วันพุธที่ 26 กรกฎาคม พ.ศ. 2560

พระวิญญาณก็ทรงช่วยเมื่อเราเมื่ออธิษฐานไม่เป็นคำ

พระวิญญาณก็ทรงช่วยเมื่อเราเมื่ออธิษฐานไม่เป็นคำ
รม. 8:26 ในทำนองเดียวกัน พระวิญญาณก็ทรงช่วยเมื่อเราอ่อนกำลังด้วย เพราะเราไม่รู้ว่าควรจะอธิษฐานขออะไรอย่างไร แต่พระวิญญาณทรงช่วยขอแทน ด้วยการคร่ำครวญซึ่งไม่อาจกล่าวเป็นถ้อยคำ
รม. 8:27 และพระองค์ผู้ทรงชันสูตรใจมนุษย์ ก็ทรงทราบความหมายของพระวิญญาณ เพราะว่าพระวิญญาณทรงอธิษฐานขอเพื่อธรรมิกชนตามพระประสงค์ของพระเจ้า

ในการตีความพระวจนะในระดับส่วนตัวผู้เขียนนั้น ขอแบ่งปันในมุมของการตีความดังนี้ คำว่า "พระวิญญาณทรงช่วยขอแทน ด้วยการคร่ำครวญซึ่งไม่อาจกล่าวเป็นถ้อยคำ" มีการตีความพระวจนะตอนนี้ว่า การที่พระวิญญาณช่วยขอแทนนั้นหมายถึง การพูดภาษาแปลก ๆ เมื่อคุณอยู่ในสถานการณ์ที่ไม่อาจจะอธิษฐานด้วยภาษามนุษย์ได้ ให้พูดภาษาแปลก ๆ เพราะเมื่อพูดภาษาแปลก ๆ นี่คือภาษาสวรรค์ พูดกับพระเจ้า มารซาตานฟังไม่รู้เรื่อง ภาษาพระวิญญาณ เพราะพระวิญญาณผู้เป็นหนึ่งเดียวกับพระบิดาและพระบุตรรู้ว่าคุณต้องการอธิษฐานอะไร ก็จะช่วยขอแทนคุณโดยผ่านทางภาษาแปลก ๆ หรือภาษาพระวิญญาณบริสุทธิ์

โดยส่วนตัวนั้นผมเชื่อในภาษาแปลก ๆ และเชื่อในพระวิญญาณบริสุทธิ์ แต่ในบริบทของพระวจนะตอนนี้ การใช้ภาษาแปลก ๆ ไม่ได้หมายความว่าจะผิด แต่ก็ไม่ได้ตีความว่าต้องเป็นภาษาแปลก ๆ เท่านั้น

แต่หากบริบทของพระคัมภีร์ นั้นหมายถึง วิญญาณ (Spirit) ที่บังเกิดใหม่ วิญญาณไม่ใช่จิตใจ ความคิด ร่างกาย แต่เป็น จิตวิญญาณจากส่วนลึกที่สุดซึ่งพระวิญญาณบริสุทธิ์สถิตอยู่ด้วย ในบางครั้งอาจมีคนขอให้อธิษฐานเพื่อใครสักคน หรือเราอยู่ในสถานการณ์ที่บีบคั้นจนไม่สามารถเรียบเรียงคำอธิษฐานออกมาเป็นถ้อยคำได้ และไม่ทราบว่าจะพูดอะไร ในกรณีเหล่านี้ถ้าผู้เชื่อที่แท้จริงมอบทุกสิ่งให้กับพระวิญญาณบริสุทธิ์ พระวิญญาณบริสุทธิ์จะสร้างแรงบันดาลใจในการอธิษฐานเพราะว่าพระวิญญาณทรงอาศัยอยู่ในผู้เชื่อที่แท้จริง ซึ่งไม่ได้มาจกความคิดหรือการเรียบเรียง ทั้งนี้ทั้งนั้นในระหว่างการอธิษฐานอาจจะได้รับหรือพูดภาษาแปลก ๆ ก็เป็นได้

ชาโลม
ktm.Emunah

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ถ้าใครตบแก้มขวาของท่านก็จงหันแก้มอีกข้างหนึ่งให้เขาด้วย

 ถ้าใครตบแก้มขวาของท่านก็จงหันแก้มอีกข้างหนึ่งให้เขาด้วย มัทธิว อย่าต่อสู้คนชั่ว มธ. 5:39 ส่วนเราบอกพวกท่านว่า อย่าต่อสู้คนชั่ว ถ้าใครตบแ...