40 วันแห่ง Teshuva
40 วันแห่ง Teshuva เมื่อเดินทางมาถึง Rosh Hashana สิบวันที่เริ่มต้นด้วย Rosh Hashanah และลงท้ายด้วย วันลบมลทินบาป หรือที่เรียกว่า Yom Kippur หรือวันแห่งความกลัว หรือวันแห่งความเสียใจ นี่คือช่วงเวลาที่จะใคร่ครวญอย่างจริงจังที่จะพิจารณาถึงความผิดบาปก่อนหน้านี้และกลับใจก่อนที่จะลบมลทินบาปเป็นที่แน่นอนที่เราเชื่อว่า โดยโลหิตของพระเยซู พระเมสสิยาห์พระองค์ได้ชำระความบาปผิดของเราไปแล้ว แต่ในธรรมชาติของมนุษย์ซึ่งแม้เราจะมีตัวใหม่และตัวเก่านั้นได้ตายไปแล้ว แต่เราก็อยู่ในสถานการณ์ที่ต้องต้อสู้ในสนามรบแห่งการล่อลวงของซาตาน ความผิดบาปที่เราได้มองข้ามได้ละเลยได้ปล่อยปละไป ไม่ได้หมายความว่า พระองค์จะทรงลบล้างโดยอัตโนมัติ หากความบาปนั้นไม่เกิดกระบวนการของการกลับใจอย่างแท้จริง (Teshuva)
การบวนการในการกลับใจนั้นไม่ใช่เพียงแค่ รู้ว่าผิดแล้วก็จบแค่นั้นแต่เกิดกระบวนการที่เราต้องรู้สึกผิดและสำนึกเมื่อเราใช้เวลาใคร่ครวญและเจอมันจากที่ซ่อนตัว
ผมเคยเขียนกระบวนการกลับใจหลายครั้งและของนำเสนออีกครั้ง นั้นคือ
1.เสียใจ
เสียใจ ต่อความสัมพันธ์ในการละเมิด ระหว่างเรากับพระยาห์เวห์
ลูกา 15:17-19
2.ละทิ้ง
คือการละทิ้งความบาป กลับใจด้วยความจริงใจ
ลูกา 15:20
3.สารภาพ
คือสารภาพความผิดบาป
หมายถึง การพูดตรงกัน การเห็นพ้อง และการยอมรับ ความจริง
คือการเปลี่ยนแปลงจิตใจ การปฏิเสธในการสารภาพ ยิ่งทำให้บาปหยั่งลึกลงในชีวิต
ลูกา 15:21
4.แก้ไข
แก้ไข และก้าวต่อไปกับพระเจ้า
ลูกา 15:22-23,24
“ขอให้ชื่อของท่านถูกจดไว้ในหนังสือแห่งชีวิต” นี่เป็นคำอวยพร ทักทายในช่วงเวลาของ Rosh Hashanah และใน Yom Kippur พระเยซูสำแดงใน มัทธิว 24 ว่า พระองค์เสด็จมาพร้อมกับเสียงแตรดังก้องจากท้องฟ้า นี่คือการระลึกที่เลวีนิติ 23 กล่าวไว้ไม่ใช่หรือ ? ในโรช ฮาชานาห์เราต่างฝึกซ้อมรอคอยเสียงแตรดังกึกก้องจากท้องฟ้าป่าวประกาศการเสด็จมาของพระเยซู พระวจนะบันทึกว่าพระองค์มาพร้อมการพิพากษาและเกิดในช่วง 10 วันแห่งความกลัว คือจาก 1Tishrei – 10 Tishrei (ระหว่าง โรชฮาชานาห์ – ยอม คิปปูร์) พิพากษาบรรดาประชาชาตินี่เปนการพิพากษาครั้งสุดท้าย ดังนั้น คำว่าเทศกาลจึงมีความหมายว่าการฝึกซ้อมด้วย
ซึ่งเป็นการที่ชื่อของเราจะถูกจารึกไว้หรือลบออกจาก “หนังสือแห่งชีวิตของพระเมษโปดก” เมื่อพระองค์ตรัสว่า “แต่วันนั้น โมงนั้น ไม่มีใครรู้ มัทธิว 24:36”
ชาโลม
Ktm.Emunah
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น