ท่านซึ่งเป็นผู้สอนคนอื่นจะไม่สอนตัวเองหรือ ?
ตอนนี้คุณสอนคนอื่น แต่คุณไม่สามารถที่จะสอนตัวเอง? คุณประกาศว่าไม่ควรขโมย แต่คุณขโมย
พระวจนะตอนนี้สำหรับผมแล้วลึกซึ้งกว่าที่เราได้อ่านและเข้าใจแบบผ่านๆ ถ้าเราแปลตรงตามตัวอักษร หมายถึง เราสอนคนอื่นว่าอย่านินทาแต่เรายังนินทา แต่ความหมายที่ลึกลงไปอีกคือ
กรณีที่พระเยซูตำหนิเหล่าฟาริสีว่า เป็นพวกหน้าซื่อใจคด ทั้งที่รู้ตัวเอง และไม่รู้ตัวเอง แน่นอนไม่มีครูและผู้สอนที่สมบูรณ์เว้นเพียงพระเจ้า แต่ในความไม่สมบูรณ์หลายคนทำตัวหน้าซื่อใจคด (ไม่ต่างจากฟาริสี) หลายคนสอน หลายคนมีคำสอนที่ดีเยี่ยม ยาวเหยียด สวยหรู แต่ยังตัดสินผู้อื่นอยู่
หลายคนตำหนิบุคลิกของผู้อื่น แต่ตัวเองก็มีบุคลิกเช่นเดียวกัน เปาโลกำลังเตือนผู้ที่คอยตัดสินความบาปของผู้อื่น คนเหล่านี้มักเห็นจุดอ่อนของผู้อื่น แล้วลุกขึ้นชี้แนะด้วยความเย่อหยิ่ง ในภาพลักษณ์ที่ดูถ่อมใจ (แต่ไม่ใช่การถ่อมใจที่แท้จริง) บางครั้งถ้ามองย้อนกลับเขาจะเห็นความผิดนั้นในตัวของเขาเองด้วยเช่นเดียวกัน มันเป็นเรื่องง่ายที่จะมองหาจุดผิดของคนอื่น แต่มองไม่เห็นจุดที่จะต้องแก้ไขของตนเอง (ขี้ผงในตาคนอื่นมักชัดเจนกว่า ไม้ซุงทั้งท่อนในตาตนเอง)
เราไม่จำเป็นต้องรอให้ตัวเองสมบูรณ์แบบแล้วถึงจะสอนและแบ่งปันคนอื่น เพราะตลอดชีวิตคุณจะไม่มีวันสมบูรณ์แบบ แต่เราควรระวังคำสอนในบริบทของการตำหนิและตัดสิน นินทา
รม. 2:1 เหตุฉะนั้น มนุษย์เอ๋ย ไม่ว่าท่านจะเป็นใคร เมื่อท่านกล่าวโทษผู้อื่นนั้น ท่านไม่มีข้อแก้ตัวเลย เพราะเมื่อท่านกล่าวโทษผู้อื่น ท่านก็ได้กล่าวโทษตัวเองด้วย เพราะว่าท่านที่กล่าวโทษเขา ก็ยังประพฤติอยู่อย่างเดียวกับเขา
มธ. 7:3 ทำไมท่านมองเห็นผงในตาพี่น้องของท่าน แต่กลับมองไม่เห็นไม้ทั้งท่อนที่อยู่ในตาของท่าน?
มธ. 7:4 ท่านจะกล่าวกับพี่น้องได้อย่างไรว่า ‘ให้ฉันเขี่ยผงออกจากตาของเธอ?’ ทั้งๆ ที่มีไม้ทั้งท่อนอยู่ในตาของท่านเอง
มธ. 7:5 คนหน้าซื่อใจคด จงชักไม้ทั้งท่อนออกจากตาของท่านก่อน แล้วท่านจะเห็นได้ถนัด จึงจะเขี่ยผงออกจากตาพี่น้องของท่านได้
ธรรมชาติของคนเรามักไม่มองที่ตัวเอง หรือส่องกระจกทั้งวัน แต่ตาของเรามักมองไปรอบๆ และมักจับคลื่นความผิดของพี่น้อง คนรอบข้างเราได้อย่างรวดเร็ว พระคัมภีร์เปรียบให้เราเห็นว่า เราอาจจะตาดีขนาดมองเห็นผงในตาของคนอื่น คือเห็นความผิดและบกพร่องของคนอื่น แต่ไม่รู้สึกถึงความบกพร่องของตัวเอง
ชาโลม
ขอพระยาห์เวห์อวยพระพร
ktm.Emunah
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น