วันจันทร์ที่ 6 สิงหาคม พ.ศ. 2555

อาหารตามโทราห์

อาหารตามโทราห์ โดยพระยาห์เวห์ผู้ทรงห่วงใย

ผมเชื่อว่าในปัจจุบันนี้หลายคนมักหันมาสนใจในสุขภาพกันมากขึ้น ทั้งหาข้อมูลจากอินเตอร์เน็ตและหลากหลายแหล่งที่มา แพทย์แผนปัจจุบัน ชีวจิตอะไรอีกสารพัดในเรื่องการกิน แต่ผู้ที่เรียกตัวเองว่า คริสเตียน กลับมองข้ามอาหารหลากหลายอย่างที่พระเจ้าได้กำชับไว้ใน พันธสัญญาเดิม (Torah) เพราะเราเชื่อว่าอาหารทุกอย่างเมื่ออธิษฐานแล้ว มันคือจบและปลอดภัย พระเยซูชำระแล้วเรากินได้
โรม 10:4 พระคริสต์ทรงเป็นจุดจบของบทบัญญัติเพื่อจะมีความชอบธรรมสำหรับทุกคนที่เชื่อ
ความหมายของพระวจนะตอนนี้พระองค์ไม่ได้มาเป็นจุดจบของบทบัญญัติ หรือ ธรรมบัญญัติ ซึ่งความหมายคือคำสอน
แต่พระองค์เป็นเป้าประสงค์ของคำสอนและมาเพื่อจะให้ทุกอย่างสมบูรณ์

มัทธิว 5:17-20
17 อย่าคิดว่าเรามาล้มเลิกธรรมบัญญัติ และคำของบรรดาผู้เผยพระวจนะ เราไม่ได้มาล้มเลิก แต่มาทำให้สมบูรณ์ทุกประการ

18 เพราะเราบอกความจริงแก่ท่านทั้งหลายว่า จนกว่าฟ้าและแผ่นดินจะล่วงไป แม้อักษรที่เล็กที่สุด หรือขีด ขีดหนึ่งก็จะไม่มีวันสูญไปจากธรรมบัญญัติ จนกว่าทุกสิ่งจะเกิดขึ้น

19 เพราะฉะนั้นใครทำให้ข้อเล็กน้อยเพียงข้อหนึ่งในพระบัญญัตินี้ มีความสำคัญน้อยลง และสอนคนอื่นให้ทำอย่างนั้นด้วย คนนั้นจะได้ชื่อว่าเล็กน่อยที่สุดในแผ่นดินสวรรค์ แต่ใครที่ประพฤติและสอนตามธรรมบัญญัติ คนนั้นจะได้ชื่อว่าเป็นใหญ่ในแผ่นดินสวรรค์

20 เพราะเราบอกพวกท่านว่าถ้าความชอบท่านไม่มากกว่าความชอบธรรมของพวกธรรมมาจารย์และพวกฟาริสี พวกท่านจะไม่มีวันได้เข้าสู่แผ่นดินสวรรค์

ธรรมบัญญัติที่ถูกอ้างถึงในที่นี้คือโทราห์พระยาห์เวห์

หลายครั้งโทราห์กำลังถูกบิดเบือนมาตั้งแต่สมัยอดีตแม้แต่ในปัจจุบันเอง มัทธิว 22:29 ได้บอกว่า พระเยซูตรัสตอบว่า ท่านทั้งหลายผิดแล้ว เพราะท่านไม่รู้พระคัมภีร์หรือฤทธิ์เดชของพระเจ้า


พระ Yeshua คือลูกแกะบูชายัญที่ความเชื่อโดยการฉลองเทศกาลปัสกาเป็นพัน ๆ ปี พระองค์เป็นคนเสียสละสุดท้าย การเสียสละของพระองค์หมดสิ้นไปที่ระบบการเสียสละที่ใช้ในการวัด คำกล่าวของพระองค์ "จะเสร็จสิ้น" สรุปว่าทั้งหมดขึ้นเป็นลายลักษณ์อักษรเช่นเดียวกับใน

ยอห์น 19:30
พระองค์ทรงรับเหล้าองุ่นเปรี้ยวแล้ว พระองค์ตรัสว่า "สำเร็จแล้ว" และก้มพระเศียรลงสิ้นพระชนม์
โทราห์ในความเป็นจริงสิ่งนี้คือ "คำสั่ง" นั่นหมายถึง โทราห์ (แต่การแปลแปลไม่ถูกต้องเป็น "กฎหมาย") และสาวกของพระองค์ปฏิบัติตามอย่างชัดเจน เขาเดินตามโตราห์ พระ Yeshua

ใน ยอห์น 1:1 ในปฐมกาลพระวาทะทรงดำรงอยู่ และพระวาทะทรงอยู่กับพระเจ้า และพระวาทะทรงเป็นพระเจ้า
แน่นอนเรารู้ดีและถูกสอนมาว่า พระวาทะคือพระเยซูหรือ ชื่อของพระองค์คือ พระ Yeshua แต่อีกคำที่พระคัมภีร์รากฮีบรูได้ใช้คือ โทราห์ พระองค์ในพันธสัญญาใหม่ พระองค์คือ โทราห์

พระยาชูวาห์ ทำให้เราเห็นบางสิ่งใน
มัทธิว 7:22-23
เมื่อถึงวันนั้นจะมีคนจำนวนมากร้องแก่เราว่า องค์พระผู้เป็นเจ้า ข้าพระองค์ได้เผยพระวจนะในพระนามของพระองค์ และได้ทำการแห่งฤทธิ์ธานุภาพมากมายในพระนามของพระองค์ ไม่ใช่หรือ
เมื่อนั้นเราจะกล่าวแก่พวกเขาว่า เราไม่เคยรู้จักพวกเจ้าเลย เจ้าผู้กระทำความชั่ว จงไปเสียให้พ้นหน้าเรา

บางฉบับอธิบายว่า หลายคนจะร้องเรียกพระนามของพระองค์ พระยาห์เวห์ พระยาห์เวห์ แต่มันสายไปเสียแล้ว ข้าพระองค์ได้เผยพระวจนะในพระนามของพระองค์ และได้ทำการแห่งฤทธิ์ธานุภาพมากมายในพระนามของพระองค์ ไม่ใช่หรือ
แต่พระองค์จะตรัสว่า เราไม่รู้จักเจ้าเลยเจ้าผู้กระความชั่ว คือค้านโทราห์ (ความชั่วช้า ความหมายคือบาปที่ไร้ระเบียบ)
อ่านได้ที่ http://missionkorat.blogspot.com/2012/07/1.html
มันหมายความว่า พวกเขาได้แยกตัวออกมาโดยไม่เอาโทราห์

เอเฟซัส 15:15-17 เพราะฉะนั้นท่านจงระมัดระวังในการดำเนินชีวิต อย่าดำเนินชีวิตแบบคนไร้ปัญญา แต่จงดำเนินชีวิตแบบคนมีปัญญา16 จงรู้จักใช้ทุกโอกาสเพราะเวลานี้เป็นยุคอันเลวร้าย17 ฉะนั้นจงอย่าโง่เขลา แต่จงเข้าใจพระประสงค์ขององค์พระผู้เป็นเจ้าว่าเป็นเช่นใด

ใน มัทธิว 5:17 พระองค์กำลังชี้ให้เห็นชัดว่าพระองค์มาเพื่อ ทำให้ โทราห์ มีความหมายอย่างเต็มที่

เอาละครับต้องขออภัยไปซะไกลเลย เรากลับมาที่เรื่องอาหารโคเชอร์ (KOSHER)ตามที่กล่าวอ้างอิงขางต้น พระเจ้ามีพระประสงค์ที่ดีแก่เราแน่นอน พระองค์จะหวงอาหารดีไว้เพื่อเราทำไมกัน เพียงแต่เมื่อพระเยซูมามันไม่ได้รุนแรงเช่นในพันธสัญญาเดิม บางครั้งเราอาจจะทานไปโดยไม่รู้ตัว เพราะหมูมันละเอียดมาก เราจึงมีการอธิษฐานก่อนเช่นทำกันมาจนถึงในปัจจุบัน ก่อนรับประทานเราจะโมทนา ในเมืองโครินธ์สมัยก่อนนั้นตามพระคัมภีร์ที่อ้างถึงอาหารไหว้รุปเคารพ ในสมัยนั้นเมืองโครินธ์ (1 โครินธ์ 8) มีแต่การไหว้รุปเคารพกันทั้งนั้นแม้แต่ของที่ขายในตลาดทั่วไป ฉะนั้นเขาจึงไม่รู้เลยว่าอาหารที่ไปซื้อมาไหว้รุปเคารพหรือยัง เหตุฉะนั้นนี่จึงเป็นบริบทของพระวจนะตอนนี้ ไม่ใช่ว่าเขารู้ว่าไหว้รูปเคารพมาแล้วยังจะอธิษฐานกิน มันเป็นเรื่องที่เราต้องเลือก ไม่เกี่ยวว่ารอดหรือไม่รอด แต่เกี่ยวกับความบาปอย่างหนึ่งแน่นอน

ร่างกายของเราคือพระวิหารฉะนั้นเราผู้ดูแลเมื่อจะใส่อะไรลงไปจึงมิใช่ตามใจเรา ที่จะใส่อาหารที่มีแต่จะทำให้พระวิหารเสื่อมโทรมลง
1 โครินธ์ 3:16-17 ท่านไม่รู้หรือว่าท่านเองเป็นวิหารของพระเจ้าและพระวิญญาณของพระเจ้าสถิตภายในท่าน ?
17 ผู้ใดทำลายวิหารของพระเจ้า พระเจ้าจะทรงทำลายผู้นั้นเพราะวิหารของพระเจ้าบริสุทธิ์ศักดิ์สิทธิ์ และท่านคือวิหารนั้น
ก่อนที่จะมีการแยกสัตว์สะอาดและสัตว์ไม่สาดที่ปรากฏอยู่ใน เลวีนิติ นั้นอาหารที่ทานหมายถึงอาหารที่สะอาดในสมัยโนอาห์ ชัดเจนว่าตอนนำสัตว์ขึ้นเรือนั้น สัตว์สะอาดเจ็ดคู่ จะถูกนำมาเปรียบเทียบของสัตว์ไม่สะอาดเจ็ดคู่

ปฐมกาล 7:2 จงนำสัตว์เหล่านี้ไปกับเจ้าด้วย คือสัตว์ที่ไม่เป็นมลทินทุกชนิดอย่างละเจ็ดคู่ทั้งตัวผู้กับคู่ของมัน สัตว์ที่เป็นมลทินทุกชนิดอย่างละคู่ทั้งตัวผู้กับคู่ของมัน

เราต้องเข้าใจว่าพระยาห์เวห์รู้ดีว่าสิ่งใดดีที่สุดสำหรับร่างกายและจิตวิญญาณของเรา มันง่ายมากที่เราจะไม่มีโรคภัยมากมาย เพียงแต่ถ้าเราปฏิบัติตามคำแนะนำของพระองค์มันง่ายมากเลยใช่ไหม ?
ระบบย่อยอาหารของเราไม่สามารถเปลี่ยนอาหารมลทินเป็นอาหารที่สะอาดได้และทำไมตอนนี้เรามีข้ออ้างมากมายที่จะกินอาหารไม่สะอาดที่ไม่เหมาะสมกับ พระวิหาร

คำสอนที่เขียนขึ้นเพื่อประชาการปฏิบัติตาม
เลวีนิติ 11
เฉลยธรรมบัญญัติ 14
วิธีที่จะเข้าใจเรื่องอาหารสะอาดและไม่สะอาดคือดังต่อไปนี้ พระยาห์เวห์บอกอาดัมถึงสิ่งที่กินได้และกินไม่ได้ พระองค์บอกว่ากินได้ทุกอย่างเว้นแต่ผลไม้แห่งความรอบรู้ เป็นช่วงเวลาของการทดสอบ อาดัม และเอวา และที่สำคัญ ซาตานรู้

มาระโก 7:19 เพราะมันไม่ได้เข้าไปในใจ แต่ลงไปในท้องแล้วออกจากร่างกาย " (ที่พระเยซูตรัสเช่นนี้เป็นการประกาศว่าอาหารทั้งปวง " ปราศจากมลทิน ")
พระวจนะตอนนี้ถูกตีความหมายตามตัวอักษรตรงๆก็ไม่น่าจะผิด แต่ในฉบับ 2011 ใช้คำว่า เป็นการประกาศว่าอาหารทุกอย่างสะอาด ซึ่งคำนี้ในบริบทของภาษาแล้ว คำว่าอาหารสะอาดในที่นี้ หมายถึงอาหารตามโคเชอร์ หรือโทราห์นั่นเอง คืออาหารตามที่พระเจ้าบอกให้กินได้ และถ้าอ่านในบริบทต่อไป บริบทของพระวจนะไม่ใช่เรื่องอาหาร แต่เป็นเรื่องของสิ่งที่ฟาริสีพูดแต่เขาหน้าซื่อใจคดนั่นเอง

1ทิโมธี 4: 3-5 พวกเขาห้ามการแต่งงาน ห้ามรับประทานอาหารบางชนิด ซึ่งพระเจ้าทรงสร้างไว้ให้พวกที่เชื่อและรู้จักความจริงรับประทานได้ด้วยใจขอบพระคุณ เพราะว่าทุกสิ่งที่พระเจ้าทรงสร้างไว้นั้นดี ไม่มีอะไรต้องห้าม ถ้ารับประทานด้วยความขอบพระคุณ เพราะว่าสิ่งนั้นได้รับการชำระให้บริสุทธิ์ด้วยพระวจนะของพระเจ้าและคำอธิษฐาน จากข้อพระคัมภีร์ข้อนี้ หลายคนเข้าใจผิดและอ้างว่า กินทุกอย่างได้หมดเลย โดยไม่เข้าใจภาษาเดิมและบริบทของมันจริงๆ
สิ่งนี้คือการพยายกรถึงลัทธิเทียมเท็จนอกรีด (ในศตวรรษที่สอง) คือการห้ามแต่งงาน ให้อยู่เป็นโสด(คาทอลิกก็รับอิทธิพลนี้) ห้ามรับประทานเนื้อสัตว์
แต่เปาโลบอกว่า สัตว์ที่พระยาห์เวห์สร้างมาทีสอาดกินได้ (ภาษาไทยใช้คำว่า ถ้ารู้จักความจริง (คำสอนของโทราห์) และ ชำระด้วยพระวจนะ(สิ่งที่โทราห์อนุญาติ) หมายความว่า ถ้าเรารู้จักคำสอนของโทราห์ที่แท้จริงเราจะรู้ว่า สัตว์สะอาดทุกตัวรับประทานได้ ไม่ใช่การเหมาเอาว่าอธิษฐานแล้ว ชำระแล้วโดยพระเยซู

พระวจนะที่กล่าวมานั้นไม่ได้หมายความว่า เรากินสัตว์ทุกอย่างได้หมด แต่บริบทกล่าวว่า เรารับประทานสัตว์ทุกตัวที่สะอาด (ข้างต้น สัตว์สะอาด คือสัตว์ที่พระเจ้าอนุญาต)ภาษาไทยคำว่าชำระด้วยพระวจนะ หมายถถึง สิ่งที่พระวจนะกล่าวว่ากินได้ แต่ที่พระวจนะว่ากินไม้ได้เช่น หมู ปลาดุก กุ้ง ปู ปลาหมึก เป็นต้น

หลักการอาการสุขภาพตามพระคัมภีร์
3 ยอห์น 1:2  ท่านที่รัก ข้าพเจ้าปรารถนามากกว่าทุกสิ่งที่จะให้ท่านจำเริญขึ้นและมีสุขภาพดี เหมือนอย่างที่จิตวิญญาณของท่านจำเริญอยู่นั้น

จิตใจของมนุษย์ธรรมชาติของจิตวิญญาณและร่างกายทั้งหมดสัมพันธ์กันและต้องการพึ่งพาซึ่งกันและกัน พระ Yahweh ให้กฎระเบียบที่ดีเพื่อสุขภาพเพราะพระองค์ทรงรู้ว่าสิ่งที่ดีที่สุดสำหรับร่างกายมนุษย์

เฉลยธรรมบัญญัติ 6:24 พระยาห์เวห์ทรงบัญชาให้เราปฏิบัติตามกฎหมาย ทั้งปวงนี้และยำเกรงพระยาห์เวห์พระเจ้าของเรา เพื่อเราจะรุ่งเรืองและมีชีวิตอยู่เหมือนในวันนี้

อพยพ 23:25 จงนมัสการพระยาห์เวห์พระเจ้าของเจ้า แล้วเราจะอวยพรเจ้าให้มีน้ำมีอาหารบริบูรณ์ เราจะขจัดโรคภัยไข้เจ็บไปจากพวกเจ้า

คริสเตียนควรกินและดื่มทั้งหมดนี้เพื่อพระสิริของพระเจ้า "สิ่งที่เป็นสิ่งที่ดี"

อิสยาห์ 55:2  ทำไมเจ้าจึงใช้จ่ายเงินซื้อสิ่งที่ไม่ใช่อาหาร
และลงแรงทำสิ่งที่ไม่ช่วยให้อิ่มใจ ?
จงฟังเถิด จงฟังเราและรับประทานสิ่งที่ดี
แล้วจิตวิญญาณของเจ้าจะปีติยินดีในอาหารอันอุดมสมบูรณ์ที่สุด

1โครินธ์ 10: 31 ดังนั้นไม่ว่าท่านจะกินหรือดื่มหรือทำอะไรก็ตาม จงทำทุกสิ่งเพื่อพระเกียรติสิริของพระเจ้า

ถ้าบอกว่าสิ่งที่ Yahweh ไม่ได้ให้เรากินมันไม่มีเหตุผลอยากหนุนใจว่า พระองค์ไม่ได้เป็นเผด็จการที่เลวร้าย แต่พระบิดาทรงรักเรา ทั้งหมดคือสิ่งที่ดีของเราเสมอ
สดุดี 84:11 เพราะพระเจ้าพระยาห์เวห์ทรงเป็นดวงตะวันและโล่กำบัง
องค์พระผู้เป็นเจ้า ประทานพระคุณและเกียรติ
ไม่มีสิ่งดีอันใดที่ทรงหน่วงเหนี่ยวไว้
จากผู้ที่ดำเนินชีวิตอย่างไร้ที่ติ

ไม่มีสิ่งใดเลยแม้แต่อาหารที่ดี แล้วพระองค์จะทรงหน่วงเหนี่ยวเอาไว้ไม่ให้เรา เราต้องเลือกที่จะเชื่อฟัง อาหารที่พระ Yahweh ประทานให้คนที่จุดเริ่มต้นของการสร้างคือผักผลไม้ธัญพืชถั่วเปลือกแข็งและเมล็ดพืช

ปฐมกาล 1:29 แล้วพระเจ้าตรัสว่า " เราให้พืชทั้งปวงที่ให้เมล็ดซึ่งมีอยู่ทั่วแผ่นดินและต้นไม้ทั้งปวงที่มีเมล็ดในผลของมันเป็นอาหารของเจ้า
2:16 และพระเจ้าพระยาห์เวห์ทรงบัญชาเขาไว้ว่า " เจ้ามีอิสระที่จะกินผลจากต้นใดๆ ในสวนก็ได้
3:18 ต้นหนามน้อยใหญ่จะงอกขึ้นมาบนแผ่นดิน
และเจ้าจะกินพืชพันธุ์จากท้องทุ่ง
อาหารต้องห้าม
รายการ เหล่านี้เป็นอาหารมลทินและเป็นสิ่งต้องห้าม: ทั้งหมดสัตว์บกซึ่งไม่ได้มีสัตว์ที่มีกีบแยกและเคี้ยวเอื้อง
เฉลยธรรมบัญญัติ 14:06 ท่านรับประทานสัตว์ที่มีกีบแยกและเคี้ยวเอื้องได้

สัตว์ปลาและน้ำที่ไม่ได้มีครีบและไม่มีเกล็ด
เฉลยธรรมบัญญัติ 14:9-10 ท่านรับประทานสัตว์น้ำทั้งปวงที่มีครีบและเกล็ดได้ ท่านอย่ารับประทานสัตว์น้ำชนิดอื่นๆ ที่ไม่มีครีบและเกล็ดเพราะถือว่าเป็นมลทินสำหรับท่าน

นกทั้งที่กินซากศพของเหยื่อ
เลวีนิติ 11:13-20 13 " ' เจ้าอย่ากินสัตว์ปีกที่น่ารังเกียจต่อไปนี้คือ นกอินทรี แร้ง แร้งดำ14 เหยี่ยวแดง เหยี่ยวดำทุกชนิด15 กาชนิดต่างๆ16 นกเค้าใหญ่ นกเค้า นกนางนวล เหยี่ยวทุ่งทุกชนิด17 นกฮูก นกกาน้ำ นกทึดทือ18 นกแสก นกเค้าป่า นกออก
19 นกกระสา นกยางทุกชนิด นกกะรางหัวขวาน และค้างคาว t
20 " ' เจ้าพึงรังเกียจแมลงบินได้ที่คลานสี่ขา

"สิ่งที่คืบคลาน" (หรือสัตว์ไม่มีกระดูกสันหลัง) นอกจากนี้ยังมีมลทิน
เลวีนิติ 11:21-47
21 แต่มีแมลงซึ่งคลานสี่ขาบางพวกที่เจ้ากินได้ คือพวกที่ใช้ขากระโดด22 เช่น ตั๊กแตนทุกชนิด จิ้งหรีด และจักจั่น เจ้ากินได้
23 แต่เจ้าพึงรังเกียจแมลงมีปีกอื่นๆ ที่มีสี่ขา
24 " ' ผู้ใดแตะต้องซากของมันจะเป็นมลทินจนถึงเย็น
25 ผู้ที่นำซากของมันไปทิ้งจะต้องซักเสื้อผ้าของตน และเขาจะเป็นมลทินไปจนถึงเย็นด้วย
26 " ' สัตว์ที่ไม่มีกีบแยกหรือไม่เคี้ยวเอื้องเป็นสัตว์ที่เป็นมลทินสำหรับเจ้า ผู้ใดแตะต้องซากสัตว์เหล่านี้ย่อมเป็นมลทิน27 สัตว์สี่ขาทุกชนิดที่เดินด้วยอุ้งเท้าเป็นสัตว์ที่เป็นมลทินสำหรับเจ้า ผู้ใดแตะต้องซากของมันจะเป็นมลทินจนถึงเย็น
28 ผู้ใดนำซากของมันไปทิ้งจะต้องซักเสื้อผ้า และถือว่าเป็นมลทินไปจนถึงเย็น เพราะเป็นสัตว์ที่เป็นมลทินสำหรับเจ้า
29 " ' สัตว์ที่เลื้อยคลานต่อไปนี้เป็นสัตว์ที่เป็นมลทินสำหรับเจ้าได้แก่ อีเห็น หนู ตะกวดทุกชนิด30 ตุ๊กแก จิ้งเหลน จิ้งจก แย้ กิ้งก่า31 สัตว์เหล่านี้เป็นมลทินสำหรับเจ้า ผู้ใดแตะต้องซากของมันจะเป็นมลทินจนถึงเย็น32 และ หากซากของมันไปถูกสิ่งใด สิ่งนั้นจะเป็นมลทิน ไม่ว่าจะเป็นภาชนะไม้ เสื้อผ้า หนังสัตว์ หรือกระสอบ ให้นำสิ่งนั้นไปจุ่มน้ำ มันจะเป็นมลทินจนถึงเย็น และหลังจากนั้นมันจึงจะสะอาด33 หากมันตกลงไปในหม้อดิน สิ่งที่อยู่ในหม้อนั้นก็เป็นมลทิน จงทุบหม้อใบนั้นทิ้ง34 อาหารใดๆ ที่กินได้แต่มีน้ำจากหม้อนั้นก็เป็นมลทิน และของเหลวที่ดื่มได้จากหม้อนั้นก็เป็นมลทินด้วย35 ซาก สัตว์เหล่านี้ไปถูกสิ่งใดก็ตาม สิ่งนั้นย่อมเป็นมลทิน ไม่ว่าเตาอบหรือหม้อหุงต้มต้องทุบทิ้ง สิ่งเหล่านี้เป็นมลทินและเจ้าต้องถือว่าสิ่งเหล่านี้เป็นมลทิน36 หากซากสัตว์ตกลงไปในน้ำพุหรือแหล่งน้ำ น้ำนั้นไม่เป็นมลทิน แต่ผู้ที่แตะต้องซากสัตว์จะเป็นมลทิน37 หากซากสัตว์ไปถูกเมล็ดพืชที่จะหว่าน เมล็ดพืชเหล่านั้นไม่เป็นมลทิน
38 แต่หากเมล็ดนั้นแช่น้ำอยู่และซากสัตว์ตกลงไปถูกมัน เมล็ดนั้นเป็นมลทินสำหรับเจ้า
39 " ' หากสัตว์ซึ่งอนุญาตให้เจ้ากินได้นั้นตาย ผู้ใดแตะต้องซากของมันจะเป็นมลทินจนถึงเย็น
40 ผู้ใดที่กินเนื้อของมันหรือเอาซากออกไปทิ้ง ผู้นั้นจะต้องซักเสื้อผ้าของตนและเป็นมลทินจนถึงเย็น
41 " ' เจ้าพึงรังเกียจสัตว์ที่เลื้อยคลานทุกชนิด อย่ากินมันเลย42 ห้ามเจ้ากินสัตว์เหล่านี้ทุกชนิด ไม่ว่าสัตว์ที่เลื้อยไปด้วยท้อง ที่คลานสี่ขา หรือที่มีขามากกว่านั้น พวกมันเป็นสัตว์น่ารังเกียจ43 อย่าทำให้ตัวเองแปดเปื้อนด้วยสัตว์เหล่านี้โดยไปแตะต้องมัน หรือให้มันมาถูกต้องตัวเจ้า
44 เรา คือพระยาห์เวห์พระเจ้าของเจ้า จงแยกตัวออกมาเพื่อเรา และรักษาตนเองให้บริสุทธิ์เพราะเราบริสุทธิ์ อย่าทำให้ตัวเองเป็นมลทินโดยแตะต้องสัตว์ที่เลื้อยคลานใดๆ
(จงแยกตัวออกมาเพื่อเรา คือความหมายของ คาโดชด้วย คือการแยกออกมาเพื่อพระยาห์เวห์)
45 เราคือพระยาห์เวห์ผู้ที่นำเจ้าออกมาจากอียิปต์เพื่อเป็นพระเจ้าของเจ้า ดังนั้นจงบริสุทธิ์เพราะเราบริสุทธิ์
46 " ' ทั้งหมดนี้คือกฎระเบียบเกี่ยวกับสัตว์ต่างๆ สัตว์ปีก สัตว์น้ำ สัตว์ที่เลื้อยคลานทุกชนิด
47 เจ้าจะต้องแยกแยะระหว่างสิ่งที่สะอาดและสิ่งที่เป็นมลทิน สัตว์ที่เจ้ากินได้และที่ห้ามกิน ' "
การชำระตนหลังคลอด

นอกจากนี้ถ้าเป็นอาหารที่สะอาดสัมผัสใด ๆกับสิ่งที่เป็นมลทิน อาหารที่ไม่สะอาด, อาหารสะอาดจะต้องไม่ถูกกิน เลวีนิติ 7:19 อย่ากินเนื้อที่สัมผัสสิ่งที่เป็นมลทินตามระเบียบพิธี จงเผาทิ้ง แต่เนื้อส่วนอื่นให้ผู้ที่ไม่มีมลทินตามระเบียบพิธีกินได้

นอกจากนี้ยังมีข้อห้ามและระวังในเรื่องของ แอลกอฮอล์และยาสูบด้วย ขอข้ามไปก่อนนะครับเพราะคริสเตียนไทยส่วนใหญ่ระวัดระวังเรื่องเหล่านี้กันอยู่แล้ว

บริสุทธิ์และไม่บริสุทธิ์
สิ้งมลทินและไม่สะอาดจะได้รับอนุญาตจากพระ Yahweh ในการเข้าสู่ของราชอาณาจักรของพระองค์
วิวรณ์ 21:27  สิ่งใดๆ ที่เป็นมลทิน หรือผู้ทำสิ่งที่น่าละอายหรือโป้ปดมุสาจะไม่มีวันได้เข้าในนครนั้นเลย เฉพาะผู้มีชื่อจดไว้ในหนังสือแห่งชีวิตของพระเมษโปดกเท่านั้นจึงจะเข้าได้
แม่น้ำแห่งชีวิต

เอเสเคียล 11:21 แต่ส่วนผู้ที่มอบใจให้เทวรูปอันชั่วช้า สามานย์และรูปเคารพอันน่าชิงชัง เราจะตอบแทนให้สาสมกับที่พวกเขาทำลงไป พระยาห์เวห์องค์เจ้าชีวิตประกาศไว้ดังนี้ "

ตัวอย่างของดาเนียลในจุดยืนเพื่อพระยาห์เวห์
ดาเนียล 1:8  แต่ดาเนียลตั้งปณิธานไว้ว่าจะไม่ยอมให้ตนเอง เป็นมลทินเพราะเครื่องเสวย ทั้งอาหารและเหล้าองุ่น จึงขออนุญาตจากหัวหน้ากรมวังที่จะไม่ทำให้ตนเองเป็นมลทินอย่างนั้น

โดยเฉพาะการกินเนื้อหมูและเนื้อสุกรของ
อิสยาห์ 66:15-17 15 ดูเถิด องค์พระผู้เป็นเจ้า กำลังเสด็จมาพร้อมด้วยไฟ
ราชรถของพระองค์ประดุจพายุหมุน
พระองค์จะทรงระบายพระพิโรธลงมาอย่างรุนแรง
และการกำราบอันร้อนแรงด้วยเปลวไฟ
16 องค์พระผู้เป็นเจ้า จะทรงพิพากษาลงโทษมวลมนุษย์
ด้วยไฟและด้วยดาบของพระองค์
คนเป็นอันมากจะถูกองค์พระผู้เป็นเจ้า ประหาร
17 " คนทั้งหลายที่อุทิศตนและชำระตนให้บริสุทธิ์เพื่อที่จะเข้าไปในสวนติดตามผู้ หนึ่งที่อยู่ท่ามกลาง ผู้ที่กินเนื้อหมู เนื้อหนู และสิ่งน่าสะอิดสะเอียนต่างๆ คนเหล่านั้นจะพบจุดจบไปด้วยกัน " องค์พระผู้เป็นเจ้า ประกาศดังนั้น
 เพราะถือว่าเป็นกบฏ กับ Yahweh น่ากลัวมากเลยใช่ไหมกับความหมายตรงนี้
เมื่อเราเข้าหาพระองค์ด้วยใจใจจริงและด้วยความจริงใจจะนำชีวิตของพวกเราเสอดคล้องกับกฎของพระ Yahweh เพราะพวกเรารักพระองค์
2 โครินธ์.7: 1 ท่านที่รัก ในเมื่อเรามีพระสัญญาเช่นนี้ก็ขอให้เราชำระตนเองจากทุกสิ่งที่ทำให้ร่างกาย และจิตวิญญาณแปดเปื้อน จงทำให้ความบริสุทธิ์สมบูรณ์พร้อมด้วยความเกรงกลัวพระเจ้า

1 ยอห์น 3:03  ทุกคนที่มีความหวังในพระองค์เช่นนี้ย่อมชำระตนเองให้บริสุทธิ์เหมือนที่พระองค์ทรงบริสุทธิ์
ยอห์น 14:15 ถ้าพวกท่านรักเราพวกท่านจะเชื่อฟังสิ่งที่เราบัญชา

เนื้อสัตว์ที่ไม่สะอาดในพระคัมภีร์
สัตว์ประเภทที่บนดิน
สุกร  สัตว์ตระกูลสุกร เช่น Peccary, Pig (Hog) เบคอน, แฮม, น้ำมันหมู, เนื้อหมู
สุนัข  ฟ็อกซ์, ไฮยีน่า หมาป่า
แมว เสือชีต้า, เสือดาว, สิงโต
ม้า ตระกูลม้า ม้าลาย
แบ็ตเจอร์, Coneyตระกูลเดียวกับกระต่าย, กระต่าย, ลิง, หนูทุกชนิด, เม่น, แรคคูน, เสนียด, กระรอก
Miscine Maximus - Bear(หมีอะไรสักอย่าง), อูฐ, ช้าง, ลิงกอริล่า, ฮิปโป, แคงการู, Lama, แรด, วอลลาบี้(คล้ายจิงโจ้), กระจง

สัตว์น้ำ
Fish - ปลาดุก, ปลาไหล, Marlin, ฉลาม, Sturgeon(ปลาสเตอร์เจียน)
หอยเป๋าฮื้อ, หอย, ปู, กุ้ง, กุ้ง, หอย, กุ้ง, หอยนางรม, หอยเชลล์กุ้ง,
ตัวอ่อน - ปลาหมึก, แมงกะพรุน, หอยทะเลปลาหมึกยักษ์, ปลาหมึก
เลี้ยงลูกด้วยนมทะเล - โลมา, นาก, ซีล, วอลรัสปลาวาฬ,
อื่น ๆ - จระเข้เต่ากบ, Newt(คล้ายจิ้งจก), Salamander(สัตว์ครึ่งบกครึ่งน้ำ), คางคก, จิ้งจก

สัตว์อากาศ
ค้างคาว, กระยาง, นกกาน้ำ, อีกา, นกกาเหว่า, Eagle, Flamingo, Grosbeak, นางนวล, ฮอว์ก, นกกระสา, Kite, กระแต, Loon, นก, นกกระจอกเทศ, นกฮูก, นกหัวขวาน, Pelican, เพนกวิน, พลอเวอร์, Raven, นกกระสานกนางแอ่น, Swan, Swift, อีแร้ง

เนื้อสัตว์ที่สะอาดในพระคัมภีร์
สัตว์ประเภทที่บนดิน
โค - เนื้อวัว, เนื้อลูกวัว
แกะ – ลูกแกะ
อื่น ๆ - ละมั่ง, บัฟฟาโล (ควาย), คาริบูกวาง (กวาง), ยีราฟ, แพะ, , Moose ตระกูลกวาง มีเขาใหญ่, กวางเรนเดีย,
มีอีกแต่บ้านเราหากินไม่ได้หรอกครับ อิอิ

สัตว์น้ำ
ปลา กะตัก, ปลา Bass ตระกูลเดียวกับปลากระพง, Blue fishมันเหมือนปลาทูน่ะครับ,
ปลาCarpในที่นี้คือปลาไน นะครับ ไม่ใช่ Carp แฟนซีเด้อ,
ปลา COD เป็นปลาทะเล ประวัติศาสตร์มันน่าสนใจมากเลย,
Croppie ปลาแครปปี้,
Flounder อาจจะเป็นปลาตาเดียว, Grouper วงศ์ตระกูลปลาเก๋า, grunt, Haddock ปลาคอดชนิดหนึ่ง , Halibut ปลาฮาลิบัท หรือว่า ปลาตาเดียว หรือปลาลิ้นหมา , Herring คล้ายๆปลาทู, ปลาทู, Minnowปลาน้ำจืด, Perch คล้ายปลาตะเพียน, Pickerel, Pike, Rockfish, แซลมอน, เก๋ง, ปลากะพง, หลอมเหลว, Sole, Steelhead, Sunfish, ทาร์พอน, ปลาทูน่า (Albacore, Bonita, Yellowtail)

สัตว์อากาศ
ไก่, นกพิราบ, เป็ด, ห่าน, Grouse ไก่ป่า, Guinea Fowl ไก่ชนิดหนึ่ง, นกกระทา, นกยูง, ไก่ฟ้า, นกพิราบ, Songbird, กระจอก, นกกระทา, Turkey ไก่งวงนั่นเอง

ถ้อยคำพระ Yahweh
อพยพ 15:26, ถ้าคุณฟังอย่างรอบคอบเพื่อเสียงของ Yahweh-Elohim และทำในสิ่งที่ถูกต้องในสายตาของพระองค์ ถ้าคุณใส่ใจกับคำสั่งของพระองค์และเก็บทั้งหมดสำหรับคำสอนที่ทรงบัญชา มันเปรียบได้กับพระราชกฤษฎีกาโรคภัยที่เกิดจากการกินจะห่างไกลจากคุณ

อพยพ 23 25-26 จงนมัสการพระยาห์เวห์พระเจ้าของเจ้า แล้วเราจะอวยพรเจ้าให้มีน้ำมีอาหารบริบูรณ์ เราจะขจัดโรคภัยไข้เจ็บไปจากพวกเจ้า
26 ทั่วดินแดนของเจ้าจะไม่มีการแท้งหรือเป็นหมัน และเราจะให้เจ้ามีชีวิตยืนยาวตามอายุขัย

เมื่อเรานมัสการพระ Yahweh ของพระเจ้าของเรา และพระพรของพระองค์จะอยู่ในอาหารและน้ำของคุณ ความเจ็บป่วยจะห่างไกลในหมู่พวกท่าน

เฉลยธรรมบัญญัติ 7:12,15
หากท่านเอาใจใส่บทบัญญัติเหล่านี้และใส่ใจ ที่จะปฏิบัติตาม พระยาห์เวห์พระเจ้าของท่านจะทรงรักษาพันธสัญญาแห่งความรักกับท่านตามที่ทรง ปฏิญาณไว้กับบรรพบุรุษของท่าน
องค์พระผู้เป็นเจ้า + จะทรงปกป้องท่านจากความเจ็บไข้ได้ป่วยทั้งสิ้น และพระองค์จะไม่ทรงทรมานท่านด้วยโรคร้ายใดๆ เหมือนที่ท่านได้เห็นในอียิปต์ แต่จะให้โรคร้ายนั้นเกิดแก่คนทั้งปวงที่เกลียดชังท่าน

ถ้าคุณต้องใส่ใจกับกฎหมายเหล่านี้และปฏิบัติตามพวกเขา ... , Yahweh จะทำให้คุณปลอดจากโรคทุกโรค

สดุดี 103:2-4,
จิตวิญญาณของข้าพเจ้าเอ๋ย จงสรรเสริญองค์พระผู้เป็นเจ้า
และอย่าลืมพระราชกิจทั้งปวงอันเปี่ยมด้วยพระคุณ
3 ผู้ทรงอภัยโทษบาปทั้งหมดของท่าน
และทรงรักษาโรคภัยทั้งสิ้นของท่าน

มัทธิว 5:17-18 “อย่าคิด‍ว่าเรามาเลิก‍ล้างธรรม‍บัญ‌ญัติและคำของผู้เผยพระ‍วจนะ เรามิได้มาเลิก‍ล้าง แต่มาทำให้สม‌บูรณ์ทุกประ‌การ 18 เราบอกความจริงแก่ท่านทั้ง‍หลายว่า ตราบใดที่ฟ้าและดินดำ‌รงอยู่ แม้อัก‌ษรหนึ่งหรือขีดๆหนึ่งก็จะไม่สูญไปจากธรรม‍บัญ‌ญัติ จนกว่าสิ่งที่จะต้องเกิด ได้เกิดขึ้นแล้ว

มัทธิว 5:17-18
ยาชูวาห์ตรัสว่าพระองค์ไม่ได้มาเพื่อทำลาย ล้มเลิกธรรมบัญญัติหรือกฎหมาย แต่พระองค์มาทำให้มันสมบูรณ์ต่างหาก ถ้าเราสังเกตุคำว่า "ทำลาย" และ "เติมเต็ม" ในบางฉบับหรือรากศัพท์จะเป็นคำนี้ เมื่อเรากลับไปที่รากและวัฒนธรรมของ ฮีบรู "การทำลายกฎหมาย" หมายถึงพระคัมภีร์ หรือโทราห์ของพระยาห์เวห์ ขณะที่ "ตอบสนองกฎหมาย" หรือเติมเต็ม หมายถึงการตีความที่ถูกต้องและการเข้าใจรากของความหมายอย่างแท้จริง ไม่ตีความผิด เข้าใจผิดแลอธิบายผิด
สรุป "เติมเต็ม" คือการตีความอย่างถูกต้องแล้วและเป็นความจริงตามโทราห์ ... ขอคำสอนของพระยาห์เวห์ เขียนที่หัวใจของทุกคน
ท้ายนี้แม้เราเอาโทราห์สุดใจแต่ทิ้งพันธสัญญา ก็ไม่มีความหมาย ทั้งสองต้องคู่ไปด้วยกัน

เยเรมีย์ 31:33 องค์พระผู้เป็นเจ้า ประกาศว่า " นี่คือพันธสัญญาที่เราจะทำกับพงศ์พันธุ์อิสราเอล
หลังจากสมัยนั้น
คือเราจะใส่บทบัญญัติของเราในจิตใจของพวกเขา
จารึกบนหัวใจของพวกเขา
เราจะเป็นพระเจ้าของพวกเขา
และพวกเขาจะเป็นประชากรของเรา


นี่คือพันธสัญญาที่เป็นพันธสัญญาใหม่  ในข้อ 31-32
องค์พระผู้เป็นเจ้า ประกาศว่า " เวลานั้นจะมาถึง
เมื่อเราจะทำ พันธสัญญาใหม่
กับพงศ์พันธุ์อิสราเอล
และกับพงศ์พันธุ์ยูดาห์
32 เป็นพันธสัญญาซึ่งไม่เหมือนพันธสัญญา
ที่เราได้ทำไว้กับบรรพบุรุษของพวกเขา
เมื่อเราจูงมือพวกเขา
นำออกมาจากดินแดนอียิปต์
เพราะพวกเขาละเมิดพันธสัญญาที่ทำไว้กับเรา
ทั้งๆ ที่เราเป็นเจ้านายของ พวกเขา "
องค์พระผู้เป็นเจ้า ประกาศดังนั้น


นี่จะเป็นสิ่งที่ไม่ใช่ภาระอีกต่อไป พระวจนะในข้อ 31 ได้เล็งไปถึงโลหิตของ ยาชูวาห์ บันทึกใน
มัทธิว 26:28 นี่คือโลหิตของเราอันเป็นโลหิตแห่งพันธสัญญา ซึ่งหลั่งรินเพื่ออภัยโทษบาปแก่คนเป็นอันมาก

หมายเหตุ อ่านเรื่องพันธสัญญาใหม่ ที่ความจริง หมายถึง พันธสัญญาเดิมที่พระองค์มารื้อฟื้นขึ้นใหม่
ได้ที่ http://missionkorat.blogspot.com/2012/08/blog-post_2852.html

พระเจ้าอวยพระพรทุกคนครับ
Ktm.worship




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ถ้าใครตบแก้มขวาของท่านก็จงหันแก้มอีกข้างหนึ่งให้เขาด้วย

 ถ้าใครตบแก้มขวาของท่านก็จงหันแก้มอีกข้างหนึ่งให้เขาด้วย มัทธิว อย่าต่อสู้คนชั่ว มธ. 5:39 ส่วนเราบอกพวกท่านว่า อย่าต่อสู้คนชั่ว ถ้าใครตบแ...