ภูเขาศิโยน
มีคาห์ 4
มีคาห์ 4
มคา. 4:1 ในยุคหลังจะเป็นดังนี้ คือภูเขาแห่งพระนิเวศของพระเยโฮวาห์จะถูกสถาปนาขึ้นให้สูงที่สุดในจำพวกภูเขาทั้งหลาย และจะถูกยกขึ้นให้เหนือบรรดาเนินเขา ชนชาติทั้งหลายจะหลั่งไหลเข้ามาหา
มคา. 4:2 และประชาชาติเป็นอันมากจะมากล่าวว่า "มาเถิด ให้เราขึ้นไปยังภูเขาของพระเยโฮวาห์ ยังพระนิเวศแห่งพระเจ้าของยาโคบ เพื่อพระองค์จะทรงสอนวิถีของพระองค์แก่เรา และเพื่อเราจะเดินในมรรคาของพระองค์" เพราะว่าพระราชบัญญัติจะออกมาจากศิโยน และพระวจนะของพระเยโฮวาห์จะออกมาจากเยรูซาเล็มในฉบับ อมตะธรรมใช้คำว่า “ในบั้นปลาย” นี่เป็นคำพยากรณ์เกี่ยวกับยุคพันปี ซึ่งไม่ใช่ปัจจุบัน หลายครั้งหากเราขาดความเข้าใจใน “เส้นเวลา” ของพระวจนะแล้วเราจะหยิบยกเอาพระวจนะบางตอนออกมาเพื่อป่าวประกาศให้เกิดจริง ทั้งที่พระวจนะบางตอนดูให้ความหวังและกำลังใจ แต่ยังไม่ใช่ “เส้นเวลา”
พระวจนะตอนนี้หมายถึงช่วงเวลาที่พระเจ้าจะทรงปกครองอาณาจักรของอันสมบูรณ์พระองค์ ภูเขาศิโยน นี่เป็นภาพของยุคที่ เต็มไปด้วยสันติสุขและพระพรของพระองค์ จะไม่มีโรคภัยไข้เจ็บ จะไม่มีสงคราม ไม่มีใครรู้ว่าวันนี้จะมาถึงเมื่อไร แต่วันนี้จะมาอย่างแน่นอน เพราะว่าพระเจ้าทรงสัญญาเช่นนั้น
ยุคพันปี คนส่วนใหญ่มักเฝ้ารอปฏิปักษ์พระคริสต์ หรือแอนตี้ไครส์ รอวันกันดารอาหาร วันโกลาหลแบบในหนังวันสิ้นโลก แต่เราผู้เชื่อควรจะจดจ่อรอพระเยซูคริสต์ เพราะพระองค์ทรงเป็นความหวังของเรา บทเพลงที่บอกว่า
เราจะไม่กลัว แม้แผ่นดินโลกจะเปลี่ยนไป
แม้มีอันตรายรอบกาย
เราจะไม่กลัว เพราะเราวางใจ
พระเจ้าสถิตกับเรา
วว 20:1-6 ซาตานถูกขังไว้พันปี พระองค์ทรงมัดมารไว้พันปี เพื่อไม่ให้มันได้ล่อลวง หลังพันปีจึงจะปล่อย และจะมีการพิพากษา ดังนั้นก่อนจะถึงเวลานั้น อย่าให้เราถูกล่อลวง การล่อลวงจะมีความจริงปนมาด้วยเสมอ เหมือนอาหารผสมยาพิษ ถ้าหากเอายาพิษมาให้เราตรง ๆ คงไม่มีใครกินแน่ ๆ เพราะรู้ว่ากินแล้วก็ต้องตาย แต่ถ้าผสมมาในอาหารจานโปรดเราอาจจะไม่มีทางรู้ได้แน่นอน หลายครั้งมารก็ใช้พระวจนะล่อลวงผู้เชื่อด้วยเช่นเดียวกัน เพราะเวลาของมันเหลือน้อยเต็มที ในพระคัมภีร์มารได้ล่อลวงพระเยซูด้วยพระวจนะ ระวังพระวจนะที่ดึงออกนอกบริบทก็ทำให้ชีวิตของผู้เชื่อออกนอกทางของพระเจ้า
ไม่ว่าจะเรียนมาจากที่ไหน อาจารย์ดังเท่าไร จงใคร่ครวญและย่อย กับพระวจนะตอนนั้นซ้ำแล้วซ้ำเล่า คนที่อยู่ฝ่ายวิญญาณที่เป็นผู้สอนจะไม่โกรธเมื่อผู้ฟังเอาพระวจนะที่สอนไปใคร่ครวญและนั่นเป็นเรื่องที่น่ายินดี
ในช่วงเวลานี้ ซาตานได้ถูกมัดไว้แล้วดังนั้น โลกจะเต็มด้วยอิสรภาพ อิสรภาพจากความไม่รู้ (เขาจะสอนเราวิธีการของพระองค์)
- อิสรภาพจากสงคราม (และเขาจะไม่ได้เรียนรู้การทำสงครามอีกต่อไป)
- เสรีภาพจากความต้องการ (ทุกคนจะนั่งอยู่ใต้เถาองุ่นและใต้ต้นมะเดื่อของเขา)
ต้นมะเดื่อ แสดงถึงความสงบสุข ปลอดภัยในพระเจ้า 1พกษ. 4:25
- เสรีภาพจากความกลัว (ไม่มีใครจะทำให้พวกเขากลัว)
ยุคพันปียังมาไม่ถึง ดังนั้นเมื่อเราจะอธิษฐานสิ่งใด หรือยกพระวจนะตอนหนึ่งตอนใดขึ้นมาอธิษฐานเราจึงต้องรู้เส้นเวลา ของเหตุการณ์ของพระคัมภีร์ ว่าสิ่งใดคืออดีตที่สำเร็จไปแล้วและปัจจุบันยังคงอยู่ สิ่งใดที่กำลังจะมาหรือมาแล้วและใกล้เวลาที่จะเสร็จสมบูรณ์ สิ่งใดที่ยังไม่เกิดขึ้นมาแต่ใกล้เวลาที่จะเกิด หรือสิ่งใดยังไม่เกิดขึ้นเลย
อสย. 2:1 ถ้อยคำซึ่งอิสยาห์บุตรชายของอามอสเห็นเกี่ยวกับยูดาห์และเยรูซาเล็ม
อสย. 2:2 ในยุคหลังจะเป็นดังนี้ คือภูเขาแห่งพระนิเวศของพระเยโฮวาห์จะถูกสถาปนาขึ้นให้สูงที่สุดในจำพวกภูเขาทั้งหลาย และจะถูกยกขึ้นให้เหนือบรรดาเนินเขา และประชาชาติทั้งสิ้นจะหลั่งไหลเข้ามาหา
อสย. 2:3 และชนชาติทั้งหลายเป็นอันมากจะมากล่าวว่า "มาเถิด ให้เราขึ้นไปยังภูเขาของพระเยโฮวาห์ ยังพระนิเวศแห่งพระเจ้าของยาโคบ เพื่อพระองค์จะทรงสอนวิถีของพระองค์แก่เรา และเพื่อเราจะเดินในมรรคาของพระองค์" เพราะว่าพระราชบัญญัติจะออกมาจากศิโยน และพระวจนะของพระเยโฮวาห์จะออกมาจากเยรูซาเล็ม
การปกครองของพระคริสต์และธรรมิกชน หลังยุคพันปีจะมีสงครามโกกมาโกก เมื่อมารถูกปล่อยตัวมาอีกครั้ง หลังยุคพันปีโลกนี้จะไม่เป็นเหมือนที่เป็นอยู่นี้แล้ว
วว21:1 ข้าพเจ้าได้เห็นท้องฟ้าใหม่และแผ่นดินโลกใหม่ เพราะท้องฟ้าเดิมและแผ่นดินโลกเดิมนั้นหายไปหมดสิ้นแล้ว และทะเลก็ไม่มีอีกแล้ว
วว. 20:8 และมันจะออกไปล่อลวงบรรดาประชาชาติทั้งสี่ทิศของแผ่นดินโลก คือโกกและมาโกก ให้คนมาชุมนุมกันทำศึกสงคราม จำนวนคนเหล่านั้นมากมายดุจเม็ดทรายที่ทะเล
โกกและมาโกก เป็นภาพของชนชาติในโลกซึ่งได้รวมตัวกันโดยการนำของซาตานเพื่อมาโจมตีผู้เชื่อในโลกนี้ครั้งสุดท้าย
ภูเขาแห่งพระนิเวศน์ ใน มีคาห์ 5: 1 ตรงกับ อสย52:1 ที่กล่าวถึงด้วย
อ้างใน วว20 คนเหล่านั้นกลับมีชีวิตขึ้นมาใหม่ และได้ครอบครองร่วมกับพระคริสต์เป็นเวลาพันปี
หรือเราจะเห็นการปกครองในยุคพันปีที่พยากรณ์ไว้
ศคย14:16-17
ศคย. 14:16 และอยู่มาบรรดาคนที่เหลืออยู่ในทุกชาติซึ่งยกขึ้นมาสู้รบกับเยรูซาเล็ม จะขึ้นไปปีแล้วปีเล่าเพื่อนมัสการกษัตริย์คือพระยาห์เวห์จอมทัพ และจะถือเทศกาลอยู่เพิง
ศคย. 14:17 ถ้าตระกูลใดในพื้นพิภพไม่ขึ้นไปยังเยรูซาเล็ม เพื่อนมัสการกษัตริย์คือพระยาห์เวห์จอมทัพ ฝนก็จะไม่ตกให้เขาเหล่านั้น
เราจะเห็นได้ว่าพระวจนะตอนนี้ได้กล่าวถึงเทศกาลอยู่เพิง แม้หลายคนจะบอกว่าเทศกาลต่าง ๆ รวมถึงเทศกาลอยู่เพิงได้จบไปแล้วหมดสิ้นไปแล้วเมื่อพระเยซูมา แต่จากพระวจนะตอนนี้เทศกาลอยู่เพิงเป็นเทศกาลที่ยังคงเฉลิมฉลองกันในกันในช่วงที่พระเมสสิยาห์หรือพระเยซูได้ครอบครองในยุคพันปี
มีคาห์ 5 ก็ได้พยากรณ์เรื่องเดียวกับอิสยาห์ 11 คือได้พยากรณ์ในการครอบครองของพระเยซูคริสต์ในยุคพันปี
อสย11:6-10
อสย. 11:6 สุนัขป่าจะอยู่กับลูกแกะ และเสือดาวจะนอนอยู่กับลูกแพะ ลูกโคกับสิงโตหนุ่มจะหากินอยู่ด้วยกัน และเด็กเล็กๆ จะนำพวกมันไป
อสย. 11:7 แม่โคกับหมีจะหากินด้วยกัน ลูกๆ ของมันก็จะนอนอยู่ด้วยกัน และสิงโตจะกินฟางเหมือนวัวผู้
อสย. 11:8 และทารกที่กินนมจะเล่นอยู่ที่ปากรูของงูเห่า และเด็กที่หย่านมจะเอามือวางบนรังของงูทับทาง
อสย. 11:9 จะไม่มีการทำให้เจ็บปวดหรือการทำลาย ทั่วภูเขาศักดิ์สิทธิ์ของเรา เพราะว่าแผ่นดินโลกจะเต็มด้วยความรู้ในเรื่องของพระยาห์เวห์ เหมือนน้ำปกคลุมทะเลอยู่นั้น
อสย. 11:10 ในวันนั้น รากของเจสซี จะตั้งขึ้นเป็นสัญญาณแก่ชนชาติทั้งหลาย และท่านจะเป็นที่แสวงหาของบรรดาประชาชาติ และที่พำนักของท่านจะรุ่งโรจน์
มีคาห์ 5 ก็ได้กล่าวถึงภูเขาพระนิเวศน์ในศิโยนและเรื่องการอยู่แบบสันติภาพ
เปาโลก็ตีความยกมาเหมือนกันใน รม11 ความรอดมาจากศิโยน
เพราะเหล่านี้มีพยากรณ์อยู่แล้วว่าบั้นปลายจะเป็นอย่างไร ดำรงอยู่กันลักษณะไหน
รม. 11:26 และเมื่อเป็นดังนั้น พวกอิสราเอลทั้งปวงก็จะได้รับความรอด ตามที่มีคำเขียนไว้แล้วว่า `พระผู้ช่วยให้รอดจะเสด็จมาจากเมืองศิโยน และจะทรงกำจัดอธรรมให้สูญสิ้นไปจากยาโคบ
ดังนั้นคำว่าภูเขาศิโยน “ศิโยน” ไม่ได้หมายถึงคริสตจักร ไม่ได้หมายถึงกลุ่มคนกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง ไม่ใช่ภูเขาที่เปรียบกับใครคนใดคนหนึ่ง ไม่ใช่ภูเขาศิโยนจริง ๆ ตามตัวอักษร แต่หมายถึงนครในสวรรค์ของพระเจ้าและบรรดาผู้ที่อยู่ด้วยกันกับพระองค์
อสย2:1-4
อสย. 2:1 ถ้อยคำซึ่งอิสยาห์บุตรชายของอามอสเห็นเกี่ยวกับยูดาห์และเยรูซาเล็ม
อสย. 2:2 ในยุคหลังจะเป็นดังนี้ คือภูเขาแห่งพระนิเวศของพระเยโฮวาห์จะถูกสถาปนาขึ้นให้สูงที่สุดในจำพวกภูเขาทั้งหลาย และจะถูกยกขึ้นให้เหนือบรรดาเนินเขา และประชาชาติทั้งสิ้นจะหลั่งไหลเข้ามาหา
อสย. 2:3 และชนชาติทั้งหลายเป็นอันมากจะมากล่าวว่า "มาเถิด ให้เราขึ้นไปยังภูเขาของพระเยโฮวาห์ ยังพระนิเวศแห่งพระเจ้าของยาโคบ เพื่อพระองค์จะทรงสอนวิถีของพระองค์แก่เรา และเพื่อเราจะเดินในมรรคาของพระองค์" เพราะว่าพระราชบัญญัติจะออกมาจากศิโยน และพระวจนะของพระเยโฮวาห์จะออกมาจากเยรูซาเล็ม
อสย. 2:4 พระองค์จะทรงวินิจฉัยระหว่างบรรดาประชาชาติ และจะทรงตำหนิชนชาติทั้งหลายเป็นอันมาก และเขาทั้งหลายจะตีดาบของเขาให้เป็นผาลไถนา และหอกของเขาให้เป็นขอลิด ประชาชาติจะไม่ยกดาบต่อสู้กันอีก เขาจะไม่ศึกษายุทธศาสตร์อีกต่อไป
ชาโลม
ktm.Emunah
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น