วันเสาร์ที่ 17 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561

หน้ากากใน Purim

หน้ากากใน Purim
คำว่า Adar มีความเกี่ยวข้องในภาษาฮีบรูกับ "กำลัง" Adar เป็นเดือนแห่งความโชคดีสำหรับชาวยิว

การสวมหน้ากากที่เป็นสัญลักษณ์ใน Purim เป้นการสวมหน้ากากแบบกำหนดขึ้นมาเองหรือ สวมหน้ากากแต่งตัวเป็นคนอื่น ๆ ด้วย ด้วยเหตุนี้เองบุคคลที่อยู่ภายใต้หน้ากากจึงมีเอกลักษณ์ตัวตนที่ปรากฎสู่สาธารณะที่แตกต่างกัน ไม่ใช่ตัวของตัวเอง จึงทำให้ยากที่ผู้คนจะยอมรับในตัวเขาและเข้าถึงตัวตนของเขา

คำในภาษาฮีบรูที่มีความหมายว่า "แต่งตัว" (לְהִתְחַפֵּשׂ) ซึ่งเป็นการแต่งตัวในโอกาสที่พิเศษหรืองานฉลอง เป็นคำผันของคำกริยาที่มาจากรากคำว่า "เพื่อค้นหา" ดังนั้นความหมายในบริบทตอนนี้คือ "เพื่อค้นหาตัวเอง"

การแต่งตัวเป็นคนอื่นและอยู่ภายใต้หน้ากากคือการแสดงออกของการมีตัวตน จากภายในลึก ๆ ที่ไม่รู้ว่าฉันเป็นใคร ? และจากข้อเท็จจริงที่ว่าฉันกำลังค้นหาอัตลักษณ์ของชาวยิวที่แท้จริงของฉันเอง

ครั้งแรกคำว่า "ยิว" (יְהוּדִי) ปรากฏเป็นชื่อที่กำหนดชาวยิวทั้งหมดแทนที่จะเป็นคนจากเผ่ายูดาห์เพียงลำพังอยู่ใน Megilah (เอสเธอร์) ที่เราอ่านเกี่ยวกับ Purim เกี่ยวกับมอร์เดชัย แม้ว่าเขาจะมาจากชนเผ่าเบนยามินและไม่ใช่ยูดาห์ เขาก็เรียกว่า "โมรเดชัยชาวยิว"

โมรเดคัยผู้ที่ปฏิเสธที่จะก้มหัวให้ฮามาน Purim คือการค้นหาและตระหนักถึงอัตลักษณ์ของชาวยิวที่แท้จริงของเรา และเอาชนะอีกอัตลักษณ์เชิงลบที่อยู่ภายในเราพร้อมกันถึงสองอัตลักษณ์

ชาโลม

ktm.Emunah
ที่มา http://www.inner.org/category/hebrew_calendar/adar

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ถ้าใครตบแก้มขวาของท่านก็จงหันแก้มอีกข้างหนึ่งให้เขาด้วย

 ถ้าใครตบแก้มขวาของท่านก็จงหันแก้มอีกข้างหนึ่งให้เขาด้วย มัทธิว อย่าต่อสู้คนชั่ว มธ. 5:39 ส่วนเราบอกพวกท่านว่า อย่าต่อสู้คนชั่ว ถ้าใครตบแ...