วันพุธที่ 27 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

พระวิญญาณแห่งความยำเกรงพระยาห์เวห์

พระวิญญาณแห่งความยำเกรงพระยาห์เวห์

อสย. 11:2 และพระวิญญาณของพระยาห์เวห์จะทรงอยู่บนท่าน คือพระวิญญาณแห่งปัญญาและความเข้าใจ พระวิญญาณแห่งคำปรึกษาและอานุภาพ พระวิญญาณแห่งความรู้และความยำเกรงพระยาห์เวห์

Ruach of fear of Yahweh พระวิญญาณแห่งความยำเกรง
แท้จริงคำว่า “fear” แปลว่า “กลัว หรือ ความเกรงกลัว” ในบริบทนี้ไม่ใช่ความกลัวที่นำเราเข้าไปสู่ความเป็นทาส หรือกลัวแล้วจะถูกควบคุม หรือเป็นความกลัวในเชิงลบ แต่หากเป็นบริบทความกลัวของคนฮีบรูที่ หมายถึง “การยอมจำนน” เรากลัวพระยาห์เวห์ เพื่อนำไปสู่ การยอมจำนนถึง ความยำเกรง
ปญจ. 12:13 จบเรื่องแล้ว ได้ฟังกันทั้งสิ้นแล้ว จงยำเกรงพระเจ้า และรักษาพระบัญญัติของพระองค์ เพราะสิ่งนี้เป็นหน้าที่ของมนุษย์ทั้งปวง

คำว่ายำเกรง มีคำที่คล้ายแต่ความหมายอาจจะแตกต่างกัน ในสำนวนเดิมหรือในบริบทของคนยิวนั้น ไม่ได้ใช้คำว่า ยำเกรง แต่ใช้คำว่า “กลัว” จงเกรงกลัวพระเจ้า

เราจะสั่งเกตมุมหนึ่งของคนยิวที่เคร่งมาก และมีคำพูดว่าถ้าคนเหล่านี้ยอมรับพระเยซูเป็นพระผู้ช่วยให้รอดเขาจะสมบูรณ์และไปข้างหน้าอีกระดับอย่างรวดเร็ว เพราะเขาเกรงกลัวพระยาห์เวห์ และไม่ทำอะไรตามใจปรารถนา หรือบางคนบอกว่าพวกเขาเคร่งครัดนั่นเอง
เมื่อเรากลัวพระเจ้า เราจะไม่ทำตามใจปรารถนา แต่น้อมเราให้เข้าสู่การเชื่อฟังที่ยำเกรงนั่นเอง


ขอพระยาห์เวห์อวยพระพร
ชาโลม
ktm.shachah

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ถ้าใครตบแก้มขวาของท่านก็จงหันแก้มอีกข้างหนึ่งให้เขาด้วย

 ถ้าใครตบแก้มขวาของท่านก็จงหันแก้มอีกข้างหนึ่งให้เขาด้วย มัทธิว อย่าต่อสู้คนชั่ว มธ. 5:39 ส่วนเราบอกพวกท่านว่า อย่าต่อสู้คนชั่ว ถ้าใครตบแ...