วันศุกร์ที่ 10 สิงหาคม พ.ศ. 2555

พระเจ้าของเราเป็นหนึ่ง


Shema Yisrael Adonai Elohenu Adonai Echad
Hear, O Israel, The LORD our God, the LORD is One
พรยาห์เวห์ทรงเป็นหนึ่ง


อิสราเอลเอ๋ยจงฟังเถิด พระยาห์เวห์พระเจ้าของเรา พระยาห์เวห์ทรงเป็นหนึ่ง
เฉลยธรรมบัญญัติ 6:4 (4-9)
ใน เฉลยธรรมบัญญัติ อิสราเอลเอ๋ยจงฟังเถิด พระยาห์เวห์พระเจ้าของเรา พระยาห์เวห์ทรงเป็นหนึ่ง จงรักพระยาห์เวห์พระเจ้าของท่านอย่างสุดใจ สุดจิต และสุดกำลังของท่าน จงให้บทบัญญัติทั้งปวงซึ่งข้าพเจ้าแจ้งท่านในวันนี้อยู่ในใจของท่าน จงพร่ำสอนบทบัญญัติเหล่านี้แก่บุตรหลานของท่าน จงพูดถึงบทบัญญัติเหล่านี้ขณะอยู่ที่บ้าน ขณะเดินไปตามทาง ขณะที่นอนลงหรือลุกขึ้น จงผูกไว้ที่มือเป็นสัญลักษณ์และคาดไว้ที่หน้าผาก จงเขียนไว้ที่วงกบประตูและที่ประตูรั้วของท่าน

เยเรมีย์ 31:33 องค์พระผู้เป็นเจ้า ประกาศว่า " นี่คือพันธสัญญาที่เราจะทำกับพงศ์พันธุ์อิสราเอล
หลังจากสมัยนั้น
คือเราจะใส่บทบัญญัติของเราในจิตใจของพวกเขา
จารึกบนหัวใจของพวกเขา
เราจะเป็นพระเจ้าของพวกเขา
และพวกเขาจะเป็นประชากรของเรา

ฮีบรู 10:16 นี่คือพันธสัญญาที่เราจะทำกับเขาทั้งหลายหลังจากสมัยนั้น องค์พระผู้เป็นเจ้าตรัสดังนั้น
คือเราจะใส่บทบัญญัติของเราในหัวใจของพวกเขา
และจะจารึกบทบัญญัตินั้นบนจิตใจของพวกเขา

มันเป็นบทสวดหรือบทท่องซึ่งเป็นคำอธิษฐาน เด็กๆชาวยิวควรต้องท่องททนี้ให้ได้ ซึ่งพวกเขาอาจจะอธิษฐานพระวจนะตอนนี้วันละสามครั้ง (ถ้าเราทำไม่ว่าต้องทำเป็นศาสนานะครับ)
วิธีการที่ชาวยิวมีการเตือนตัวเองเกี่ยวกับพันธสัญญาก็คือการแก้ไขกล่องเล็ก ๆ ที่เรียกว่า MEZUZAH กรอบประตูแต่ละบ้านของพวกเขา ภายใน mezuzah ชิ้นส่วนของกระดาษกับย่อหน้าของ Shema
ใน เฉลยธรรมบัญญัติ 6:4-9 The Shema   שְׁמַע
อิสราเอลเอ๋ยจงฟังเถิด พระยาห์เวห์พระเจ้าของเรา พระยาห์เวห์ทรงเป็นหนึ่ง จงรักพระยาห์เวห์พระเจ้าของท่านอย่างสุดใจ สุดจิต และสุดกำลังของท่าน จงให้บทบัญญัติทั้งปวงซึ่งข้าพเจ้าแจ้งท่านในวันนี้อยู่ในใจของท่าน จงพร่ำสอนบทบัญญัติเหล่านี้แก่บุตรหลานของท่าน จงพูดถึงบทบัญญัติเหล่านี้ขณะอยู่ที่บ้าน ขณะเดินไปตามทาง ขณะที่นอนลงหรือลุกขึ้น จงผูกไว้ที่มือเป็นสัญลักษณ์และคาดไว้ที่หน้าผาก จงเขียนไว้ที่วงกบประตูและที่ประตูรั้วของท่าน

ใน มาระโก 12:29-30 พระเยซูตรัสตอบว่า " ข้อที่สำคัญที่สุดคือ ' อิสราเอลเอ๋ย จงฟังเถิด องค์พระผู้เป็นเจ้าพระเจ้าของเรา องค์พระผู้เป็นเจ้าทรงเป็นหนึ่ง จงรักองค์พระผู้เป็นเจ้าพระเจ้าของท่านอย่างสุดใจ สุดจิต สุดความคิด และสุดกำลังของท่าน
คำสั่งนี้เป็นคำประกาศที่พระยาห์เวห์พระเจ้าของเราเป็นหนึ่ง ที่น่าสนใจคำ echad ในภาษาฮีบรูสามารถบ่งบอกถึงความเป็นเอกภาพในความหลากหลาย (คำหนึ่งและแห่งเดียวคือที่ไม่ซ้ำกันมีการแสดงขึ้นมักจะเป็น yachid) ตัวอย่างเช่นใน อพยพ 26:6 แล้วทำตะขอทองคำห้าสิบอันเกี่ยวหูของแถบม่านทั้งสองเข้าด้วยกันเพื่อให้เป็นพลับพลาเดียวกัน
ส่วนต่างๆของพระ (mishkan”พลับพลา) จะถูกสร้างขึ้นเพื่อให้ "มันจะเป็นหนึ่ง (echad) พลับพลา" และเอเสเคียลพูดของทั้งไม้สอง "แท่ง" (แทนกระจัดกระจายอิสราเอล) เป็นกำลังรวมตัวกัน เป็นหนึ่ง "และพวกเขาจะเป็นหนึ่งติด (echad) ในมือของพระองค์"
(เอเสเคียล 37:19) จงบอกพวกเขาว่า พระยาห์เวห์องค์เจ้าชีวิตตรัสดังนี้ว่าเราจะเอาไม้ของโยเซฟซึ่งอยู่ในมือของ เอฟราอิมและไม้ของเผ่าต่างๆ ของชนอิสราเอลที่เป็นพวกพ้อง ประกอบเข้ากับไม้ของยูดาห์ให้เป็นไม้อันเดียวกันอยู่ในมือของเรา

โมเสสยังใช้ echad ใน ปฐมกาล 2:24 เมื่อเขาเขียน "และพวกเขา (สามีและภรรยา) จะกลายเป็นหนึ่งเนื้อ (Basar echad)."
เพราะเหตุนี้ผู้ชายจะละจากบิดามารดาของตนไปผูกพันกับภรรยา และพวกเขาจะเป็นเนื้อเดียวกัน



ขอพระยาห์เวห์ อวยพระพร
สิ่งนี้เป็นสิ่งที่ทำให้เราสนใจพระวจนะ โทราห์มากขึ้น ไม่ใช่เพื่อให้เราทำเป็นศาสนา หรือวิญญาณศาสนา แต่เพื่อเสริมสร้างจิตวิญญาณ ขอบคุณพระเจ้า เยชูวาห์ พระองค์คือโทราห์ที่มีชีวิต
Ktm.worship

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ถ้าใครตบแก้มขวาของท่านก็จงหันแก้มอีกข้างหนึ่งให้เขาด้วย

 ถ้าใครตบแก้มขวาของท่านก็จงหันแก้มอีกข้างหนึ่งให้เขาด้วย มัทธิว อย่าต่อสู้คนชั่ว มธ. 5:39 ส่วนเราบอกพวกท่านว่า อย่าต่อสู้คนชั่ว ถ้าใครตบแ...