วันศุกร์ที่ 23 กันยายน พ.ศ. 2559

Zayin (ซายีน/ ซายิน)

Zayin (ซายีน/ ซายิน)

ซายิน เป็นตัวอักษรฮีบรู อักษรที่ 7 ออกเสียง Zah – yeen ในภาษาฮีบรูสมัยใหม่ ซายิน ปรากฏในสามรูปแบบ


ซายิน จากอักษรเป็นภาพที่ดูเหมือนดาบ ในภาษาฮีบรูคลสสิก จะเป็นรูปของ "Vav" สวมมุงกุฎ


 1. ความล้ำลึกของ Zayin
Zayin ถือเป็นการครองตำแหน่ง ซึ่งภาษาอังกฤษใช้คำว่า "Crowned" หมายถึง ปราบดาภิเษก ซึ่งหมายถึง การขึ้นครองราชย์

เพิ่มเติมคือ คำว่า “ปราบดาภิเษก” มีความหมายตามตัวว่า มีอภิเษกอันถึงแล้ว แต่พระราชพิธีอภิเษกของพระเจ้าแผ่นดินซึ่งได้ราชสมบัติมาด้วยการรบชนะข้าศึก จึงหมายความต่อไปว่า พระมหากษัตริย์ที่ขึ้นครองราชย์ด้วยวิธีปราบดาภิเษกนั้นต้องมีเรื่องของการต่อสู้ รบพุ่งแย่งชิงอำนาจกับกลุ่มอำนาจต่าง ๆ ไม่ว่าในหรือนอกราชสำนัก

อีกมุมของซายินคือ หญิงที่มีความกล้าหาญเป็นมงกุฎของสามีของเธอ เพื่อให้ ซายิน ตัวอักษรที่เจ็ด เป็นมงกุฎของ วาฟ

2. ตัวเลขแห่งซายิน ยังหมายถึง ความเขาใจ
3. ความหมายของ ซายิน เป็นภาพของอาวุธ หรือดาบ แต่มาจากรากศัพท์ที่หมายถึง "การดำรงชีวิต" หรือ "บำรุง"

Sustenance หมายถึง วิธีการยังชีพ,การบำรุงเลี้ยง,วิธีการดำรงชีพ,ขบวนการสนับสนุน,การสนับสนุน,การค้ำจุน,การยังชีพ
nourishment หมายถึง บำรุงกำลัง, บำรุงด้วยอาหาร, บำรุงเลี้ยง, อาหารบำรุงกำลัง

รากคำของ Zan ปรากฎในคำ mazon หมายถึง "อาหาร" แต่เป็นวิธีการหรือสารอาหารที่เกี่ยวข้องกับดาบ

ดาบแห่งการทำสงคราม มักจำเป็นสำหรับการบำรุงรักษา ไม่ได้อยู่ในความรู้สึกของการต่อสู้ความพยาบาทที่อยู่บนพื้นฐานของความโลภ แต่ในความหมายทางด้านจิตวัญญาณนั้นว่าการที่จะรับการหล่อเลี้ยงบางครั้งเราต้องมีส่วนร่วมในการทำสงคราม

4. ซายิน เจ็ด และดาบแห่งเวลา
ตั้งแต่ซายินเป็นเลขของเจ็ด และเป็นดาบ ก็ไม่เป็นที่น่าแปลกใจที่จะใช้ในการแบ่ง หรือตัด เวลา
- สะบาโตวันที่ 7
- ชาวูโอต นับไปเจ็ดสัปดาห์
- ทริชชี เดือนที่เจ็ดในการนับตามปฏิทินศาสนา(Ecclesiastical calendar)
- Shemitah ปีที่ 7 ส่วนที่เลือสำหรับที่ดิน
- Yovel ปี 49 สัปดาห์ ของสัปดาห์แห่งปี
- อาณาจักรพันปี - สหัสวรรษที่ 7 ของประวัติศาสตร์มนุษย์



5. ซายินและความทรงจำ
เวลา (Zman) ในภาษาฮีบรูนั้นขึ้นต้นด้วยอักษร ซายิน เช่นเดียวกับคำว่า Zacher (จำ) และ Zicharon (ความทรงจำ) หน่วยความจำของเวลาที่เป็นพื้นฐานเป็นตัวตนและวัตถุประสงค์ในการสร้างของพระเจ้า

จำวันเก่า
ฉธบ. 32:7 จงระลึกถึงอดีตกาล จงตรองถึงจำนวนปีที่ผ่านมาหลายชั่วอายุคน จงถามบิดาของท่าน แล้วเขาจะบอกท่าน จงถามพวกผู้อาวุโสของท่าน แล้วเขาจะตอบท่าน

จำวันสะบาโตเก็บไว้ในวันบริสุทธิ์
อพย. 20:8 “จงระลึกถึงวันสะบาโต ถือเป็นวันบริสุทธิ์

6. ความใหญ่โตของซายิน
มลค. 4:4 “จงจดจำธรรมบัญญัติของโมเสสผู้รับใช้ของเรา ทั้งกฎเกณฑ์และกฎหมายซึ่งเราได้บัญชาเขาไว้ที่ภูเขาโฮเรบสำหรับอิสราเอลทั้งสิ้น

ขึ้นต้นด้วย ซายิน
จำไว้ว่า โทราห์ ของโมเสสผู้รับใช้ของพระเจ้าที่ พระยาห์เวห์สั่งกฎเกณฑ์ให้ที่ภูเขาโฮเรบ (chukim) และคำตัดสินความ (mishpatim) เพื่ออิสราเอลทั้งปวง
zayin หมายถึง อาวุธของพระวิญญาณ โทราห์ของโมเสสเป็นภาพของอาวุธที่ดีที่ใช้ในการทำสงครามทางจิตวิญญาณในชีวิตของเรา

7. ซายินและมงกุฎ
ตัวอักษร ซายิน ไม่ได้ปรากฎอยู่ในสดุดี 91 แม้จะเป็น ข้อพระคัมภีร์ที่เกี่ยวกับ สงครามที่มักนำมาใช้อธิษฐานเพื่อช่วยให้พ้นภัย อย่างไรก็ตาม สดุดี 91 ก็เป็นอาวุธทางด้านจิตวิญญาณ

8. ซายินคือการครอบครอง พระเยซู ทรงครอบครองพร้อมด้วยดาบของพระวิญญาณ
ตั้งแต่ วาฟ หมายถึงมนุษย์และ ซายิน เป็นการปราดาภิเษก การครอบครอง เราจะเห็นได้ว่า ซายิน แสดงให้เห็นถึงพระเยซูเจ้า กษัตริย์ของชาวยิว ซายินแสดงให้เห็นถึงการครอบครองของพระเยซูพร้อมกับดาบของพระวิญญาณบริสุทธิ์

หมายเหตุ: ดาบที่กล่าวถึงใน ฮบ. 4:12 เพราะว่าพระวจนะของพระเจ้านั้นมีชีวิตและทรงพลานุภาพอยู่เสมอ และคมยิ่งกว่าดาบสองคมใดๆ แทงทะลุกระทั่งแยกจิตและวิญญาณ ทั้งข้อกระดูกและไขในกระดูก และสามารถวินิจฉัยความคิดและความมุ่งหมายในใจด้วย

"ดาบสั้น" ที่คมกริบและทรงพลังทั้งสองข้าง ทั้งสองคมนั้น เป็นภาพแทนของ พระคัมภีร์ในพันธสัญญาเดิม และพันธสัญญาใหม่

9. ซายินเป็นภาพของพระเยซูคริสต์
ตั้งแต่ที่ ซายินหมายถึงการครอบครองหรือชายผู้ปราดาภิเษกแล้ว ก็ยังได้เปิดเผยความจริงอื่น ๆ เกี่ยวกับพระเยซูเป็นมหากษัตริย์ของชาวยิว (ของโลกนี้) อันที่จริงเราเห็นดาบ ซายิน แสดงถึงการป้องกัน พระเยซูพระคือ สิงห์แห่งเผ่ายูดาห์ ซายินแสดงถึงชีวิตที่บำรุง ปกป้อง พระเยซูในฐานะผู้เลี้ยงแกะของพระองค์

10. จดหมายปราบดาภิเษก
ในโทราห์ มีแปดตัวอักษรภาษาฮีบรูที่ได้รับการตกแต่งพิเศษโดยมงกุฎ "tagin" หรือ "crownlets" ให้กับตัวอักษรมีการเรียกอัการรวมนี้ว่า "sha'atnezgets" จดหมาย (Shin, Ayin, Tet, Nun, Zayin, Gimmel, และ Tsade)

เรื่องนี้ปรากฎในหนังสือ ทัลมุด อาจจะข้ามไปครับ


อฟ. 6:17 จงเอาความรอดเป็นหมวกเหล็กป้องกันศีรษะ และจงถือพระแสงของพระวิญญาณคือพระวจนะของพระเจ้า

สดด. 149:6 ให้การสดุดีเทิดทูนพระเจ้าอยู่ในลำคอของพวกเขา และให้ดาบสองคมอยู่ในมือของพวกเขา

พระเยซูถ้อยคำแห่งพระเจ้า ดาบจากพระโอษฐ์ของพระองค์
วว. 19:15 มีพระแสงคมกริบออกมาจากพระโอษฐ์ของพระองค์ เพื่อพระองค์จะทรงใช้มันฟาดฟันประชาชาติต่างๆ และพระองค์จะทรงครอบครองเขาทั้งหลายด้วยคทาเหล็ก พระองค์จะทรงย่ำบ่อย่ำองุ่นแห่งพระพิโรธรุนแรงของพระเจ้าผู้ทรงฤทธานุภาพสูงสุด


ภาพอักษรโบาณนั้น ยังเป็นภาพของคันไถ ดาบจะมีการเชื่อมต่อกับคันไถ
อสย. 2:4 พระองค์ทรงวินิจฉัยระหว่างบรรดาประชาชาติ และจะทรงตัดสินเพื่อชนชาติทั้งหลายเป็นอันมาก และเขาทั้งหลายจะตีดาบของเขาให้เป็นผาลไถนา และหอกของเขาให้เป็นขอลิด ประชาชาติจะไม่ยกดาบต่อสู้กันอีก เขาจะไม่ศึกษายุทธศาสตร์อีกต่อไป

วันหนึ่งดาบที่กวัดแกว่งจะมาถึงจุดสิ้นสุด

ในสดุดี 119:49-56 เราพบส่วนของซายินในสดุดี 119 ซึ่งเราจะเห็นหลักการสำคัญสำหรับสงครามฝ่ายวิญญาณ และการบำรุงรักษาทางจิตวิญญาณ เราเห็นความสัตย์ซื่อของพระองค์ในท่ามกลางโลกที่มืดมิดที่ความจริงถูกบิดเบือนและเต็มไปด้วยความชั่วร้ายสารพัด

ที่มา: http://www.hebrew4christians.com

ขอพระเจ้าอวยพระพร
ชาโลม
ktm.Emunah

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น