วันอังคารที่ 10 มกราคม พ.ศ. 2560

พระวิญญาณและการงานของเนื้อหนัง

พระวิญญาณและการงานของเนื้อหนัง
ขอแบ่งปันสั้น ๆ ในเรื่องนี้ เราอาจจะเคยมีคำถามในใจหรืออาจจะมีหลายคนสงสัยเกี่ยวกับเรื่องนี้ว่าเหตุใดเมื่อรับเชื่อในพระเจ้าแล้วยังทำบาปอยู่ ? เหตุที่ยังทำความบาปอยู่นั่นก็เพราะว่า เราต้องต่อสู้กับการงานเนื้อหนัง เนื้อหนังและธรรมชาติบาปของเราหรือตัวเก่ามักร้องเรียกหาความต้องการที่จะตอบสนองตัวมันเอง และต้องการดึงเราออกจากการเดินในทางของพระวิญญาณณาณ แท้จริงแล้วพระวิญญาณบริสุทธิ์สถิตอยู่ภายในเราทุกคน พระเยซูตรัสก่อนเสด็จสู่สวรรค์ว่า จะทรงประทานผู้ช่วยอีกผู้หนึ่งคือพระวิญญาณบริสุทธิ์แก่เรา

ยน. 14:16
เราจะทูลขอพระบิดา และพระองค์จะประทานผู้ช่วยอีกผู้หนึ่งให้กับพวกท่าน เพื่อจะอยู่กับท่านตลอดไป
ยน. 14:17 คือพระวิญญาณแห่งความจริงซึ่งโลกรับไว้ไม่ได้ เพราะมองไม่เห็นและไม่รู้จักพระองค์ พวกท่านรู้จักพระองค์เพราะพระองค์สถิตอยู่กับท่าน และจะประทับอยู่ท่ามกลางท่าน

พระคัมภีร์ได้บันทึกว่า การงานของเนื้อหนังคือ คือการล่วงประเวณี, การโสโครก, การเสเพล, การนับถือรูปเคารพ, การถือวิทยาคม, การเป็นศัตรูกัน, การวิวาทกัน, การริษยากัน, การฉุนเฉียวกัน, การใฝ่สูง, การทุ่มเถียงกัน, การแตกก๊กกัน, การอิจฉากัน, การเมาเหล้า, การเล่นเป็นพาลเกเร, และการอื่น ๆ\

กท. 5:16 แต่ข้าพเจ้าขอบอกว่าจงดำเนินชีวิตตามพระวิญญาณ แล้วท่านจะไม่สนองความต้องการของเนื้อหนัง
กท. 5:17 เพราะว่าความต้องการของเนื้อหนังขัดแย้งพระวิญญาณ และพระวิญญาณก็ขัดแย้งเนื้อหนัง เพราะทั้งสองฝ่ายต่อสู้กัน ดังนั้นท่านทั้งหลายจึงไม่สามารถทำสิ่งที่ท่านปรารถนาจะทำ
กท. 5:18 แต่ถ้าท่านทั้งหลายได้รับการทรงนำโดยพระวิญญาณ ท่านก็ไม่อยู่ใต้ธรรมบัญญัติ
กท. 5:19 การงานของเนื้อหนังนั้นเห็นได้ชัด คือการล่วงประเวณี การโสโครก การเสเพล

บางเรื่องอย่าคิดว่าเป็นเรื่องปกติที่เราจะกล่าวว่า เป็นเรื่องธรรมดาที่คนมากมายมาอยู่ด้วยกันย่อมต้องมีการทะเลาะกัน อิจฉากัน ถ้าเรามองมุมที่ว่าร่างกายเราคือพระวิหาร ผู้เชื่อทุกคนที่มารวมตัวกันก็เสมือนคริสตจักร พระเยซูทรงเป็นศีรษะ การงานของเนื้อหนังเหล่านี้พระคัมภีร์บอกว่า “คนที่ประพฤติเช่นนั้นจะไม่มีส่วนในแผ่นดินของพระเจ้า”

หลายครั้งผู้นำแก้ปัญหาไม่ตรงจุด ด้วยวิธีการตักตือนที่รุนแรงหรืออาจจะเอาแต่อธิษฐานตัดสายสัมพันธ์ ทำพันกิจเอนเคาท์เตอร์ขับไล่วิญญาณ ขี้ต่าง ๆ วิญญาณล่วงประเวณี, วิญญาณขี้อิจฉา, ขี้โมโห, การแตกแยกแตกก๊ก และอื่น ๆ มากมาย ยืนอธิษฐานซ้ำ ๆ จนแทบจะหลับ (ปล. ผมไม่ได้ขัดแย้งในเรื่องการเยียวยาหรือเอนเคาท์เตอร์นะครับ) สุดท้ายคนที่รับการเยียวยาอธิษฐานตัดสายสัมพันธ์ก็กลับไปทำอีก น่าแปลกใจไหมว่าทำไม ? ทั้งที่ขับไล่ผี ไล่วิญญาณเหล่านี้ออกไปแล้วแต่คนคนนั้นยังกลับไปทำความบาปเหล่านั้นอีก

คำตอบนั้นแท้ที่จริงแล้วในพระคัมภีร์ก็บันทึกชัดเจนว่า เหล่านี้เป็นการงานของเนื้อหนัง หาใช่เป็นของซาตานหรือผีวิญญาณต่าง ๆ หากเอาแต่ขับผีเหล่านี้ก็เสมือนเป็นการแก้ที่ไม่ตรงจุด ไม่ว่าจะวางมือของไฟลงมาเผาผีวิญญาณชั่ว ผีล่วงประเวณี,ผีขี้อิจฉา ในผู้เชื่อเหล่านี้ไม่ได้มีในพระวจนะของพระเจ้าเลย

กท. 5:22 ส่วนผลของพระวิญญาณนั้น คือความรัก ความยินดี สันติสุข ความอดทน ความกรุณา ความดี ความซื่อสัตย์
กท. 5:23 ความสุภาพอ่อนโยน การรู้จักบังคับตน เรื่องอย่างนี้ไม่มีธรรมบัญญัติห้ามไว้เลย
กท. 5:24 ผู้ที่อยู่ฝ่ายพระเยซูคริสต์ได้ตรึงเนื้อหนังไว้ที่กางเขนพร้อมกับราคะและตัณหาแล้ว
กท. 5:25 ถ้าเรามีชีวิตอยู่โดยพระวิญญาณ ก็จงดำเนินชีวิตตามพระวิญญาณด้วย
กท. 5:26 เราอย่าอวดตัว อย่ายั่วโทสะกัน และอย่าอิจฉากันเลย

วิธีการเอาชนะเนื้อหนังความบาปคือการดำเนินชีวิตตามพระวิญาณ เพื่อที่จะไม่ตอบสนองการงานของเนื้อหนังที่ยั่วยุเรา คำตอบนั้นมีอยู่ในพระคัมภีร์แล้ว

อ่าน โรม 8 ชีวิตฝ่ายพระวิญญาณ

ชาโลม
ktm.Emunah

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ถ้าใครตบแก้มขวาของท่านก็จงหันแก้มอีกข้างหนึ่งให้เขาด้วย

 ถ้าใครตบแก้มขวาของท่านก็จงหันแก้มอีกข้างหนึ่งให้เขาด้วย มัทธิว อย่าต่อสู้คนชั่ว มธ. 5:39 ส่วนเราบอกพวกท่านว่า อย่าต่อสู้คนชั่ว ถ้าใครตบแ...