วันพฤหัสบดีที่ 4 สิงหาคม พ.ศ. 2559

กระดูกซี่โครงที่เคียงข้าง

กระดูกซี่โครงที่เคียงข้าง
ปฐก. 2:21 แล้วพระยาห์เวห์พระเจ้าจึงทรงทำให้ชายนั้นหลับสนิท ขณะที่เขาหลับอยู่ พระองค์ทรงชักกระดูกซี่โครงซี่หนึ่งของเขาออกมา แล้วทำให้เนื้อติดกันเข้าแทนกระดูก
ปฐก. 2:22 ส่วนกระดูกซี่โครงที่พระยาห์เวห์พระเจ้าได้ทรงชักออกจากชายนั้น พระองค์ทรงสร้างให้เป็นหญิง แล้วทรงนำมาให้ชายนั้น

จากข้อ 18 พระเจ้าทรงตรัสว่า  “การที่ชายผู้นี้จะอยู่แต่ลำพังนั้นไม่ดี เราจะสร้างคู่อุปถัมภ์ที่เหมาะสมกับเขาขึ้น” แม้พระเจ้าจะทรงปั้นสัตว์ทุกชนิดขึ้นแต่ชายนั้นก็ยังไม่พบคู่อุปถัมภ์ที่เหมาะสมกับเขา ดังนั้นพระเจ้าจึงทรงทำให้ชายนั้นหลับสนิท พระองค์จึงทรงชักกระดูกซี่โครงอันหนึ่งของเขาออกมา พระองค์ทรงสร้างให้เป็นหญิงคนหนึ่งและทรงนำเธอมาให้ชายคนนั้น

ก่อนนี้ ชายคนนั้น (อาดัม) ยังไม่มีคู่อุปภัมภ์ คำว่า ผู้อุปถัมภ์ ซึ่งก็คือ "เป็นผู้ช่วยเหมือนอย่างชาย" คำในภาษาฮีบรู "ezer" หมายถึง การช่วย, การสนับสนุน ประคับประคอง, ผู้ช่วย บางครั้งแปลว่าแขนขวา ผมนึกถึงสำนวนไทยว่า มือขวา หมายถึง คนสนิทที่สามารถวางใจให้ทำงานแทนได้

อาจสรุปได้ว่า ผู้หญิงถูกสร้างขึ้นโดยพระเจ้าจากผู้ชายและเป็นผู้อุปภัมภ์ของเขา คำว่าผู้อุปถัมป์หรือผู้ช่วยไม่ได้เป็นกระทำให้ผู้หญิงดูต่ำลง หรือลดเกียรติลง ในสดุดีก็ใช้คำว่าพระเจ้าทรงเป็นผู้อุปภัมภ์ของเรา

สดด. 33:20 จิตใจของเราทั้งหลายรอคอยพระยาห์เวห์ พระองค์ทรงเป็นผู้อุปถัมภ์และเป็นโล่ของเรา

สดด. 70:5 แต่ข้าพระองค์ยากจนและขัดสน ข้าแต่พระเจ้า ขอทรงรีบมาช่วยข้าพระองค์เถิด ข้าแต่พระยาห์เวห์ ขออย่าทรงรอช้า พระองค์ทรงเป็นผู้อุปถัมภ์และผู้ช่วยกู้ของข้าพระองค์

สดด. 115:9 อิสราเอลเอ๋ย จงวางใจในพระยาห์เวห์เถิด พระองค์ทรงเป็นผู้อุปถัมภ์และเป็นโล่ของเขาทั้งหลาย

หลายคนได้ตั้งข้อสังเกตว่าพระเจ้าสร้างผู้หญิงมาจากด้านข้างของชายคนนั้นคือ...

-    ไม่ได้เอามาจากกระดูกศีรษะ  เพื่อที่ผู้หญิงจะปกครองเหนือเขา
-    ไม่ได้เอามาจากกระดูกเท้า เพื่อให้ผู้หญิงด้อยกว่า
-    แต่เอามาจากจากกระดูกซี่โครง (ด้านข้าง) เพื่อให้มีความเท่าเทียมภายใต้อ้อมแขนที่ใช้สำหรับปกป้อง และติดกับหัวใจ ที่ใช้สำหรับความรัก

ในทัลมุด (Talmud) Baba Metzia 59A บันทึกว่าพระเจ้าทรงนับน้ำตาของผู้หญิง ผู้ชายต้องรักษาความรู้สึกและอารมณ์ของผู้หญิง ให้เกียรติภรรยาของตน ต้องมัดระวังที่จะทำให้ผู้หญิงร้องไห้ด้วยการทำร้ายจิตใจ (ฆาตกรรมทางอารมณ์) ขอเสริมเองว่าแต่ถ้าผู้หญิงร้องไห้เอาแต่ใจแบบไร้เหตุผลอันนี้ก็คงต้องปรับความเข้าใจกัน

อ้างอิง ในสดุดีก็พูดถึงการนับน้ำตาเช่นเดียวกันแม้จะเป็นของผู้ชาย
สดด. 56:8 พระองค์ทรงนับการระหกระเหินของข้าพระองค์ ทรงเก็บน้ำตาของข้าพระองค์ใส่ขวดของพระองค์ไว้ น้ำตานั้นไม่อยู่ในบันทึกของพระองค์หรือพระเจ้าข้า?

ชาโลม
Ktm.Emunah

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ถ้าใครตบแก้มขวาของท่านก็จงหันแก้มอีกข้างหนึ่งให้เขาด้วย

 ถ้าใครตบแก้มขวาของท่านก็จงหันแก้มอีกข้างหนึ่งให้เขาด้วย มัทธิว อย่าต่อสู้คนชั่ว มธ. 5:39 ส่วนเราบอกพวกท่านว่า อย่าต่อสู้คนชั่ว ถ้าใครตบแ...