วันเสาร์ที่ 1 กรกฎาคม พ.ศ. 2560

จงอธิษฐานในพระวิญญาณทุกเวลา

จงอธิษฐานในพระวิญญาณทุกเวลา
อฟ. 6:18 จงอธิษฐานในพระวิญญาณทุกเวลาโดยการอธิษฐานและการวิงวอนทุกๆ อย่าง เพราะเหตุนี้จงเฝ้าระวังด้วยความเพียรและด้วยการวิงวอนเผื่อธรรมิกชนทุกคนอยู่เสมอ

การอธิษฐานในพระวิญญาณถูกกล่าวถึงอีก สองครั้งในพระคัมภีร์คือใน
1คร. 14:15 เพราะฉะนั้น ข้าพเจ้าควรทำอย่างไร? ข้าพเจ้าจะอธิษฐานด้วยจิตวิญญาณและด้วยความคิด และจะร้องเพลงด้วยจิตวิญญาณและด้วยความคิด

ยด. 1:20 แต่ท่านที่รักทั้งหลาย จงสร้างตัวของท่านขึ้นบนความเชื่ออันบริสุทธิ์ที่สุดของท่าน และจงอธิษฐานโดยพระวิญญาณบริสุทธิ์

บริบทของพระคัมภีร์ทั้งสามตอนนี้เป็นบริบทเดียวกันกับ
รม. 8:26 ในทำนองเดียวกัน พระวิญญาณก็ทรงช่วยเมื่อเราอ่อนกำลังด้วย เพราะเราไม่รู้ว่าควรจะอธิษฐานขออะไรอย่างไร แต่พระวิญญาณทรงช่วยขอแทน ด้วยการคร่ำครวญซึ่งไม่อาจกล่าวเป็นถ้อยคำ

อ่านบทความที่เกี่ยวข้องได้ที่
"พระวิญญาณก็ทรงช่วยเมื่อเราเมื่ออธิษฐานไม่เป็นคำ" (คลิ๊กลิงค์ด้านล่าง)
http://emunahinyeshua.blogspot.com/2017/06/blog-post_88.html


จากพระคัมภีร์ตอนนี้ผมเองไม่ได้มีเจตนาในการต่อต้านภาษาแปลก ๆ และผมเองก้เชื่อและพุดภาษาแปลก ๆ แต่จุดประสงค์ของบทความนี้เพียงอยากนำเสนอความจริงตามบริบทพระคัมภีร์ ว่าพระวจนะกล่าวเช่นไร ซึ่งภาษาแปลก ๆ อาจจะมีส่วนเกี่ยวข้องและอาจจะถูกใช้ในบริบทตอนนี้ได้ แต่ไม่ได้หมายถึงว่าต้องพูดภาษาแปลก ๆ ตามบริบทของพระวจนะตอนนี้

การอธิษฐานในพระวิญญาณ ไม่ได้หมายถึงความคิดที่เราพยายามพูดออกมา แต่หมายถึง การอธิษฐานตามการเร้าใจและดลใจของพระวิญญาณ  เราไม่รู้ว่าเราควรจะอธิษฐานอย่างไร แต่พระวิญญาณเองทรงอธิษฐานเพื่อเราด้วย

บางครั้งเราอาจจะตีความเข้าใจว่าเป็นบริบทเดียวกันกับ 1 โครินธ์ 14:15 คือการอธิษฐานด้วยภาษาแปลก ๆ หรือภาษาอื่น ๆ การอธิษฐานด้วยภาษาแปลก ๆ เขาไม่รู้ว่าเขาพูดอะไร และไม่มีใครเข้าใจในถ้อยคำที่พูด เอเฟซัส 6:18 เปาโลสั่งให้เรา "อธิษฐานด้วยพระวิญญาณทุกโอกาสด้วยการสวดอ้อนวอน ดังนั้นการสวดอ้อนวอนในพระวิญญาณจึงควรเข้าใจในการอธิษฐานด้วยฤทธิ์เดชของพระวิญญาณโดยการนำทางของพระวิญญาณและตามพระประสงค์ของพระองค์

พระวจนะบันทึกว่าเราไม่ได้ต่อสู้กับเนื้อหนังและเลือด ศัตรูก็ไม่ต้องการให้เราอธิษฐาน
- บางคนเฉยเมยต่อการอธิษฐาน
-  บางคนไม่ทราบว่าจะอธิษฐานหรือทำอย่างไร
- และเมื่อคุณอธิษฐานมารจะบุกรุกความคิดของเราเพื่อหันเหความสนใจของเรา


พระเจ้าทรงทราบเรื่องนี้แล้วพระองค์จึงทรงประทานให้เรามีคนช่วยเราในชีวิตการอธิษฐานของเราและนั่นคือพระวิญญาณบริสุทธิ์ เพราะว่าบางครั้งเราไม่ต้องการที่จะอธิษฐานเพราะเนื้อของเราไม่ชอบ

ขอสรุปโดยความเชื่อในส่วนตัวว่า ในบริบทนี้ การอธิษฐานในพระวิญญาณ หมายถึงการอธิษฐานด้วยการทรงนำของพระวิญญาณ หรือการเร้าใจ จากการแบ่งปันข้างบน และอาจจะหมายถึงการที่เราเหน็ดเหนื่อยจนพูดไม่ออก แต่เมื่อเรานิ่งพระเจ้าก็จะรู้ความต้องการของเราจากพระวิญญาณ เพราะพระองค์เป็นหนึ่งเดียวกับพระวิญญาณและทรงเป็นผู้ชันสูตรภายใจจิตใจ ในแต่ละครั้งอาจะจะมีการพูดภาษาแปลก ๆ ก็อยู่ที่การเร้าใจของพระวิญญาณเฉพาะเป็นครั้ง ๆ ไปแต่จากพระวจนะตอนนี้ขออย่าให้เรายกข้อพระคัมภีร์ตอนนี้มาขัดแย้งกันว่า ต้องพูดภาษาแปลก ๆ เท่านั้น หรือ ไม่ต้องพูดภาษาแปลก ๆ ขอพระเจ้าอวยพระพรครับ

ชาโลม
ktm.Emunah

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ถ้าใครตบแก้มขวาของท่านก็จงหันแก้มอีกข้างหนึ่งให้เขาด้วย

 ถ้าใครตบแก้มขวาของท่านก็จงหันแก้มอีกข้างหนึ่งให้เขาด้วย มัทธิว อย่าต่อสู้คนชั่ว มธ. 5:39 ส่วนเราบอกพวกท่านว่า อย่าต่อสู้คนชั่ว ถ้าใครตบแ...