วันพฤหัสบดีที่ 25 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559

จงวางใจในพระเจ้า

จงวางใจในพระเจ้า

อสย. 26:4 จงวางใจในพระยาห์เวห์เป็นนิตย์ เพราะยาห์คือพระยาห์เวห์ ทรงเป็นศิลานิรันดร์

เราคงคุ้นเคยกับคำว่า "จงวางใจในพระเจ้า" คำนี้เป็นคำที่เราได้ยินบ่อย ๆ ทั้งในพระคัมภีร์ คำสอน หรือคำเทศนา เป็นคติประจำใจของคริสเตียนที่เชื่อในพระเจ้าทุกคนเลยก็ว่าได้

และนี่เป็นความจริงที่เราสมควรที่จะ "ไว้วางใจในพระเจ้า" จริง ๆ นี่เป็นการยอมรับในการดำรงอยู่ของพระเจ้า หากเราไม่เชื่อว่ามีพระเจ้าเราจะไว้วางใจอะไร ในภาษาฮีบรู ความไว้วางใจคือคำว่า (bittachon) (בִּטָחוֹן) มาจากรากของคำว่า "ความรู้สึกปลอดภัยหรือมีความมั่นใจ"

ในพระวจนะ อิสยาห์ เรียกร้องให้เราที่จะมีความ ไว้วางใจในพระเจ้าตลอดเวลา พระองค์เป็นศิลา นี่เป็นภาพของความมั่นคงที่ไม่เปลี่ยนแปลง เป็นที่ลี้ภัยและรักษาความปลอดภัยพระองค์ดำรงอยู่ตลอดทุกชั่วอายุเป็นนิรันดร์และเป็นที่ลี้ภัยให้ทุกคนที่มาหาพระองค์ในความไว้วางใจ bittachon เป็นความเชื่อมั่นแบบลึกท่ามกลางพายุของชีวิตนี้

ยรม. 17:7
“คนที่วางใจในพระยาห์เวห์ย่อมได้รับพระพร คือผู้ที่ความวางใจของเขาอยู่ในพระยาห์เวห์

นี่เป็นความสำคัญของชีวิตที่เดินในทางของพระเจ้า หากเราเชื่อในพระเจ้าเราต้องไว้วางใจ ยอมรับในการทรงดำรงอยู่ของพระองค์ จงมั่นใจในตัวเองที่จะดำเนินการตามเป้าหมายที่เราตั้งไว้สำหรับตัวเองและเป็นไปตามน้ำพระทัยของพระเจ้า เราจะพบพระคุณของพระเจ้าที่มีมาถึงเรา จงเชื่อว่าพระเจ้าจะทำการในชีวิตของเราและเป็นสิ่งดีกับผู้ที่ "ไว้วางใจในพระองค์" คำว่า วางใจ และ มั่นใจ ในภาษาฮีบรูมีรากศัพท์มาจากคำเดียวกัน

สภษ. 3:5
จงวางใจในพระเจ้าด้วยสุดใจของเจ้า และอย่าพึ่งพาความรอบรู้ของตนเอง

สุภาษิตสอนเราว่า จงวางใจ นั่นหมายถึงการมอบทางของเราไว้กับองค์พระผู้เป็นเจ้า
สดด. 37:3 จงวางใจในพระยาห์เวห์ และจงทำความดี จงอาศัยอยู่ในแผ่นดิน และจงชื่นบานกับความปลอดภัย

ข้อ 6 บอกว่า สภษ. 3:6 จงยอมรับรู้พระองค์ในทุกทางของเจ้า แล้วพระองค์เองจะทรงทำให้วิถีของเจ้าราบรื่น

จงวางใจในพระเจ้า ดังนั้นการมอบทางของเราไว้กับองค์พระผู้เป็นเจ้าก็เป็นเรื่องของการไว้วางใจโดยไม่พึ่งพากำลังของตนเอง คำว่า “ทุกทาง” หมายถึง เส้นทาง, วิธีการ, การเดินทางของวิถีชีวิต

สดด. 37:3
จงวางใจในพระเจ้า และกระทำความดี ท่านจึงอาศัยอยู่ในแผ่นดินและชื่นบานอยู่กับความปลอดภัย

ความไว้วางใจมักควบคู่ไปกับความเชื่อ หากเชื่อแต่วิถีชีวิตไม่ไว้วางใจก็เปล่าประโยชน์ ขอให้เรามีความไว้วางใจแบบหยั่งรากลึกและมั่นคง หากเราวางใจในมนุษย์หรือพระอื่นที่ไม่ใช่พระเจ้า ชีวิตของเราจะไม่เกิดผล แต่คนที่วางใจในพระเจ้า สดุดี 17:8 บันทึกว่า เป็นเหมือนต้นไม้ที่ปลูกไว้ริมธารน้ำ คนที่วางใจในพระเจ้าจะมีกำลังเหลือเฟือ ไม่อ่อนแอ ไม่หวั่นไหวและมีความมั่นคง  คนที่ไว้วางใจมักมีความเชื่อที่มั่นคง ขอพระเจ้าอวยพระพร

ชาโลม
ktm.Emunah

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ถ้าใครตบแก้มขวาของท่านก็จงหันแก้มอีกข้างหนึ่งให้เขาด้วย

 ถ้าใครตบแก้มขวาของท่านก็จงหันแก้มอีกข้างหนึ่งให้เขาด้วย มัทธิว อย่าต่อสู้คนชั่ว มธ. 5:39 ส่วนเราบอกพวกท่านว่า อย่าต่อสู้คนชั่ว ถ้าใครตบแ...