วันศุกร์ที่ 10 สิงหาคม พ.ศ. 2555

สิ่งที่ Yeshua ชี้ให้เห็นตลอดใน มัทธิว 5-7

สิ่งที่ Yeshua ชี้ให้เห็นตลอดใน มัทธิว 5-7


shalom ตลอดมัทธิว บทที่ 5-7 พระ Yeshua ทำให้พวกเราเห็นชัดเจนว่า

א.พระ Yeshua มาตีความโทราห์ สิ่งที่พระองค์ตรัส มันหมายถึงการตีความ (มธ. 5:17)
อย่าคิดว่าเรามาล้มเลิกธรรมบัญญัติ และคำของบรรดาผู้เผยพระวจนะ เราไม่ได้มาล้มเลิก แต่มาทำให้สมบูรณ์ทุกประการ

ยาชูวาห์ตรัสว่าพระองค์ไม่ได้มาเพื่อทำลาย ล้มเลิกธรรมบัญญัติหรือกฎหมาย (แท้จริงความหมายตรงนี้ คือ “คำสอน”)แต่พระองค์มาทำให้มันสมบูรณ์ต่างหาก ถ้าเราสังเกตุคำว่า "ทำลาย" และ "เติมเต็ม" ในบางฉบับหรือรากศัพท์จะเป็นคำนี้ เมื่อเรากลับไปที่รากและวัฒนธรรมของฮีบรู "การทำลายกฎหมาย" หมายถึงพระคัมภีร์ หรือโทราห์ของพระยาห์เวห์ ขณะที่ "ตอบสนองกฎหมาย" หรือเติมเต็ม หมายถึงการตีความที่ถูกต้องและการเข้าใจรากของความหมายอย่างแท้จริง ไม่ตีความผิด เข้าใจผิดและอธิบายผิด
สรุป "เติมเต็ม" คือการตีความอย่างถูกต้องแล้วและเป็นความจริงตามโทราห์ เติมเต็มไม่ใช่เติมเต็มตัวโทราห์และความจริง แต่เติมเต็ม คือมาเติมเต็มให้ทุกอย่างสมบูรณ์ พระองค์มารื้อฟื้นสิ่งที่พังลงขึ้นมาใหม่ ม้วนหนังสือที่บันทึกไว้ในสมัยก่อน พวกเขา (อิสราเอล) ทำไม่ได้และล้มเหลวหลายต่อหลายครั้ง พันธสัญญาเดิมเริ่มที่จะพยากรณ์ถึงผู้ที่จะมา “มาชีอัค” เพื่อจะมารื้อฟื้น
ב.พระ Yeshua ใช้ความกล้าหาญที่จะพูดต่อบรรดาผู้ที่ทอดทิ้งและไม่ได้สอนโทราห์อย่างถูกต้องตามที่พระ Yahweh บอกพวกเขาไป (มธ. 5:19, เยเรมีย์ 48:10)
เพราะฉะนั้นใครทำให้ข้อเล็กน้อยเพียงข้อหนึ่งในพระบัญญัตินี้ มีความสำคัญน้อยลง และสอนคนอื่นให้ทำอย่างนั้นด้วย คนนั้นจะได้ชื่อว่าเล็กน่อยที่สุดในแผ่นดินสวรรค์ แต่ใครที่ประพฤติและสอนตามธรรมบัญญัติ คนนั้นจะได้ชื่อว่าเป็นใหญ่ในแผ่นดินสวรรค์

ใครทำงานของพระยาห์เวห์อย่างไม่เอาใจใส่คนนั้นจะถูกสาป คนที่กันไม่ให้ดาบของตนทำให้โลหิตตก คนนั้นก็ถูกสาป

ג. พระ Yeshua ยกย่องบรรดาผู้ที่สอนอย่างถูกต้องตามโทราห์ (มธ. 5:19)
เพราะฉะนั้นใครทำให้ข้อเล็กน้อยเพียงข้อหนึ่งในพระบัญญัตินี้ มีความสำคัญน้อยลง และสอนคนอื่นให้ทำอย่างนั้นด้วย คนนั้นจะได้ชื่อว่าเล็กน้อยที่สุดในแผ่นดินสวรรค์ แต่ใครที่ประพฤติและสอนตามธรรมบัญญัติ (ประพฤติตามคำสอน) คนนั้นจะได้ชื่อว่าเป็นใหญ่ในแผ่นดินสวรรค์

ד. พระ Yeshua ระบุว่าบรรดาผู้เชื่อที่เป็นจริงในส่วนหนึ่งของราชอาณาจักรของพระองค์ (มธ. 5:20)
เพราะเราบอกพวกท่านว่าถ้าความชอบท่านไม่มากกว่าความชอบธรรมของพวกธรรมมาจารย์และพวกฟาริสี พวกท่านจะไม่มีวันได้เข้าสู่แผ่นดินสวรรค์

ה. พระ Yeshua มีจุดยืนที่ชัดเจนว่าโทราห์ทั้งหมดจะไม่มีวันจบตลอดนิรันดร์ (มธ. 5:18)
เพราะเราบอกความจริงแก่ท่านทั้งหลายว่า จนกว่าฟ้าและแผ่นดินจะล่วงไป แม้อักษรที่เล็กที่สุด หรือขีด ขีดหนึ่งก็จะไม่มีวันสูญไปจากธรรมบัญญัติ จนกว่าทุกสิ่งจะเกิดขึ้น

ו. พระ Yeshua ยืนยันบัญญัติชัดเจนตามที่เขียนไว้ในโทราห์และยกการเรียนการสอนเหล่านั้นของพวกเขาด้วยวิธีที่พวกเขาตั้งใจที่จะสอน (มธ. 5:21-7:27)
- เรื่องความโกรธ ( ลก.12:57-59)
- เรื่องการล่วงประเวณี
- เรื่องการอย่าล้าง (มธ.19:9,มก.10:11-12,ลก.16:18)
- เรื่องการสาบาน
- เรื่องการตอบแทน (ลก.6:29-30)
- จงรักศัตรู (ลก.6:27-28,32-36)
- เรื่องการทำงาน
- เรื่องการอธิษฐาน (ลก.11:2-4)
- เรื่องการถืออดอาหาร
- เรื่องการสะสมทรัพย์สมบัติ (ลก.12:33-34)
- ประทีปของร่างกาย (ลก.11:34-36)
- การเป็นบ่าวสองนาย (ลก.16:13)
- ความกังวลและความพระวนกระวาย (ลก.12:22-31)
- การพิพากษาผู้อื่น (ลก.6:37-38,41-42)
- ขอ หา เคาะ (ลก.11:9,6:31)
- ประคูคับแคบ (ลก.13:24)
- รู้จักต้นไม้ด้วยผลของมัน (ลก.6:43-44)
- เราไม่เคยรู้จักเจ้าเลย (ลูกา.13:25-27)
- รากฐานสองชนิด (ลก.6:47-49)

ז. พระ Yeshua ทำให้ความชัดเจนไปยังทุกคนที่ได้ยินพวกเขาพูดว่าเขามีอำนาจเหนือธรรมชาติ ที่จะตีความคำอย่างถูกต้อง แต่พระองค์สอนพวกเขาอย่างผู้มีสิทธิอำนาจ (มธ. 7:28-29)

เมื่อพระเยซูตรัสคำเหล่านี้เสร็จแล้ว ฝูงชนก็อัศจรรย์ใจด้วยคำสอนของพระองค์ เพราะพระองค์ทรงสั่งสอนพวกเขาอย่างผู้มีสิทธิอำนาจ ไม่เหมือนบรรดาธรรมมาจารย์ของเขา

ใน เฉลยธรรมบัญญัติ 4:2 บันทึกว่า ท่านทั้งหลายอย่างแต่งเติมถ้อยคำที่ข้าพเจ้าบัญชาท่านไว้ และอย่าตัดสิ่งใดออก เพื่อท่านจะรักษาพระบัญญัติของพระยาห์เวห์ พระเจ้าของท่าน ซึ่งข้าพเจ้าได้บัญชาท่าน

ทำให้เราเห็นชัดเจนว่า อย่าเพิ่มและเอาสิ่งใดออกจากโทราห์

วิวรณ์ 22:18 ข้าพเจ้าเตือนทุกคนที่ได้ยินคำพยากรณ์ในหนังสือนี้ว่า ถ้าใครเพิ่มเติมสิ่งใดเข้าไปในหนังสือนี้ พระเจ้าก็จะทรงเพิ่มเติมภัยพิบัติที่เขียนไว้ในหนังสือเล่มนี้แก่คนนั้น

วิวรณ์ 22:14  คนทั้งหลายที่ชำระล้างเสื้อผ้าของตนก้เป็นสุข เพื่อว่าพวกเขาจะมีสิทธิ์ในต้นไม้ แห่งชีวิตและเข้าไปในนครนั้นโดยทางปนะตูได้

ถ้าเราไม่รักษาพระบัญญัติหรือเรียกที่ถูกต้องคือ โทราห์ของพระ ยาห์เวห์ ก็เป็นการที่เราไม่แสดงความเคารพและยำเกรงต่อพระองค์ ยาห์เวห์ เอโลฮิม พระผู้สร้าง แต่อย่าลืมนะครับ เอาแต่โทราห์ก็ไม่ต่างจากฟาริสี ตกขอบได้ เคร่งไปก็ดีแต่เคร่งแบบฟาริสีตกขอบเราจะเป็นศาสนายูดาย แต่เราผู้เชื่อในยาชูวาห์ เราเข้าสู่พันธสัญญาโดยโลหิตของพระองค์ พระองค์คือโทราห์

ลัทธิยูดาห์ และ คำสอนของเยชูวาห์ มีความแตกต่างที่ดูคล้ายเราต้องระวังเรื่องตกขอบใดขอบหนึ่ง คริสเตียน และ คำสอนของเยชูวาห์ก็แตกต่างกันเหมือนจะใช่แต่อาจจะไม่ใช่ หลายคนกลับคืนสู่รากแต่เน้นไปที่คำสอนของลัทธิยูดาห์ เน้นได้แต่อย่ายึดเพียงอย่างเดียว ก็จะตกขอบและดูถูกกางเขนของเยชูวาห์ ฮามาชียาห์ ส่วนหลายคนก็ไม่กลับไปที่รากความเชื่อโดยเชื่อว่า ฉันอยู่ใต้พระคุณ นี่มันยุคพระคุณก็ตกขอบอีกเช่นกัน
ลัทธิศาสนายูดาห์ (หรือยูดาย) เชื่อว่ารอดโดยการกระทำด้วยกำลังของมนุษย์ตามโทราห์
คริสเตียนเชื่อว่ารอดโดยพระคุณและสอนว่าโทราห์หมดยุคไปแล้วจบไปแล้วมันคือประวัตศาสตร์เมื่อพระเยซูมาพระองค์เป็นจุดจบของธรรมบัญญัติ ซึ่งแท้จริงพระองค์คือเป้าประสงค์ของโทราห์ต่างหาก






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ถ้าใครตบแก้มขวาของท่านก็จงหันแก้มอีกข้างหนึ่งให้เขาด้วย

 ถ้าใครตบแก้มขวาของท่านก็จงหันแก้มอีกข้างหนึ่งให้เขาด้วย มัทธิว อย่าต่อสู้คนชั่ว มธ. 5:39 ส่วนเราบอกพวกท่านว่า อย่าต่อสู้คนชั่ว ถ้าใครตบแ...