วันพุธที่ 14 มีนาคม พ.ศ. 2561

ชื่อและความหมายต่าง ๆ ของเดือนนิสาน

ชื่อและความหมายต่าง ๆ ของเดือนนิสาน

1. Rosh Chodashim (ראשׁ חֳדָשִׁים) "หัวของเดือน" หรือต้นเดือน เป็นเดือนเริ่มต้น เดือนของนิสานถูกนับเป็นเดือนแรกก็เพื่อวัตถุประสงค์ในการนับวันเดือนและวันหยุดตามปฏิทินฮีบรู ในพระคัมภีร์

2. Chodesh Ha-Aviv (חדֶשׁ הָאָבִיב),
"เดือนแห่งฤดูใบไม้ผลิ" ชื่อนี้ถูกตั้งไว้เพราะเป็นช่วงเวลาในการอพยพออกจากอียิปต์ (อพยพ 13: 3-4; 23:15; 34:18; เฉลยธรรมบัญญัติ 16:1) จากข้อพระคัมภีร์  “ท่านจงถือเดือนอาบีบโดยถือปัสกาแด่พระยาห์เวห์พระเจ้าของท่าน" หรือ "จงรักษา (שָׁמוֹר) ฤดูใบไม้ผลิและตั้งเป้าหมายไว้สำหรับพระยาห์เวห์" (เฉลยธรรมบัญญัติ) นักปราชญ์ได้อนุมานว่าควรเพิ่มเดือนของ Adar ไว้ในปฏิทินเมื่อจำเป็นเพื่อให้แน่ใจว่าเทศกาลปัสกาจะเกิดขึ้นเสมอ ในฤดูใบไม้ผลิ

3. Chodesh Ha-rishon (חדֶשׁ הָרִאשׁוֹן), "เดือนแรก" เดือนอื่น ๆ ก็มีชื่อที่สัมพันธ์กับเดือนนี้ คล้ายกับวันในสัปดาห์ในปฏิทินฮีบรู (เช่นวันแรกวันที่สอง ฯลฯ ) นี่เป็นคำที่ใช้บ่อยที่สุดในเดือนนี้ในพระคัมภีร์ Ramban(Nachmanides) เขียนว่า "การนับทุกเดือนจาก Nisan เราระลึกถึงปาฏิหาริย์ที่พระเจ้าทรงดำเนินอยู่เสมอเมื่อพระองค์ทรงนำเราออกจากความเป็นทาส"

4. Chodesh HaGeulah (חדֶשׁ הַגְּאֻלָּה), "เดือนแห่งการไถ่ถอน" นี่เป็นชื่อที่อนุมานจากพระคัมภีร์เนื่องจากการไถ่ถอนจากอียิปต์เกิดขึ้นในช่วงเดือนนิสาน ทัลมุดของชาวบาบิโลน (Tractate Rosh Hashanah 11a) กล่าวว่า "ในนิสานบรรพบุรุษของเราได้รับการไถ่จากอียิปต์ และในนิสานเราจะไถ่ถอน" ในแง่นี้ นิสาน ยังเป็น Chodesh ha-Yeshuah (חדֶשׁ הַיְשׁוּעָה),  "เดือนแห่งความรอด" ทั้งในแง่ของการปลดปล่อยทางกายภาพจากอียิปต์ แต่ลึกซึ้งมากขึ้นในแง่ของความรอดทางวิญญาณที่ได้รับจากศิโยน / โมริยาห์ผ่านทาง พระเมสสิยาห์

5. Chodesh Nisan (חדֶשׁ נִיסָן), "เดือนแห่งนิสาน" ชื่อที่กำหนดให้เดือนแรกหลังจากการเนรเทศบาบิโลน (เอสเธอร์ 3: 7; เนหะมีย์ 2: 1) บางคนคิดว่าคำ นิสาน (נִיסָן) เกิดขึ้นจากคำ Sumerian นั่นหมายความว่า "ผลแรก" (บ่งบอกถึง aviv หรือฤดูใบไม้ผลิ) แม้ว่าคนยิวส่วนใหญ่จะทราบดีและคิดว่า นิสาน เกิดขึ้นจากคำว่า nissim (נִסִּים, "ปาฏิหาริย์") และเชือมโยงไปยังปาฏิหาริย์ของการอพยพหรือคำ nitzan (נִצָּן) ความหมาย เบ่งบาน" (เพลงซาโลมอน 2:12)  คนอื่น ๆ ยังชี้ให้เห็นว่า นิสาน มาจากกริยา nus (נוּס) ซึ่งหมายถึง "หนีไป" ทั้งในเรื่องการบินของอิสราเอลจากอียิปต์ และอียิปต์เดินทางจากอิสราเอล (นั่นคือเมื่อทหารม้าอียิปต์ผู้ไล่ล่าหนีไป (נָסִים) ก่อนที่ทะเลจะปิดล้อมพวกเขา (อพยพ 14:25, 27) หลังจากการเนรเทศบาบิโลนและคำพยากรณ์ของเยเรมีย์ได้สำเร็จแล้ว (กล่าวคือ,
"พระยาห์เวห์ทรงพระชนม์อยู่แน่ฉันใด พระเจ้าของอิสราเอลผู้ทรงเอาคนอิสราเอลออกจากอียิปต์ จะมีเสียงกล่าวว่า "พระยาห์เวห์ทรงพระชนม์อยู่อยู่ผู้ทรงนำชาวอิสราเอลขึ้นมาจากดินแดนเหนือ"

ยรม. 16:14 “พระยาห์เวห์ตรัสว่า เพราะฉะนั้น นี่แน่ะ วันเวลาจะมาถึง เมื่อไม่มีใครกล่าวต่อไปอีกว่า ‘พระยาห์เวห์ผู้ทรงนำประชาชนอิสราเอลออกมาจากแผ่นดินอียิปต์ทรงพระชนม์อยู่แน่ฉันใด’
ยรม. 16:15 แต่จะพูดว่า ‘พระยาห์เวห์ผู้ทรงนำประชาชนอิสราเอลออกมาจากแดนเหนือและออกมาจากบรรดาประเทศ ซึ่งพระองค์ได้ทรงขับไล่เขาให้ไปอยู่นั้นทรงพระชนม์อยู่แน่ฉันใด’ เพราะเราจะนำพวกเขากลับมาสู่แผ่นดินของเขาเอง ซึ่งเราได้ยกให้บรรพบุรุษของเขาแล้วนั้น

ชาวยิวเริ่มที่จะเรียกเดือนโดยใช้ชื่อที่ใช้ทั่วไปในการเนรเทศเป็นตัวเตือนความสัตย์ซื่อของพระเจ้า

6. Chodesh HaMelakhim (חדֶשׁ הַמְּלָכִים), "เดือนของกษัตริย์" วันที่หนึ่งของ นิสาน นับเป็นปีใหม่ในการนับรัชสมัยของกษัตริย์อิสราเอล (ในอพยพ 12: 2 คำว่า lakhem (לָכֶם) "กับคุณ" สามารถจัดรูปแบบคำว่า melekh (מֶלֶךְ), "กษัตริย์") ตัวอย่างเช่นถ้ากษัตริย์เสด็จขึ้นครองบัลลังก์เพียงสัปดาห์ก่อนดวงจันทร์ใหม่ของ นิสาน สัปดาห์นั้นจะนับเป็นปีในพงศาวดารของกษัตริย์อิสราเอล

    
7. Chodesh Yehudah (חדֶשׁ יְהוּדָה), "เดือนแห่งยูดาห์" ธรรมเนียมของชาวยิวกำหนดเดือนนิสันให้แก่เผ่ายูดาห์ (יְהוּדָה) ประเพณีของชาวยิวกำหนดให้เดือนนิสาน ให้แก่เผ่ายูดาห์ ซึ่งได้รับการยกย่องทั้งพระวิหารอันศักดิ์สิทธิ์และจากผู้ที่พระเยซูพระเมสสิยาห์จะเสด็จลงมาชนเผ่ายูดาห์ได้รับการยกย่องจากพระเจ้าเพราะ:

a.    ยูดาห์ช่วยโยเซฟให้พ้นจากความตาย (ปฐมกาล 37:26)
ปฐก. 37:26 ยูดาห์จึงพูดกับพวกพี่น้องว่า “หากเราฆ่าน้องและซ่อนโลหิตไว้จะมีประโยชน์อะไรเล่า

b.    ยูดาห์ช่วยทามาร์ให้พ้นจากความตายและความอัปยศ (ปฐมกาล 38:26)
ปฐก. 38:26 ยูดาห์จำได้ จึงว่า “หญิงคนนี้ชอบธรรมยิ่งกว่าเรา เพราะว่าเราไม่ได้ยกนางให้แก่เช-ลาห์บุตรของเรา” ฝ่ายยูดาห์ก็ไม่ได้มีเพศสัมพันธ์กับนางต่อไปอีก

c.    ยูดาห์ได้สั่งการแทนบิดาของยาโคบเพื่อรักษาอิสรภาพของเบนยามินโดยเสียค่าใช้จ่ายของตัวเอง (ปฐมกาล 44: 16-34) นี่เป็นภาพของ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเป็นที่รู้จักกัน mesirat nefesh (מְסִירַתנֶפֵשׁ), "เสียสละตัวเอง" และแสดงให้เห็นถึงบทบาทของยูดาห์ในฐานะผู้รักษาการณ์ของอิสราเอล

d.    เมื่อยาโคบอวยพรบุตรชายของเขาบนเตียงขณะที่จวนเจียนจะตาย, เขาพยากรณ์ว่ายูดาห์จะได้รับการสรรเสริญจากพี่น้องคนอื่นของเขา และท้ายที่สุดก็เป็นที่มาของพระเมสสิยาห์ของอิสราเอล (ปฐมกาล 49: 8-10)

e.    ตามประเพณีของชาวยิว, ในเวลาที่อพยพออกจากอียิปต์เป็นลูกหลานของยูดาห์ - นาโชนบุตรอัมมีนาดับ จากเผ่ายูดาห์ (กันดารวิถี 1:7) เป็นผู้ที่เริ่มโดยการเดินลงไปที่ทะเลแดงจนถึงน้ำทะเลแยกออก (Shemot Rabbah).

f.    ชื่อยูดาห์ (יְהוּדָה) ประกอบด้วยชื่อ YHVH (יהוה) กับการแทรกตัวอักษร Dalet (ד) บอกว่ายูดาห์จะเป็น "ประตู" "door" or "gate" เข้าไปในที่ประทับของพระเจ้า (Yeshua มาจากเผ่ายูดาห์  Himself as ha-sha'ar (הַשַּׁעַר) "ประตู" (ยอห์น 10:9))

ยน. 10:9 เราเป็นประตู ถ้าใครเข้าไปทางเรา คนนั้นจะรอด เขาจะเข้าออกแล้วก็จะพบอาหาร

การจัดเรียงเผ่าของยูดาห์วางตรงหน้าประตูเข้าไปใน Mishkan (กันดารวิถี 2: 3; ดู Bamidbar สำหรับข้อมูลเพิ่มเติม)

กดว. 2:3 ที่ตั้งค่ายพักด้านตะวันออกทางดวงอาทิตย์ขึ้นนั้น ให้เป็นที่ของธงค่ายยูดาห์ตามกองของพวกเขา นาโชนบุตรอัมมีนาดับเป็นผู้นำของพงศ์พันธุ์ยูดาห์

ตามประเพณีของชาวยิวการอุทิศและการริเริ่มของ Mishkan ยังเกิดขึ้นใน นิสาน 1: "Rabbi Yossi เคยกล่าวว่า 'เมื่อมีการริเริ่มของ Mishkan เกิดขึ้นได้อย่างไรมันเริ่มเมื่อวันที่ยี่สิบสามของ Adar และได้ข้อสรุปเกี่ยวกับนิสานแรก ในช่วงเจ็ดวันแรกโมเสสเคยตั้งค่าย Mishkan และแยกออกจากกันในตอนท้ายของวัน ในวันที่แปดพระองค์ทรงตั้งขึ้นและไม่ได้แยกออก และวันนั้นเป็นวันสะบาโตและเป็น Rosh Chodesh ของ Nisan "(BaMidbar Rabbah)

ชาโลม
ktm.Emunah

ที่มา: http://www.hebrew4christians.com/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ถ้าใครตบแก้มขวาของท่านก็จงหันแก้มอีกข้างหนึ่งให้เขาด้วย

 ถ้าใครตบแก้มขวาของท่านก็จงหันแก้มอีกข้างหนึ่งให้เขาด้วย มัทธิว อย่าต่อสู้คนชั่ว มธ. 5:39 ส่วนเราบอกพวกท่านว่า อย่าต่อสู้คนชั่ว ถ้าใครตบแ...