วันอังคารที่ 18 สิงหาคม พ.ศ. 2558

เทศกาลเสียงแตร 2

เทศกาลเสียงแตร (2) 5776

เทศกาลเสียงแตร
ลนต. 23:23 พระยาห์เวห์ตรัสกับโมเสสว่า
ลนต. 23:24 “จงกล่าวแก่คนอิสราเอลว่า ในวันที่หนึ่งของเดือนที่เจ็ด เจ้าทั้งหลายจงถือเป็นวันหยุดพักสงบวันหนึ่ง เป็นวันประชุมบริสุทธิ์ ประกาศเป็นที่ระลึกด้วยเสียงแตร
ลนต. 23:25 ห้ามทำงานประจำใดๆ และจงนำเครื่องบูชาด้วยไฟถวายแด่พระยาห์เวห์”


การเป่าแตรหลักๆแล้วคือเป็นการประกาศให้รู้ถึงการเริ่มเดือนใหม่ (rosh chodesh) และการเริ่มเทศกาลต่างๆ (Chang) งานเลี้ยงหรืองานเลี้ยงแห่งความชื่นชมยินดี

คำแปลภาษาฮีบรู สำหรับคำว่า “เป่า” (Teruach) เขาแกะหรือ shofar (พหูพจน์ คือ shofarim)
เทศกาลเสียงแตร/วันแห่งการเป่า หรือภาษาฮีบรูว่า Yom Teruach
จากวันที่ 1 Elul และทุก ๆ วันหลังจากนั้น จะได้ยินเสียง shofar ที่พระวิหารหลังจากการอธิษฐานยามเช้า เป็นเครื่องเตือนในประชากรอิสราเอลให้ดำรงอยู่ในช่วงการกลับใจใหม่ (ภาษาฮีบรู : Teshuvah) จากความบาปส่วนตัวและบาปอื่นๆ ที่ทำร่วมกัน  จะเรียกว่าเวลาแห่งการกลับใจของชาติก็ได้

ในช่วงวันที่ 30 Elul จะไม่ได้ยินเสียงแตร  แต่จะได้ยินอีกครั้งในวันหรือสองวันถัดไปใน “วันที่ไม่มีใครรู้” และเมื่อมีการเป่าแตรดังขึ้น เมื่อได้ยินเสียงแตรจะแสดงถึงการเริ่มต้นวันที่ 1 Tishri (เดือนที่เจ็ด) และเป็นวันปีใหม่ของประชาชนอิสราเอล (Rosh  Hashanah)

หลังจากการเป่าแตรนั้น  ทั้งชาติจะเข้าสู่ 10 วันแห่งความยำเกรง  เป็นการอดอาหารอธิษฐานกลับใจใหม่ที่เข้มงวดมากก่อนจะมาถึงวัน yom  Kippur (วันแห่งการลบมลทินบาป) หรือเทศกาลลบมิลทินบาปนั่นเอง

ผู้เชื่อในพระเมสสิยาห์สามารถเรียนรู้อะไรจากเทศกาลเสียแตร ?
1. เทศกาลเสียงแตรเป็นการ เริ่มเปิดฉากสุดท้ายของแผนการแห่งการไถ่ของพระเจ้า
ขอให้สังเกตว่าเดือนที่ 7 คือเดือน Tishri กลายเป็นเดือนใหม่อย่างเป็นทางการสำหรับอิสราเอล (ปีใหม่ : Rosh Ha Shanah) เช่นเดียวกับที่เดือนนิสานเป็นจุดเริ่มต้นประวัติศาสตร์แห่งความรอดของอิสราเอล เดือนที่ 7 Tishri ก็เป็นการเปิดบทใหม่ของชีวิตในปีใหม่เช่นกัน

เลข 7 เป็นหมายเลขแห่งความสมบูรณ์พร้อม ดังนั้น พระยาห์เวห์ได้ทรงกระทำสิ่งใหม่ สิ่งที่ไม่เคยได้ยินมาก่อน ขณะที่เรากำลังก้าวเข้าสู่ยุคแห่งวาระสุดท้ายที่กำลังจะมาถึงนี้

ในอีกแง่มุมหนึ่งที่น่าสนใจก็คือ แตรที่กล่าวถึงในเทศกาลนี้จะถูกเป่าใน “วันที่ไม่มีบุตรมนุษย์ผู้ใดรู้”     ในมัทธิว 24 ที่พระเยซูได้ทรงกล่าวถึง เมื่อมีผู้ทูลถามว่าพระเมสสิยาห์ จะเสด็จกลับมาสถาปนาราชอาณาจักรอย่างของพระองค์เมื่อใด  พระเยซูทรงตรัสตอบสาวกของพระองค์ว่า “แต่วันนั้นและโมงนั้นไม่มีผู้ใดรู้ แม้ทูตสวรรค์หรือพระบุตรก็ไม่รู้ รู้แต่พระบิดาองค์เดียว” (ข้อ 36)

มธ. 24:36 “แต่ไม่มีใครรู้เรื่องวันหรือเวลาแม้แต่บรรดาทูตแห่งฟ้าสวรรค์หรือพระบุตร มีแต่พระบิดาองค์เดียว

2. เทศกาลเสียงแตรเป็นเสียงปลุกเตือนให้ผู้เชื่อรำลึกถึงพระเจ้า
Shofar จะเป็นเสียงให้เราตื่นจากการสลึมสลือ และจากความเฉื่อยชา พิเคราะห์ดูการกระทำของเจ้าหันมามองที่ตัวเองและจงหันกลับด้วยการกลับใจใหม่ (Teshuvah)

Teshuvah เป็นคำภาษาฮีบรูที่ให้ผู้เชื่อใช้  40วัน ในการใช้เวลาใคร่ครวญก่อนถึงวันลบมลทินบาป หรือ Yom Kippur แต่เดิมคือ 10 วันระหว่าง Rosh Hashana ถึง วัน Yom Kippur เท่านั้น แต่ได้ถูกขยายเวลาขึ้นจากเดิม

40 วันเป็นระยะเวลาการเริ่มต้นของ teshuva คือ 1 Elul ถึง 10 Tishrei รากศัพท์ของ teshuva คือ "shoov" หมายถึงการ กลับคืน หวนกลับ, กลับมา, คืนกลับ สรุปคือการกลับมาคืนดีกับพระบิดา กลับมาที่รักแรกของพระองค์ มันรวมทั้งแง่มุมของการให้อภัย: การเปลี่ยนจากความชั่วร้ายและเปลี่ยนไปทางที่ดี เป็นการใคร่ครวญและเสียใจอย่างแท้จริงต่อสิ่งที่ทำและกลับอย่างหน้ามือเป็นหลังมือ ตลอดทั้งเดือน Elul หรือจะใช้ในช่วงของ 10 วัน ใคร่ครวญในพระวจนะ

สดุดี 27:1-5
สดด. 27:1 พระยาห์เวห์ทรงเป็นความสว่างและความรอดของข้าพเจ้า ข้าพเจ้าจะกลัวผู้ใดเล่า? พระยาห์เวห์ทรงเป็นที่กำบังอันแข็งแกร่งแห่งชีวิตข้าพเจ้า ข้าพเจ้าจะเกรงผู้ใดเล่า?
สดด. 27:2 เมื่อพวกคนชั่วมาหาข้าพเจ้า เพื่อจะกินเนื้อข้าพเจ้า คือบรรดาคู่อริและศัตรูของข้าพเจ้า พวกเขาจะสะดุดและล้มลง
สดด. 27:3 แม้กองทัพตั้งค่ายสู้ข้าพเจ้า ใจข้าพเจ้าจะไม่กลัว แม้สงครามถาโถมใส่ข้าพเจ้า ข้าพเจ้ายังวางใจพระเจ้าอยู่
สดด. 27:4 ข้าพเจ้าทูลขอสิ่งหนึ่งจากพระยาห์เวห์ ซึ่งข้าพเจ้าจะเสาะแสวงหา คือที่ข้าพเจ้าจะได้อยู่ในพระนิเวศของพระยาห์เวห์ ตลอดวันคืนแห่งชีวิตของข้าพเจ้า เพื่อจะดูความงามของพระยาห์เวห์ และเพื่อจะพินิจพิจารณาอยู่ในพระวิหารของพระองค์
สดด. 27:5 เพราะพระองค์จะทรงซ่อนข้าพเจ้าไว้ในที่ประทับของพระองค์ ในยามยากลำบาก พระองค์จะทรงกำบังข้าพเจ้าไว้ในที่กำบังแห่งพลับพลาของพระองค์ พระองค์จะทรงตั้งข้าพเจ้าไว้สูงบนศิลา

ในพระคัมภีร์ใหม่  เอเฟซัส 5:1-20 ข้อความตอนนี้มีเสียงกริ่งเตือนที่คล้ายกันเมื่ออัครทูตเปาโลยกข้อความนี้ตอนหนึ่งขึ้นมาท้าทายผู้ที่มีความเชื่อให้ “ตื่นขึ้นเถิด เจ้าผู้หลับใหล จงลุกขึ้นจากความตายและพระเมสสิยาห์จะฉายแสงเหนือเจ้า”

1.เสียใจ
เสียใจ ต่อความสัมพันธ์ในการละเมิด ระหว่างเรากับพระยาห์เวห์
ลูกา 15:17-19

2.ละทิ้ง
คือการละทิ้งความบาป กลับใจด้วยความจริงใจ
ลูกา 15:20

3.สารภาพ
คือสารภาพความผิดบาป
ลูกา 15:21

4.แก้ไข
แก้ไข และก้าวต่อไปกับพระเจ้า
ลูกา 15:22-23,24

วันแห่งพระเมสสิยาห์ใกล้เข้ามา
รม. 13:11 นอกจากนั้นท่านควรจะรู้ว่านี่เป็นเวลาที่ควรตื่นจากหลับแล้ว เพราะว่าความรอดได้เข้ามาใกล้กว่าสมัยที่เราเริ่มเชื่อนั้นเราได้ยินน้ำเสียงแบบเดียวกันนี้ในการสอนของเปาโล “ควรรู้กาลสมัยว่าบัดนี้เป็นเวลาที่เราควรจะตื่นจากหลับแล้ว  เพราะว่าเวลาที่เราจะรอดนั้นใกล้กว่าเวลาที่เราได้เริ่มเชื่อนั้น”

พระเจ้าของเราทรงครอบครอง (ฮีบรู : Malchuyot)
พระองค์ทรงครอบครองในฐานะกษัตริย์เหนือชีวิตของเราและในฐานะผู้มีชัยเหนือศัตรูทั้งสิ้นของเรา

พระเจ้าของเราทรงระลึกถึง (ฮีบรู : Zichronot)
พระองค์ทรงระลึกถึงประชากรอิสราเอล ทรงระลึกถึงการถวายตัวของเราต่อพระองค์ ความอ่อนแอแบบมนุษย์ของเรา และทรงระลึกถึงผู้ที่หลงหาย

พระเจ้าของเราทรงเปิดเผย (ฮีบรู : Shofarot)
พระองค์ทรงเปิดเผยพระองค์เองผ่านโทราห์ และจะทรงเปิดเผยพระองค์เองต่อประชากรของพระองค์

3. เทศกาลเสียงแตรประกาศการชุมนุมบรรดาผู้ที่เหลืออยู่ซึ่งกลับใจใหม่ 
(ไม่ว่าจะเป็นหรือตาย ! )

รับบีอาวุโสทั้งหลายได้เสนอความคิดว่ามีเสียงแตร 3 เสียงในอิสราเอล แตรที่ 1 ดังในเทศกาล Shaunot แตรสุดท้ายดังนั้นในเทศกาล Yom Teruach แตรสำคัญจะดังขึ้นในเทศกาล Yom Kippur เมื่อถึงแตรสุดท้ายในเทศกาล Yom Teruach จะได้เห็นคนตายฟื้นชีวิตขึ้นใหม่

1ธส. 4:16 คือว่าองค์พระผู้เป็นเจ้าจะเสด็จมาจากสวรรค์ด้วยพระดำรัสสั่ง ด้วยเสียงเรียกของหัวหน้าทูตสวรรค์และด้วยเสียงแตรของพระเจ้า และทุกคนที่ตายแล้วในพระคริสต์จะเป็นขึ้นมาก่อน
1ธส. 4:17 หลังจากนั้นพระเจ้าจะทรงรับพวกเราซึ่งยังมีชีวิตอยู่ขึ้นไปในเมฆพร้อมกับคนเหล่านั้น และจะได้พบองค์พระผู้เป็นเจ้าในฟ้าอากาศ อย่างนั้นแหละ เราก็จะอยู่กับองค์พระผู้เป็นเจ้าเป็นนิตย์

1คร. 15:52 ในชั่วขณะเดียว ในพริบตาเดียว เมื่อเป่าแตรครั้งสุดท้าย เพราะว่าจะมีการเป่าแตร และพวกที่ตายแล้วจะถูกทำให้เป็นขึ้นโดยปราศจากความเสื่อมสลาย แล้วเราจะถูกเปลี่ยนใหม่

คำกรีกที่เราใช้กันอยู่บ่อย ๆ สำหรับคำว่า “rapture” (การรับขึ้นไปในฟ้าสวรรค์) คือ harpazo คำฮีบรูที่เทียบเคียงกันได้ คือ natzal หมายความว่า “จับยึดไว้ จับไป  ตามทัน ดึงลากหรือใช้กำลังนำออกไป”

ยอล. 2:15 จงเป่าเขาสัตว์ในศิโยน จงจัดพิธีอดอาหาร จงเรียกประชุมทำพิธี
ยอล. 2:16 จงรวบรวมประชาชน จงชำระชุมนุมชนให้บริสุทธิ์ จงประชุมพวกผู้ใหญ่ จงรวบรวมเด็กๆ แม้แต่เด็กที่ยังกินนม จงให้เจ้าบ่าวออกจากเรือนหอ และเจ้าสาวออกจากห้องของตน
ยอล. 2:17 ให้บรรดาปุโรหิต คือผู้ปรนนิบัติพระยาห์เวห์ ร้องไห้อยู่ระหว่างเฉลียงกับแท่นบูชา และให้ทูลว่า “ข้าแต่พระยาห์เวห์ ขอทรงเวทนาประชากรของพระองค์ ขออย่าทรงให้มรดกของพระองค์เป็นที่เยาะเย้ย หรือเป็นคำเปรียบเปรยเย้ยหยันท่ามกลางประชาชาติ ควรหรือที่เขาจะกล่าวท่ามกลางชนชาติทั้งหลายว่า ‘พระเจ้าของพวกเขาอยู่ที่ไหน?’ ”

ฮบ. 10:24 และขอให้เราพิจารณาดูเพื่อจะปลุกใจกันและกันให้มีความรักและทำความดี

4. เทศกาลเสียงแตรปลดปล่อยวันอันน่ากลัวแห่งการพิพากษาของพระเจ้าลงมา

ในวัน Rolh Ha Shahnah จะมีเสียงเป่า Shofarim การเป่า Shofar จำนวนมากนี้ ชาวยิวเข้าใจว่าเป็นการเริ่มการสอบสวนต่อหน้าบัลลังค์สวรรค์ ซึ่งหนังสือทั้งหลายจะถูกเปิดออกและจะมีการตัดสินชะตากรรมของแต่ละคน การสอบจะกินเวลา 10 วัน (10 วันอันน่าสะพึงกลัว) จนถึงวันทำการลบมลทิน (Yom Kippur) เมื่อพระเจ้าทรงกำจัดบาปทั้งปวงของเขาเสียสิ้นครั้งเดียวเป็นพอ

ในเทศกาลนี้ ในเทศกาลยิว ยอมคิปปู "Kapparah" ถือเป็นการเสร็จสิ้นทั้งสามส่วนของการถือศีลวันลบบาป

ในเดือนนี้วัวทองคำและการเริ่มต้นเดือนเอลลู โมเสสก็ได้อธิษฐานต่อพระเจ้าสำหรับการฟื้นฟูจิตวิญญาณของอิสราเอล ... ในเดือนเอลลูนี้ เมื่อมีใครทำผิดต่อเราเราควรจะยกโทษให้ด้วยใจจริงและเต็มใจ กระบวนการการให้อภัย เป็นธรรมชาติที่ควรจะมีในผู้เชื่อในพระเจ้า

กระบวนการการให้อภัย 3 ส่วน
Selichah, Mechilah, Kapparah
มีสามคำพ้องกันในภาษาฮีบรู  "Selichah," "Mechilah," และ "Kapparah,"
selichah (pardon), mechilah (wiping away), and kapparah (atonement)
ทั้งหมดเกี่ยวข้องกับความคิดของ "การให้อภัย" หมายถึงอะไ
ในช่วงเวลาของเทศกาลลบมลทินบาปนี้คือวันที่ 10 Tishrei 5775 หรือ 3 ตุลาคม 2557 ผมจึงขอแบ่งปันบทความที่เป็นช่วงเวลาที่เราจะทบทวนถึงช่วงเวลาที่เราจะทบทวน และพร้อมเปิดใจที่จะให้อภัยและกลับใจในช่วงเวลาของ ลบมลทินบาป

1.Selichah มักจะแปลว่า "ให้อภัย" เป็นขั้นตอนแรกที่จะต้องดำเนินการถ้ามีคนที่มุ่งทำความผิดบาปไม่ว่าจะต่อพระ เจ้าหรือต่อมนุษย์ด้วยกันเพื่อขอขมาในทางพุธอาจจะแปลได้ประมาณว่าขอ อโหสิกรรม คือขอการให้ให้อภัย เช่น "ผมเสียใจกับสิ่งที่ผมทำขอแสดงความเสียใจที่ได้กระทำมันและผมจะไม่ทำมันอีก ครั้ง" และการตอบสนองที่เหมาะสมต่อการร้องขอนี้คือการเชื่อว่าผู้ที่ยื่นคำร้องมี ความจริงใจและ "เปิดประตู" สำหรับเขาที่จะ "เชิญเข้ามา" (come in) คนที่ปฏิเสธที่จะทำเช่นนี้ถือได้ว่าเป็นคนโหดร้าย หรือสร้างความเจ็บปวด
เราควรตอบสนองต่อคำขอนี้ด้วยการ “ให้อภัย”

2.Mechilah มักจะแปลว่า "wiping away" (ขัดออก เช็ดออก หรือเช็ดให้สะอาด) เป็นการตอบสนองการร้องขอ "เราสามารถใส่ความสัมพันธ์ของเรากลับมาอยู่ในระดับที่มันเป็นก่อนที่จะทำบาป ต่อคุณได้หรือไม่" การตอบสนองในเชิงบวกนี้เป็นเรื่องยาก แต่โดยอำนาจพระเจ้าที่ให้กับเรามันจำเป็นต้องมี

3.Kapparah มักจะแปลว่า "การชดเชย" ในวันยอมคิปปู วันแห่งการไถ่โทษนี้ นี่คือการตอบสนองไปยังผู้ที่กล่าวว่า "จิตสำนึกของฉันจะไม่ให้ฉันมีชีวิตอยู่ด้วยตัวของฉันเอง เพราะสิ่งที่ฉันได้ทำกับคุณและทำกับความสัมพันธ์ของเรา"

นี่เป็นระดับลึกที่สุด คนยิวจะใช้คำทั่วไปคือ "ให้อภัย" หรือ "ขอโทษ" เป็น selichah เป็นขั้นตอนแรกที่ใช้เวลามีบาป ไม่ว่าจะต่อพระเจ้าหรือมนุษย์ ของทั้งหมดที่กล่าวมาสองข้าและเกี่ยวข้องกับความรู้สึกผิดของบุคคล ยอมรับว่าพระเจ้าเท่านั้นที่สามารถรักษาหรือปลอบประโลมใจจิตวิญญาณ ในเทศกาลยิว ยอมคิปปู "Kapparah" ถือเป็นการเสร็จสิ้นทั้งสามส่วนของการถือศีลวันลบบาป

ดาเนียล 7:9-10
วิวรณ์ 20:11-15
โรม 14:10
2 โครินธ์ 5:10
1 โครินธ์ 3:12-15
โยเอล 2:1
โอบาดีห์ 15

สาระเรื่องการพิพากษาเมื่อถึงเทศกาลเสียงแตรนี้ ปรากฎชัดด้วยในเรื่องแตรทั้ง 7 ในพระธรรมวิวรณ์ แตรในพระธรรมวิวรณ์ใช้ประกาศการพิพากษาสุดท้ายของพระเจ้าเหนือบรรดานานาประชาชาติทั้งปวงบนพื้นแผ่นดินโลกนี้

ทบทวนเรื่อการพิพากษาตามแตรทั้ง 7 ในพระธรรมวิวรณ์
วว. 8:6-7
วว. 8:8-9
วว. 8:10-11
วว. 8:12-13
วว. 9:1-12
วว. 9:13-21
วว. 11:15-18
1 เธสะโลนิกา 5:1-2
วว. 16:15

วลีที่ว่า “ขโยในยามกลางคืน” หมายความว่าอย่างไร
วลีนี้ปรากฎอยู่ในบริบทเรื่องหน้าที่ในพระวิหาร หากคนยามนอนหลับในพระวหารระหว่างเฝ้ายามกลางคืน หัวหน้าคนยามจะแอบย่องมาข้างหลังแล้วจุดไฟที่เสื้อผ้าของเขา  หัวหน้าคนยามนี้ถูกเรียกว่า “ขโมยที่แอบย่องมาในเวลากลางคืน” และคนที่นอนหลับไปจะสูญเสียเสื้อผ่าคลุมกายและต้องได้รับความอับอาย

พระเยซูจะทรงสำรวจดูการเป็นปุโรหิตในพันธสัญญาใหม่ของเรา เพื่อจะดูว่าเรากำลังหลับยามโดยเฉพาะในการเฝ้ายามช่วงเที่ยงคืนหรือไม่  เราจะยังตื่นตัวอยู่หรือเราจะปล่อยตัวหลับใหลเป็นเรื่องที่ต้องเลือก !

วว. 14:7 ท่านประกาศเสียงดังว่า “จงเกรงกลัวพระเจ้า และถวายพระเกียรติแด่พระองค์ เพราะถึงเวลาที่พระองค์จะทรงพิพากษาแล้ว จงนมัสการพระองค์ผู้ทรงสร้างฟ้าสวรรค์ แผ่นดินโลก ทะเล และบ่อน้ำพุทั้งหลาย”

ขอให้เทศกาลเสียงแตรประจำปีได้เตือนเราให้ระลึกว่า เทศกาลนี้
- เปิดฉากสุดท้ายแห่งแผนการของพระเจ้าในการไถ่บาปมนุษย์
- เป็นการปลุกเรียกบรรดาผู้เชื่อให้รับรู้ว่าพระเจ้าทรงเป็นผู้ทรงครอบครอง ทรงระลึกถึงและทรงเปิดเผย
- ประกาศการชุมนุมคนที่เหลืออยู่ซึ่งกลับใจใหม่ (ไม่ว่าเป็นหรือตาย!)
- ปลดปล่อยวันแห่งการพิพากษาของพระเจ้า


ในช่วงเวลาของ Rosh Hashanah (ปีใหม่) จะมีคำทักทายกันคำหนึ่งเป็นคำอวยพรคือ  שָׁנָה טוֹבָה
Shanah Tovah (ชานา โทวาห์) ซึ่งมีความหมายว่า ปีที่ดี, เป็นปีที่ดี ,เป็นปีที่ดีมีความสุข

ขอพระยาห์เวห์อวยพระพร
ชาโลม
ktm.emunah

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ถ้าใครตบแก้มขวาของท่านก็จงหันแก้มอีกข้างหนึ่งให้เขาด้วย

 ถ้าใครตบแก้มขวาของท่านก็จงหันแก้มอีกข้างหนึ่งให้เขาด้วย มัทธิว อย่าต่อสู้คนชั่ว มธ. 5:39 ส่วนเราบอกพวกท่านว่า อย่าต่อสู้คนชั่ว ถ้าใครตบแ...