วันพุธที่ 8 สิงหาคม พ.ศ. 2555

ยาชูวาห์ ผู้มาเพื่อรื้อฟื้นพันธสัญญา

ยาชูวาห์ ผู้มาเพื่อรื้อฟื้นพันธสัญญา


มัทธิว 16:18 เราบอกท่านว่าท่านคือเปโตร และบนศิลานี้เราจะสร้างคริสตจักรของเราและประตูแดนมรณา  จะเอาชนะคริสตจักรนั้นไม่ได้เลย
ภาษาในนี้ใช้คำว่า เราจะสร้างคริสตจักรของเราขึ้นใหม่ ในภาษาเดิม บนศิลานี้เราจะรื้อฟื้นชุมชนของเราขึ้นใหม่ (พระองค์จะมาซ่อมแซม)

กิจการ 16:18 หลังจากนี้เราจะกลับมา
และจะสร้างเต็นท์ของดาวิดที่ล้มลงแล้วขึ้นมาใหม่
เราจะสร้างสิ่งปรักหักพังขึ้นมาใหม่
และเราจะทำให้สิ่งเหล่านั้นคืนสู่สภาพดี
หลายครั้งเรามองแค่มุมมองนี้เป็นเพียงการเน้นไปที่การนมัสการ และเสียงเพลง แต่ในมุมของยิวแล้ว เป็นความหมายที่มากกว่านั้นคือการ ถวายชีวิตของเรา เป็นการรวบรวมชนชาติที่แยกแตกออกไป ชนชาติจะกลับมาเป็นหนึ่ง รื้อฟื้นชนชาติอิสราเอลขึ้นใหม่ คือ One New Man ที่แท้จริง ยูดาห์ (ใต้) และ เอฟราอิม (เหนือ) ที่แตกแยกออกไปจะกลับมารวมกันเป็นหนึ่งเดียว
พระยาชูวาห์ มาเพื่อจะรื้อฟื้น หลายสิ่งที่พังลง คำสอนที่พวกฟาริสี สะดูสีและพวกบิดเบือนต่อๆมาจนปัจจุบันมันได้พังไปแล้ว แต่จะถูกรื้อฟื้นขึ้นใหม่
เยเรมีย์ 31:31-33 องค์พระผู้เป็นเจ้า ประกาศว่า " เวลานั้นจะมาถึง
เมื่อเราจะทำพันธสัญญาใหม่
กับพงศ์พันธุ์อิสราเอล
และกับพงศ์พันธุ์ยูดาห์
32 เป็นพันธสัญญาซึ่งไม่เหมือนพันธสัญญา
ที่เราได้ทำไว้กับบรรพบุรุษของพวกเขา
เมื่อเราจูงมือพวกเขา
นำออกมาจากดินแดนอียิปต์
เพราะพวกเขาละเมิดพันธสัญญาที่ทำไว้กับเรา
ทั้งๆ ที่เราเป็นเจ้านายของ พวกเขา "
องค์พระผู้เป็นเจ้า ประกาศดังนั้น
33 องค์พระผู้เป็นเจ้า ประกาศว่า " นี่คือพันธสัญญาที่เราจะทำกับพงศ์พันธุ์อิสราเอล
หลังจากสมัยนั้น
คือเราจะใส่บทบัญญัติของเราในจิตใจของพวกเขา
จารึกบนหัวใจของพวกเขา
เราจะเป็นพระเจ้าของพวกเขา
และพวกเขาจะเป็นประชากรของเรา

(ในภาษาเดิมไม่ใช้คำว่าพันธสัญญาใหม่ แต่เป็นการรื้อฟื้นพันธสัญญาใหม่ คือการ Renewed Covenant “B'rit Chadashah”) บริด คาราชา ภาษาอังกฤษเขาจะใช้คำว่า New Testament ภาษาเดิมจะใช้คำว่า Brit Chadasha แปลตามตัวว่า พันธสัญญาที่ถูกรื้อฟื้นใหม
่ หรือ Renew Covernant

ความแตกต่างกันสำหรับ new กับ Re new คือ มันเป็นการรื้อฟื้นธรรมบัญญัติ ( Torah) ใส่ในใจของเขาทั้งหลาย สมัยก่อน ธรรมบัญญัติอยู่ในม้วนหนังสือ เขาเหล่านั้นทำมันไม่ได้และไม่สำเร็จและล้มเหลวหลายครั้ง พระองค์มารื้อฟื้นและเขียนมันลงในใจของเขา และมันคือ ธรรมบัญญัติที่เขาฝ่าฝืนนั่นเอง
นี่ไม่ใช่การมาของพระองค์เพื่อสร้างศาสนาใหม่ เจ้าสาวองค์ใหม่ หรือมาเป็นศาสดามาเพื่อลบล้างธรรมบัญญัติเดิม แต่มาเพื่อทำให้สิ่งเดิมที่ล้มขึ้นมาใหม่  

มัทธิว 5:17-20
17 อย่าคิดว่าเรามาล้มเลิกธรรมบัญญัติ และคำของบรรดาผู้เผยพระวจนะ เราไม่ได้มาล้มเลิก แต่มาทำให้สมบูรณ์ทุกประการ
เยเรมีย์ 31:33 องค์พระผู้เป็นเจ้า ประกาศว่า " นี่คือพันธสัญญาที่เราจะทำกับพงศ์พันธุ์อิสราเอล
หลังจากสมัยนั้น
คือเราจะใส่บทบัญญัติของเราในจิตใจของพวกเขา
จารึกบนหัวใจของพวกเขา
เราจะเป็นพระเจ้าของพวกเขา
และพวกเขาจะเป็นประชากรของเรา

ซึ่งมาในปัจจุบัน คือพระองค์ผู้เป็นศิลา ยาชูวาห์ มัทธิว 26:28 นี่คือโลหิตของเราอันเป็นโลหิตแห่งพันธสัญญา ซึ่งหลั่งรินเพื่ออภัยโทษบาปแก่คนเป็นอันมาก
พระองค์มาเพื่อที่จะทำการรื้อฟื้นบ้านหลังเก่า (คือพลับพลาดาวิด) ให้กลับตั้งขึ้นใหม่ รื้อฟื้นใหม่
แก่นสารที่แท้จริงของพันธสัญญาคือภาพที่เล็งถึงการแต่งงาน หลายคนเข้าใจผิดว่า เราเองซึ่งเป็นปัจเจกบุคคลคือเจ้าสาว แต่คริสตจักร (แท้จริงคำนี้ไม่เหมาะเช่นกัน) แต่แท้จริง อิสราเอล คือเจ้าสาว แต่เขาเล่นชู้และนอกใจพระยาห์เวห์ โดยนับถือพระอื่น เช่นพระบาอัล

ฮีบรู 10:16 นี่คือพันธสัญญาที่เราจะทำกับเขาทั้งหลายหลังจากสมัยนั้น องค์พระผู้เป็นเจ้าตรัสดังนั้น
คือเราจะใส่บทบัญญัติของเราในหัวใจของพวกเขา
และจะจารึกบทบัญญัตินั้นบนจิตใจของพวกเขา "
นี่เป็นภาพของการรื้อฟื้น “บนศิลานี้ ยาชูวาห์ พระองค์จะเป็นผู้รื้อฟื้น” เพราะพระองค์คือโทราห์นั่นเอง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ถ้าใครตบแก้มขวาของท่านก็จงหันแก้มอีกข้างหนึ่งให้เขาด้วย

 ถ้าใครตบแก้มขวาของท่านก็จงหันแก้มอีกข้างหนึ่งให้เขาด้วย มัทธิว อย่าต่อสู้คนชั่ว มธ. 5:39 ส่วนเราบอกพวกท่านว่า อย่าต่อสู้คนชั่ว ถ้าใครตบแ...