วันพฤหัสบดีที่ 21 กรกฎาคม พ.ศ. 2559

ใจฟาโรห์แข็งกระด้าง

ใจฟาโรห์แข็งกระด้าง
พระเจ้าหรือ เป็นผู้ที่ "ทรงทำ"
ให้ใจของฟาโรห์แข็งกระด้าง ???

อพย. 4:21 พระยาห์เวห์ตรัสกับโมเสสว่า “เมื่อเจ้ากลับไปถึงอียิปต์ จงทำการอัศจรรย์ทั้งสิ้นซึ่งเรามอบไว้ในอำนาจของเจ้าแล้วนั้นต่อหน้าฟาโรห์ แต่เราจะทำให้ใจของฟาโรห์กระด้าง ไม่ยอมให้ประชากรไป

“ทำให้ใจของฟาโรห์กระด้าง” แน่นอนพระเจ้าทรงมีแผนการ แต่การทำให้ใจของฟาโรห์แข็งกระด้างไปนั้น พระเจ้าทรงกระทำอย่างนั้นจริงหรือ

พระลักษณะหนึ่งของพระเจ้าคือพระองค์ไม่บังคับใจใคร เราทุกคนล้วนทำผิดทำบาปอยู่เสมอแทบทุกวัน ดังนั้นเพราะเหตุใดพระองค์ไม่ทรงทำให้ใจของเราแข็งกระด้างต่อความบาปบ้าง แข็งกระด้งต่อความบาปคือ ใจที่แข็งที่จะไม่ยอมที่จะทำความบาปเลย

หลายครั้งเราจะทำสิ่งที่ไม่ดีและไม่ถูก แต่พระเจ้าก็ไม่เคยบังคับใจเราพระองค์เพียงเตือนเรา
ผ่านพระวิญญาณบริสุทธิ์เพื่อให้สำนึกผิด แต่เราจะเชื่อฟังหรือไม่ จะเลิกจะกลับใจหรือหรือไม่พระองค์ก็ไม่ทรงบังคับ ถ้าพระองค์จะบังคับและควบคุม เอวาและอาดัมคงไม่กินผลไม้ที่พระองค์ตรัสสั่งห้ามกินในสวนเอเดน ดังนั้นพระองค์จะควบคุมและทำให้ใจของฟาโรห์แข็งกระด้างจริงหรือ

แท้จริงถ้าเราเข้าใจพระลักษณะของพระเจ้า พระวจนะข้อนี้ตามความเข้าใจเราอาจจะตีความได้ว่า “พระองค์ทรงปล่อยให้” ใจของฟาโรห์แข็งกระด้างหรือดื้อรั้น พระองค์ไม่ฝืนใจ ไม่บังคับ พระเจ้าทรงมีแผนการแม้ใจของฟาโรห์จะไม่แข็งกระด้าง

ชาโลม
Ktm.Emunah

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ถ้าใครตบแก้มขวาของท่านก็จงหันแก้มอีกข้างหนึ่งให้เขาด้วย

 ถ้าใครตบแก้มขวาของท่านก็จงหันแก้มอีกข้างหนึ่งให้เขาด้วย มัทธิว อย่าต่อสู้คนชั่ว มธ. 5:39 ส่วนเราบอกพวกท่านว่า อย่าต่อสู้คนชั่ว ถ้าใครตบแ...