วันจันทร์ที่ 25 กรกฎาคม พ.ศ. 2559

เจ้าสาวพระคริสต์ พันธสัญญาการแต่งงาน

เจ้าสาวพระคริสต์ 
พันธสัญญาการแต่งงาน

เราคุ้นเคยกับภาพพระคัมภีร์ในพันธสัญญาเดิม เมื่อโมเสสลงมาจากภูเขาซีนายครั้งแรก โมเสสต้องพบกับการที่ อิสราเอล เล่นชู้กับรูปวัวทองคำ และนั่นศิลาชุดแรกได้ถูกขว้างลงและหักเสีย  นี่คือภาพตัวแทนของสัญญาการแต่งงานที่แตกสลายไป

อิสราเอลเริ่มเข้ามาสู่พันธสัญญาการแต่งงานกับพระยาห์เวห์ พวกเขามีพระยาห์เวห์อยู่แล้วแต่ได้ไปล่วงประเวณีกับพระอื่น ตอนนี้เรามาดูสิ่งที่ อาจารย์เปาโลได้บันทึกไว้กัน

รม. 7:3 ฉะนั้น ถ้าหญิงนั้นไปเป็นของชายอื่นในเมื่อสามียังมีชีวิตอยู่ นางก็ได้ชื่อว่าเป็นหญิงล่วงประเวณี แต่ถ้าสามีตายแล้ว นางก็พ้นจากกฎประเพณีการสมรส แม้จะไปเป็นของชายอื่นก็ไม่ผิดประเวณี

อิสเราเอลเปรียบดั่งเจ้าสาว เมื่ออิสราเอลหันไปหารูปเคารพนั่นหมายถึงเข้าส่วนในพันธสัญญากับพระอื่น ก็เท่ากับเป็นชู้กับพระอื่น ทั้งที่มีพระยาห์เวห์ อิสเราเอลจึงได้ชื่อว่าเป็นหญิงล่วงประเวณี นอกเสียจากสามีของหญิงนี้ได้ตายไป นาง (อิสราเอล) จึงจะไม่ถือว่าล่วงประเวณี

เพื่อจะเข้าใจในสิ่งที่อาจารย์เปาโลกล่าวถึง เราต้องกลับไปดูในทานัค หรือในพันธสัญญาเดิม
โมเสสเดินกลับขึ้นไปบนภูเขาซีนายอีกครั้งเป็นครั้งที่สองและกลับมาพร้อมกับศิลาเช่นเดิม แต่ศิลาชุดที่สองนี้มีการนำเสนอซึ่งต้องมีเลือดในการชดเชย (ระบบบูชายัญ) ในกระโจม นี่เป็นภาพที่เป็นเงาของการเสียสละของพระเยซูบนไม้กางเขน พระยาห์เวห์ทรงรื้อฟื้นพันธสัญญา คือต่ออายุของพันธสัญญาอีกครั้ง

หลายครั้งอิสราเอลทำผิดโดยการเล่นชู้หลายต่อหลายครั้ง โดยหันไปหาทั้งพระบาอัล นิมโรด
นี่จึงเป็นภาพของการเล่นชู้ คืออิสราเอลหันไปหาพระอื่นทั้งที่ พระยาห์เวห์ยังคงอยุ่ พระวจนะเปรียบเทียบว่า เป็นหญิงที่ล่วงประเวณีกับชายอื่น ในที่สุดการหย่า ก็เกิดขึ้นในเยเรมีย์

ยรม. 3:8 เราเห็นว่าเพราะการล่วงประเวณีทั้งสิ้นของอิสราเอลผู้กลับสัตย์ เราจึงไล่เธอไปพร้อมกับให้หนังสือหย่า แต่ยูดาห์น้องสาวที่ทรยศนั้นก็ไม่กลัว เธอกลับไปเล่นชู้ด้วย

แต่เนื่องจากพระยาห์เวห์รักเธอมาก คือ “อิสราเอล” และประสงค์จะแต่งงาน (งานสมรส) อีกครั้งกับอิสราเอลโดยไม่ทำผิดกฎหมายของพระองค์เอง พระองค์ไม่ทรงทำผิดกฎหมาย
ดังนั้นถ้าการหย่าเกิดขึ้นและได้รับการรับรองการหย่าร้าง และอิสราเอลได้แต่งงานกับพระอื่น บาอัล (husband, lord) พระยาห์เวห์ไม่สามารถพาอิสราเอลกลับมาได้อีกครั้งในฐานะภรรยา
แต่ถ้าสามีคนที่สองหย่ากับอิสราเอล และสามีคนแรกตาย ?

เฉลยธรรมบัญญัติ 24 พระองค์ทำให้มันเป็นไปได้สำหรับอิสราเอลที่จะแต่งงานอีกครั้ง วิธีเดียวที่ถูกต้องตามกฎหมาย โดยการที่พระองค์ (พระบุตร) ได้มาในโลกในสภาพมนุษย์ (เนื้อหนัง) แล้วทรงสิ้นพระชนม์ (ตาย) เพื่อให้เป็นไปตามกฎหมายของสามี และเมื่อพระเยซูตายแล้ว ในอุโมงค์ฝังศพ พระองค์ฟื้นคืนพระชนม์ขึ้นมาใหม่ และนี่คือการที่อิสราเอลเป็นอิสระ ที่จะได้แต่งงาน (สมรส) อีกครั้ง

ชาโลม
ktm.Emunah

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ถ้าใครตบแก้มขวาของท่านก็จงหันแก้มอีกข้างหนึ่งให้เขาด้วย

 ถ้าใครตบแก้มขวาของท่านก็จงหันแก้มอีกข้างหนึ่งให้เขาด้วย มัทธิว อย่าต่อสู้คนชั่ว มธ. 5:39 ส่วนเราบอกพวกท่านว่า อย่าต่อสู้คนชั่ว ถ้าใครตบแ...