วันพฤหัสบดีที่ 26 มกราคม พ.ศ. 2560

ศานติบูชา

ศานติบูชา
เครื่องเผาบูชาในพระคัมภีร์มีหลายประเภท เครื่องบูชาต่าง ๆ ในพระคัมภีร์ เช่น เครื่องเผาบูชา ธัญบูชา ศานติบูชา เครื่องบูชาไถ่บาป เป็นต้น ในภาษาฮีบรูเครื่องเผาบูชาเรียกว่า (עולה) Olah

คำนี้มาจาก (עלה) alah เพื่อขึ้นไป เหตุผลก็คือว่าสัตว์ทั้งหมดถูกเผาและการเผาได้แปลงโดยการกระทำของไฟที่แท่นบูชานั้น โดยเปลวไฟและประกายไฟ, ไอน้ำและควันซึ่งขึ้นมาจากแท่นบูชาและมันได้ถูกขึ้นสู่พระเจ้า

เครื่องศานติบูชา หรือ peace offerings ในภาษาฮีบรู shalom offerings

ลนต. 3:1 “ถ้าเครื่องบูชาของคนหนึ่งเป็นศานติบูชา ให้เขาถวายโคตัวผู้หรือโคตัวเมียจากฝูง ให้เขาถวายสัตว์ตัวที่ไม่มีตำหนิแด่พระยาห์เวห์
ลนต. 3:2 ให้เขาเอามือวางบนหัวของสัตว์ตัวที่จะถวาย และจงฆ่าที่ประตูเต็นท์นัดพบ บรรดาบุตรของอาโรนผู้เป็นปุโรหิตจะเอาเลือดประพรมแท่นบูชาทุกด้าน
ลนต. 3:3 ให้เขานำไขมันของศานติบูชามาถวาย เป็นเครื่องบูชาด้วยไฟถวายแด่พระยาห์เวห์ คือไขมันที่หุ้มเครื่องในและไขมันทั้งหมดที่อยู่บนเครื่องใน
ลนต. 3:4 และให้เขาตัดไตทั้งสองพร้อมไขมันที่หุ้มอยู่ซึ่งอยู่ที่บั้นเอวนั้น และให้เขาตัดไขที่อยู่เหนือตับนั้นออกพร้อมกับไต
ลนต. 3:5 บรรดาบุตรของอาโรนจะเผาสิ่งเหล่านี้ที่แท่นบูชาบนเครื่องบูชาเผาทั้งตัวซึ่งอยู่บนฟืนเหนือไฟ เป็นเครื่องบูชาด้วยไฟ เป็นกลิ่นพอพระทัยแด่พระยาห์เวห์

วนฉ. 20:26 แล้วบรรดาคนอิสราเอลคือกองทัพทั้งหมด ได้ขึ้นไปที่เบธเอลและร้องไห้คร่ำครวญ พวกเขานั่งเฝ้าพระยาห์เวห์ที่นั่น และในวันนั้นได้อดอาหารจนเวลาเย็น อีกทั้งได้ถวายเครื่องบูชาเผาทั้งตัวและศานติบูชาแด่พระยาห์เวห์

(שׁלמים) shelamin คำกริยา (שׁלם) Shalem เป็นการแสดงออกโดยรูปธรรมในการขอคืนดี วันนี้เราคืนดีกับพระเจ้าพระบิดาได้โดยการสิ้นพระชนม์ของพระเยซูคริสต์

ศานติบูชาในภาษาฮีบรูคือ Zebach Sh'lamim: Peace Offering
ศานติบูชาคือ เครื่องบูชาที่แสดงการขอบพระคุณ หรือ ความกตัญญู ไปถึงพระเจ้าสำหรับพระคุณและความโปรดปรานและพระเมตตาของพระองค์ และดังที่กล่าวไปแล้วว่า ยังเป็นการแสดงออกโดยรูปธรรมในการขอคืนดี วันนี้เราคืนดีกับพระเจ้าพระบิดาได้โดยการสิ้นพระชนม์ของพระเยซูคริสต์

ซึ่ง ในภาษาฮีบรูคือ Zebach Sh'lamim หรือ sh'lamim มีความเกี่ยวข้องกับคำว่า "Shalom" ซึ่งหมายถึง "สันติสุข" หรือสันติภาพ  ความสมบูรณ์, ความครบถ้วน ซึ่งเป็นภาพของการถวายที่แท่นบูชา ส่วนหนึ่งจะให้ปุโรหิตและอีกส่วนจะรับประทาน ทุกคนที่เชื่อจะได้รับพันธสัญญานี้

โลหิตแห่งพันธสัญญา ในการทำพันธสัญญาหรือการเข้ามาสู่พันธสัญญาเกี่ยวข้องกับเครื่องบูชา
อพย. 24:5 ท่านใช้ให้พวกคนหนุ่มๆ ของอิสราเอลถวายเครื่องบูชาเผาทั้งตัวและถวายโคเป็นเครื่องศานติบูชาแด่พระยาห์เวห์

เราเห็นได้ว่านี่เป็นสันติภาพ อฟ. 2:14 เพราะว่าพระองค์เองทรงเป็นสันติภาพของเรา โดยร่างกายของพระองค์ ทรงทำให้ทั้งสองฝ่ายเป็นหนึ่งเดียวกัน และทรงรื้อกำแพงที่แยกระหว่างสองฝ่ายคือการเป็นศัตรูกัน

แหล่งที่มาและอ้างอิง : http://www.jewfaq.org/qorbanot.htm
ชาโลม
ktm.Emunah

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ถ้าใครตบแก้มขวาของท่านก็จงหันแก้มอีกข้างหนึ่งให้เขาด้วย

 ถ้าใครตบแก้มขวาของท่านก็จงหันแก้มอีกข้างหนึ่งให้เขาด้วย มัทธิว อย่าต่อสู้คนชั่ว มธ. 5:39 ส่วนเราบอกพวกท่านว่า อย่าต่อสู้คนชั่ว ถ้าใครตบแ...