วันพุธที่ 13 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

คนทั้งหลายที่ชำระล้างเสื้อผ้าของตนก็เป็นสุข (12 ประตู)

คนทั้งหลายที่ชำระล้างเสื้อผ้าของตนก็เป็นสุข (12 ประตู)
 

วว. 22:13 เราคืออัลฟาและโอเมกา เป็นเบื้องต้นและเบื้องปลาย เป็นปฐมและอวสาน”
วว. 22:14 คนทั้งหลายที่ชำระล้างเสื้อผ้าของตนก็เป็นสุข เพื่อว่าพวกเขาจะมีสิทธิ์ในต้นไม้แห่งชีวิต และเข้าไปในนครนั้นโดยทางประตูได้

อัลฟาและโอเมก้าเบื้องต้นและเบื้องปลาย ในฮีบรูคือ อเลฟ และทัฟซึ่งเป็นตัวอักษรแรกและตัวสุดท้ายของ ฮีบรู  พระวจนะคือโทราห์ของพระยาห์เวห์คือความจริง ความจริงในภาษาฮีบรูคือ  Emet อีเม็ท ความจริง
คือ ทางแห่งความจริง

ในภาษาฮีบรูคือ อีเม็ท คือ โทราห์ โทราห์คือพระวจนะคำสอน ถ้อยคำของพระเจ้า (พระยาห์เวห์)

emet (אמת) ความจริง eh-met ตัวอักษรในภาษาฮีบรู
ตัวแรกคือ อเลฟ และ ทัฟ คือตัวสุดท้าย
เป็นความหมายของ พระวจนะที่บอกว่า
พระองค์ทรงเป็นปฐมและอวสาน เบื้องต้นและเบื้องปลาย

ในภาษาเดิมจะใช้คำว่า (Aleph/Tav)
พระเยซู พระองค์ทรงเป็น (Aleph/Tav) ด้วย

אAlef    อาเล็ฟ เป็นตัวอักษรตัวแรกของอักษรฮีบรูและ
เป็นสัญญลักษณ์ของ พระเจ้า  ความเป็นหนึ่งหนึ่งเดียว ความยิ่งใหญ่
תTav    ทัฟว์ เป็นสัญญาลักษณ์หมายถึง ความจริง (Emet)และความสมบูรณ์แบบ
(ทางแห่งความจริง) (ทางพระเยซู) ทั้งนี้ตัวอักษรที่เหลือ ในภาษาฮีบรู ยังสื่อถึงความหมายอีกมากมาย ซึ่งหมายความว่า ทั้งหมดคือพระองค์เอง

(เราเป็นทางนั้น เป็นความจริง และเป็นชีวิต ทางเดียวที่ไปถึงพระบิดา)
ยน. 14:6 พระเยซูตรัสกับเขาว่า “เราเป็นทางนั้น เป็นความจริง และเป็นชีวิต ไม่มีใครมาถึงพระบิดาได้นอกจากจะมาทางเรา
 



ดังนั้น พระเยซู (Yeshua) ทรงเป็นประตู ด้วย
ยน. 10:9 เราเป็นประตู ถ้าใครเข้าไปทางเรา คนนั้นจะรอด เขาจะเข้าออกแล้วก็จะพบอาหาร
พระองค์ทรงเป็น ประตู (Dalet) ของเรา
ใน บทที่ 22:14 ของวิวรณ์ บาง ฉบับใช้คำว่าชำระเสื้อผ้า ชำระเสื้อผ้า อาจจะเป็นการคัดลอกที่ไม่ตรง บริบท หรือเมื่ออ่านแล้วอาจจะมีความบิดเบือนในความเข้าใจ แต่บริบทของพระวจนะตอนนี้ หมายถึง ดำเนินตามโทราห์หรือธรรมบัญญัติ

ความสุขเป็นของคนที่ประพฤติ รักษาธรรมบัญญัติ (Mitzvoth) พวกเขามีสิทธิ์ในต้นไม้แห่งชีวิต(eytzim Chayim) และผ่านสิบสอง (12) ประตูเมืองเข้าไปได้ (บางฉบับ ไม่มีสิบสอง แต่คือบริบทเดียวกัน)

*การรักษา mitzvot โทราห์ เป็น ความต้องการ, ความประสงค์, การเรียกร้อง ที่จะเข้าสู่อาณาจักรของพระเจ้าที่จะเข้า

*อธิบาย mitzvot (พหูพจน์) mitzvah (เอกพจน์)
Mitzvah ถูกแปล เป็นพระบัญญัติข้อผูกมัดแม้แต่ บัญญัติ 613 ข้อจนดูน่ากลัว

แต่แท้จริงหมายถึง การกระทำของความเมตตาหรือการกระทำที่ดี เรียกว่า Mitzvah ชาวยิวมีความผูกพันตามบัญญัติการกระทำของความรักความเมตตา เรามีความคิดแง่บวกใน mitzvot ที่เรามีพันธะจะปฏิบัติตาม แต่ในแง่ลบมันคือกฎหมายห้าม (Hebrew: “commandment”) หมายถึงธรรมบัญญัติ ที่อยู่ในโทราห์ หรือการกระทำที่มีคุณค่า

ดังนั้น เราต้องเข้าใจว่า เราไม่ได้ประพฤติธรรมบัญญัติ เพื่อจะรอด แต่เรารอดโดยพระเยซู เพื่อดำเนินตามธรรมบัญญัติอันดีงาม นี่คือสิ่งที่ชี้และแยกความบาป คือกระจกนำทางของเรา ว่าอะไรคือบาป

มธ. 19:17 พระเยซูตรัสตอบเขาว่า “ท่านถามเราถึงสิ่งที่ดีทำไม? ผู้ที่ดีมีแต่ผู้เดียว ถ้าท่านต้องการจะเข้าสู่ชีวิตก็ให้ถือรักษาพระบัญญัติไว้”

วว. 14:12 นี่แหละคือความทรหดอดทนที่พวกธรรมิกชนจะต้องมี คือพวกที่ถือรักษาพระบัญญัติของพระเจ้า และจงรักภักดีต่อพระเยซู

"ชำระเสื้อคลุมของพวกเขา" จึงแทนความหมายด้วย"ทำและประพฤติพระบัญญัติของพระองค์" หมายเหตุเรื่องการประพฤติแบบไหนนั้น โดยการทรงนำของพระวิญญาณ ที่จะสอนเราโดยธรรมชาติใหม่ที่พระเยซู นำมาให้เรา จากธรรมชาติเก่าคือบาป ที่ค้านกับพระบัญญัติ รายละเอียดมีใน บล็อกนี้ครับ

ยก. 1:25 แต่ ผู้ที่พินิจพิจารณาธรรมบัญญัติอันสมบูรณ์แบบซึ่งเป็นธรรมบัญญัติแห่งเสรีภาพ และตั้งมั่นในธรรมบัญญัตินั้น ไม่ได้เป็นผู้ที่ฟังแล้วก็ลืม แต่เป็นผู้ที่ประพฤติตาม ผู้นั้นจะได้รับความสุข ในการประพฤติของตน

สรุปอีกครั้ง
สำนวนของฉบับแปลคิงเจมส์
วว. 22:13 เราคืออัลฟาและโอเมกา เป็นปฐมและเป็นอวสาน เป็นเบื้องต้นและเบื้องปลาย"
วว. 22:14 คนทั้งหลายที่ประพฤติตามพระบัญญัติของพระองค์ก็เป็นสุข เพื่อว่าเขาจะได้มีสิทธิ์ในต้นไม้แห่งชีวิต และเพื่อเขาจะได้เข้าไปในเมืองนั้นโดยทางประตู
(ตามบริบทหมายถึง12 ประตู ภาษาอาราเมคจะใช้คำว่า สิบสองประตู)

มีประเด็นสำคัญอยู่ 2 ประเด็นคือ
ประเด็นแรก 1. เงื่อนไขของคนที่จะเข้าเยรูซาเล็มใหม่คือผู้ที่ประพฤติตามพระบัญญัติ(โทราห์) ภาษากรีกใช้คำว่า ἐντολή อ่านว่า En-to-le แปลตามตัวคือบทบัญญัติ (ภาษาอาราเมคจะบอกชัดเจนว่า พระบัญญัติของพระยาห์เวห์)
ในภาษาฮีบรูใช้คำว่า “mitzvoth” (เอกพจน์) Mitzvah เป็นพระบัญญัติข้อผูกมัดหรือ
การกระทำของความเมตตาหรือการกระทำที่ดีเรียกว่า Mitzvah ชาวยิวมีความผูกพันตามบัญญัติการกระทำของความรักความเมตตา บางครั้งถูกให้ความหมายถึง บัญญัติ 613 ข้อ ซึ่งดุเหมือนเป็นภาระ แต่ความหมายอีกอย่างที่แท้จริง หมายถึง ธรรมบัญญัติ ที่อยู่ในโทราห์ หรือการกระทำที่มีคุณค่า

ประเด็นที่สอง 2. ทางที่จะเข้าสู่เยรูซาเล็มใหม่นั้นมีแค่ 12 ประตูเท่านั้นสำหรับอิสราเอล ซึ่งอิสราเอลต้องกลับไปและผู้ที่จะเข้าก็คืออิสราเอล ไม่ทางใดก็ท่างหนึ่ง
(ตามบริบท และตรงตามภาษาอาราเมค) และเกี่ยวข้องกับสิบสองเผ่าของอิสราเอลด้วย ไม่ได้เป็นพันๆ ตามจำนวนคณะนิกายที่เราเห็นทุกวันนี้ ไม่มีการแบ่งแยกแต่อิสราเอลเท่านั้น

แท้จริงพระเยซูคือโทราห์ที่มีชีวิต คือความจริง
วว. 14:12 นี่แหละคือความทรหดอดทนที่พวกธรรมิกชนจะต้องมี คือพวกที่ถือรักษาพระบัญญัติของพระเจ้า และจงรักภักดีต่อพระเยซู
-    เราต้องเชื่อศรัทธาในพระเยซู (yeshua) และ
-    รักษาโทราห์ คือคำสอนและธรรมบัญญัติของพระยาห์เวห์ (ไม่ใช่ธรรมบัญญัติหรือกฎ พิธีกรรม วัฒนธรรมของมนุษย์)

วิวรณ์บอกเราว่ารักษาธรรมบัญญัติ (โทราห์) ของพระยาห์เวห์
และเชื่อ (Emunah) ในพระเยซู (ในฉบับTHSV ใช้คำว่า “จงรักภักดี”) แต่ ThaiKJV ใช้คำเดียวกับรากศัพท์ฮีบรูคือ “ความเชื่อ”
วว. 14:12 นี่แหละคือความอดทนของพวกวิสุทธิชน คือผู้ที่รักษาพระบัญญัติของพระเจ้า และความเชื่อของพระเยซูไว้
มันชัดเจนแล้วในเวลานี้คือเชื่อในความจริง ในพระเยซูผู้มาทำให้โทราห์สำเร็จ และมาสอนเราถึงโทราห์ที่แท้จริง ไม่เจือปน พระองค์คือโทราห์ที่มีชีวิต เหมือนที่ ยอห์น 1:1 กล่าวว่าพระองค์คือโทราห์ พระองค์คือเป้าประสงค์ของโทราห์ มาเติมเต็มให้สิ่งนี้ที่ล้มลง กลับคืนมาใหม่

วิวรณ์ 19:13 พระนามของพระองค์ถูกเรียกเช่นเดียวกับในยอห์น 1:1 คือ พระวจนะของพระยาห์เวห์ หรือ โทราห์

ยน. 1:14 พระ วาทะทรงเกิดเป็นมนุษย์และทรงอยู่ท่ามกลางเรา เราเห็นพระสิริของพระองค์ คือ พระสิริที่สมกับพระบุตรองค์เดียวของพระบิดา บริบูรณ์ด้วยพระคุณและความจริง
ความจริงดังที่ผมได้แบ่งปันไว้ก็คือ โทราห์ (Emet)

นครเยรูซาเล็มใหม่
วว. 21:12 นครนั้นมีกำแพงสูงใหญ่ มีประตูสิบสองประตู และที่ประตูมีทูตสวรรค์สิบสององค์ บนประตูมีชื่อเผ่าของอิสราเอลสิบสองเผ่าจารึกไว้

: เยรูซาเล็มบ้านนิรันดร์ ทั้งหมดต้องเชื่อในพระเจ้า มีเพียง 12 ประตูสำหรับ 12 เผ่าเท่านั้นของอิสราเอล และไม่มีประตูสำหรับคนต่างชาติ หรือผู้นับถือศาสนาคริสต์ แต่เฉพาะ ชาวอิสราเอลที่ได้รับการชำระด้วยโลหิตของยาชูวาห์ (พระเยซู) ที่จะได้เข้าสุ่บ้านแห่งพันธสัญญานิรันดร์ หากคุณเป็นผู้เชื่ออีกครั้ง คุณจะต้องเป็นชาวอิสราเอล ทางเอฟราอิม เราจึงจะได้รับผ่านเข้ามาทางหนึ่งในบรรดา 12 ประตู

วว. 21:21 ประตูทั้งสิบสองประตูนั้นทำด้วยไข่มุกสิบสองเม็ด ประตูละเม็ด และถนนในนครนั้นเป็นทองคำเนื้อบริสุทธิ์เหมือนอย่างแก้วโปร่งใส

: น่าแปลกใจมาก ไข่มุกเริ่มต้นจากเม็ดทราย (ไข่มุกกลืนทรายเข้าไปและก่อตัวจากดม็ดทราย) ทรายเป็นคำอุปมาสำหรับลูกหลานของ ยาโคบ ที่ได้รับพันธสัญญา เพื่อเติมเต็มทุกชนชาติ และบัดนี้ทรายเม็ดเล็กๆได้กลายเป็น 12 ไข่มุกที่เป็นตัวแทนของรัฐอิสราเอล ที่ส่องแสงแห่งการไถ่ถอนสุดท้าย และได้รับการเคลือยด้วยโลหิตของพระเมสสิยาห์

ผู้เชื่อในพระเจ้ามีเพียงสิบสองประตูเท่านั้น

ประเด็น หลักคือ ผู้เชื่อที่แท้จริงคือ อิสราเอลครับ หรือเมื่อเรามาเชื่อพระยาห์เวห์ที่แท้จริง เราเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของชุมชนของพระองค์เราก็มาเป็นอิสราเอล ถ้าลงไปอีกนิด เราก็คืออิสราเอลหลงหลาย หรือเอฟราอิมที่กลายมาเป็นคนต่างชาติครับ เราต้องกลับมารวมเป็นหนึ่งเดียวกันอีกครั้งกับยูดาห์และรวมกันเป็นอิสราเอล หรือชุมชนของพระยาห์เวห์อีกครั้ง
คำว่า คริสตจักร มาจากภาษากริก เอกเคลียเซียมาจากภาษาฮิบรูคำว่า คาฮาล ความหมายที่แท้จริงคือ ชุมชนของพระยาห์เวห์หรือ อิสราเอลนั้นเองครับ

เรา ไม่สามารถรู้ได้อย่างแท้จริงว่าเราเป็นเผ่าไหนแต่พระวจนะบอกชัดเจนว่า เราอยู่ในส่วนขออิสราเอลหลังหายหรือเอฟราอฺิมครับไม่สำคัญว่า เราอยู่เผ่าไหน แต่สำคัญว่าเราเป็นอิสราเอลหรือป่าว

พระเยซูไม่ได้สามาสร้างศาสนาคริสเตียนอย่างที่หลายคนเข้าใจกันแต่พระองค์มารื้อฟื้น ชุมชนอิสราเอลที่แท้จริง การเข้าสู่นครนั้น เมื่อการรื้อฟื้นมาถึง มีเพียง 12 ประตูจาก 12 เผ่า เราคืออิสราเอลที่หลงหาย (เอฟราอิม) ที่เป็นคนต่างชาติ  เราคือผู้ผ่านเข้าประตู 1 ใน 12 ประตูนั้น และที่นั่นคือบ้านนิรันดร์ของเรา
อิสราเอล (คือตระกูลภาคเหนือ)ถูกกวาดไปเป็นเชลยยังอัสซีเรีย
เอฟราอิมคือ อิสราเอลฝ่ายเหนือ + สิบเผ่า
ยูดาห์ คือ อิสราเอลฝ่ายใต้ ยูดาห์ เบนยามิน เลวี

ชาโลม
ขอพระยาห์เวห์อวยพระพรท่าน
Ktm.shachah

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ถ้าใครตบแก้มขวาของท่านก็จงหันแก้มอีกข้างหนึ่งให้เขาด้วย

 ถ้าใครตบแก้มขวาของท่านก็จงหันแก้มอีกข้างหนึ่งให้เขาด้วย มัทธิว อย่าต่อสู้คนชั่ว มธ. 5:39 ส่วนเราบอกพวกท่านว่า อย่าต่อสู้คนชั่ว ถ้าใครตบแ...