วันพฤหัสบดีที่ 17 กันยายน พ.ศ. 2558

ฤดูกาลของการให้อภัย

ฤดูกาลของการให้อภัย
Yom Kipur (ยกโทษและให้อภัย)

การให้อภัยเป็นคำที่อาจจะพูดได้ยาก หรือทำได้ยาก แต่เวลานี้เป็นฤดูการที่เราต้องใคร่ครวญถึงการให้อภัยที่แท้จริง ก่อนที่จะเข้าสู่เทศกาล Yom kippur (ลบมลทินบาป)

การให้อภัยหมายความว่า หลังจากเมื่อกล่าวคำ ขอโทษ ของเราออกไปเพื่อการชดใช้มีความหมายว่าเรากำลังเข้าสู่การร่วมทำงานอย่างหนัก (พยายามอย่างมาก) เพื่อเรียกคืนความสัมพันธ์กลับสู่สภาพเดิม
การให้อภัยจะบรรลุผลไม่ได้เลยหากเรากล่าวว่า ให้อภัย แต่ภายในยัง โกรธยังแค้นและทวนทวนแต่ความผิดของเขาอยู่ตลอกเวลา ในเทศกาล Yom Kippur มีกระบวนการสุดท้ายเพื่อการให้อภัยที่บบรลุผลที่หนุนใจเราให้ใคร่ครวญเมื่อเราเปิดใจพระเจ้านำเรา
การให้อภัยมีสามส่วนคือ

1. Selichah มักจะแปลว่า "ให้อภัย" เป็นขั้นตอนแรกที่จะต้องดำเนินการถ้ามีคนที่มุ่งทำความผิดบาปไม่ว่าจะต่อพระเจ้าหรือต่อมนุษย์ด้วยกันเพื่อขอขมาในทางพุธอาจจะแปลได้ประมาณว่าขออโหสิกรรม คือขอการให้ให้อภัย เช่น "ผมเสียใจกับสิ่งที่ผมทำขอแสดงความเสียใจที่ได้กระทำมันและผมจะไม่ทำมันอีกครั้ง" และการตอบสนองที่เหมาะสมต่อการร้องขอนี้คือการเชื่อว่าผู้ที่ยื่นคำร้องมีความจริงใจและ "เปิดประตู" สำหรับเขาที่จะ "เชิญเข้ามา" (come in) คนที่ปฏิเสธที่จะทำเช่นนี้ถือได้ว่าเป็นคนโหดร้าย หรือสร้างความเจ็บปวด เราควรตอบสนองต่อคำขอนี้ด้วยการ “ให้อภัย”

2. Mechilah มักจะแปลว่า "wiping away" (ขัดออก เช็ดออก หรือเช็ดให้สะอาด) เป็นการตอบสนองการร้องขอ "เราสามารถใส่ความสัมพันธ์ของเรากลับมาอยู่ในระดับที่มันเป็นก่อนที่จะทำบาปต่อคุณได้หรือไม่" การตอบสนองในเชิงบวกนี้เป็นเรื่องยาก แต่โดยอำนาจพระเจ้าที่ให้กับเรามันจำเป็นต้องมี

3. Kapparah มักจะแปลว่า "การชดเชย" ในวันยอมคิปปู วันแห่งการไถ่โทษนี้ นี่คือการตอบสนองไปยังผู้ที่กล่าวว่า "จิตสำนึกของฉันจะไม่ให้ฉันมีชีวิตอยู่กับตัวเอง (มโนธรรมของข้าพเจ้าไม่ให้ข้าพเจ้ามีชีวิตอยู่กับข้าพเจ้า) เนื่องจากสิ่งที่ข้าพเจ้าได้ทำกับพวกท่าน และกับความความสัมพันธ์ของเรา

คำว่า "kapparah" (การตัดสินให้พ้นโทษ, การชำระหนี้) และ "kofer" (การชำระเงินชดใช้ค่าเสียหาย) จะได้มาจากรากภาษาฮีบรูเดียวกัน

นี่เป็นระดับลึกที่สุด คนยิวจะใช้คำทั่วไปคือ "ให้อภัย" หรือ "ขอโทษ" เป็น selichah เป็นขั้นตอนแรกที่ใช้เวลามีบาป ไม่ว่าจะต่อพระเจ้าหรือมนุษย์ ของทั้งหมดที่กล่าวมาสองข้าและเกี่ยวข้องกับความรู้สึกผิดของบุคคล ยอมรับว่าพระเจ้าเท่านั้นที่สามารถรักษาหรือปลอบประโลมใจจิตวิญญาณ ในเทศกาลยิว ยอมคิปปู "Kapparah" ถือเป็นการเสร็จสิ้นทั้งสามส่วนของการถือศีลวันลบบาป

Kapparah เช่นเดียวกับการปล่อยหนี้ให้กับชายอีกคนหนึ่ง ให้อภัยเขาเพื่อพระเจ้าจะยกโทษความผิดบาปของเรา

คำในภาษาฮีบรูในการชดใช้คือ Kapparah ซึ่งหมายถึง  การชดเชย เช็ดและขัดออก เช่นถ้าเราทำดินโคลนเปื้อนพรมของเพื่อนบ้าน จะโดยตั้งใจหรือไม่ตั้งใจ เราจะเอ่ยคำว่า ขอโทษ และคาดหวังจะได้รับ การอภัย แต่ว่าคราบโคลนก็ยังคงติดอยู่ การชดใช้คือการเช็ดและทำความสะอาดพรมของเพื่อนบ้าน นั่นหมายถึง การชดใช้ที่จะพยายามเอาคราบนั้นออกไป เปรียบกับการพยายามทำในสิ่งที่ถูกต้องอีกครั้ง แก้ไขจนที่สุดกระทั่งการฟื้นฟูความสัมพันธ์กลับมาดังเดิม

ถ้าคำขอโทษทำให้คนรู้สึกดีขึ้นแล้ว เราอาจรววมถึงการขอโทษในการชดเชย แต่สิ่งที่สำคัญคือการที่เราสร้างมันขึ้นมาให้กับบุคคลคนนั้นเพราะเขามีความสำคัญ นี่เป็นขั้นตอนความพยายามอย่างจริงจังที่จะเรียกคืนความสัมพันธ์ และนี่เป็นที่ชอบพระทัยของพระเจ้า

1. จงอย่าได้เชื่อเป็นอันขาดว่าคุณไม่สามารถจะให้อภัยใครได้ เวลานี้เป็นเวลาถ้าพระเจ้าตรัสถึงบุคคลใดที่คุณควรให้อภัยมันเป็นงานของคุณเพื่อให้บรรลุถึงการให้อภัยอย่างหมดจด (ไม่ใช่ด้วยกำลัง แต่โดยพระวิญญาณ)

2. จงเข้าใจถึงความโกรธและความแค้น ยิ่งคุณไม่ปล่อยวางมันจะยั่งยืน โดยความคิดแง่ลบและไม่มีเหตุผล จงตรวจสอบความโกรธอย่างล้ำลึก และระบุออกมา พระวิญญาณอาจจะพุดและนำคุณไปยังต้นตอเพื่อจะแก้ไข

3. จงรู้ไว้เสมอว่า ซาตาน ยัดเยียดความคิดและบังคับใช้มันในแง่ลบๆ พยายามทำลายความใกล้ชิดและความสัมพันธ์ของเรากับพระเจ้าและกับเพื่อนบ้านด้วย

4. ภายใต้ความโกรธในความสัมพันธ์ส่วนบุคคลที่ได้รับบาดเจ็บนั้นมีความกลัว และที่สำคัญที่สุดคือความต้องการที่จะรักและถูกรัก

พระเจ้ายกโทษให้เรา แต่เหนือสิ่งอื่นใดเราต้องยกโทษและให้อภัยต่อผู้อื่น

ขอพระยาห์เวห์อวยพระพรท่าน
ชาโลม
ktm.Emunah

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น