ระบบเลวี (Levites)
ภาค 2
ว่ากันถึง เลวีคือชื่อของเผ่าหนึ่งในอิสราเอล เป็นผู้ปรนนิบัติในพระวิหาร ไม่มีเงินเดือน ไม่ทำงานหนัก คือมีหน้าที่ในพระวิหารเท่านั้น ต้องผ่านการอบรมพิธีการในพระวิหาร อย่างละเอียด ทุกขั้นตอนอย่างหนัก ซึ่งจะผิดพลาดไม่ได้เลย
ใครจะเป็นเลวีต้องมีเชื้อสายจากเผ่าเลวี เช่นเดียวกันกับ ปุโรหิต ที่สืบเชื้อสายมาจากอาโรน ปุโรหิตนั้นมาจากศาโดก และ อาโรนเป็นมหาปุโรหิต แบบนี้คงไม่ต้องดั้นด้นไปตรวจ DNA กันนะครับว่ามี DNA ของเลวีไหม สรุปคือ เลวี ต้องมีเชื้อสาย คือสายเลือดของ เลวีจริงๆ
ผู้จะเป็นเลวีต้องมาจากเผ่าเลวีที่ถูกเลือกสรรโดยเฉพาะ ซึ่งแตกต่างจากเผ่าอื่นๆ ส่วนในฝ่ายวิญาณจะประยุกต์ได้ไหม ก็แล้วแต่ชุมชนหรือคริสตจักรจะประยุกต์กัน แต่ไม่ใช่การใช้ระบบพระวิหาร เพราะในปัจจุบัน ทีมนมัสการก็ถูกประยุกต์เรียกว่าเลวี เป็นบริบทของเลวี แต่ทีมนมัสการก็ยังไม่ได้รู้ขั้นตอนการปรนนิบัติอะไรเลยในพระวิหาร และแต่ละเดือน บางคนก็เป็นเผ่านั้น เผ่านี้ เป็นยูดาห์บ้าง ทีมนมัสการบางคนที่ทำธุรกิจเป็นอาชีพเลี้ยงตัว ก็ว่าเป็นเศบูลุน บางครั้งถ้าเราต้องระมัดระวังเป็นอย่างมาก
ปัจจุบันพระวิหารไม่มีแล้ว เพราะถูกทำลายไปหมดแล้ว พระวิหารหลังที่สามที่เป็นความหวังของคนยิวก็ยังไม่ได้ถือกำเนิดขึ้นมา พระวิหารคู่กับเลวี ปัจจุบันพระวิหาร คือร่างกายของเรา พระวจนะบอกว่าร่างกายคือพระวิหาร ส่วนตัวอาคาร คือ คริสตจักร หรือชุมชน “คาฮาล” ระบบพระวิหารเป็นภาพของพระเยซู พระเมสสิยาห์ เป็นเงาที่พระเยซูพระเมสสิยาห์มาทำให้ทุกอย่างสมบูรณ์สำเร็จแล้ว
ดังนั้นระบบพระวิหาร สมัยโมเสส จึงไม่น่าจะเป็นระบบพระวิหารที่เอารูปแบบในสมัยนั้นมาใช้ในปัจจุบัน ทุกสิ่ง ทุกห้องของพระวิหาร สื่อถึงพระเยซู พระเมสสิยาห์ สัญลักษณ์ทุกอย่างในห้องนมัสการ เป็นเพียงสัญลักษณ์หรือกิจพยากรณ์เท่านั้น ตัวอย่างเช่น
โต๊ะขนมปัง ขนมปังคืออาหาร เหมือนข้าวที่สื่อว่า เราต้องกินทุกวัน มานาที่ซ่อนอยู่ วว. 2:17 ใครมีหูก็ให้ฟังข้อความที่พระวิญญาณตรัสกับคริสตจักรทั้งหลาย เราจะให้มานาที่ซ่อนอยู่แก่คนที่ชนะ และจะให้หินขาวแก่เขาด้วย และบนหินนั้นจะมีชื่อใหม่จารึกไว้ซึ่งไม่มีใครรู้เลยนอกจากผู้ที่ได้รับ”
นี่คือถ้อยคำจากพระองค์
ยน. 6:33 เพราะว่าอาหารของพระเจ้านั้นคือท่านที่ลงมาจากสวรรค์ และประทานชีวิตให้กับโลก”
ยน. 6:34 พวกเขาจึงทูลพระองค์ว่า “ท่านเจ้าข้า ขอโปรดให้อาหารนั้นแก่เราตลอดไปเถิด”
ยน. 6:35 พระเยซูตรัสกับพวกเขาว่า “เราเป็นอาหารแห่งชีวิต คนที่มาหาเราจะไม่หิว และคนที่วางใจในเราจะไม่กระหายอีกเลย
พระเยซู (Yeshua) พระองค์คือขนมปังแห่งชีวิต
หรือแม้แต่กระทั่ง แท่นบูชาแห่งการเสียสละ (แท่นเผาเครื่องหอม) หมายถึง การเสียสละของพระเยซู พระเมสสิยาห์ ที่กางเขน และทรงเป็นลูกแกะของพระยาห์เวห์ ที่นี่เรานำเสนอตัวเอง ถวายเป็นเครื่องบูชาที่มีชีวิต เป็นกลิ่นหอมที่พอพระทัย คือการเลือกที่จะปฏิเสธตนเอง แบกกางเขนทุกวันตามพระองค์ (มาระโก 8:34, ลูกา 9:23)
มธ. 16:24 พระเยซูจึงตรัสกับบรรดาสาวกของพระองค์ว่า “ถ้าใครต้องการจะติดตามเรา ให้คนนั้นปฏิเสธตนเอง รับกางเขนของตนแบกและตามเรามา
ในเทศการลบมลทินบาท หรือ Yom Kippur พระเยซูทรงเป็นผู้ทำให้พิธีกรรมต่าง ๆ ในพระวิหารครบถ้วนบริบูรณ์ โดยพระองค์เองแล้ว
เราไม่มีพระวิหาร เป็นตัวอาคาร แต่ผู้เชื่อคือพระวิหาร
ระบบในปัจจุบันจากที่ได้เคยอ่านและคุยกับ รุ่นพี่บางท่าน คือระบบ เมลคีเซเดค ถ้าเราดูชุมชนในพระคัมภีร์ใหม่ เช่นในกิจการ เขาได้นำสิ่งของมารวมกันนั่นคือเขาถวาย และคนขัดสนได้รับสิ่งที่ตนเองไม่เคยมีไม่มีใครขัดสนในคาฮาลนั้น
เมลคีเซเดค คืออะไร เมลคีเซเดค เป็นตำแหน่งปุโรหิตเช่นกัน แต่ไม่ใช่สายเลือด หรือสายอาโรนปุโรหิต
ในสดุดี 110 ปุโหิตหลวง สดด. 110:4 พระยาห์เวห์ทรงปฏิญาณแล้ว และจะไม่เปลี่ยนพระทัยของพระองค์ “เจ้าเป็นปุโรหิตเป็นนิตย์ ตามอย่างเมลคีเซเดค”
“Tsade” ซาดิ = เมลคีเซเดค ผู้ชอบธรรม
คนที่จะได้รับสิบลดต้องประกาศพระนามยาห์เวห์
3 เสาแห่งความเชื่อ อสย. 56:6 “และคนต่างชาติผู้เข้าจารีตถือพระยาห์เวห์ เพื่อปรนนิบัติพระองค์และรักพระนามของพระยาห์เวห์ และเป็นผู้รับใช้ของพระองค์ ทุกคนที่รักษาวันสะบาโตไม่ให้เสื่อมเสีย และยึดมั่นในพันธสัญญาของเรา
เลวีคือเลวี เราไม่ใช่เลวี เราไม่ได้มาแทนที่อิสราเอล เราคือ เซเดคัย ในระบบ ยาชูวาห์ ทางเมลซีเคเดค คริสตจักรไม่ใช่วิหาร เลวีต้องอยู่ในพระวิหาร ที่ต้องเป็นไปตามพระคัมภีร์ เป๊ะๆที่พระยาห์เวห์ตรัสไว้ ปัจจุบันถ้ามีเลวี เลวีก็ยังต้องทำงาน เพราะไม่มีพระวิหารแล้ว เปาโลก็ยังต้องเย็บเต็นท์
1ปต. 2:9 แต่พวกท่านเป็นพงศ์พันธุ์ที่ทรงเลือกสรร เป็นพวกปุโรหิตหลวง เป็นชนชาติบริสุทธิ์ เป็นประชากรอันเป็นกรรมสิทธิ์ของพระเจ้า เพื่อให้พวกท่านประกาศพระเกียรติคุณของพระองค์ ผู้ได้ทรงเรียกพวกท่านให้ออกมาจากความมืด เข้าไปสู่ความสว่างอันมหัศจรรย์ของพระองค์
ความตั้งใจของพระยาห์เวห์เมื่อพระองค์ได้ทรงนำอิสราเอลออกมาจากอียิปต์ พระองค์ได้ตรัส สิ่งนี้บันทึกไว้ในพระวจนะว่า
อพย. 19:5 ฉะนั้น ถ้าพวกเจ้าฟังเสียงเราจริงๆ และรักษาพันธสัญญาของเราไว้ พวกเจ้าจะเป็นของล้ำค่าของเราที่เราเลือกสรรจากท่ามกลางชนชาติทั้งปวง เพราะแผ่นดินทั้งสิ้นเป็นของเรา
อพย. 19:6 พวกเจ้าจะเป็นอาณาจักรปุโรหิต และเป็นชนชาติบริสุทธิ์สำหรับเรา นี่เป็นถ้อยคำที่เจ้าต้องบอกกับคนอิสราเอล”
สิ่งนี้คือสิ่งที่จะทำให้อาณาจักรของพระองค์เป็นไปตาม
ฮบ. 7:11 ดังนั้น ถ้าความบริบูรณ์บรรลุได้ทางระบบปุโรหิตเผ่าเลวี (เพราะว่าประชาชนได้รับธรรมบัญญัติโดยระบบนี้) ทำไมจะต้องมีปุโรหิตอีกตามแบบอย่างของเมลคีเซเดค ไม่ใช่ตามแบบอย่างของอาโรน?
ฮบ. 3:1 เพราะฉะนั้นพี่น้องธรรมิกชนทั้งหลาย ผู้มีส่วนร่วมในการทรงเรียกจากสวรรค์ จงพิจารณาดูพระเยซูผู้ที่พระเจ้าทรงใช้มาและผู้เป็นมหาปุโรหิตที่เราประกาศว่าเชื่อ
เปาโลใช้คำว่า Kumrea แทน Cohen หรือ Kohen สำหรับคำ ปุโรหิต แสดงให้เห็นว่า พระเยซู (Yeshua) เป้นปุโรหิตชั้นสูงสาย Melchizedek ไม่ใช่ Levi (เลวี)
1ปต. 2:9 แต่พวกท่านเป็นพงศ์พันธุ์ที่ทรงเลือกสรร เป็นพวกปุโรหิตหลวง เป็นชนชาติบริสุทธิ์ เป็นประชากรอันเป็นกรรมสิทธิ์ของพระเจ้า เพื่อให้พวกท่านประกาศพระเกียรติคุณของพระองค์ ผู้ได้ทรงเรียกพวกท่านให้ออกมาจากความมืด เข้าไปสู่ความสว่างอันมหัศจรรย์ของพระองค์
สรุปคร่าวๆคือ
1. Kahana เป็นสายเลือดโดยตรงของคำว่า Kohen ซึ่งอยู่ในระบบอาโรน สืบทอดจากตระกูลเลวี ลก 1:8 ต่อมาขณะที่เศคาริยาห์ทำหน้าที่ปุโรหิต(Kohen)เข้าเฝ้าพระเจ้า
2. Kumrea เป็นระบบปุโรหิตที่ไม่มีเลวี คือระบบ เมลคีเซเดค
ฮบ 3:1 เหตุฉะนั้นท่านพี่น้องอันบริสุทธิ์ ผู้เข้าส่วนด้วยกันในการทรงเรียกซึ่งมาจากสวรรค์นั้น จงพิจารณาอัครสาวกและมหาปุโรหิต(Kumrea) ซึ่งเรารับเชื่ออยู่นั้น คือพระเยซูคริสต์
พรเยซู (Yeshua) ทรงเป็นกษัตริย์แห่งความชอบธรรม พระองค์เป็นมหาปุโรหิตหลวง
Melchi=Melech=King
and Zedek=Tsade=Righteousness (ความชอบธรรม)
ยรม. 23:6 ในสมัยของท่าน ยูดาห์จะได้รับความรอด และอิสราเอลจะอาศัยอยู่อย่างปลอดภัย นี่จะเป็นนามซึ่งเราจะเรียกท่าน คือ ‘พระยาห์เวห์ทรงเป็นความชอบธรรมของเรา’ ”
ของถวายของพี่น้อง หรือคนในชุมชนที่นำมาถวาย แน่นอนว่าเป็นสิทธิ์ของผู้นำที่เรียกว่า ปุโรหิต ในการจัดสรรปันส่วน มีสิทธิอำนาจในการบริหาร แต่ไม่ใช่ การใช้คำว่า ระบบเลวี ที่เลวีต้องได้ก่อน ไม่ว่าจะอะไร เลวีก็ได้ก่อน เพราะคือผู้ปรนนิบัติในพระวิหาร และสิทธิ์ของการไม่ได้ทำงานอื่น
1ปต. 2:9 แต่พวกท่านเป็นพงศ์พันธุ์ที่ ทรงเลือกสรร เป็นพวกปุโรหิตหลวง เป็นชนชาติบริสุทธิ์ เป็นประชากรอันเป็นกรรมสิทธิ์ของพระเจ้า เพื่อให้พวกท่านประกาศพระเกียรติคุณของพระองค์ ผู้ได้ทรงเรียกพวกท่านให้ออกมาจากความมืด เข้าไปสู่ความสว่างอันมหัศจรรย์ของพระองค์
ทุกคนเป็นชุมชนคาโดช ชุมชนบริสุทธิ์ตามพระวจนะ ระบบเมลคีเซเดค ไม่มีระบบพระวิหาร แบบเดิมแล้ว พระเยซูคือองค์พระผู้เป็นเจ้า
กจ. 4:35 และนำเงินค่าของที่ขายได้นั้นมาวางไว้ที่เท้าของบรรดาอัครทูต พวกอัครทูตจึงแจกจ่ายให้ทุกคนตามความจำเป็น
เลวีต้องได้ก่อน แต่ปัจจุบัน “ไม่มีเลวี” ที่เป็นเชื้อสายที่แท้จริง เราเป็นเพียงคนต่างชาติ เอฟราอิม ที่ต้องกลับบ้านมาหาพี่ชายคนโตคือ “ยูดาห์” กิ่งมากอกป่าที่จะถูกเชื่อมต่อเข้าด้วยกัน
แม้ในยุคสาวก ก็ถูกสอนให้แจกจ่ายออกไป ทั้งนี้ทั้งนั้น ความเหมาะสม หรือสิทธิอำนาจก็อยู่ที่ผู้นำในการ จัดการแจกจ่ายของถวาย ถ้ายังยึดติดกับระบบ คำจำกัดความว่า เลวี จะได้ก่อน แต่ถ้ายึดระบบ ผู้รับใช้ ผู้นำ ผู้นำจะได้ก่อน ซึ่งก็น่าจะเป็นไปอย่างนั้นตามที่ปฏิบัติกันต่อๆมา
สุดท้าย เลวี มาจากไหน ? เราคือสาวกที่เดินตามพระเยซู คุณจะเชื่อคำพูดของใคร ? …. แน่นอนเราเชื่อคำพูดของพระเยซู เลวี อยู่แต่ในพระวิหาร ไม่มีการวางมือ การรักษาโรค ไม่ต้องทำงาน ไม่ต้องแบกอะไรที่หนักและเหนื่อย อาจจะไม่ต้องออกไปรักษาโรค ขับผี วางมือคนเจ็บป่วย ขนของ ตั้งเวที
สุดท้ายเราทุกคนล้วนรักพระเยซู สักวันท้องฟ้าจะโปร่งใส เพราะเราประกาศว่าเราได้ออกจากความเป็นทาสแล้ว พระเยซูยิ่งใหญ่ ข้าพระองค์รักพระองค์ ไม่ว่าจะมีเลวี หรือไม่มี ไม่ว่าเราจะถูกเรียกเป็นอะไร ไม่ว่าเราจะอยู่ในระบบไหน ของเพียงเราเข้าใจ เป้าประสงค์ของพระเยซู แล้วเราจะไม่หลงไป การยึดติดระบบอาจจะทำให้เราหลงไปจากเส้นทางแห่งความจริง จนคลาดจากพระเยซูไป
ฮบ. 7:23 ปุโรหิตเผ่าเลวีนั้นมีการสืบตำแหน่งกันหลายคน เพราะความตายขัดขวางไม่ให้เขาปฏิบัติงานได้ตลอดไป
ฮบ. 7:24 แต่พระเยซูนี้ ทรงดำรงตำแหน่งปุโรหิตตลอดกาล เพราะพระองค์ทรงดำรงชีวิตอยู่เป็นนิตย์
ฮบ. 7:25 ด้วยเหตุนี้ พระองค์จึงทรงสามารถเป็นนิตย์ที่จะช่วยคนทั้งปวงที่ได้เข้ามาถึงพระเจ้าโดยทางพระองค์นั้นให้ได้รับความรอด เพราะว่าพระองค์ทรงพระชนม์อยู่เป็นนิตย์ เพื่อช่วยทูลขอพระกรุณาให้คนเหล่านั้น
พระวจนะเสริม
ฮบ. 5:5 ในทำนองเดียวกัน พระคริสต์ก็ไม่ได้ทรงยกย่องพระองค์เองขึ้นเป็นมหาปุโรหิต แต่พระเจ้าตรัสกับพระองค์ว่า “เจ้าเองเป็นบุตรของเรา วันนี้เราให้กำเนิดเจ้า”
สดด. 110:4 พระยาห์เวห์ทรงปฏิญาณแล้ว และจะไม่เปลี่ยนพระทัยของพระองค์ “เจ้าเป็นปุโรหิตเป็นนิตย์ ตามอย่างเมลคีเซเดค”
Highlight
ฮบ. 7:11 ดังนั้น ถ้าความบริบูรณ์บรรลุได้ทางระบบปุโรหิตเผ่าเลวี (เพราะว่าประชาชนได้รับธรรมบัญญัติโดยระบบนี้) ทำไมจะต้องมีปุโรหิตอีกตามแบบอย่างของเมลคีเซเดค ไม่ใช่ตามแบบอย่างของอาโรน?
ขอพระยาห์เวห์อวยพระพร
ชาโลม
ktm.shachah
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น