วันศุกร์ที่ 21 ธันวาคม พ.ศ. 2555

หลักธรรมเบื้อต้นสู่ความเป็นผู้ใหญ่

หลักธรรมเบื้อต้นสู่ความเป็นผู้ใหญ่


ฮบ. 6:1 เพราะฉะนั้นขอให้เราผ่านหลักคำสอนเบื้องต้นเกี่ยวกับพระคริสต์ ไปสู่ความเป็นผู้ใหญ่ โดยไม่วางรากฐานซ้ำอีก คือเรื่องการกลับใจจากการประพฤติที่นำไปสู่ความตาย และเรื่องความเชื่อในพระเจ้า
 

ฮบ. 6:2 และคำสอนเรื่องพิธีล้างชำระต่างๆ การวางมือ การเป็นขึ้นจากความตาย และการลงโทษชั่วนิรันดร์

(ภาษาเดิม เหตุฉนั้นให้เราผ่านหลักคำสอนพื้นฐานเกี่ยวกับพระเมสสิยาห์ (หรือของพระคริสต์) ก้าวไปสู่ความสมบูรณ์ (Perfection) อย่าให้เราวางรากฐานซ้ำอีก คือเรืองการกลับใจ “teshuvah” จากการประพฤติที่นำไปสู่ความตาย (บางฉบับ บอกว่า กลับใจจากผลงานความชั่วร้ายที่ผ่านมา) เรื่องความเชื่อในพระเจ้า และคำสอนเรืองบัพติศมาต่างๆ(เป็นพหุพจน์) และการวางมือ และการเป็นขึ้นมาจากความตาย และการพิพากษาลงโทษนิรันด์)
เมื่อจำแนกออกมาเป็นข้อๆ ในพระวจนะตอนนี้ มี 6 ข้อคือ
1.กลับใจ คือการกลับใจจากการประพฤติที่นำไปสู่ความตาย
2.ความเชื่อ คือความเชื่อในพระเจ้า
3.พิธีชำระต่างๆ
4.การวางมือ
5.การเป็นขึ้นจากความตาย
6.การลงโทษชั่วนิรันดร์

สรุป พื้นฐานความเชื่อของคริสเตียนเพื่อ ?
-    ก้าวผ่านคำสอนพื้นฐาน (ไม่กลับมาวางรากฐานอีกรอบ)
-    ก้าวสู่ความสมบูรณ์แบบ


- การกลับใจใหม่ และความเชื่อในพระเจ้า หรือการบังเกิดใหม่ กลับใจในภาษาฮีบรูใช้คำว่า Teshuvah คือการกลับใจ หรือกลับมาที่โทราห์ (การฝ่าฝืนนำไปสู่ความตาย)
(การบังเกิดใหม่ทีแท้จริงมีสองส่วนสำคัญคือ การกลับใจใหม่จริง และความเชื่อในพระเจ้าถ้าอย่างใดอย่างหนึ่งผิด ก็ไม่เป็นการบังเกิดใหม่จริง เช่นไม่กลับใจจริง แต่เชื่อ หรือกลับใจใหม่จริงแต่เชื่อไม่ถูกต้องพระคัมภีร์ บางคนกลับใจใหม่จริงแต่เชื่อไม่ถูกต้อง ความเชื่อของเขาไม่ได้ตั้งอยู่บนพื้นฐานของพระคัมภีร์แต่เป็นอย่างอื่น
Teshuvah มี 4 ขั้นตอนคร่าวๆคือ
-    1.1 เสียใจ
           เสียใจต่อความสัมพันธ์ในการละเมิด ระหว่างเรากับพระเจ้า
-    1.2 ละทิ้ง
           คือการละทิ้งความบาป กลับใจด้วยความจริงใจ
-    1.3 สารภาพ
           คือสารภาพความผิดบาป
-    1.4 แก้ไข
           แก้ไข และก้าวต่อไปกับพระเจ้า


- ความเชื่อ ภาษาเฮ็บรู Emunah แปลมาเป็นภาษากริกว่า Pistis แปลมาเป็น Faith ในภาษาอังกฤษ และมาเป็น ความเชื่อ ในภาษาไทย
ในด้านภาษาศาสตร์ - แปลได้ดีและลงตัว
ในด้าน เบื้องหลังของความเข้าใจ และกรอบความคิด มีปัญหาบางอย่างครับ

Emunah คือความวางใจและมั่นใจใน โทราห์หรือสิ่งที่พระยาห์เวห์กล่าวไว้ (แก่นสารของโทราห์)
ส่วน Pistis คือมั่นใจในอะไรก็ได้

สรุป ความเชื่อ หรือ อีมูนาห์ คือความมั่นใจและการะทำตาม พระวจนะเท่านั้น ถ้านอกเหนือจากนั้น ถือว่า อันตรายและเป็นความเชื่อปลอมได้

- บัพติศมาต่างๆ ภาษาเดิมใช้คำว่า mikvot = “การจุ่ม” เป็นพหูพจน์ สรุปคำสอนเรื่องบัพติศมาดังนี้ บัพติศมาในน้ำ บัพติศมาในพระวิญญาณ บัพติศมาด้วยไฟ บัพติศมาเข้าในการทนทุกข์เพื่อพระเยซู

- เรื่องการวางมือ การวางมือ อวยพร การวางมือรักษาโรค การวางมือเจิม (impart) การวางมือแต่งตั้ง (พระคัมภีร์เตือนเรื่องการวางมือแต่งตั้ง ว่าอย่าเร่งด่วน)

- การเป็นขึ้นมาจากความตาย มีขั้นตอนง่ายๆคือ พระเมสสิยาห์ทรงเป็นผลแรก(มีบางคนร่วมฟื้นขึ้นกับพระองค์ เนื่องจากพระองค์ เป็นผลแรกคือ เพื่อให้ทุกคนที่เชื่อฟื้นขึ้นด้วยในเวลากำหนด) สอง ผู้เชื่อที่ตายไปจะฟึ้นขึ้นมาเมื่อพระองค์เสด็จมาพร้อมกับผู้เชื่อที่ยังไม่ตายจะได้รับการแปลงร่างใหม่ ส่วนขั้นตอนสุดท้ายคือผู้ไม่เชื่อทุกคนจะถูกฟื้นขึ้นมาเพื่อการพิพากษานิรันดร์

- การพิพากษา สรุปดังนี้ คนไม่เชื่อพิพากษาลงโทษนิรันดร์ ส่วนผู้เชื่อเพื่อสง่าราศี

ดนล. 12:1 “ในครั้งนั้น มีคาเอลเจ้าผู้ครอบครองยิ่งใหญ่ ผู้คุ้มกันชนชาติของท่านจะลุกขึ้น และจะมีเวลายากลำบากอย่างไม่เคยมีมาตั้งแต่ครั้งมีประชาชาติจนถึงสมัยนั้น แต่ในครั้งนั้นชนชาติของท่านจะได้รับการช่วยกู้ คือทุกคนที่มีชื่อบันทึกไว้ในหนังสือ
ดนล. 12:2 และคนเป็นอันมากในพวกที่หลับในผงคลีแห่งแผ่นดินโลกจะตื่นขึ้น บ้างก็จะเข้าสู่ชีวิตนิรันดร์ บ้างก็เข้าสู่ความอับอายและความขายหน้านิรันดร์
ดนล. 12:3 และบรรดาคนฉลาดจะส่องแสงเหมือนแสงท้องฟ้า และบรรดาผู้ที่ได้นำคนเป็นอันมากมาสู่ความชอบธรรมจะส่องแสงเหมือนอย่างดาวเป็นนิตย์นิรันดร์

ผู้เชื่อส่วนใหญ่ไม่มีความเข้าใจในเรื่องพื้นฐานดังกล่าวทำให้เขาไม่สามารถก้าวไปสู่ความสมบูรณ์ในพระเมสสิยาห์ได้ คริสเตียนจำนวนมากไม่เข้าใจคำสอนพื้นฐานเหล่านี้ และพยายามรับใช้พระเจ้า ถึงแม้การรับใช้จะดูดีขหนาดใหน เมื่อเขาถูกการทดลองหรือปัญหาต่างๆ ทำให้หลายคนหลงหายจากทางของพระเจ้า เพราะขาดการวางรากฐานที่ดี

ยังมีหลายสิ่งที่เรายังไม่รู้และควรจะเรียนรู้ แต่ที่กล่าวมาคือพื้นฐานเบื้องต้น เมื่อเรามีรากฐานที่ดีคือพระเยซู พระเมสสิยาห์ทรงเป็นรากฐานที่มั่นคง ทรงเป็นศิลามุมเอก เราก็จะไม่มีวันสั่นคลอนและพังทลายลง

ขอบคุณโครงสร้างบทความจาก อ.ไซม่อน
ขอพระเจ้าอวยพระพร
ชาโลม
Ktm.shachah

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ถ้าใครตบแก้มขวาของท่านก็จงหันแก้มอีกข้างหนึ่งให้เขาด้วย

 ถ้าใครตบแก้มขวาของท่านก็จงหันแก้มอีกข้างหนึ่งให้เขาด้วย มัทธิว อย่าต่อสู้คนชั่ว มธ. 5:39 ส่วนเราบอกพวกท่านว่า อย่าต่อสู้คนชั่ว ถ้าใครตบแ...