วันพฤหัสบดีที่ 21 กรกฎาคม พ.ศ. 2559

กษัตริย์องค์ใหม่ของอียิปต์ไม่รู้จักโยเซฟ

กษัตริย์องค์ใหม่ของอียิปต์ไม่รู้จักโยเซฟ

อพย. 1:8 มีกษัตริย์องค์ใหม่ขึ้นครองราชสมบัติในอียิปต์ พระองค์ไม่ทรงรู้จักโยเซฟ
อพย. 1:9 พระองค์ตรัสกับชนชาติของพระองค์ว่า “ดูสิ คนอิสราเอลมีมากเกินไปและมีกำลังยิ่งกว่าพวกเราอีก
อพย. 1:10 มาเถิด ให้พวกเราหาอุบายปราบเขา ไม่อย่างนั้นเขาจะทวีมากขึ้น แล้วถ้าเกิดสงครามขึ้นเมื่อไร เขาจะสมทบกับพวกข้าศึกสู้รบกับพวกเรา แล้วจะยกออกไปจากแผ่นดินนี้”
อพย. 1:11 เพราะฉะนั้นคนอียิปต์จึงตั้งนายทาสผู้บีบบังคับคนอิสราเอลให้ทำงานหนัก และให้สร้างเมืองคลังหลวงสำหรับฟาโรห์คือ เมืองปิธมและเมืองราเมเสส
อพย. 1:12 แต่ยิ่งถูกบีบบังคับ ชนชาติอิสราเอลก็ยิ่งทวีมากขึ้น และยิ่งแผ่ขยายออกไป ชาวอียิปต์ทั้งเกลียดทั้งกลัวชนชาติอิสราเอล
อพย. 1:13 จึงบังคับชนชาติอิสราเอลให้ทำงานหนัก

จากพระวจนะข้อ (8) อพยพ 1 ซึ่งถ้าย้อนไปดูในปฐมกาลบทสุดท้ายคือ ปฐมกาล 50:22-26 เป็นช่วงที่โยเซฟสิ้นชีวิต
ปฐก. 50:22 โยเซฟอาศัยอยู่ในอียิปต์กับครอบครัวบิดาของท่าน โยเซฟอายุยืนได้ร้อยสิบปี

ถ้าพูดถึงโยเซฟ โยเซฟได้ทำให้อียิปต์รอดพ้นจากการกันดารอาหารอย่างหนักและรอดพ้นจากวิกฤติในช่วงเวลานั้นมาได้ ถือได้ว่ามีคุณต่อประเทศอียิปต์มาก ๆ และยังได้รับการแต่งตั้งให้เป็นรองแค่ฟาโรห์เท่านั้น จากที่กล่าวมาย่อมไม่มีใครไม่รู้จักโยเซฟ เพราะเป็นคนที่มีชื่อเสียงมาก แต่ทำไม ฟาโรห์องค์ใหม่ที่เป็นกษัตริย์ปกครองอียิปต์ถึงไม่รู้จักโยเซฟ

อพย. 1:8 มีกษัตริย์องค์ใหม่ขึ้นครองราชสมบัติในอียิปต์ พระองค์ไม่ทรงรู้จักโยเซฟ

ตามหลักฐานทางประวัติศาสตร์นั้น ก่อนคริสตศักราชประมาณ 1,600 ปี ได้มีชาวเอเชียเชื้อชาติหนึ่งเรียกว่า พวกฮิคซอส ฮิคซอสได้เข้ามายึดครองประเทศอียิปต์ไว้ และตั้งตนเองเป็นผู้ปกครองประเทศนั้น สร้างเมืองหลวงขึ้นชื่อว่า อาวาริส เมื่อกษัตริย์อียิปต์ในสมัยนั้นซึ่งเป็นเชื้อชาติชาวเอเชียก็มิได้รังเกียจชนชาติเอเชียต่าง ๆ ที่อพยพเข้ามาในพระราชอาณาเขต เมื่อเพวกยิวอพยพเข้ามาก็ต้อนรับด้วยดี (และเพราะโยเซฟด้วย) แต่ต่อมาอีกประมาณ 150 ปีชาวอียิปต์แท้ซึ่งเป็นเจ้าของประเทศได้คิดกบฏต่อฟาโรห์ชาวฮิคซอส และโค่นล้มราชบัลลังก์ลงได้ ชาวอียิปต์จึงได้สถาปนาวงศ์กษัตริย์ขึ้นใหม่ (อามอส) และจับชาวยิวเป็นทาส พระเจ้ารามเสสที่ 2 ได้สร้างเมือง อาวาริสขึ้นมาใหม่โดยทาสแรงงานชาวยิว ชื่อว่าเมือง รามเสส พวกยิงตกเป็นทาสในอียิปต์ถึง 400 ปี จนพระเจ้าได้นำ โมเสส มาปลดปล่อย ด้วยเหตุผลนี้ พวกเขาจึงได้ขจัดร่องรอยหลักฐานความสำเร็จของโยเซฟทิ้งให้หมด

สมัยอาณาจักรใหม่ (อามอส) 1580-1090 ปีก่อนค.ศ. ค.ศ. 1600ปีก่อน ค.ศ. เจ้าชายอาโมสขับไล่พวก ฮิกซอสจากอียิปต์ ตั้งราชวงศ์ที่ 18 ปกครอง สมัยนี้รุ่งเรืองสุดในสมัย ฟาโรห์ทุตโมสที่ 3 มีการฝังศพตามหน้าผาริมฝั่งแม่น้ำไนล์

คำ ว่า กษัตริย์องค์ใหม่ ในอพยพ 1:8 ใช้คำว่า מֶלֶךְ־חָדָשׁ (meleḵ-ḥādāš) เมเลคฮาดาส ภาษาฮีบรูนี้หมายความว่า “กษัตริย์ที่แตกต่าง” ซึ่งทำให้เห็นว่าราชวงศ์ของอียิปต์ได้เปลี่ยนจากราชวงศ์ฮิคซอส ไปเป็นราชวงศ์ที่สิบแปด และคำว่า ขึ้น ใช้คำว่า קוּם (qa ̂m) ควัม ในภาษาฮีบรูมีความหมายไม่เพียงแค่ “ลุกขึ้น” แต่หมายถึง “ลุกขึ้นทำสงคราม” ด้วย (สดด.3:7) ซึ่งได้พิสูจน์ถึงความจริงที่ว่า ราชวงศ์ที่สิบแปดได้ล้มราชวงศ์ฮิคซอส

แล้วใครเป็น “กษัตริย์องค์ใหม่ที่ไม่รู้จักโยเซฟ” เขาคือ ฟาโรห์ทุตโมสที่ 1 เป็นกษัตริย์องค์ที่สามของราชวงศ์ที่สิบแปด ปีที่โมเสสเกิดคือ ก.ค.ศ.1526 และเป็นที่รู้กันว่า ธัสมอส ที่ 1 ได้ครอบครองอียิปต์ในช่วง ก.ค.ศ.1526 ถึง 1514

ราชวงศ์ ใหม่ถือว่าคนอิสราเอลเป็นพรรคพวกของราชวงศ์ฮิคซอสที่หลงเหลืออยู่ และพยายามอย่างมากที่จะกดขี่คนอิสราเอล พวกเขาไม่สนใจคำสัญญาและความสัมพันธ์ที่ฟาโรห์องค์ก่อนๆ ได้ทำไว้กับโยเซฟ ไม่รู้เลยว่าโยเวฟเป็นพระพรมากเพียงใดต่อประเทศอียิปตืเมื่อหลายปีที่ผ่านมา
และขจัดความสำเร็จของโยเซฟทิ้งไปพร้อมกันด้วย ราชวงศ์ใหม่จึงจับคนอิสราเอล ให้เป็นทาส และให้ทำงานหนักมาก เพื่อที่จะอวดความยิ่งใหญ่ของฟาโรห์ จึงได้เริ่มสร้างปิรามิดที่ใหญ่โต และสร้างเมืองอีกสองเมือง คือเมืองปิธมและเมืองราเมเสส (อพย.1:9-11)

อพย. 12:40-41
40ชน ชาติอิสราเอลอยู่ในอียิปต์เป็นเวลาสี่ร้อยสามสิบปี 41ครั้นสิ้นสี่ร้อยสามสิบปีแล้ว ในวันนั้นเองพลโยธาทั้งหมดของพระเยโฮวาห์ก็ยกออกจากประเทศอียิปต์
มีคำถามว่า “แล้วการอพยพจะเกิดขึ้นเมื่อไร ?”

ใน 1 พงศ์กษัตริย์ 6:1 ได้บอกไว้ว่า
“ต่อ มาในปีที่สี่ร้อยแปดสิบ หลังจากที่ชนอิสราเอลออกมาจากแผ่นดินอียิปต์ ในปีที่สี่ที่ซาโลมอนทรงครองอิสราเอล ในเดือนศิฟซึ่งเป็นเดือนที่สอง พระองค์ทรงเริ่มสร้างพระนิเวศของพระยาห์เวห์”

ใน 2 พงษ์ศาวดาร 3:2 ได้พูดถึงปี เดือนและวันที่แน่นอน
“พระองค์ทรงเริ่มสร้างในวันที่สองเดือนที่สองของปีที่สี่ แห่งรัชกาลของพระองค์”

ซึ่ง ตามประวัติศาสตร์แล้ว ซาโลมอนได้ขึ้นเป็นกษัตริย์ของอิสราเอลในปี ก.ค.ศ. 970 และในปีที่สี่ของรัชการของพระองค์ ก็คือ ปี ก.ค.ศ. 966 แล้วบวกเข้าไปอีก 480 ปีตามที่ได้บันทึกไว้ใน 1 พงศ์กษัตริย์ 6:1 ทำให้การอพยพน่าจะได้เกิดขึ้นในปี ก.ค.ศ.1446
คนอิสราเอลเข้าในแผ่นดินอียิปต์ ในปีไหน ?

เนื่อง จาก เอา 430 ปี ( ช่วงเวลาที่คนอิสราเอลอยู่ในอียิปต์ อพย.12:40-41, กท 3:17 ) บวกกับปีที่มีการอพยพปี ก.ค.ศ. 1446 ปีที่พวกเขาย้ายเข้าไปอียิปต์จึงเท่ากับปี ก.ค.ศ.1876

ยาโคบ เกิดในปี ก.ค.ศ.2006
ยาโคบมีอายุ 130 ปีเมื่อตอนที่อพยพเข้าไปในอียิปต์ (ปฐก.47:9)
ก.ค.ศ. 1876 + 130 ปี = ก.ค.ศ. 2006

อิสอัคเกิดในปี ก.ค.ศ.2066
อิสอัคมีอายุ 60 ปี เมื่อท่านกลายเป็นพ่อของยาโคบ (ปฐก.25:26)
ก.ค.ศ. 2006 + 60 ปี = ก.ค.ศ. 2066
และในช่วงที่อิสอัคเกิด (ก.ค.ศ.2066) อับราฮัมมีอายุ 100 ปี (ปฐก.21:5)
ช่วงรุ่งเรืองคือปีไหน
จึงพอสัณณิฐานได้ว่าเป็นปี 1876 - 1560 ก.ค.ศ. เกือบ 300 ปีแห่งความรุ่งเรืองก่อนโดนโค่นอำนาจ

ปล.ขอบคุณพี่ๆ ในกลุ่มโทราห์ ที่จุดประกายบทความนี้และข้อมูลบางส่วนเพื่อนำไปขยายความ
ชาโลม
ktm.Emunah

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ถ้าใครตบแก้มขวาของท่านก็จงหันแก้มอีกข้างหนึ่งให้เขาด้วย

 ถ้าใครตบแก้มขวาของท่านก็จงหันแก้มอีกข้างหนึ่งให้เขาด้วย มัทธิว อย่าต่อสู้คนชั่ว มธ. 5:39 ส่วนเราบอกพวกท่านว่า อย่าต่อสู้คนชั่ว ถ้าใครตบแ...