วันเสาร์ที่ 6 พฤษภาคม พ.ศ. 2560

นิมิตของเปโตร

นิมิตของเปโตร
สี่มุมของโลก
ลนต. 23:22 “และเมื่อเจ้าเก็บเกี่ยวพืชผลในแผ่นดินของเจ้า ห้ามเกี่ยวไปถึงขอบไร่นาจนหมดเกลี้ยง และห้ามเก็บเมล็ดที่เกี่ยวตก จงทิ้งไว้ให้คนยากจนและคนต่างด้าว เราคือยาห์เวห์ พระเจ้าของเจ้า”

“ขอบไร่นา” คือขอบนาทั้งสี่มุม พระเจ้าสั่งให้อิสราเอลไม่ควรเก็บเกี่ยว "สี่มุม" ของทุ่งนาแต่ปล่อยพืชผลให้กับ "คนยากจนและคนแปลกหน้า" พระองค์ทอดพระเนตรเห็นว่าโลกใบนี้เป็นลานเก็บเกี่ยวของพระองค์ ดังนั้นเมื่อพระองค์ตรัสถึงสี่มุมของแผ่นดินโลก ดูอิสยาห์

อสย. 11:12 พระองค์จะทรงชูธงสัญญาณขึ้นให้แก่ประชาชาติทั้งหลาย และจะชุมนุมอิสราเอลที่พลัดพราก และรวบรวมยูดาห์ที่กระจัดกระจาย จากมุมทั้งสี่ของแผ่นดินโลก

วว. 7:1 หลังจากนั้น ข้าพเจ้าเห็นทูตสวรรค์สี่องค์ยืนอยู่ที่มุมทั้งสี่ของแผ่นดินโลก ยับยั้งลมทั้งสี่ของแผ่นดินโลกไว้ เพื่อไม่ให้ลมพัดบนบก บนทะเลหรือบนต้นไม้ทุกต้น

พระองค์กำลังพูดถึงการเก็บเกี่ยววิญญาณจากบรรดาประชาติ (คนต่างชาติ) คนยิวนั้นมองคนต่างชาติไม่ต่างจากสุนัข หรือสัตว์มลทิน ในวันสุดท้ายนั้น "ทูตสวรรค์สี่องค์จากลมทั้งสี่สายลมแห่งฟ้าสวรรค์" จะรวบรวมผู้ที่ได้รับการคัดเลือกจาก "สี่มุมของแผ่นดินโลก"

มธ. 24:21 เพราะว่าในเวลานั้นจะเกิดความทุกข์ลำบากยิ่งใหญ่อย่างที่ไม่เคยมีตั้งแต่เริ่มโลกมาจนถึงทุกวันนี้ และจะไม่เกิดขึ้นอีกเลย

กิจการ 10:9-16
เรื่องนี้ก็เป็นอีกเรื่องที่พระเจ้าไม่ได้สื่อในภาพของอาหารมลทินหรือไม่มลทิน ในเรื่องอาหารมลทินนั้น สัตว์สะอาดหรือไม่สะอาดพระเจ้าได้ให้การแยกแยะไว้แล้วในพันธสัญญาเดิม (เลวีนิติ) นี่เป็นพระวจนะอีกตอนหนึ่งที่ถูกยกมาอ้างอิงถึงการยกเลิกกฎหมายของอาหารในพันธสัญญาเดิม

กจ. 10:12 ในนั้นมีสัตว์ทุกอย่าง ทั้งสัตว์สี่เท้า สัตว์เลื้อยคลาน และนกในอากาศ
แล้วมีพระสุรเสียงกล่าวกับท่านว่า “เปโตร จงลุกขึ้นฆ่ากิน” (13)

กจ. 11:18 เมื่อคนทั้งหลายได้ยินคำเหล่านั้นก็นิ่งอยู่ แล้วสรรเสริญพระเจ้าว่า “พระเจ้าก็ทรงโปรดแก่คนต่างชาติให้กลับใจใหม่จนได้ชีวิตรอดด้วย”

ในบทที่สิบของ พระธรรมกิจการ เปโตร (Keefa) ได้เห็นในภวังค์ และท่านเห็นท้องฟ้าแหวกออกเป็นช่อง มีอะไรอย่างหนึ่งเหมือนผ้าผืนใหญ่ ซึ่งมุมทั้งสี่ถูกหย่อนลงมายังพื้นโลก ในนั้นมีสัตว์ทุกอย่าง ทั้งสัตว์สี่เท้า สัตว์เลื้อยคลาน และนกในอากาศ

"มุมที่ถูกถักขึ้นทั้งสี่" คำว่า "สัตว์ทุกอย่าง" หมายถึงพร้อมทั้งสัตว์ที่สะอาดและสกปรกอยู่ด้วย

หากเราคิดถึงเรื่องของโนอาห์ เมื่อเขาได้รับบัญชาให้รวบรวมสัตว์ "ปฐมกาล 6: 19-7: 3"
ปฐก. 6:19 จงนำสัตว์ตัวผู้และตัวเมียทุกชนิดอย่างละคู่จากสัตว์ที่มีชีวิตทั้งปวงเข้าไปไว้ในเรือ เพื่อให้มีชีวิตรอดอยู่กับเจ้า

ปฐก. 7:2 จงเอาสัตว์ใช้งานที่ไม่เป็นมลทินทุกชนิดไปกับเจ้าด้วยอย่างละเจ็ดคู่ทั้งตัวผู้และตัวเมีย และสัตว์ใช้งานที่เป็นมลทินอย่างละคู่ทั้งตัวผู้และตัวเมีย

สัตว์ที่ไม่สะอาดแสดงถึง "Two Houses of Yisra'el" ซึ่งกระจัดกระจายไปอยู่ในประชาชาติต่างชาติและพวกเขากลายเป็น "มลทิน" เพราะพวกเขาออกจากการรักษาโทราห์ หรือธรรมบัญญัติของพระยาห์เวห์ ในเวลาที่แตกต่างกันในประวัติศาสตร์

ยรม. 3:8 เราเห็นว่าเพราะการล่วงประเวณีทั้งสิ้นของอิสราเอลผู้กลับสัตย์ เราจึงไล่เธอไปพร้อมกับให้หนังสือหย่า แต่ยูดาห์น้องสาวที่ทรยศนั้นก็ไม่กลัว เธอกลับไปเล่นชู้ด้วย

แต่สัตว์ที่สะอาดนั้นเป็นสัญลักษณ์ของ "การชุมนุมทั้งเจ็ด" ในหนังสือวิวรณ์ซึ่งตอนนี้ "ทำความสะอาดโดยคำว่า" ของพระเมสสิยาห์ (ยอห์น 15: 3)
ยน. 15:3 พวกท่านได้รับการชำระให้สะอาดแล้วด้วยถ้อยคำที่เรากล่าวกับท่าน

กล่าวอีกนัยหนึ่งคือคนต่างชาติเหล่านี้จาก "เจ็ดทวีปแห่งโลกนี้" ถูกรวบรวมไปยังชาวยิว  ทั้งคนมิลทินและไม่มลทินจะเข้าไปใน "เรือ" แห่งความรอด "เพียงประตูเดียว" ซึ่งเป็นพระเมสสิยาห์ (ยอห์น 10: 7-9)
ยน. 10:7 พระเยซูจึงตรัสกับพวกเขาอีกว่า “เราบอกความจริงกับท่านว่า เราเป็นประตูของแกะทั้งหลาย
ยน. 10:8 ทุกคนที่มาก่อนเรานั้นเป็นขโมยและโจร แต่ฝูงแกะไม่ได้ฟังพวกเขา
ยน. 10:9 เราเป็นประตู ถ้าใครเข้าไปทางเรา คนนั้นจะรอด เขาจะเข้าออกแล้วก็จะพบอาหาร

ภวังค์ของเปโตรบนชั้นดาดฟ้านั้น เกี่ยวข้องกับการเก็บเกี่ยวดวงวิญญาณในโลกนี้ และไม่ได้มีการเกี่ยวข้องตามตัวอักษรกับการได้รับอนุญาตให้กินสัตว์ไม่สะอาดได้ คำว่า "ลุกขึ้นฆ่าสัตว์ทำอาหารกิน" ยังเป็นสำนวนที่มีความหมายว่าเป็นการ รับแขก โครเนลิอัสที่พระเจ้าส่งมาหา
เปโตรกำลังมา ดังนั้นเปโตรจึงต้องลุกขึ้นเลือกสัตว์มาทำอาหาร ซึ่งมีความหมายว่าให้เตรียมตัวรับแขกแปลกหน้า ที่เป็นภาพของคนต่างชาติที่มลทินนั่นเอง

ดังนั้นมุม "สี่มุม" ในภวังค์ของ เปโตร "Keefa" จึงเกี่ยวข้องกับการเก็บเกี่ยวของดวงวิญญาณ! และผ้าคลุมไหล่อธิษฐาน (เรียกว่า tallit) เรียกอีกอย่างหนึ่งว่า "เต็นท์" หรือ (skene in Greek หรือ sukkah in hebrew) ในกิจการ 18: 3 เราอ่านว่า Sha'ul (Paul) เป็นช่างเย็บเต๊นท์ แต่แท้จริงสิ่งที่เขาทำคือ "เย็บ tallit" ซึ่งเป็นผ้าคลุมไหล่อธิษฐานนั่นเอง

ในสี่มุมของผ้าคลุมไหล่เหล่านี้เราได้รับคำสั่งให้เว้น "ขอบมุม" ไว้เพื่อเตือนเราว่าเราต้องปฏิบัติตามบัญญัติ (เฉลยธรรมบัญญัติ 22:12, กันดารวิถี 15:38)
ฉธบ. 22:12 “ท่านจงทำพู่ห้อยไว้ที่มุมทั้งสี่ของชายเสื้อคลุมของท่านซึ่งท่านใช้คลุมตัว
กดว. 15:38 “จงพูดกับคนอิสราเอลและสั่งพวกเขาให้ทำพู่ที่มุมของชายเสื้อคลุม ตลอดชาติพันธุ์ของเขา และให้เอาด้ายสีฟ้าติดที่พู่ของแต่ละมุม

คำพยากรณ์ในเศคาริยาห์
ศคย. 8:23 พระยาห์เวห์จอมทัพตรัสดังนี้ว่า ในสมัยนั้น 10 คนจากทุกชาติทุกภาษา จะยึดชายเสื้อคลุมของยิวคนหนึ่งไว้แล้วกล่าวว่า ‘ขอให้เราไปกับท่านทั้งหลายเถิด เพราะเราได้ยินว่า พระเจ้าสถิตกับพวกท่าน’ ”

"ชาย" เสื้อคลุม คือคำว่า "kanaph" หมายถึง ปีก, ปลายสุด, ขอบ, ริม, มุม ของเสื้อผ้า

มลค. 4:2 แต่สำหรับคนเหล่านั้นที่ยำเกรงนามของเรา ดวงอาทิตย์แห่งความชอบธรรมซึ่งมีปีกรักษาโรคภัยได้ จะปรากฏขึ้น แล้วเจ้าจะกระโดดโลดเต้นออกไปเหมือนลูกวัวออกไปจากคอก (ปีก = kanaph)

เดี๋ยวจะยาวไปครับ เอาเป็นว่าตามบริบท กิจการ 10:9-16
พระเจ้าต้องการสื่อสารให้ทราบว่า เป็นเรื่องของการประกาศกับคนต่างชาติ และไม่ได้สื่อสารเรื่องการกิน อาหารมลทิน หรือไม่มลทิน

ขอพระเจ้าอวยพระพร
ชาโลม
ktm.Emunah


ที่มา:
http://doubleportioninheritance.blogspot.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น