วันอังคารที่ 11 ตุลาคม พ.ศ. 2559

แพะรับบาป

แพะสองตัว หรือแพะรับบาป

คำว่า "แพะรับบาป" เป็นสำนวนที่พจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ. ๒๕๔๒ มีความหมายว่า "คนที่รับเคราะห์กรรมแทนผู้อื่นที่ทำกรรมนั้น" บางครั้งก็เรียกสั้น ๆ ว่า "แพะ" หรือ "จับแพะ"

คำว่า แพะรับบาป มาจากคำในภาษาอังกฤษว่า scapegoat ในศาสนายิวซึ่งปรากฎในพันธสัญญาเดิมในโทราห์ ในอิสราเอลนั้นนิยมเลี้ยง แพะ และแกะวัวเป็นหลัก ส่วนหมูนั้นถือเป็นสัตว์มลทินตามโทราห์

ในเทศกาลลบมลทินบาป หรือ Yom Kippur นั้นถือเป็นวันแห่งการไถ่ถอน ในวันดังกล่าวเริ่มด้วยมหาปุโรหิตจะถวายวัวเป็นเครื่องบูชาไถ่บาปของตนเองและครอบครัว
ลนต. 16:6 “อาโรนจะถวายโคเป็นเครื่องบูชาลบล้างบาปของตนเอง ทำการลบมลทินตนเองกับครอบครัวของเขา

หลังจากนั้นจะนำแพะสองตัวไปถวายพระเจ้าที่ประตูเต๊นท์นัดพบ
ลนต. 16:7 แล้วเขาจะนำแพะสองตัวนั้นไปถวายเฉพาะพระพักตร์พระยาห์เวห์ที่ประตูเต็นท์นัดพบ

และจะมีการจับฉลากเพื่อเลือกแพะทั้งสองตัวนั้น
ลนต. 16:8 อาโรนจะจับฉลากแพะสองตัวนั้น ฉลากหนึ่งตกเป็นของพระยาห์เวห์ อีกฉลากหนึ่งเพื่ออาซาเซล
ลนต. 16:9 แพะตัวที่ฉลากตกเป็นของพระยาห์เวห์นั้น อาโรนจะถวายเป็นเครื่องบูชาลบล้างบาป
ลนต. 16:10 แต่แพะอีกตัวหนึ่งซึ่งฉลากตกเพื่ออาซาเซลนั้น จะนำถวายเฉพาะพระพักตร์พระยาห์เวห์เป็นสัตว์ที่ยังมีชีวิต เพื่อให้มลทินตกที่มัน แล้วปล่อยมันเข้าไปในถิ่นทุรกันดารให้แก่อาซาเซล

นั่นคือฉลากใบที่1 หากตกไปที่แพะตัวใดก็จะถูกฆ่าถวายแด่พระยาห์เวห์
ส่วนในฉลากใบที่2 หากตกไปที่แพะตัวใด ก็จะถูกนำมาถวายพระยาห์เวห์เป็น ๆ และวางมือเพื่อที่บาปของประชาชนจะตกไปที่แพะตัวนั้น และปล่อยเข้าไปในถิ่นทุรกันดาร นี่คือ "แพะรับบาป"

ลนต. 16:21 อาโรนจะเอามือทั้งสองวางบนหัวแพะที่มีชีวิตนั้น สารภาพบาปต่างๆ ของคนอิสราเอล การล่วงละเมิดของพวกเขาทั้งหมด และให้บาปทั้งสิ้นของพวกเขาตกลงบนหัวแพะนั้น จากนั้นจงปล่อยมันเข้าไปในถิ่นทุรกันดารโดยมือของคนที่เลือกไว้

ลนต. 16:8 อาโรนจะจับฉลากแพะสองตัวนั้น ฉลากหนึ่งตกเป็นของพระยาห์เวห์ อีกฉลากหนึ่งเพื่ออาซาเซล

คำภาษาฮีบรูหมายถึง "การกำจัดที่สมบูรณ์แบบ" แพะตัวสองตัวเป็นตัวแทนของพระเมสสิยาห์ ตัวแรกแสดงให้เห็นถึงการตายของพระเยซู และแพะตัวที่สองเป็นการแสดงให้เห็นถึงความสมบูรณ์ของพระเยซูที่เอาตายแทนเราและเอาความผิดบาปของเราไปและฟื้นคืนพระชนม์

"แพะรับบาป" หมายถึง คนบริสุทธิ์ที่มาใช้โทษความผิดแทนแทนอีกคน ความสับสนในข้อเท็จจริงที่ว่าคำฮีบรูสำหรับ "แพะรับบาป" คือ "Azazel" เป็นชื่อของปิศาจ

ยอห์น มีเชื้อสายของเลวี (เลวีที่มีสิทธิ์รับใช้ในพระวิหาร) เลวี เป็นลูกหลานของอาโรน (ตระกูลอาโรน) ถือได้ว่าเป็นมหาปุโรหิตในสายพระเนตรพระยาห์เวห์ เขาเอามือวางบนศีรษะพระเยซู เป็นภาพของแพะรับบาป พระเมสสิยาห์ที่ได้รับการเรียกว่าลูกแกะของพระเจ้าที่จะรับเอาความผิดบาปของคนทั้งโลกไป

ใน ยน. 1:29 วันรุ่งขึ้นยอห์นเห็นพระเยซูกำลังเสด็จมาหาท่าน ท่านจึงกล่าวว่า “จงดูพระเมษโปดกของพระเจ้า ผู้ทรงรับบาปของโลกไป

ยอห์นรู้ดีว่าพระเยซูกำลังจะเป้นแพะบูชายัญที่รับเอาความบาปไป และรู้ว่าพระองค์จะถูกส่งไปในถิ่นทุรกันดาร เพื่อเอาความผิดบาปไปในถิ่นทุรกันดารนั้น ยอห์นวางมือบนพระเยซู และนี่คือสิ่งที่พระวจนะบอกเราว่า แพะทั้งสองคือการเสนอขายให้แก่ "Azazel" ซึ่งเป็นคำภาษาฮีบรู 5799 'aza'zel az-AW-Zale จาก 5795 และ 235; แพะที่ออกเดินทาง; แพะรับบาป – แพะรับบาป

Yom Kippur จึงเป็นวันที่เราระลึกถึง ใคร่ครวญ คนยิวบางกลุ่มอาจจะเคร่งขรึมในวันนี้ แต่สำหรับส่วนตัวผมแล้วผมรู้สึกชื่นชมยินดีที่เราได้มีเวลาใคร่ครวญ ไตร่ตรอง ความผิดที่เราเคยทำมา พระวิญญาณบริสุทธิ์ช่วยเราด้วยในการใคร่ครวญนั้น เราอาจจะมีน้ำตา แต่เป็นน้ำตาของบุตรน้อยหลงหายที่กลับใจ พร้อมที่จะแก้ไข เริ่มต้นใหม่และกลับมีที่รักแรกของพ่อ (พระบิดา)

ในเวลาที่คนยิวในช่วงเวลานั้นกำลังกังวลว่าแพะที่ออกไปสู่ถิ่นทุรกันดารจะกลับมาและเป็นการนำกลับมาซึ่งความบาปขอบงประเทศ เพื่อให้แน่ใจว่าบาปของประเทศที่ถูกปล่อยออกไปกับแพะรับบาปไม่สามารถกลับมายังพวกเขาได้ แพะก็จะถูกนำขึ้นไปสู่หน้าผาสูงชันและถูกโยนลงมา

เราสามารถดูได้ว่าทำไมพระเจ้าไม่เห็นด้วยกับประเพณีนี้ที่มนุษย์สร้างขึ้นมาเพราะมันบิดเบือนภาพของเลวีนิติ 16 เหตุผลของซาตานคือต้องการให้พระเยซูกระโดดลงจากหน้าหรือตึกสูงเพราะมันรู้ดีว่ามันอาจจะโน้มน้าวให้พระเยซูกระโดดลงไป คือทำตามภาพที่บิดเบือนแทนที่จะสละเลือดบนไม้กางเขน มันเป็นการแสดงทัศนคติภายในที่ผิดของมนุษย์แทนที่จะเชื่อวางใจในพระยาห์เวห์ เมื่อปล่อยแพะรับบาปไป

ตามบันทึกทางประวัติศาสตร์ของทัลมุดด้ายสีแดงที่ติดกับหัวแพะรับบาปที่จะเปลี่ยนเป็นสีขาว แสดงว่าพระยาห์เวห์ได้ยอมรับความเสียสละทางความผิดของอิสราเอล และบาปของประเทศไปอีกหนึ่งปี เรารู้ว่าเรื่องนี้เกิดขึ้นจริงเพราะมันถูกบันทึกไว้ในคำทำนาย

อสย. 1:18 พระยาห์เวห์ตรัสว่า “มาเถิด ให้พวกเราสู้ความกัน ถึงบาปของเจ้าเป็นเหมือนสีแดงเข้ม ก็จะขาวอย่างหิมะ ถึงมันจะแดงเหมือนผ้าแดง ก็จะเป็นอย่างขนแกะ

ชาโลม
ktm.Emunah

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ถ้าใครตบแก้มขวาของท่านก็จงหันแก้มอีกข้างหนึ่งให้เขาด้วย

 ถ้าใครตบแก้มขวาของท่านก็จงหันแก้มอีกข้างหนึ่งให้เขาด้วย มัทธิว อย่าต่อสู้คนชั่ว มธ. 5:39 ส่วนเราบอกพวกท่านว่า อย่าต่อสู้คนชั่ว ถ้าใครตบแ...