วันอังคารที่ 11 สิงหาคม พ.ศ. 2558

คนทั้งหลายซึ่งพึ่งการประพฤติตามธรรมบัญญัติ ก็ถูกสาปแช่ง

 คนทั้งหลายซึ่งพึ่งการประพฤติตามธรรมบัญญัติ 
ก็ถูกสาปแช่ง

กท. 3:10 เพราะว่าคนทั้งหลายซึ่งพึ่งการประพฤติตามธรรมบัญญัติ ก็ถูกสาปแช่ง เพราะพระคัมภีร์เขียนไว้ว่า“ทุกคนที่ไม่ได้ประพฤติตามข้อความทุกข้อที่เขียนไว้ในหนังสือธรรมบัญญัติก็ถูกสาปแช่ง”

อาจจะมีบางคนที่อ่านพระวจนะตอนนี้แล้วอาจจะมีคำถามว่า คนที่พึ่งการประพฤติตามธรรมบัญญัติก็ถูกสาปแช่ง แต่ในบริบทต่อมาคนที่ไม่ประพฤติตามก็ถูกสาปแช่งด้วย ตกลงประพฤติหรือไม่ประพฤติก็ถูกสาปแช่งหรือ
อ้างอิงในกิจการ มีข่าวลือแพร่กระจายโดยกลุ่มคนที่ไม่ชอบเปาโลและต่อต้าน เปาโลถูกเกลียดชังเพราะอะไร เพราะบรรดาฟาริสีและธรรมาจารย์ ครั้งหนึ่งเคยเป็นกลุ่มเดียวกันและรักกัน ท่านเปาโลก็เป็นฟาริสีมาก่อนหน้านี้

กท. 1:14 และข้าพเจ้าได้ก้าวหน้าในด้านศาสนายิวเหนือกว่าเพื่อนร่วมชาติหลายคนที่มีอายุรุ่นราวคราวเดียวกัน ข้าพเจ้ามีความกระตือรือร้นกว่าในเรื่องขนบธรรมเนียมของบรรพบุรุษของข้าพเจ้า

แต่บัดนี้เปาโลได้หันหลังให้กับพวกเขา (ฟาริสีและธรรมาจารย์เหล่านั้น) และเดินตามคำสอนของพระเยซู (Yeshua) มากกว่าที่จะเดินตามคำสอนและธรรมเนียม ประเพณี ที่เพิ่มเติมเข้ามาหรือบัญญัติขึ้นให้ดูเคร่งและขลัง นอกเหนือจากบัญญัติพระยาห์เวห์
คำว่า ธรรมบัญญัติหรือ กฎหมาย กับ กฎหมายปากหรือการเคร่งในประเพณีของมนุษย์จึงเป็นอะไรที่เป็นเส้นบางๆคั่นกลางของสองฝั่งที่แตกต่างกันอย่างคนละขั้ว

ประเพณี (ในภาษาฮีบรู takanot, ma'asim และ minhagim) สิ่งเหล่านี้เป็นประเพณีปาก หรือกฎหมายช่องปาก

เหล่านี้เป็นคำสอนที่ค้านและกบฏต่อพระยาห์เวห์ในสวรรค์และกฎหมายโมเสส เมื่อโทราห์เรียกร้องให้เราเดินตามแต่เรากลับต้องตกภายใต้คำสาปแช่งเพราะกฎหมายช่องปากที่มีความบิดเบือน
ma'asim กฎหมายฟาริสีเหล่านี้ คือการกระทำหรือผลงานของฟาริสีที่กลายเป็นกฎหมายในอิสราเอล เราต้องไม่เข้าใจผิดว่าเป็นกฎหมายของพระยาห์เวห์

1."halacha" หรือกฎหมายเคร่งศาสนา หรือเคร่งระเบียบ ขึ้นอยู่กับการตีความกฎหมายในพระคัมภีร์

2."minhagim" หรือเคร่งครัดในธรรมเนียมปฏิบัติ จนเป็นประเพณีที่เคร่งศาสนา จนสิ่งเหล่านี้กลายเป็นกฎหมาย

3."takanot และ gezerot" การประกาศใช้เป็นกฎหมาย หรือการออกกฎหมาย พระราชกฤษฎีกาที่เป็นข้อบังคับ และออกคำสั่งคำพิพากษาแห่งฟาริสี ที่ใช้อำนาจของกฎหมาย
สิ่งนี้จึงเป็นธรรมบัญญัติหรือกฎหมายของฟาริสี
สิ่งเหล่านี้เป็นการสร้างกรอบหรือกำแพงล้อมธรรมบัญญัติหรือ โทราห์ไว้ และเป็นการละเมิดพระวจนะของพระเจ้า

4."ma'asim"ซึ่งเป็นการกระทำการประพฤติและงานของพวกฟาริสีที่ผ่านการกระทำซ้ำๆ และดำเนินการจนกลายเป็นกฎหมายสำหรับอิสราเอลทั่วทั้งประเทศ

ฉธบ. 27:26 “ ‘ผู้ที่ไม่รักษาถ้อยคำแห่งธรรมบัญญัตินี้โดยการทำตามจะถูกสาปแช่ง’ และให้ประชาชนทั้งปวงกล่าวว่า ‘อาเมน’

ดังนั้นการประพฤติตามธรรมบัญญัติแล้วจะถูกสาปแช่งจึงค้านกับพระวจนะอย่างชัดเจน พระเยซูคือโทราห์ คือธรรมบัญญัติที่มีชีวิต คือเป้าหมายของโทราห์


ขอพระยาห์เวห์อวยพระพร
ชาโลม
ktm.emunah

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ถ้าใครตบแก้มขวาของท่านก็จงหันแก้มอีกข้างหนึ่งให้เขาด้วย

 ถ้าใครตบแก้มขวาของท่านก็จงหันแก้มอีกข้างหนึ่งให้เขาด้วย มัทธิว อย่าต่อสู้คนชั่ว มธ. 5:39 ส่วนเราบอกพวกท่านว่า อย่าต่อสู้คนชั่ว ถ้าใครตบแ...