วันพฤหัสบดีที่ 26 มกราคม พ.ศ. 2560

นมัสการด้วยจิตวิญญาณ

นมัสการด้วยจิตวิญญาณ
ยน. 4:23 แต่วาระนั้นใกล้เข้ามาแล้ว และบัดนี้ก็ถึงแล้ว คือเมื่อคนที่นมัสการอย่างแท้จริงจะนมัสการพระบิดาด้วยจิตวิญญาณและความจริง เพราะว่าพระบิดาทรงแสวงหาคนเช่นนั้นมานมัสการพระองค์
ยน. 4:24 พระเจ้าเป็นพระวิญญาณ และคนที่นมัสการพระองค์จะต้องนมัสการด้วยจิตวิญญาณและความจริง”

คำว่าจิตวิญญาณและความจริง ในฉบับรากฮีบรูใช้คำว่า นมัสการในจิตวิญญาณและในความ
จริง

ผมเคยได้เขียนบทความ เรื่อง “นมัสการด้วยจิตวิญญาณและความจริง” ไปแล้วในเรื่องความจริง “Emet” วันนี้จึงมาแบ่งปันมุมมองของเรื่อง “จิตวิญญาณ” ที่ชัดเจนขึ้นกว่าครั้งก่อน เมื่อเราทั้งหลายนมัสการด้วยจิตวิญญาณ นั้น “จิตวิญญาณหมายถึงอะไร”

ในภาษาฮีบรูนั้น
soul = nephesh
spirit = ruach

คำว่า "soul" ในพันธสัญญาเดิมคือ "nephesh" รากคำของ nephesh คือ  "การหายใจ" คำนี้ยังสามารถแปลได้อีกว่า ชีวิต ฯลฯ

คำว่า "soul" ในพันธสัญญาใหม่คือ "psuche"

ความหมายของ “spirit” Ruach คำภาษาฮิบรูจากรากความหมาย "เป่า" หรือ "ลม"

คำว่า "วิญญาณ" ในพันธสัญญาใหม่เป็น "PNEUMA" πνεῦμα ในภาษากรีก มีความหมายว่า "ลมหายใจ" หรือ "ลมโชย"
ร่างกายและจิตใจนั้นสามารถรับรู้ถึงกันได้ เมื่อเดินไปเตะขอบโต๊ะร่างกายเจ็บ รู้สึกจิตใจก็รับรู้เชื่อมต่อกัน รับรู้ร่วมกัน คำพูดก็เช่นเดียวกันสามารถเสริมสร้างกันหรือทำร้ายกันก็ได้ เราอาจจะดีใจหรือผิดหวังเจ็บปวดด้วยแค่เพียงคำพูดแม้ไม่โดนสัมผัส แต่ในส่วนของวิญญาณนั้น ยากที่จะเข้าถึงได้ เราไม่สามารถเข้าถึงจิตวิญญาณได้ด้วยจิตใจอารมณ์ความรู้สึกหรือด้วยร่างกายได้

การเข้าถึงและรับรู้ถึงฝ่ายวิญญาณได้นั้นคือผ่านทางพระคัมภีร์ที่เป็นพระวจนะของพระเจ้า ในธรรมชาติโลกวิญญาณที่ไม่สามารถเห็นหรือรู้สึก; วิธีเดียวที่จะรับรู้ได้อย่างถูกต้องความจริงทางจิตวิญญาณคือผ่านพระคัมภีร์ เพียงแค่ใช้คำของพระเจ้าและเชื่อ

ฮบ. 4:12 เพราะว่าพระวจนะของพระเจ้านั้นมีชีวิตและทรงพลานุภาพอยู่เสมอ และคมยิ่งกว่าดาบสองคมใดๆ แทงทะลุกระทั่งแยกจิตและวิญญาณ ทั้งข้อกระดูกและไขในกระดูก และสามารถวินิจฉัยความคิดและความมุ่งหมายในใจด้วย


1ธส. 5:23 ขอให้พระเจ้าแห่งสันติสุขทรงชำระท่านทั้งหลายให้เป็นคนบริสุทธิ์หมดจด และทรงรักษาทั้งวิญญาณ จิตใจ และร่างกายของท่านไว้ให้ปราศจากการติเตียน จนถึงวันที่พระเยซูคริสต์องค์พระผู้เป็นเจ้าของเราจะเสด็จมา

จากที่กล่าวมาถ้าเราดูจากภาษาอังกฤษใน dictionary "soul"  มักถูกแปลว่า “จิตวิญญาณ”
และ “spirit” ถูกแปลว่า “วิญญาณ” ในพระคัมภีร์เกือบจะทุกฉบับทำไมจึงใช้ “spirit and in truth” (วิญญาณและความจริง) มันไม่ใช่ทัศนคติของมนุษย์หรือแรงจูงใจ

อาหารฝ่ายจิตวิญญาณคือ พระคัมภีร์ที่เป็นพระวจนะของพระเจ้า 1 ปต.2.2 เช่นเดียวกับทารกแรกเกิดจงปรารถนาน้ำนมฝ่ายวิญญาณอันบริสุทธิ์เพื่อโดยน้ำนมนั้นจะทำให้ท่านทั้งหลายเจริญขึ้นสู่ความรอดเช่นเดียวกับทารกแรกเกิดจงปรารถนาน้ำนมฝ่ายวิญญาณอันบริสุทธิ์เพื่อโดยน้ำนมนั้นจะทำให้ท่านทั้งหลายเจริญขึ้นสู่ความรอด

ยน. 3:6 ที่เกิดจากเนื้อหนังก็เป็นเนื้อหนัง และที่เกิดจากพระวิญญาณก็เป็นวิญญาณ
จากพระคัมภีร์ตอนนี้ เนื้อหนังและจิตวิญญาณแยกออกจากกันอย่างชัดเจน
พระเยซูหมายความว่าไม่มีการเชื่อมต่อโดยตรงระหว่างจิตวิญญาณและเนื้อหนัง แต่จิตวิญญาณคือจิตวิญญาณและเนื้อเป็นเนื้อ คุณก็ไม่สามารถติดต่อกับวิญญาณของคุณผ่านทางประสาทสัมผัสทั้งห้าของคุณหรือผ่านความคิดของคุณจะหรืออารมณ์

ยน. 6:63 พระวิญญาณเป็นผู้ให้ชีวิต เนื้อหนังนั้นไม่มีประโยชน์อะไร ถ้อยคำที่เรากล่าวกับพวกท่านมาจากพระวิญญาณและเป็นชีวิต

เรารู้ไปแล้วในข้างต้นว่า วิธีเดียวที่จะรับรู้ได้อย่างถูกต้องความจริงทางจิตวิญญาณคือผ่านพระคัมภีร์ เพียงแค่ใช้คำของพระเจ้าและเชื่อ พระวจนะของพระเจ้าเผยให้เห็นความเป็นจริงทางจิตวิญญาณ เราต้องไม่พึ่งพาอารมณ์หรือการรับรู้อื่น ๆ พระวจนะของพระเจ้าคือจิตวิญญาณและชีวิต ! เมื่อเรามองไปที่ใบหน้าของเราเองในกระจกเราจะไม่ได้ตัวเองจริง ๆ แต่เรากำลังดูการสะท้อนในกระจก แม้ว่ามันจะเป็นเพียงภาพสะท้อนที่เราต้องเรียนรู้ที่จะไว้วางใจได้และดำเนินการกับสิ่งที่เราได้เห็น พระวจนะของพระเจ้าเป็นเหมือนกระจกและสะท้อนให้เห็นได้อย่างสมบูรณ์แบบในวิญญาณภายใน

ยก. 1:22 แต่จงเป็นผู้ประพฤติตามพระวจนะ ไม่ใช่เป็นเพียงผู้ฟังเท่านั้น มิฉะนั้นจะเป็นการหลอกตัวเอง
ยก. 1:23 เพราะถ้าใครเป็นเพียงผู้ฟังพระวจนะและไม่ใช่ผู้ประพฤติตาม ผู้นั้นก็เป็นเหมือนคนที่ดูหน้าของตนเองในกระจกเงา
ยก. 1:24 เพราะว่าเมื่อเห็นแล้วก็จากไป และลืมในทันทีว่าตนเองเป็นอย่างไร
ยก. 1:25 แต่ผู้ที่พินิจพิจารณาธรรมบัญญัติอันสมบูรณ์แบบซึ่งเป็นธรรมบัญญัติแห่งเสรีภาพและตั้งมั่นในธรรมบัญญัตินั้น ไม่ได้เป็นผู้ที่ฟังแล้วก็ลืม แต่เป็นผู้ที่ประพฤติตาม ผู้นั้นจะได้รับความสุขในการประพฤติของตน

เราต้องมองเข้าไปในกระจกของพระเจ้าและไว้วางใจความเป็นจริงทางจิตวิญญาณที่เราเห็น ! มันสะท้อนให้เห็น จิตวิญญาณของเราเป็นส่วนหนึ่งในสุดของเรา แต่มันจะไม่ได้สะท้อนให้เห็นถึงร่างกายหรือจิตใจของเรา

พระคัมภีร์ย้ำถึง 3 ตอน
กท. 6:18 พี่น้องทั้งหลาย ขอให้พระคุณของพระเยซูคริสต์องค์พระผู้เป็นเจ้าของเราจงสถิตอยู่กับจิตวิญญาณของท่านทั้งหลายด้วยเถิด อาเมน

ฟป. 4:23 ขอพระคุณของพระเยซูคริสต์องค์พระผู้เป็นเจ้า จงดำรงอยู่กับจิตวิญญาณของท่านทั้งหลายเถิด

ฟม. 1:25 ขอพระคุณของพระเยซูคริสต์องค์พระผู้เป็นเจ้าดำรงอยู่กับจิตวิญญาณของท่านทั้งหลายเถิด

แหล่งอ้างอิง : http://embracedbytruth.com/Man/Nature%20of%20Man/Soul%20and%20Spirit.htm

บทความที่เกี่ยวข้อง : นมัสการด้วยจิตวิญญาณและความจริง
http://emunahinyeshua.blogspot.com/2013/05/2.html
http://emunahinyeshua.blogspot.com/2012/08/blog-post_7.html

ชาโลม
ktm.Emunah

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ถ้าใครตบแก้มขวาของท่านก็จงหันแก้มอีกข้างหนึ่งให้เขาด้วย

 ถ้าใครตบแก้มขวาของท่านก็จงหันแก้มอีกข้างหนึ่งให้เขาด้วย มัทธิว อย่าต่อสู้คนชั่ว มธ. 5:39 ส่วนเราบอกพวกท่านว่า อย่าต่อสู้คนชั่ว ถ้าใครตบแ...