รื้อฟื้นพลับพลาดาวิด
อมส. 9:11 “ในวันนั้น เราจะยกเรือนของดาวิดที่ล้มลงแล้วนั้น ตั้งขึ้นใหม่ และซ่อมส่วนต่างๆ ที่ชำรุด และยกที่ปรักหักพังขึ้น และสร้างใหม่อย่างในสมัยโบราณ
พลับพลาดาวิด ไม่ใช่แค่มุมของการนมัสการเท่านั้น ซึ่งเกี่ยวข้องด้วยกับการนมัสการ แต่ไม่ใช่เพียงแค่มุมของการนมัสการแบบดาวิด คนยิวมองว่าคือการ รื้อฟื้น ชนชาติที่แยกออกไปเป็นคนต่างชาติกลับคืนมาอีกครั้งหนึ่ง ยูดาห์ฝ่ายใต้ และเอฟราอิมฝ่ายเหนือ นี่คือ วัน นิว แมน ที่แท้จริง
แม้พลับพลาดาวิดใน 1 พงศาวดาร 16 จะเป็นสัญลักษณ์ที่พยากรณ์ถึง วันนิวแมน ในพลับพลาจะไม่มีการแบ่งแยกประชาชน กับพระบิดา (YAHWEH) ทุกคนจะพบกับการทรงสถิตตลอดวันคืน ดาวิดได้จัดการนมัสการทุกวัน 1 พงศาวดาร 16:37
1พศด. 16:37 ดาวิดจึงทรงให้อาสาฟและพี่น้องของท่านอยู่ที่นั่นต่อหน้าหีบพันธสัญญาของพระยาห์เวห์ ให้ปรนนิบัติอยู่หน้าหีบนั้นเรื่อยไปตามงานประจำวันที่ต้องทำ
ส่วนใน อาโมส พระวจนะตอนนี้สัญญาว่าการฟื้นฟูจะเกิดขึ้นกับพลับพลาดาวิด (ซึ่งหมายถึงชนชาติยิว) จะส่งผลให้เกิดการฟื้นฟูขึ้นในท่ามกลางคนต่างชาติด้วย การนำวิญญาณคนต่างชาติใน กิจการ 15:16-17 การฟื้นฟูจะมาชนิดชนิดเก็บเกี่ยวพืชผลไม่ทัน คนไถนาจะแซงคนเกี่ยวข้าว จึงไม่ควรมีอะไรมากั้นกลางระหว่างคนยิว กับคนต่างชาติ (ยูดาห์และเอฟราอิม) การรื้อฟื้นมุมหนึ่งคือการทำลายกำแพงที่แบ่งแยกพวกเราออกไม่ใช่การสร้างกำแพงเฉพาะกลุ่มอีกต่อไป
กจ. 15:16 ‘ภายหลังเราจะกลับมา และเราจะสร้างพลับพลาของดาวิดซึ่งพังลงแล้วขึ้นใหม่ ที่ย่อยยับนั้นเราจะก่อขึ้นอีก และจะตั้งขึ้นใหม่
กจ. 15:17 เพื่อคนอื่นๆ จะแสวงหาองค์พระผู้เป็นเจ้า รวมทั้งคนต่างชาติทั้งหมดที่ออกนามของเรา องค์พระผู้เป็นเจ้าผู้ทรงแจ้งเหตุการณ์เหล่านี้
อ้างอิงใน อาโมส 9:11-12
ในข้อ 16 "ภายหลังเราจะกลับมา และเราจะสร้าง" ในภาษากรีกคือ Strong’s Greek # 456 anoikodomeo "เพื่อสร้าง" ในอนาคตกาล เทียบเท่ากับในภาษาฮีบรู banah "เพื่อจะสร้าง"
ใน ยรม. 31:4 เราจะสร้างเจ้าอีก และเจ้าจะถูกสร้างใหม่ โอ อิสราเอลพรหมจารี เจ้าจะหยิบรำมะนาขึ้นมาอีก และจะออกไปเต้นรำกับผู้ที่สนุกสนานกัน
หมายความว่าการสร้างใหม่ของบ้านทั้งสองในกระท่อมหรือพลับพลาของดาวิด ตัวแทนยูดาห์ เอฟราอิม ทั้ง 12 เผ่าซึ่งเป็นเหตุการณ์ในอนาคต
"ที่ย่อยยับนั้นเราจะก่อขึ้นอีก และจะตั้งขึ้นใหม่" ทำให้เราเข้าใจว่า จุดเน้นของการรื้อฟื้น ใน กิจการ 15:15-16 คือความสามัคคีที่ได้หายไป 12 เผ่าจะอาศัยอยู่ได้ด้วยความสามัคคีคือความสามัคีเป็นหนึ่งเดียวกันในพลับพลาของดาวิด นอกจากสามัคคีแล้วยังหมายถึง ความกลมกลืน และ ความปรองดอง อีกด้วย
กุญแจของดาวิด
อสย. 22:22 และเราจะวางลูกกุญแจแห่งวังของดาวิดไว้บนบ่าของเขา เมื่อเขาเปิดแล้วก็จะไม่มีใครปิดได้ และเมื่อเขาปิดแล้วก็จะไม่มีใครเปิดได้
อสย. 9:6 ด้วยมีเด็กคนหนึ่งเกิดมาเพื่อเรา มีบุตรชายคนหนึ่งประทานมาให้เรา และการปกครองจะอยู่บนบ่าของท่าน และเขาจะขนานนามของท่านว่า “ที่ปรึกษามหัศจรรย์ พระเจ้าผู้ทรงมหิทธิฤทธิ์ พระบิดานิรันดร์ และองค์สันติราช”
อสย. 9:7 การเพิ่มพูนขึ้นของการปกครองและสันติภาพของท่าน จะไม่มีที่สิ้นสุด บนพระที่นั่งของดาวิด และเหนือราชอาณาจักรของพระองค์ เพื่อจะสถาปนาและเชิดชูมันไว้ ด้วยความยุติธรรมและความชอบธรรม ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไปจนนิรันดร์กาล ความกระตือรือร้นของพระยาห์เวห์จอมทัพจะทำการนี้
ดาวิดนมัสการอย่างถูกต้องเป็นเครื่องหอมที่พอพระทัย ดั่งชีวิตของเราที่เป็นที่ประทับดั่งกลิ่นหอมที่พอพระทัยพระเจ้านั้น ไม่ใช่ระเบียบหรือการจำกัดของมนุษย์เพียงคนเดียว ความรักที่ดาวิดมีต่อพระเจ้าไม่มีมีอะไรหยุดเขาได้ในการนมัสการ นั่นคือท่าทีภายใน หลายครั้งในการนมัสการ เกวียนเป็นภาพของการพยายามของมนุษย์ในรูปแบบของความพยายามในการนมัสการเพื่อการทรงสถิต แต่สุดท้ายมีเพียงบ่าของปุโรหิต นั่นคือพระเยซู พระเมสสิยาห์ ตามคำพยากรณ์เท่านั้นที่ได้รับการชำระผู้ซึ่งได้รับความไว้วางใจเท่านั้น
จากพลับพลาของโมเสสสู่พลับพลาดาวิดเป็นการเปิดม่านที่กั้นการทรงสถิตนั้นออกสู่สาธารณะชน นี่คือเวลาของการรื้อฟื้น หัวใจสำคัญคือ การพบพระพักตร์และการสนิทสนมกับพระวิญญาณบริสุทธิ์
ขอพระยาห์เวห์อวยพระพรท่าน
ชาโลม
ktm.shachah
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น