วันอังคารที่ 17 มกราคม พ.ศ. 2560

ทับทิม และความหมายในเชิงสัญลักษณ์

ทับทิม และความหมายในเชิงสัญลักษณ์
ในภาษาฮีบรู “ทับทิม” มีรากศัพท์ที่หมายถึง การลุกขึ้น, การฟื้นคืน
ในอิสราเอล ค่าเฉลี่ยของเมล็ดทับทิมนั้นมีประมาณ 613 เมล็ด ในผลทับทิมนั้นซึ่งแสดงให้เห็นถึงธรรมบัญญัติหลายประการที่มีอยู่ใน Torah ที่รวบรวมทั้ง 613 ข้อบัญญัติ แม้ไม่มีหลักฐานจริง ๆ ว่าทับทิมจริงมี 613 เมล็ด แต่ก็เป็นภาพเชิงสัญลักษณ์

ในการอ้างอิงเกี่ยวกับเรื่องนี้ในทัลมุด (อธิบายพระคัมภีร์) อธิบายว่าทับทิมเป็น "อุปมา" สำหรับโทราห์ "เมล็ดมากมาย" และบรรดาผู้ที่เชื่อฟังดำเนินและประพฤติตามธรรมบัญญัติจะเป็นเหมือนดั่ง อับราฮัม "เมล็ดพันธุ์" หรือลูกหลาน (เชื้อสาย)

พระเยซู พระเมสสิยาห์ ถูกเรียกว่า "โทราห์ที่ดำรงชีวิต" หรือ "โทราห์ที่มีชีวิต" เพราะพระองค์คือ "พระวาทะ" ทรงเป็นพระวจนะที่มาในรูปแบบของเนื้อหนังสภาพมนุษย์และพระองค์คือ "เมล็ดพันธุ์" ทรงเป็นเมล็ดพันธุ์ที่ไม่เน่าเปื่อย ทรงเป็นเมล็ดพันธุ์เชื้อสายผลแรกบุตรชายแห่งอิสราเอล
1ปต. 1:23 ท่านทั้งหลายได้บังเกิดใหม่แล้ว ไม่ใช่จากเมล็ดพันธุ์ที่เสื่อมสลายได้ แต่จากเมล็ดพันธุ์ที่ไม่เสื่อมสลาย คือจากพระวจนะของพระเจ้าที่มีชีวิตและดำรงอยู่

ภาพก้านดอกของทับทิมเรียกว่า "มงกุฎ" และยังเป็นรูปของ "ดาวหกแฉก" ซึ่งเรียกว่า "ดาวแห่งดาวิด" แม้จะมีการโต้แย้งว่าสัญลักษณ์นี้ก็ใช้กับสัญลักษณ์ของพระโมเลคดังพระคัมภีร์ต่อไปนี้


กจ. 7:43 พวกเจ้าขนเต็นท์ของพระโมเลค และนำดาวพระเรฟาน รูปพระต่างๆ ที่พวกเจ้าทำขึ้น เพื่อกราบนมัสการรูปนั้นต่างหาก เราจะกวาดพวกเจ้าไปไกลจนพ้น เมืองบาบิโลน’

อมส. 5:26 เจ้าได้หามพระสัคคูทกษัตริย์ของเจ้า และพระไควันดาวที่เป็นพระของเจ้า รูปเคารพทั้งสองซึ่งเจ้าได้ทำไว้สำหรับตัวเจ้าเองไม่ใช่หรือ?

ซาตานใช้สัญลักษณ์เพื่อวัตถุประสงค์หลายอย่าง และเป็นผู้เลียนแบบ โดยส่วนตัวเชื่อว่า ดาวแห่งดาวิด ไม่ใช่สัญลักษณ์ของความชั่วร้าย เรารู้จักซาตานว่าจะทำให้สิ่งที่มีความหมายที่ดีทำให้เสียความหมายไปเพียงเพื่อตัวของมันเอง และเพื่อการนมัสการตนเอง

เราจะเห็นการร่วงลงของดาวที่มีชื่อว่า “Heylel” หรือที่พระคัมภีร์ฉบับคิงเจมส์แปลว่า ลูซีเฟอร์ นั่นแหละ (อสค. 28:16)

ที่น่าสนใจ ดาวหกแฉก เป็นสัญลักษณ์ของหกตัวอักษร Yad, Hey, Waw, Shin, Waw, Ayin (Yeshua) หรือพระนามของพระเยซู “ยาชูวาห์” เนื่องด้วยอาดัมถูกสร้างขึ้นในวันที่หกของการทรงสร้าง (ปฐก. 1:26-27) และพระเยซูได้เข้ามาเป็น "อาดัมคนสุดท้าย" 1คร. 15:45 ดังที่เขียนไว้ว่า “มนุษย์  คนแรกคืออาดัม จึงเป็นผู้มีชีวิต”  แต่อาดัมสุดท้ายนั้นเป็นวิญญาณผู้ประทานชีวิต

และยังทรงเป็น "บุตแห่งมนุษย์" มธ. 9:6 ทั้งนี้เพื่อให้ท่านรู้ว่า บุตรมนุษย์มีสิทธิอำนาจในโลกที่จะอภัยบาปได้” พระองค์จึงตรัสสั่งคนง่อยว่า “จงลุกขึ้นยกที่นอนกลับไปบ้านของท่าน”

นี่เป็นสิ่งยืนยันถึงสิทธิอำนาจการครอบครองของกษัตริย์เป็นเหตุผลของมงกุฎหกแฉก เมื่อพระเยซูกลับมาปกครองและมีสิทธิอำนาจสูงสุดในโลกเหนือมนุษย์ชาติ พระองค์จะทรงได้รับมงกุฎมากมาย วว. 19:12 พระเนตรของพระองค์เหมือนอย่างเปลวไฟ และบนพระเศียรของพระองค์มีมงกุฎหลายอัน พระองค์ทรงมีพระนามจารึกไว้ซึ่งไม่มีใครรู้จักเลยนอกจากพระองค์เอง

ความหมายเชิงสัญลักษณ์ของทับทิมมีประมาณนี้ครับต่อจากนั้นจะเป็นเรื่องของมงกุฎและการครอบครองในวิวรณ์ ขอพระเจ้าอวยพระพรครับ

ชาโลม
ktm.Emunah


แหล่งข้อมูลอ้างอิง
http://doubleportioninheritance.blogspot.com/search?q=pomegranate

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ถ้าใครตบแก้มขวาของท่านก็จงหันแก้มอีกข้างหนึ่งให้เขาด้วย

 ถ้าใครตบแก้มขวาของท่านก็จงหันแก้มอีกข้างหนึ่งให้เขาด้วย มัทธิว อย่าต่อสู้คนชั่ว มธ. 5:39 ส่วนเราบอกพวกท่านว่า อย่าต่อสู้คนชั่ว ถ้าใครตบแ...