ผลแรก : Bikkurim ในภาษาฮีบรู
เทศกาลถวายผลแรกคืออะไร
เลวีนิติ 23:9-14
ชาวอิสราเอลจะต้องถือ เทศกาลนี้หลังจากได้เข้าไปในดินแดนพระสัญญาแล้ว ประวัติศาสตร์บันทึกว่าจะมีการเกี่ยวฟ่อนข้าวในคืนวันเสาร์ ซึ่งเป็นวันเริ่มแรกขงอสัปดาห์ แล้วจะมีพิธียื่นถวายให้พระเจ้าทรงรับในวันแรกของสัปดาห์ (วันอาทิตย์) ในระหว่างเทศกาลขนมปังไร้เชื้อ (เลวีนิติ 23:11)
ในวันที่มีเทศกาลนี้ ฟ่อนข้าวแรกของการเก็บเกี่ยวจะถูกนำมายังพระวิหาร ปุโรหิตจะโบกรวงข้าวนี้ต่อพระพักตร์พระเจ้าเพื่อให้พระเจ้าทรงยอมรัรบบุคคลนั้น
จะไม่มีการเก็บเกี่ยวข้าวบาร์เลย์ที่เหลือในทุ่งจนกว่าจะมีการยื่นถวายฟ่อนข้าวนี้ก่อน จะไม่มีใครกินขนมปังหรือข้าวคั่วหรือข้าวสดจากแผ่นดินจนกว่าเขาจะได้ถวายฟ่อนข้าวที่เป็นผลแรกของการเก็บเกี่ยวต่อพระพักตร์องค์พระผู้เป็นเจ้าแล้ว
เทศกาลถวายผลแรกกระทำเมื่อใด
เลวีนิติ 23:11 “วันถัดจากวันสะบาโต” หรืออีกสำนวนหนึ่งว่า “รุ่งขึ้นหลังจากวันสะบาโต” ถ้าเราจำลำดับของเทศกาลของพระเจ้า 2 เทศกาลก่อนได้ จะพบว่าตกอยู่ในวันที่ 14 นิสาน , 15 นิสาน ตามลำดับ หลังจากวันสะบาโตปกติในวันที่ 16 นิสาน จะเป็น “รุ่งขึ้นถัดจากวันสะบาโตนี้” ซึ่งก็หมายถึงวันที่ 17 นิสาน กล่าวอีกอย่างหนึ่งก็คือ จะตรงกัยวันแรกของสัปดาห์เสมอ
ผู้เชื่อเรียนรู้อะไรจากเทศกาลถวายผลแรก
มี 3 สิ่งที่เราเรียนรู้ได้จากเทศกาลนี้
1. เทศกาลผลแรก ยืนยันถึงการฟื้นคืนพระชนม์ของพระเยซูในวันที่สามของปัส
คำพยานจากเปาโล ซึ่งเป็นรับบีชาวยิว (1 โครินธ์ 15:20-26)
คำพยานจากพระเยซู ซึ่งเป็นรับบีชาวยิว (มัทธิว 12:38-40 ;17:22-23)
วันที่ 17 นิสาน (อาวีฟ) หรือวันที่ 3 ของปัสกา เป็นวันที่มีความสำคัญสำหรับเหตุการณ์อื่น ๆ ในพระคัมภีร์ด้วย
เรือของโนอาห์ค้างอยู่บนภูเขาอารารัต (ปฐมกาล 8:4)
ชนชาติอิสราเอลข้ามทะเลแดง (อพยพ 14)
อิสราเอลได้กินผลแรกปห่งดินแดนพระสัญญา (โยชูวา 5:10-12)
กำแพงเมืองเยรีโคพังทลาย (โยชูวา 5:13)
ฮามาน ผู้เกลียดชังชาวยิวพ่ายแพ้ (เอสเธอร์ 3-6)
โอกาสของความบังเอญที่มาประจวบเหมาะกันเช่นนี้ เท่ากับ 1:783 , 864 , 876 , 960 , 000 , 000
พระเจ้าทรงเลือกใช้วันพิเศษนี้ คือ วันที่ 17 นสานเป็นวันที่ทรงชุบพระเยซูให้ฟื้นขึ้นเพื่อจะทรงสำแดงแก่โลกนี้ว่าพระองค์ทรงเป็นผู้ควบคุมเหตุการณ์ทั้งสิ้นในโลกนี้ พระจเทรงสมบูรณ์พร้อมและกำหนดเวลาของพระองค์ก็สมบูรณ์แบบเช่นเดียวกัน พระองค์ทรงเป็นพระเจ้าที่ทรงมีกำหนดเวลาที่แน่นอน!
2. เทศกาลผลแรกเน้นย้ำพันธกิจของพระเยซูในฐานะพระเมสสิยาห์
พระเยซูในฐานะเครื่องบูชาที่พอพระทัย
นอกเหนือจากการโบกยื่นถวายฟ่อนข้าว เครื่องสัตวบูชาและเครื่องถวายบูชาอื่นๆ ที่พระเจ้าทรงบัญชาไว้สำหรับการประกอบพิธีนี้ ต่างก็ชี้ไปยังองค์พระเยซูคริสต์ (เลวีนิติ 23)
ลูกแกะผู้ที่ปราศจากตำหนิ (ข้อ 12)
ยอดแป้ง (ข้อ 17)
ผสมกับน้ำมัน (ข้อ 13)
เผาด้วยไฟ (ข้อ 12)
กลิ่นที่พอพระทัย (ข้อ 13)
เหล้าองุ่นเครื่องดื่มบูชา (ข้อ 13)
พระเยซูในฐานะมหาปุโรหิตที่ทรงฟื้นขึ้น
ฟ่อนข้าวที่โยกยื่นถวายระหว่างเทศกาลขนมปังไร้เชื้อ (เลวีนิติ 23:6-11) เป็นกายเล็งถึงพระเยซูผู้ทรงฟื้นขึ้นซึ่งบัดนี้กำลังทำการปรนนิบัติในฐานะมหาปุโรหิตของเรา (ฮีบรู 4:14)
คำที่น่าสนใจศึกษาในข้อความจากเลวีนิติตอนนี้ คือ คำว่า “โบก (ยื่นถวาย)” ในเลวีนิติ 23:11 ความหมายดั้งเดิมในภาษาฮีบรูไม่ใช่เป็นแต่เพียงกริยาของการ “โบก” อย่าที่เราคิด แต่แปลว่า “ยกขึ้นหรือยกสูงขึ้น”
ดังนั้น เมื่ออ่านข้อ 11 และ 12 จะแปลได้ดังนี้
“เขา (ปุโรหิต) จะยกฟ่อนข้านั้นขึ้นถวายแด่พระเจ้า เพื่อเจ้าจะเป็นที่ยอมรับของพระองค์ ปุโรหิตจะยกฟ่อนข้าวนั้นขึ้นในวันรุ่งขึ้นหลังวันสะบาโต (12) ในวันที่เจ้ายกฟ่อนข้าวนั้นขึ้น เจ้าจะถวายลูกแกะผู้อายุหนึ่งขวบไม่มีตำหนิเป็นเครื่องเผาบูชาถวายแด่พระเจ้า”
พระเยซูได้ทรงใช้แนวคิดเรื่องผลแรกจะต้องถูกยกขึ้นในการสอนสาวกของพระองค์ เมื่อเวลาผ่านไปเกือบ 1500 ปี นับจากเทศกาลนี้ได้ถูกสถาปนาขึ้นในอิสราเอล
พระเยซูได้ทรงกล่าวว่า พระองค์ในฐานะบุตรมนุษย์จะต้องถูกยกขึ้นจากแผ่นดินโลก และจะนำคนทั้งปวงมาหาพระองค์ (ยอห์น 12:32)
เมื่อเราเห็นพระเยซูทรงเป็นพระเมสสิยาห์ผู้ทรงฟื้นคืนพระชนม์ สิ่งนี้มีความหมายอย่างไรสำหรับเรา
เราเป็นประชากรที่มีข่าวสาร
เราเป็นประชากรที่มีความหวัง
ในยากอบ 1:18
1 โครินธ์ 15:20
มัทธิว 27:52-53
วิวรณ์ 14:4
โรม 8:23
เอเฟซัส 1:13-14
3. เทศกาลผลแรกเรียกร้องให้มีชีวิตที่มอบถวาย
รากของคำว่า “ผลแรก” (Bikkurim) มาจากคำฮีบรู “Bekhor” ซึ่งหมายความว่า บุตรหัวปี มีบางสิ่งเป็นความบริสุทธิ์ศักดิ์สิทธิ์เกี่ยวกับการถวายสิ่งที่เป็นผลแรกของเราให้แก่พระเจ้า
โคโลสี 3:1,3,4
2 โครินธ์ 4:16
กาละเทีย 5:22
มนุษย์วิ่งตามของประทาน แต่พระเจ้าทรงมองหาผลในชีวิตของเรา คุณพร้อมหรือยัง
คุณจำเป็นต้องตายเพื่อจะรับการฟื้นขึ้นใหม่
พระเยซูทรงวางตัวอย่างของการถวายพระองค์เองทั้งหมดให้แก่พระเจ้า
ในยอห์น 12:23-24 พระเยซูทรงอธิบายจุดประสงค์ของพระองค์แก่บรรดาสาวกโดยทรงใช้อุปมาเรื่องเมล็ดพืชอีกครั้ง เป็นการเตือนให้รำลึกถึงการถวายธัญบูชาผลแรก
“ถึงเวลาแล้วที่บุตรมนุษย์จะประสบเกียรติกิจ เราบอกความจริงแก่ท่านว่า ถ้าเมล็ดข้าวไม่ได้ตกลงไปในดินและเปื่อยเน่าไป ก็จะคงอยู่เป็นเมล็ดเดียว แต่ถ้าเปื่อยเน่าไปแล้ว ก็จะงอกขึ้นเกิดผลมาก” (ยอห์น 12:23,24)
สรุป
ปัสกาทำให้เราน้อมใจเข้าสู่การสิ้นพระชนม์ของพระเยซูเพื่อลบมลทินบาป เรารับพระโลหิตทาเหนือวงกบประตูแห่งชีวิตของเรา
เทศกาลขนมปังไร้เชื้อ ท้าทายให้เราถอดธรรมชาติเก่าหรือเชื้อที่มีอยู่ในชีวิตทิ้งไป
เทศกาลผลแรก
i) ยืนยันรับรองการฟื้นคือพระชนม์ของพระเยซูในวันที่ 3 ของปัสกา
ii) เน้นย้ำพันธกิจของพระเยซูในฐานะพระเมสสิยาห์
iii) เรียกร้องให้ผู้เชื่อดำเนินชีวิตที่มอบถวาย
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น