วันเสาร์ที่ 22 ตุลาคม พ.ศ. 2559

ไม้เท้าและการอัศจรรย์ต่อหน้าฟาโรห์

ไม้เท้าและการอัศจรรย์ต่อหน้าฟาโรห์
อพย. 4:3 พระองค์ตรัสว่า “โยนลงที่พื้นดินเถิด” ท่านจึงโยนไม้เท้าลงบนพื้นดิน ไม้เท้านั้นก็กลายเป็นงู (nachash) โมเสสก็หนีไปจากงู (nachash) นั้น

อพย. 7:9 “เมื่อฟาโรห์สั่งพวกเจ้าว่า ‘จงทำการอัศจรรย์พิสูจน์ตัวเจ้า’ เจ้าจงพูดกับอาโรนว่า ‘เอาไม้เท้าของท่านโยนลงต่อหน้าฟาโรห์ แล้วไม้เท้าจะกลายเป็นงู (Tannin) ’ ” (จระเข้)

อีกมุมหนึ่งงูเป็นสัญลักษณ์ของพระราชอำนาจและพระเจ้าที่อยู่บนมงกุฎของฟาโรห์
ปฐก. 1:21 พระเจ้าทรงสร้างสัตว์ทะเลขนาดใหญ่ และสัตว์ที่มีชีวิตทุกชนิด ซึ่งแหวกว่ายอยู่ในน้ำเป็นฝูงๆ ตามชนิดของมัน และสัตว์ปีกทุกชนิดตามชนิดของมัน พระเจ้าทรงเห็นว่าดี
“สัตว์ทะเลขนาดใหญ่”

Nakhash ซึ่งแปลว่างู ซึ่งพบได้แรก ๆ ในปฐมกาลที่ งูได้มาล่อลวงเอวา
Tanin หรือ תנין tannin แปลว่า มอนเตอร์ จระเข้ หรืออัลลิเกเตอร์ในภาษาฮีบรูสมัยใหม่ “crocodile” or “alligator” และยังเกี่ยวข้องกับคำพยากรณ์ในหนังสือ เอเสเคียล ด้วย ดังต่อไปนี้

อสค. 29:3 พูดไปเถิดและกล่าวว่า พระยาห์เวห์องค์เจ้านายตรัสดังนี้ว่า นี่แน่ะ เราเป็นปฏิปักษ์กับเจ้า ฟาโรห์กษัตริย์แห่งอียิปต์ ผู้เป็นจระเข้ยักษ์ที่ยิ่งใหญ่ นอนอยู่กลางลำธารทั้งหลายของมัน ผู้กล่าวว่า ‘แม่น้ำไนล์ของข้าก็เป็นของข้าเอง ข้าสร้างมันขึ้นเพื่อตัวเอง’
อสค. 29:4 แต่เราจะเอาเบ็ดเกี่ยวขากรรไกรเจ้า และทำให้ปลาในลำธารของเจ้าติดกับเกล็ดของเจ้า แล้วเราจะลากเจ้าขึ้นมาจากกลางลำธารทั้งหลายของเจ้า พร้อมกับปลาในลำธารทั้งหลายของเจ้า ซึ่งติดอยู่กับเกล็ดของเจ้า

จระเข้ในแม่น้ำไนล์อยู่ในความหวาดกลัวตั้งแต่สมัยโบราณ และได้แสดงให้เห็นอีกฟาโรห์

ยรม. 51:34 ให้ชาวเมืองศิโยนพูดว่า “เนบูคัดเนสซาร์กษัตริย์แห่งบาบิโลนได้ทรงกลืนกินข้าเสียแล้ว พระองค์ทรงขย้ำข้า พระองค์ทรงทำให้ข้าเป็นภาชนะว่างเปล่า พระองค์ทรงกลืนข้าดั่งมังกร พระองค์เสวยของอร่อยของข้าจนเต็มท้อง และพระองค์ทรงไล่ข้าออกไป”

สดด. 74:13 พระองค์เองทรงแยกทะเลด้วยฤทธานุภาพของพระองค์ พระองค์ทรงหักหัวมังกรทั้งหลายในน้ำ

อสย. 27:1 ในวันนั้น พระยาห์เวห์จะทรงลงโทษเลวีอาธานคือพญานาคที่หนีอยู่นั้นด้วยดาบแข็งแกร่ง ใหญ่โต และทรงพลังของพระองค์ เลวีอาธานคือพญานาคที่ขดตัว และพระองค์จะทรงสังหารมังกรที่อยู่ในทะเล

แม้งูจะเป็นสัญลักษณ์ หรือเป็นเทพหรือภาพของราชอำนาจและพระเจ้าที่อยู่บนมงกุฎของฟาโรห์ แต่ชาวอียิปต์ก็บูชาเทพเจ้า Sobek โซเบค เป็นเทพเจ้าแห่งลำน้ำมีหัวเป็นจระเข้ เป็นเทพแห่งความอุดมสมบูรณ์เพราะวิถีชีวิตของคนอียิปต์นั้นอยู่กับแม่น้ำไนล์

สิ่งมีชีวิตที่มีเกร็ดเปรียบดั่งกษัตริย์ของแม่น้ำไนล์ ไม่ต้องสงสัยเลยและเป็นอื่นไม่ได้นอกจากจระเข้ เป็นสัตว์ใหญ่ที่สุดน่าสะพรึงกลัวที่สุดในอียิปต์และเป็นยอดนักล่า เป็นเทพเจ้า โซเบค เทพแห่งจระเข้ ผู้รักษากฎแห่งแม่น้ำไนล์ ปรากฏพระองค์เป็นรูปจระเข้ทั้งตัวสวมศิราภรณ์ขนนกคู่ประกอบด้วยเขาแกะ เขาวัวคู่โอบดวงสุริยะและยูรีอุสสองข้าง หรือรูปเทพเจ้าที่มีพระเศียรเป็นจระเข้สวมศิราภรณ์ชนิดเดียวกัน เป็นที่นับถือมากในราชวงศ์ที่ 12-13 นามภาษากรีกว่า ซูคอส (Suchos) ชาวอียิปต์บูชาจระเข้และทำเป็นมัมมี่เช่นเดียวกับฟาโรห์ มัมมี่จระเข้ของโซเบคจะพบได้ทั่วไปในเขตที่นับถือเทพองค์นี้ริม 2 ฝั่งแม่น้ำไนล์

จากอพยพ 4:3 โมเสสโยนไม้เท้าต่อหน้าพระยาห์เวห์และไม้เท้ากลายเป็นงู “nachash”
จากอพยพ 7:9 อาโรนโยนไม้เท้าต่อหน้าฟาโรห์และไม้เท้านั้นกลายเป็นจระเข้ “tannin”
คำอธิบายหนึ่งคือไม้เท้าที่ปรากฎในรูปแบบที่แตกต่างกันนั้นขึ้นอยู่กับบริบท ในการเผชิญหน้าระหว่างโมเสสกับพระยาห์เวห์ "งู" เป็นสัญลักษณ์ของอำนาจชั่วร้ายที่น่ากลัว

แต่เมื่ออาโรนเผชิญหน้ากับฟาโรห์ ไม้เท้าถูกโยนลงไปและได้กลายเป็นจระเข้ใหญ่ เป็นสัญลักษณ์ของฟาโรห์และของเทพเจ้าแห่งแม่น้ำไนล์ (ภัยภิบัติทั้ง 10 ที่เกิดกับชาวอียิปต์ก็เกี่ยวข้องกับเทพเจ้าของอียิปต์ด้วย)

สุดท้ายนี้ไม่ว่า ไม้เท้าที่อาโรนโยนไปนั้นจะเป็น งู หรือจระเข้ อัลลิเกเตอร์ (ซึ่งอัลลิเกเตอร์ถิ่นกำเนิดไม่ได้อยู่ที่อียิปต์) หรือสัตว์ขนาดใหญ่ชนิดใดก็ตาม สิ่งที่แน่นอนคือ พระยาห์เวห์ทรงยิ่งใหญ่เหนือพระใด ๆ ในโลกนี้และไม่มีเทพเจ้าองค์ใดเทียบเท่าพระองค์

ชาโลม
ktm.Emunah

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ถ้าใครตบแก้มขวาของท่านก็จงหันแก้มอีกข้างหนึ่งให้เขาด้วย

 ถ้าใครตบแก้มขวาของท่านก็จงหันแก้มอีกข้างหนึ่งให้เขาด้วย มัทธิว อย่าต่อสู้คนชั่ว มธ. 5:39 ส่วนเราบอกพวกท่านว่า อย่าต่อสู้คนชั่ว ถ้าใครตบแ...