4 ขั้นตอนการกลับใจ และ
3 ขั้นตอนการให้อภัยใน (Yom kippur)
3 ขั้นตอนการให้อภัยใน (Yom kippur)
40 วันเป็นระยะเวลาการเริ่มต้นของ teshuva คือ 1 Elul ถึง 10 Tishrei รากศัพท์ของ teshuva คือ "shoov" หมายถึงการ กลับคืน หวนกลับ, กลับมา, คืนกลับ สรุปคือการกลับมาคืนดีกับพระบิดา กลับมาที่รักแรกของพระองค์ มันรวมทั้งแง่มุมของการให้อภัย: การเปลี่ยนจากความชั่วร้ายและเปลี่ยนไปทางที่ดี เป็นการใคร่ครวญและเสียใจอย่างแท้จริงต่อสิ่งที่ทำและกลับอย่างหน้ามือเป็นหลังมือ ตลอดทั้งเดือน Elul หรือจะใช้ในช่วงของ 10 วัน ใคร่ครวญในพระวจนะ
สดุดี 27:1-5
สดด. 27:1 พระยาห์เวห์ทรงเป็นความสว่างและความรอดของข้าพเจ้า ข้าพเจ้าจะกลัวผู้ใดเล่า? พระยาห์เวห์ทรงเป็นที่กำบังอันแข็งแกร่งแห่งชีวิตข้าพเจ้า ข้าพเจ้าจะเกรงผู้ใดเล่า?
สดด. 27:2 เมื่อพวกคนชั่วมาหาข้าพเจ้า เพื่อจะกินเนื้อข้าพเจ้า คือบรรดาคู่อริและศัตรูของข้าพเจ้า พวกเขาจะสะดุดและล้มลง
สดด. 27:3 แม้กองทัพตั้งค่ายสู้ข้าพเจ้า ใจข้าพเจ้าจะไม่กลัว แม้สงครามถาโถมใส่ข้าพเจ้า ข้าพเจ้ายังวางใจพระเจ้าอยู่
สดด. 27:4 ข้าพเจ้าทูลขอสิ่งหนึ่งจากพระยาห์เวห์ ซึ่งข้าพเจ้าจะเสาะแสวงหา คือที่ข้าพเจ้าจะได้อยู่ในพระนิเวศของพระยาห์เวห์ ตลอดวันคืนแห่งชีวิตของข้าพเจ้า เพื่อจะดูความงามของพระยาห์เวห์ และเพื่อจะพินิจพิจารณาอยู่ในพระวิหารของพระองค์
สดด. 27:5 เพราะพระองค์จะทรงซ่อนข้าพเจ้าไว้ในที่ประทับของพระองค์ ในยามยากลำบาก พระองค์จะทรงกำบังข้าพเจ้าไว้ในที่กำบังแห่งพลับพลาของพระองค์ พระองค์จะทรงตั้งข้าพเจ้าไว้สูงบนศิลา
1.พระยาห์เวห์ทรงเป็นความสว่าง เล็งถึงเทศกาล Rosh Hashana “ปีใหม่ หรือเสียงแตร”
2.และความรอดของเรา เล็งถึงเทศกาล Yom Kippur “ลบมลทิน”
3.พระองค์จะทรงกำบังข้าพเจ้าไว้ในที่กำบังแห่งพลับพลาของพระองค์ เล็งถึงเทศกาล Sukkot หรือ “อยู่เพิง”
4 ขั้นตอนของการเลี้ยวกลับ (กลับใจ Teshuvah)
ในเดือนเอลลูนี้มีช่วงเวลาของเทศกาลลบมลทินบาป ซึ่งให้เราใคร่ครวญและกลับใจ คำกลับใจในภาษาฮีบรูคือคำว่า Teshuvah (Te-shu-vah) ซึ่งมีความหมายว่า เลี้ยวกลับ หรือกลับใจ และในกระบวนการกลับใจมีขั้นตอนซึ่งแบ่งและชี้ให้เราเห็นเพื่อง่ายต่อการสำรวจและใคร่ครวญอยู่ 4 ขั้นตอน ดังนี้
1.เสียใจ
เสียใจ ต่อความสัมพันธ์ในการละเมิด ระหว่างเรากับพระยาห์เวห์
ลูกา 15:17-19
เมื่อเขารู้สำนึกตัวแล้ว จึงพูดว่า 'ลูกจ้างของบิดาเรามีมาก ยังมีอาหารกินอิ่มและเหลืออีก ส่วนเราจะมาตายเสียที่นี่เพราะอดอาหาร
18จำเราจะลุกขึ้นไปหาบิดาเรา และพูดกับท่านว่า “บิดาเจ้าข้า ข้าพเจ้าได้ผิดต่อสวรรค์และผิดต่อท่านด้วย
19ข้าพเจ้าไม่สมควรจะได้ชื่อว่าเป็นลูกของท่านต่อไป ขอท่านให้ข้าพเจ้าเป็นเหมือนลูกจ้างของท่านคนหนึ่งเถิด”
-พระคัมภีร์ตอรนนี้เตือนเราว่า หยุด ! มองเสียก่อนที่คุณจะตกต่ำจนถึงที่สุด
และก่อนที่จะเลยไปไกลกว่านี้
สดุดี51
ดาวิดเสียใจอย่างมากที่เขาได้ล่วงประเวณีกับบัทเชบา และฆ่าสามีของเธอเพื่อปกปิดเรื่องนี้
เมื่อดาวิดเสียใจและกลับใจพระเจ้าจึงทรงเมตตายกโทษให้เขา
ไม่มีบาปใดใหญ่เกินกว่าที่พระเจ้าจะทรงอภัย
มนุษย์เกิดมาในความบาปดังนั้นจึงชอบทำตามใจตัวเองมากกว่าที่จะให้พระเจ้าพอพระทัย
พระเจ้าเองต้องการจิตใจที่ชอกช้ำและสำนึกผิด เราต้องสำรวจตัวเองว่า
-เราเสียใจหรือไม่ที่เราทำผิดบาป
-เราตั้งใจจริงหรือไม่ที่จะหยุดทำบาป นี่คือความถ่อมใจที่พระเจ้าทรงพอพระทัย
อย่าให้เราสับสนในระหว่างความดีและความสำเร็จ
การทำบางสิ่งบางอย่างได้ดีไม่ได้หมายความว่าสิ่งนั้นดี
เช่นบางคนเล่นการพนันจนเป็นเซียนพนัน
จงสำรวจโดยการประเมินทุกสิ่งด้วยกฏเกณฑ์ตามพระวจนะของพระเจ้า
ไม่ใช่ว่าเราทำดีเพียงไร เราไม่ได้เสียใจในสิ่งที่เป็นเนื้อหนัง แต่เสียใจแบบที่ชอบพระทัยพระเจ้า
เสียใจแบบที่ชอบพระทัยเป็นอย่างไร เรามาดูกัน
2 โครินธ์ 7:9-11
แต่บัดนี้ข้าพเจ้ามีความชื่นชมยินดี มิใช่เพราะท่านเสียใจ แต่เพราะความเสียใจนั้นทำให้ท่านกลับใจใหม่ เพราะว่าท่านได้รับความเสียใจอย่างที่ชอบพระทัยพระเจ้า ท่านจึงไม่ได้ผลร้ายจากเราเลย
10เพราะว่าความเสียใจอย่างที่ชอบพระทัยพระเจ้า ย่อมกระทำให้กลับใจใหม่ ซึ่งนำไปถึงความรอดและไม่เป็นที่น่าเสียใจ แต่ความเสียใจอย่างโลกนั้นย่อมนำไปถึงความตาย
11จงพิจารณาดูว่าความเสียใจอย่างที่ชอบพระทัยพระเจ้า กระทำให้เกิดความกระตือรือร้นมากทีเดียว ทำให้เกิดความขวนขวายที่จะแก้ตัวใหม่และการเดือดร้อนแทน ความตื่นตัว ความอาลัย และความกระตือรือร้น และการลงโทษ ในทุกสิ่งเหล่านี้ ท่านได้พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่าท่านก็ไม่ได้กระทำผิด
-ความเศร้าเสียใจที่อยู่ในทางของพระเจ้านี้ ส่งผลให้กลับใจใหม่
หมายถึงการเสียใจในบาป หลายคนเสียใจ เพราะว่าได้รับผลของบาป หรือถูกจับได้
(มันคือความเสียใจอย่างโลก) เปโตรกับยูดาส ทั้ง 2 ปฏิเสธพระคริสต์เหมืนกัน แต่..
คนหนึ่งกลับใจกลับมาและได้กลับคืนสู่ความเชื่อและเส้นทางเดิม
อีกคนกลับใจ และฆ่าตัวตาย
สุภาษิต 28:13 ผู้ที่ปกปิดบาปของตนจะไม่เจริญ
แต่ผู้ที่สารภาพผิดและละทิ้งบาปจะพบความเมตตากรุณา
2.ละทิ้ง
คือการละทิ้งความบาป กลับใจด้วยความจริงใจ
ลูกา 15:20
20แล้วเขาก็ลุกขึ้นไปหาบิดาของตน แต่เมื่อเขายังอยู่แต่ไกล บิดาแลเห็นเขาก็มีความเมตตา จึงวิ่งออกไปกอดคอจุบเขา
นี่เป็นภาพให้เราเห็นว่า ไม่ต้องมีการลังเลใดๆทั้งสิ้น เขารีบลุกและกลับไปหาบิดาของเขา
การละทิ้ง คือการกลับใจใหม่ ในภาษากรีกนั้นคือคำว่า metanoeo = เปลี่ยนใจ การเลือกละทิ้งหรือกลับใจ ไม่ใช่แค่การพยักหน้า หรือเห็นด้วย และยังดำเนินชีวิตแบบเดิมๆ
กิจการ 26:12-13
บอกว่าให้เราหันกลับใจใหม่คือการละทิ้งแล้วมาหาพระเจ้า และดำเนินชีวิตให้สมกับที่กลับใจใหม่
กิจการ 3:19
19เหตุฉะนั้นท่านทั้งหลายจงหันกลับและตั้งใจใหม่
เพื่อพระเจ้าจะทรงลบล้างความผิดบาปของท่านเสีย
เพื่อวาระพักผ่อนหย่อนใจจะได้มาจากพระพักตร์พระเจ้า (ดูเพิ่มเติมใน กิจการ 8:22)
-เมื่อเราหันกลับ พระเจ้าไม่ได้ทรงสัญญาแค่ จะลบบาปเท่านั้น
แต่จะทรงประทานความชุ่มชื่นแก่วิญญาณ
…อย่าให้เราหันกลับมา แต่ไม่ยอมละทิ้งความบาป
เอเสเคียล 33:11-12 (11-20)
11จงกล่าวตอบเขาว่า พระเจ้าตรัสว่า เรามีชีวิตอยู่แน่ฉันใด เราไม่พอใจในความตายของคนอธรรม แต่พอใจในการที่คนอธรรมหันจากทางของเขาและมีชีวิตอยู่ จงหันกลับ จงหันกลับจากทางชั่วของเจ้า โอ พงศ์พันธุ์อิสราเอลเอ๋ย ยอมตายทำไม
12เจ้าบุตรแห่งมนุษย์เอ๋ย เจ้าจงกล่าวแก่ชนชาติของเจ้าว่าความชอบธรรมของ ผู้ชอบธรรมจะไม่ช่วยกู้เขาให้พ้นเมื่อเขากบฏ ส่วนความอธรรมของคนอธรรมนั้นจะไม่กระทำให้เขา ล้มลงเมื่อเขาหันกลับจากความอธรรมของเขา และคนชอบธรรมจะไม่ดำรงชีวิตอยู่ได้ด้วยความชอบธรรม เมื่อเขากระทำบาป
สุภาษิต 28:13
13บุคคลที่ซ่อนการละเมิดของตนจะไม่จำเริญ
แต่บุคคลที่สารภาพและทิ้งความชั่วเสียจะได้ความกรุณา
NIV ผู้ที่ปกปิดความบาปของตนจะไม่เจริญ แต่ผู้ที่สารภาพผิด
และละทิ้งบาปจะพบความเมตตากรุณา
เป็นธรรมดาที่มนุษย์จะซ่อน หรือมองข้ามความผิดของตนเอง
แต่เป็นเรื่องยากมากที่จะเรียนรู้ และยอมรับความบาปหรือความผิด ที่กำลังทำอยู่
การจะเรียนรู้จากการผิดพลาดได้นั้นเราต้อง ยอมรับ สารภาพในความบาปนั้น
และหันกลับมาปรับเปลี่ยนชีวิตเพื่อที่มันจะไม่เกิดขึ้นอีก
อาจมีบางสิ่งบางอย่างที่ต่อต้าน เพื่อไม่ให้เรายอมรับความผิดบาป
บางครั้งเราก็ชื่นชมในคนที่ทำผิดบาป และก็ยอมรับมัน เพราะบางครั้งเราก็เหมือน
กับเขาและเราก็ไม่ยอมรับว่ามันผิด
จงหันกลับมาพิจารณาตัวเองอีกครั้ง นี่ไม่ใช่การมาจับผิดและมาประจาน
เมื่อเราเจอก็ทิ้งมันไป และไม่ต้องกลับไปมองมันอีก “ละ” คือทิ้งไป
เมื่อเราทิ้งขยะ เราก็ไม่ไปดูมันอีกและไปคิดถึงหรือเสียดายมันอีก
2 โครินธ์ 4:2
2เราได้ละทิ้งเล่ห์เหลี่ยมต่างๆที่น่าอับอายไปหมดสิ้นแล้ว เราไม่ทำกลอุบายและไม่ได้พลิกแพลงพระกิตติคุณของพระเจ้า แต่โดยสำแดงสัจจะ เราเสนอตัวเราให้กับจิตสำนึกผิดชอบของคนทั้งปวงจำเพาะพระพักตร์พระเจ้า
1 เธสะโลนิกา 1:9
9เพราะคนเหล่านั้นก็ได้รายงานเกี่ยวกับเราว่า เราได้รับการต้อนรับจากพวกท่านอย่างไร และกล่าวถึงการที่ท่านได้ละทิ้งรูปเคารพและหันมาหาพระเจ้า เพื่อรับใช้พระเจ้าผู้ทรงพระชนม์อยู่และเที่ยงแท้
2 ทิโมธี 2:19
19แต่ว่ารากฐานซึ่งพระเจ้าทรงวางไว้นั้นมีตราประทับไว้ว่า “องค์พระผู้เป็นเจ้าทรงรู้จักคนเหล่านั้นที่เป็นของพระองค์” และ “ให้ทุกคนซึ่งออกพระนามขององค์พระผู้เป็นเจ้าละทิ้งความชั่วเสีย”
ทิตัส 2:11-12
เพราะว่าพระคุณของพระเจ้าได้ปรากฏแล้ว เพื่อช่วยคนทั้งปวงให้รอด 12สอนให้เราละทิ้งความอธรรมและโลกียตัณหา และดำเนินชีวิตในยุคนี้อย่างมีสติสัมปชัญญะ สัตย์ซื่อสุจริตและตามคลองธรรม
ฮีบรู 12:1
1เหตุฉะนั้นเมื่อเรามีพยานพรั่งพร้อมอยู่รอบข้างเช่นนี้แล้ว ก็ขอให้เราละทิ้งทุกอย่างที่ถ่วงอยู่ และบาปที่เกาะแน่น ขอให้เราวิ่งแข่งด้วยความเพียรพยายาม ตามที่ได้กำหนดไว้สำหรับเรา
-พระคัมภีร์หนุนใจเราว่า อย่าบอกว่าทำไม่ได้ เพราะในความเป็นมนุษย์
ไม่ใช่เราคนแรกที่เจอกับสิ่งเหล่านี้ ไม่ใช่เราคนแรกที่ต่อสู้แบบนี้
ชีวิตในความสัตย์ซื่อของหลายคนได้หนุนใจเรา คำพยานในการ
วิ่งแข่งและได้รับชัยชนะ ของพวกเขาได้หนุนใจเราด้วย
(คงไม่มีใครอยากจะเปลี่ยนเป็นอาจารย์เปาโล)
อ่าน สดุดี 51
3.สารภาพ
คือสารภาพความผิดบาป
หมายถึง การพูดตรงกัน การเห็นพ้อง และการยอมรับ ความจริง
คือการเปลี่ยนแปลงจิตใจ การปฏิเสธในการสารภาพ ยิ่งทำให้บาปหยั่งลึกลงในชีวิต
กันดารวิถี 5:6-7
1 ยอห์น 1:9 ถ้าเราสารภาพบาปของเรา พระองค์จะยกโทษบาปนั้นให้กับเราไม่ว่าจะใหญ่แค่ไหน
ลูกา 15:21
21ฝ่ายบุตรนั้นจึงกล่าวแก่บิดาว่า 'บิดาเจ้าข้า ข้าพเจ้าได้ผิดต่อสวรรค์และต่อท่าน ข้าพเจ้าไม่สมควรจะได้ชื่อว่าเป็นลูกของท่านต่อไป
เรื่องเล่าสุนัขจิ้งจอก
สุนัขจิ้งจอก เป็นสัญลักษณ์ของความเจ้าเล่ห์ตัวหนึ่ง
ในเมืองหนึ่งที่สุนัขจิ้งจอกได้บุกเข้ามาในเมืองเพราะการ
แผ่ขยายความเจริญเข้าไป เขาคิดว่าสัตว์ตัวเล็กๆไม่น่าจะ
มีพิษมีภัยอะไรมากมายนัก แต่แทนที่มันจะหนีไปมันกลับปรับ
ตัวให้เข้ากับสภาพแวดล้อมและชินกับมัน มันได้ขุดคุ้ยขยะใบ
เล็กๆตามบ้าน ทำลายสวนที่สวยงาม รื้อข้าวของต่างๆ ตามบ้าน
เจ้าสุนัขจิ้งจอกตัวเล็กนี้อาจจะเป็นปัญหาร้ายแรง สำหรับคริสเตียนที่
อยากถวายเกียรติพระเจ้า บาปที่เราคิดว่า “เล็กน้อย” หรือ “ไม่อันตราย”
และเราปล่อยให้เป็นความเคยชิน เช่นโกหกเล็กน้อย นินทา เป็นต้น
หากเราปล่อยให้สุนัขจิ้งจอกตัวเล็กนี้ เข้ามาในสวนหลังบ้านแห่งชีวิต
และจิตวิญญาณ มันถึงเวลาแล้วที่เราจะจัดการกับมันเสียที
ด้วยความช่วยเหลือจากพระวิญญาณบริสุทธิ์ ให้เรายอมรับและสารภาพ
กำจัดมันเสียก่อนที่มันจะทำลายชีวิตทั้งหมดของเรา
1 ยอห์น 1:9
9ถ้าเราสารภาพบาปของเรา พระองค์ทรงสัตย์ซื่อและเที่ยงธรรม ก็จะทรงโปรดยกบาปของเรา และจะทรงชำระเราให้พ้นจากการอธรรมทั้งสิ้น
ยากอบ 5:16
16เหตุฉะนั้นท่านทั้งหลายจงสารภาพบาปต่อกันและกัน และจงอธิษฐานเพื่อกันและกัน เพื่อท่านทั้งหลายจะพ้นโรคภัย คำอธิษฐานของผู้ชอบธรรมนั้นมีพลังทำให้เกิดผล
มัทธิว 3:5
5ขณะนั้นชาวกรุงเยรูซาเล็ม และคนทั่วแคว้นยูเดีย และคนทั่วลุ่มแม่น้ำจอร์แดนก็ออกไปหายอห์น สารภาพความผิดบาปของตน 6และได้รับบัพติศมา(พิธีที่ใช้น้ำเป็นสัญลักษณ์ เล็งถึงการที่พระเจ้าทรงให้อภัยคนบาป) จากยอห์นในแม่น้ำจอร์แดน
มัทธิว 5:23-24
23เหตุฉะนั้นถ้าท่านนำเครื่องบูชามาถึงแท่นบูชาแล้ว และระลึกขึ้นได้ว่า พี่น้องมีเหตุขัดเคืองข้อหนึ่งข้อใดกับท่าน
24จงวางเครื่องบูชาไว้ที่หน้าแท่นบูชา กลับไปคืนดีกับพี่น้องผู้นั้นเสียก่อน แล้วจึงค่อยมาถวายเครื่องบูชาของท่าน
25จงปรองดองกับคู่ความโดยเร็วในขณะที่พากันไปศาล เกลือกว่าคู่ความนั้นจะอายัดท่านไว้กับผู้พิพากษา แล้วผู้พิพากษาจะมอบท่านไว้กับผู้คุม และท่านจะต้องถูกขังไว้ในเรือนจำ
-ความสัมพันธ์ที่แตกร้าวระหว่างเรากับเพื่อนมนุษย์
สามารถขัดขวางความสัมพันธ์ระหว่าง เรากับพระเจ้า
หากเรามีปัญหา หรือเรื่องบาดหมางกับเพื่อน
เราควรแก้ไขโดยเร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นได้
หากเราบอกว่าเรารักพระเจ้า แต่เกลียดผู้อื่น
เราก็เป็นคนหน้าซื่อใจคด
ท่าทีของเราต่อผู้อื่น สะท้อนถึงความ
สัมพันธ์ระหว่างเรากับพระเจ้า 20ถ้าผู้ใดว่า “ข้าพเจ้ารักพระเจ้า” และใจยังเกลียดชังพี่น้องของตน ผู้นั้นก็เป็นคนพูดมุสา..เพราะว่าผู้ที่ไม่รักพี่น้องของตนที่แลเห็นแล้ว จะรักพระเจ้าที่ไม่เคยเห็นไม่ได้
1 ยอห์น 4:20
ก่อนจะถึง วันลบบาป อีกไม่กี่วันนี้ (เออฟยมคิปปูร์ ก่อนวันลบบาป)
ในเทศกาลยิวนั้น วันที่เขาถือว่าบริสุทธิ์ที่สุดในรอบปีก็คือ ยมคิปปูร์
หรือวันลบมลทินบาป (ที่ใกล้จะถึงในเดือนหน้านี้) เป็นวันซึ่งชาวยิวจะ
ขออภัยโทษบาปจากพระเจ้า ทั้งบาปส่วนตัวและบาปของประเทศ
แต่.....ก่อนจะถึงยมคิปปูร์ คือ เออฟยมคิปปูร์ เป็นวันที่เรียกว่าโอกาส
สุดท้ายที่เราจะได้ขอการอภัยโทษจากผู้อื่นก่อน ยมคิปปูร์จะมาถึง
นี่เป็นหมายสำคัญในความคิดของคนยิวเนื่องจากเราต้องขออภัยโทษ
จากผู้อื่นก่อน จึงจะขอการอภัยจากพระเจ้าได้
ในวันนี้พระเจ้าได้เรียกเราให้ทำเช่นเดียวกัน พระเยซูตรัสว่า
เราต้องจัดการกับเรื่องขัดเคืองของเรากับผู้อื่นก่อน จึงจะนมัสการพระองค์
อย่างสิ้นสุดใจได้
มันอาจจะขัดกับความรู้สึกและเหตุผลบางอย่างนะครับ แต่พระองค์ให้เรา
ทำทุกวิถีทางเพื่อคืนดีกับผู้อื่นเสียแต่วันนี้ เพื่อการนมัสการของเราจะเป็นที่พอ
พระทัยและโปรดปรานของพระเจ้า
ถ้าเราถ่อมใจลง กับพี่น้อง ไม่ว่าเราจะผิด หรือเราจะถูกต้อง อย่าให้ความรู้สึกผิดถูก มาเป็นกำแพงขวางกั้น เมื่อเราทำไปแล้ว แม้เขาไม่คืนดี นั่นเป็นเรื่องของเขากับพระเจ้า
และไม่ว่าใครจะพูดยังไงก็ตาม “เห็นไหม เขามาขอโทษฉัน แสดงว่าฉันไม่ผิด และนินทาต่อๆไป” ก็ช่างเขาเถอะ
4.แก้ไข
แก้ไข และก้าวต่อไปกับพระเจ้า
ลูกา 15:22-23,24
22แต่บิดาสั่งบ่าวของตนว่า 'จงรีบไปเอาเสื้ออย่างดีที่สุดมาสวมให้เขา และเอาแหวนมาสวมนิ้วมือ กับเอารองเท้ามาสวมให้เขา
23จงเอาลูกวัวอ้วนพีมาฆ่าเลี้ยงกัน เพื่อความรื่นเริงยินดีเถิด
24เพราะว่าลูกของเราคนนี้ตายแล้ว แต่กลับเป็นอีก หายไปแล้วแต่ได้พบกันอีก' เขาทั้งหลายต่างก็มีความรื่นเริงยินดี
เลวีนิติ 26:40-42
40“แต่ถ้าเขาทั้งหลายสารภาพกรรมบาปของเขา และกรรมบาปของบรรพบุรุษซึ่งเขาทั้งหลายกระทำ ผิดต่อเราด้วยความทรยศของเขานั้น และที่ได้ประพฤติขัดแย้งเรา
41เราจึงดำเนินการขัดแย้งเขาทั้งหลาย และได้นำเขาเข้าแผ่นดินแห่งศัตรูของเขา ถ้าเมื่อนั้นจิตใจอันนอกรีตของเขาถ่อมลง แล้วและเขาได้แก้ไขในเรื่องกรรมบาปของเขาแล้ว
42เราจึงจะระลึกถึงพันธสัญญาของเราซึ่งมีต่อ ยาโคบ และเราจะระลึกถึงพันธสัญญาของเราซึ่งมีต่อ อิสอัค และพันธสัญญาของเราต่อ อับราฮัม และเราจะระลึกถึงแผ่นดินนั้น
พระองค์ทรงให้โอกาสพวกเขาอีกที่จะหันกลับมาหาพระองค์
พระเจ้าไม่ได้ต้องการทำลายพวกเขา แต่ต้องการให้พวกเขาเติบโตขึ้น
สุดท้ายเราต้องแก้ไขและปรับปรุงสิ่งเก่าๆที่ผ่านมา พระคัมภีร์บอกเราว่า
เมื่อเราได้แก้ไขในเรื่องบาปของเขาแล้ว พระองค์จะระลึกถึงพระสัญญา
ของพระองค์ที่มีต่อเรา
เยเรมีย์ 35:15
15เราได้ส่งบรรดาผู้รับใช้ของ เราคือผู้เผยพระวจนะมาหาเจ้า ส่งเขามาอย่างไม่หยุดยั้งกล่าวว่า 'บัดนี้เจ้าทุกคนจงหันกลับจากทางชั่วของตน และ แก้ไข การกระทำของเจ้าทั้งหลายเสีย อย่าไปติดสอยห้อยตามพระอื่นเพื่อปรนนิบัติพระเหล่านั้น แล้วเจ้าจะได้อาศัยอยู่ในแผ่นดิน ซึ่งเราได้ประทานแก่เจ้าและบรรพบุรุษของเจ้า' แต่เจ้ามิได้เงี่ยหูหรือฟังเรา
พระคัมภีร์ได้บอกเราว่า พระองค์ได้ส่งผู้เผยพระวจนะของพระองค์มา
และมาอย่างไม่หยุดยั้ง เพื่อให้เราแก้ไข การกระทำเสีย คำเผยในปัจจุบันนี้
เองมากมาย ที่เตือนเราให้แก้ไขด้วย
1 เปโตร 5:10
10และเมื่อท่านทั้งหลายได้ทนทุกข์อยู่ชั่วขณะ หนึ่งแล้ว พระเจ้าผู้ทรงพระคุณล้ำเลิศ ผู้ได้ทรงเรียกให้ท่านทั้งหลายเข้าในศักดิ์ศรีนิรันดร์ในพระคริสต์ พระองค์เองก็จะทรงโปรดปรับปรุงท่านให้มั่นคง และมีกำลังขึ้น
ฟีลิปปี 3:13-14 บากบั่นมุ่งไปสู่หลักชัย
13ดูก่อนพี่น้องทั้งหลาย ข้าพเจ้าไม่ถือว่าข้าพเจ้าได้ฉวยไว้ได้แล้ว แต่ข้าพเจ้าทำอย่างหนึ่ง คือลืมสิ่งที่ผ่านพ้นมาแล้วเสีย และโน้มตัวออกไปหาสิ่งที่อยู่ข้างหน้า
14ข้าพเจ้ากำลังบากบั่นมุ่งไปสู่หลักชัย เพื่อจะได้รับรางวัล ซึ่งในพระเยซูคริสต์พระเจ้าได้ทรงเรียกจากเบื้องบน ให้เราไปรับ
กระบวนการการให้อภัย 3 ส่วน
Selichah, Mechilah, Kapparah
มีสามคำพ้องกันในภาษาฮีบรู "Selichah," "Mechilah," และ "Kapparah,"
selichah (pardon), mechilah (wiping away), and kapparah (atonement)
ทั้งหมดเกี่ยวข้องกับความคิดของ "การให้อภัย" หมายถึงอะไร
ในช่วงเวลาของเทศกาลลบมลทินบาปนี้คือวันที่ 10 Tishrei 5775 หรือ 3 ตุลาคม 2557 ผมจึงขอแบ่งปันบทความที่เป็นช่วงเวลาที่เราจะทบทวนถึงช่วงเวลาที่เราจะทบทวน และพร้อมเปิดใจที่จะให้อภัยและกลับใจในช่วงเวลาของ ลบมลทินบาป
1.Selichah มักจะแปลว่า "ให้อภัย" เป็นขั้นตอนแรกที่จะต้องดำเนินการถ้ามีคนที่มุ่งทำความผิดบาปไม่ว่าจะต่อพระ เจ้าหรือต่อมนุษย์ด้วยกันเพื่อขอขมาในทางพุธอาจจะแปลได้ประมาณว่าขอ อโหสิกรรม คือขอการให้ให้อภัย เช่น "ผมเสียใจกับสิ่งที่ผมทำขอแสดงความเสียใจที่ได้กระทำมันและผมจะไม่ทำมันอีก ครั้ง" และการตอบสนองที่เหมาะสมต่อการร้องขอนี้คือการเชื่อว่าผู้ที่ยื่นคำร้องมี ความจริงใจและ "เปิดประตู" สำหรับเขาที่จะ "เชิญเข้ามา" (come in) คนที่ปฏิเสธที่จะทำเช่นนี้ถือได้ว่าเป็นคนโหดร้าย หรือสร้างความเจ็บปวด
เราควรตอบสนองต่อคำขอนี้ด้วยการ “ให้อภัย”
2.Mechilah มักจะแปลว่า "wiping away" (ขัดออก เช็ดออก หรือเช็ดให้สะอาด) เป็นการตอบสนองการร้องขอ "เราสามารถใส่ความสัมพันธ์ของเรากลับมาอยู่ในระดับที่มันเป็นก่อนที่จะทำบาป ต่อคุณได้หรือไม่" การตอบสนองในเชิงบวกนี้เป็นเรื่องยาก แต่โดยอำนาจพระเจ้าที่ให้กับเรามันจำเป็นต้องมี
3.Kapparah มักจะแปลว่า "การชดเชย" ในวันยอมคิปปู วันแห่งการไถ่โทษนี้ นี่คือการตอบสนองไปยังผู้ที่กล่าวว่า "จิตสำนึกของฉันจะไม่ให้ฉันมีชีวิตอยู่ด้วยตัวของฉันเอง (มโนธรรมของข้าพเจ้าไม่ให้ข้าพเจ้ามีชีวิตอยู่กับข้าพเจ้า) เพราะสิ่งที่ฉันได้ทำกับคุณและทำกับความสัมพันธ์ของเรา"
นี่เป็นระดับลึกที่สุด คนยิวจะใช้คำทั่วไปคือ "ให้อภัย" หรือ "ขอโทษ" เป็น selichah เป็นขั้นตอนแรกที่ใช้เวลามีบาป ไม่ว่าจะต่อพระเจ้าหรือมนุษย์ ของทั้งหมดที่กล่าวมาสองข้อและเกี่ยวข้องกับความรู้สึกผิดของบุคคล ยอมรับว่าพระเจ้าเท่านั้นที่สามารถรักษาหรือปลอบประโลมใจจิตวิญญาณ ในเทศกาลยิว ยอมคิปปู "Kapparah" ถือเป็นการเสร็จสิ้นทั้งสามส่วนของการถือศีลวันลบบาป
ในเดือนนี้วัวทองคำและการเริ่มต้นเดือนเอลลู โมเสสก็ได้อธิษฐานต่อพระเจ้าสำหรับการฟื้นฟูจิตวิญญาณของอิสราเอล ... ในเดือนเอลลูนี้ เมื่อมีใครทำผิดต่อเราเราควรจะยกโทษให้ด้วยใจจริงและเต็มใจ กระบวนการการให้อภัย เป็นธรรมชาติที่ควรจะมีในผู้เชื่อในพระเจ้า
ชาโลม
ktm.shachah
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น