กันดารวิถี 10:10
“ในวันที่เจ้าทั้งหลายมีความยินดี และในงานเทศกาลและในวันต้นเดือนของเจ้า เจ้าจงเป่าแตรเหนือเครื่องเผาบูชาและเหนือสัตวลูชาอันเป็นเครื่องศานติบูชา เป็นที่ให้พระเจ้าของเจ้าระลึกถึงเจ้า เราเป็นพระยาห์เวห์พระเจ้าของเจ้า”
แตรในทีนี้ คือ แตรเงิน 2 คัน ที่ได้กล่าวไว้ในกันดารวิถี 10:2
หนังสือโทราห์ได้กำหนดไว้ชัดเจนว่าเมื่อถึงวันแรกที่ดวงจันทร์ขึ้น (Rosh Chodesh) จะต้องมีเสียงแตรเงินเป็นหมายสำคัญ
อย่างไรก็ตาม ในเลวีนิติ 23 พระเจ้าตรัสบอกโมเสสว่าวันแรกของเดือนเจ็ดจะต้องแยกไว้เป็นวันสะบาโต เป็นวันพิเศษ และจะต้องมีการเฉลิมฉลองเป็นวันแห่งการเป่าแตร
เลวีนิติ 23:24-25
จงกล่าวแก่คนอิสราเอลว่า ในวันที่หนึ่งของเดือนที่เจ็ด เจ้าทั้งหลายจะถือเป็นวันหยุดพักสงบวันหนึ่งเป็นวันประชุมบริสุทธิ์ประกาศเป็นที่ระลึกด้วยเสียงแตร เจ้าอย่าทำงานหนัก และเจ้าจงนำเครื่องบูชาด้วยไฟถวายแด่พระเจ้า”
คำแปลภาษาฮีบรู สำหรับคำว่า “เป่า” (Teruach) ทำให้เข้าใจว่าเครื่องมือที่ใช้ในที่นี้ไม่ใช้แตรเงินในกันดารวิถี 10 แต่เป็นเขาแกะหรือ shofar (พหูพจน์ คือ shofarim)
เทศกาลเสียงแตร/วันแห่งการเป่า หรือภาษาฮีบรูว่า Yom Teruach
เทศกาลสุดท้ายที่เราได้ทั้งทิ้งท้ายไว้คือ Shavuot ในเดือนสิวาน เริ่มจากวันที่ 1 ของเดือน Elul จนถึง 10 Tishri จะมีช่วงระยะของการอดอาหารและกลับใจใหม่ 40 วัน จนกระทั่งถึง Yom Kippur (วันแห่งการลบมลทินบาป) และทันทีหลังจากนั้นก็จะเป็นการฉลอง Sukkot อีก 5 วันต่อมา
จากวันที่ 1 Elul และทุก ๆ วันหลังจากนั้น จะได้ยินเสียง shofar ที่พระวิหารหลังจากการอธิษฐานยามเช้า เป็นเครื่องเตือนในประชากรอิสราเอลให้ดำรงอยู่ในช่วงการกลับใจใหม่ (ภาษาฮีบรู : Teshuvah) จากความบาปส่วนตัวและบาปอื่นๆ ที่ทำร่วมกัน จะเรียกว่าเวลาแห่งการกลับใจของชาติก็ได้
ในช่วงวันที่ 30 Elul จะไม่ได้ยินเสียงแตร แต่จะได้ยินอีกครั้งในวันหรือสองวันถัดไปใน “วันที่ไม่มีใครรู้” และเมื่อมีการเป่าแตรดังขึ้น จะแสดงถึงการเริ่มต้นวันที่ 1 Tishri (เดือนที่เจ็ด) และเป็นวันปีใหม่ของประชาชน (Rosh Hashanah)
หลังจากการเป่าแตรนั้น ทั้งชาติจะเข้าสู่ 10 วันแห่งความยำเกรง เป็นการอดอาหารอธิษฐานกลับใจใหม่ที่เข้มงวดมากก่อนจะมาถึงวัน yom Kippur (วันแห่งการลบมลทินบาป)
ผู้เชื่อในพระเยซูคริสต์สามารถเรียนรู้อะไรจากเทศกาลเสียแตร
1. เทศกาลเสียงแตร เริ่มเปิดฉากสุดท้ายของแผนการแห่งการไถ่ของพระเจ้า
ขอให้สังเกตว่าเดือนที่ 7 ของ Tishri กลายเป็นเดือนใหม่อย่างเป็นทางการสำหรับอิสราเอล (ปีใหม่ : Rosh Ha Shanah) เช่นเดียวกับที่เดือนนิสานเป็นจุดเริ่มต้นประวัติศาสตร์แห่งความรอดของอิสราเอล เดือนที่ 7 Tishri ก็เป็นการเปิดบทใหม่ของชีวิตปีใหม่
7 เป็นหมายเลขแห่งความสมบูรณ์พร้อม ดังนั้น พระเจ้ากำลังทรงกระทำสิ่งใหม่ สิ่งที่ไม่เคยได้ยินมาก่อน ขณะที่เรากำลังก้าวเข้าสู่ยุคแห่งวาระสุดท้ายนี้
อีกแง่มุมหนึ่งที่น่าสนใจก็ คือ ว่าแตรที่กล่าวถึงในเทศกาลนี้จะถูกเป่าใน “วันที่ไม่มีบุตรมนุษย์ผู้ใดรู้” ในมัทธิว 24 พระเยซูได้ทรงกล่าวถึงวลีย์อย่างเฉียด ๆ กล่าวถึง เมื่อมีผู้ทูลถามว่าพระเมสสิยาห์ จะเสด็จกลับมาสถาปนาราชอาณาจักรอย่างของพระองค์เมื่อใด พระเยซูครัสตอบสาวกของพระองค์ว่า “แต่วันนั้นและโมงนั้นไม่มีผู้ใดรู้ แม้ทูตสวรรค์หรือพระบุตรก็ไม่รู้ รู้แต่พระบิดาองค์เดียว” (ข้อ 36)
2. เทศกาลเสียงแตรเป็นเสียงปลุกเตือนให้ผู้เชื่อรำลึกถึงพระเจ้า
ผู้รู้โบราณ Maimonides (มายโมนิเดส) อธิบายเสียงของ Shofar ว่า
จงตื่นเถิด เจ้าผู้หลับใหล จงตื่นจากการสลึมสลือ และเร้าตัวจากความเฉื่อยชา พิเคราะห์ดูการกระทำของเจ้าและจงหันกลับด้วยกลับใจใหม่
คำกล่าวของชาวยิวโบราณผู้นี้สอดคล้องกับข้อความในพระคัมภีร์ใหม่ เอเฟซัส 5:1-20 ข้อความตอนนี้มีเสียงกริ่งเตือนที่คล้ายกันเมื่ออัครทูตเปาโลยกข้อความนี้ตอนหนึ่งข้นมาท้าทายผู้เชื่อให้ “ตื่นขึ้นเถิด เจ้าผู้หลับใหล จงลุกขึ้นจากความตายและพระคริสต์จะฉายแสงเหนือเจ้า”
อีกครั้งหนึ่งใน โรม 13:11 เราได้ยินน้ำเสียงแบบเดียวกันนี้ในการสอนของเปาโล “ควรรู้กาลสมัยว่าบัดน้เป็นเวลาที่เราควรจะตื่นจากหลับแล้ว เพราะว่าเวลาที่เราจะรอดนั้นใกล้กว่าเวลาที่เราได้เริ่มเชื่อนั้น”
พระเจ้าของเราทรงครอบครอง (ฮีบรู : Malchuyot)
พระองค์ทรงครอบครองในฐานะกษัตริย์เหนือชีวิตของเราและในฐานะผู้มีชัยเหนือศัตรูทั้งสิ้นของเรา
พระเจ้าของเราทรงระลึกถึง (ฮีบรู : Zichronot)
พระองค์ทรงระลึกถึงประชากรอิสราเอล ทรงระลึกถึงการถวายตัวของเราต่อพระองค์ ความอ่อนแอแบบมนุษย์ของเรา และทรงระลึกถึงผู้ที่หลงหาย
พระเจ้าของเราทรงเปิดเผย (ฮีบรู : Shofarot)
พระองค์ทรงเปิดเผยพระองค์เองผ่านโทราห์ และจะทรงเปิดเผยพระองค์เองต่อประชากรของพระองค์
3. เทศกาลเสียงแตรประกาศการชุมนุมบรรดาผู้ที่เหลืออยู่ซึ่งกลับใจใหม่ (ไม่ว่าจะเป็นหรือตาย ! )
รับบีอาวุโสทั้งหลายได้เสนอความคิดว่ามีเสียงแตร 3 เสียงในอิสราเอล แตรที่ 1 ดังในเทศกาล Shaunot แตรสุดท้ายดังนั้นในเทศกาล Yom Teruach แตรสำคัญจะดังขึ้นในเทศกาล Yom Kippur เมื่อถึงแตรสุดท้ายในเทศกาล Yom Teruach จะได้เห็นคนตายฟื้นชีวิตขึ้นใหม่
1 เธสะโลนิกา 4:16-17
1 โครินธ์ 15:52
คำกรีกที่เราใช้กันอยู่บ่อย ๆ สำหรับคำว่า “rapture” (การรับขึ้นไปในฟ้าสวรรค์) คือ harpazo คำฮีบรูที่เทียบเคียงกันได้ คือ natzal หมายความว่า “จับยึดไว้ จับไป ตามทัน ดึงลากหรือใช้กำลังนำออกไป”
โยเอล 2:15-17
ฮีบรู 10:24
4. เทศกาลเสียงแตรปลดปล่อยวันอันน่ากลัวแห่งการพิพากษาของพระเจ้าลงมา
ในวัน Rolh Ha Shahnah จะมีเสียงเป่า Shofarim และคาดว่าจะมีเสียงประสานประมาณ 300 เสียงดังขึ้นในวันนี้ด้วย
การเป่า Shofar จำนวนมากนี้ ชาวยิวเข้าใจว่าเป็นการเริ่มการสอบสวนต่อหน้าบัลลังค์สวรรค์ ซึ่งหนังสือทั้งหลายจะถูกเปิดออกและจะมีการตัดสินชะตากรรมของแต่ละคน การสอบจะกินเวลา 10 วัน (10 วันอันน่าสะพึงกลัว) จนถึงวันทำการลบมลทิน (Yom Kippur) เมื่อพระเจ้าทรงกำจัดบาปทั้งปวงของเขาเสียสิ้นครั้งเดียวเป็นพอ
ดาเนียล 7:9-10
วิวรณ์ 20:11-15
โรม 14:10
2 โครินธ์ 5:10
1 โครินธ์ 3:12-15
โยเอล 2:1
โอบาดีห์ 15
สาระเรื่องการพิพากษาเมื่อถึงเทศกาลเสียงแตรนี้ ปรากฎชัดด้วยในเรื่องแตรทั้ง 7 ในพระธรรมวิวรณ์ แตรในพระธรรมวิวรณ์ใช้ประกาศการพิพากษาสุดท้ายของพระเจ้าเหนือบรรดานานาประชาชาติทั้งปวงบนพื้นแผ่นดินโลกนี้
ทบทวนเรื่อการพิพากษาตามแตรทั้ง 7 ในพระธรรมวิวรณ์
วว. 8:6-7
วว. 8:8-9
วว. 8:10-11
วว. 8:12-13
วว. 9:1-12
วว. 9:13-21
วว. 11:15-18
1 เธสะโลนิกา 5:1-2
วว. 16:15
วลีที่ว่า “ขโยในยามกลางคืน” หมายความว่าอย่างไร
วลีนี้ปรากฎอยู่ในบริบทเรื่องหน้าที่ในพระวิหาร หากคนยามนอนหลับในพระวหารระหว่างเฝ้ายามกลางคืน หัวหน้าคนยามจะแอบย่องมาข้างหลังแล้วจุดไฟที่เสื้อผ้าของเขา หัวหน้าคนยามนี้ถูกเรียกว่า “ขโมยที่แอบย่องมาในเวลากลางคืน” และคนที่นอนหลับไปจะสูญเสียเสื้อผ่าคลุมกายและต้องได้รับความอับอาย
พระเยซูจะทรงสำรวจดูการเป็นปุโรหิตในพันธสัญญาใหม่ของเรา เพื่อจะดูว่าเรากำลังหลับยามโดยเฉพาะในการเฝ้ายามช่วงเที่ยงคืนหรือไม่ เราจะยังตื่นตัวอยู่หรือเราจะปล่อยตัวหลับใหลเป็นเรื่องที่ต้องเลือก !
“จงยำเกรงพระเจ้า และถวายเกียรติแด่พระองค์ เพราะถึงเวลาที่พระองค์จะทรงพิพากษาแล้ว”
(วิวรณ์ 14:7)
ขอให้เทศกาลเสียงแตรประจำปีได้เตือนเราให้ระลึกว่า
เทศกาลนี้a. เปิดฉากสุดท้ายแห่งแผนการของพระเจ้าในการไถ่บาปมนุษย์
b. เป็นการปลุกเรียกบรรดาผู้เชื่อให้รับรู้ว่าพระเจ้าทรงเป็นผู้ทรงครอบครอง ทรงระลึกถึงและทรงเปิดเผย
c. ประกาศการชุมนุมคนที่เหลืออยู่ซึ่งกลับใจใหม่ (ไม่ว่าเป็นหรือตาย!)
d. ปลดปล่อยวันแห่งการพิพากษาของพระเจ้า
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น