วันอังคารที่ 5 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

กาลาเทีย 4:4 ทรงไถ่คนเหล่านั้นที่อยู่ใต้ธรรมบัญญัติ

 กาลาเทีย 4:4
ทรงไถ่คนเหล่านั้นที่อยู่ใต้ธรรมบัญญัติ


กท. 4:4 แต่เมื่อครบกำหนดแล้ว พระเจ้าก็ทรงใช้พระบุตรของพระองค์มา ประสูติจากสตรีเพศและทรงถือกำเนิดใต้ธรรมบัญญัติ

กท. 4:5 เพื่อจะทรงไถ่คนเหล่านั้นที่อยู่ใต้ธรรมบัญญัติ เพื่อให้เราได้รับฐานะเป็นบุตร

ในฉบับ Messianic (ในข้อ 4) แต่เมื่อถึงเวลาที่ได้รับการแต่งตั้งมาถึง (หรือเมื่อเวลาที่ถูกกำหนดมาถึง) พระยาห์เวห์ส่งพระบุตรของพระองค์มา เขาเกิดจากผู้หญิงคนหนึ่งที่เกิดมาในวัฒนธรรมที่เกี่ยวกับการยึดถือกฎ บิดเบือนโทราห์ เป็นบรรทัดฐาน
(ในข้อ 5) เพื่อว่าเขาจะไถ่ถอนผู้ที่อยู่ในการครอบงำการยึดถือกฎนี้จึงทำให้เราสามารถจะได้รับฐานะเป็นบุตรของพระเจ้า

ในฉบับ RESTORATION ได้อธิบายไว้ว่า ธรรมบัญญัติในบริบทนี้ ใช้คำว่า Law หมายถึงกฎหมาย แต่ไม่ไช่กฎหมายของพระเจ้า ซึ่งในบางบริบท Law ก็หมายถึง กฎหมายและบัญญัติของพระเจ้าได้ แต่ไม่ใช่ในบริบทนี้

(ในข้อ 3) บอกชัดเจนว่า “ ThaiKJV กท. 4:3 ฝ่ายเราก็เหมือนกัน เมื่อเป็นเด็กอยู่ เราก็เป็นทาสอยู่ใต้บังคับโลกธรรม” หรือก่อนนี้เราอยู่ภายใต้องค์ประกอบต่างๆของโลกที่กดขี่เรา หรือยัดเยียดความเป็นโลกให้เรา ในฉบับ THSV บันทึกในความหมายว่า “เราก็เป็นทาสอยู่ใต้บังคับของภูตผีที่ครอบงำของจักรวาล”

คำภาษากรีกคือ Nomos
คำอราเมอิกเป็น namosa และหมายความว่ากฎหมายใด ๆ ที่เป็น หลักการบรรทัดฐานหรือกฎที่กำหนดขึ้นมาเอง (โดยฆราวาสหรือศาสนา) ซึ่งมันไม่ได้หมายความว่าคือโทราห์จากซีนาย หรือคำสั่งจากพระโอษฐ์ของพระยาห์เวห์ในทานัค

ในข้อที่ 5 เพื่อที่พระองค์จะทรงไถ่คนเหล่านั้นที่อยู่ภายใต้กฎหมายของอำนาจครอบงำของกฎหลักของพวกเขา, คือผู้มีอำนาจและโครงสร้างที่มนุษย์สร้างขึ้นเช่นทาสโรมันหรือกฎของพวกเฮโรเดียน Herodian

โมเสสผู้เขียนและรับโทราห์ก็เกิดจาก ผู้หญิง เพื่อปลดปล่อยอิสราเอลที่ถูกปกครองด้วยกฎหมายและอำนาจของอียิปต์ ในทำนองเดียวกัน พระเยซูก็บังเกิดมาเพื่อปลดปล่อยมนุษย์ทั้งหลายทั้งโลกที่อยู่ภายใต้กฎหมายที่พวกเขาสร้างขึ้นมาเอง
ในฉบับ  HRB ไม่ได้ใช้คำว่า อยู่ใต้ แต่ใช้คำว่า โทราห์เลย แต่บริบทเดียวกัน
หรือทำความเข้าใจง่ายๆ บริบทของฮีบรูคือ คำว่าใต้ ธรรมบัญญัติ ไม่ได้หมายถึงเป็นทาส
แต่พระเยซูมาทำตามกฎหมายหรือธรรมบัญญัติของพระบิดา ที่มนุษย์เนื้อหนังในสภาพบาปทำไม่ได้ ในสภาพเนื้อหนัง เพื่อทุกสิ่งจะสำเร็จ และพระองค์ไม่ได้มาเลิกล้ม ดังพระวจนะข้อที่บันทึกว่า

มธ. 5:17 “อย่าคิดว่าเรามาล้มเลิกธรรมบัญญัติและคำของบรรดาผู้เผยพระวจนะ เราไม่ได้มาล้มเลิก แต่มาทำให้สมบูรณ์ทุกประการ

subject to ในการแปลหมายถึง
PHRV. ทำให้มี
relate:{ทำให้เกิด}{ทำให้ได้รับ}
PHRV. ทำให้เชื่อฟัง
พระเยซู (Yeshua) มาเพื่อทำให้ถึงการเชื่อฟังโทราห์ แน่นอนเราไม่ได้ประพฤติตามธรรมบัญญัติเพื่อจะรอด แต่เรารอดแล้วโดยพระเยซู แต่รอดเพื่อจะประพฤติตามธรรมบัญญัติอันดี ที่เสมือนกระจกที่ชี้ว่าอะไรคือบาป

ชาโลม
ขอพระยาห์เวห์อวยพระพร
ktm.shachah

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ถ้าใครตบแก้มขวาของท่านก็จงหันแก้มอีกข้างหนึ่งให้เขาด้วย

 ถ้าใครตบแก้มขวาของท่านก็จงหันแก้มอีกข้างหนึ่งให้เขาด้วย มัทธิว อย่าต่อสู้คนชั่ว มธ. 5:39 ส่วนเราบอกพวกท่านว่า อย่าต่อสู้คนชั่ว ถ้าใครตบแ...