หอคอยแห่งฝูงแกะ
MIGDAL EDER มิกดัลเอเดอร์
ปฐก. 35:21 อิสราเอลก็เดินทางต่อไปอีก ไปตั้งเต็นท์อยู่เลยหอคอยชื่อเอเดอร์
มิกดัลเอเดอร์ แปลว่า “หอคอยของฝูงสัตว์” หรือ ฝูงแกะจากข้อมูลได้บันทึกว่าเป็นหอสังเกตการณ์ที่ถูกสร้างขึ้นเพื่อขโมยจะไม่กล้าที่จะมาขโมยแกะและสัตว์อื่น ๆ (2 พศด. 26:10) และยังเป็นภาพที่ใช้เปรียบเทียบใน มคา. 4:8 ซึ่งฝูงแกะที่กล่าวถึงคือ ประชากรยูดาห์ (มคา. 4:6-7)
เบธเลเฮมเป็นเหมือนแกะที่เสียสละ มีคาห์ผู้เผยพระวจนะฮีบรูซึ่งได้พยากรณ์ไว้ว่า
มคา. 4:8 และเจ้า โอ หอคอยที่เฝ้าฝูงสัตว์เอ๋ย เจ้าผู้เป็นเนินเขาแห่งบุตรีศิโยน ราชอำนาจจะมาสู่เจ้า อาณาจักรดั้งเดิมจะกลับมา คือราชอาณาจักรแห่งบุตรีเยรูซาเล็ม
หอคอยแห่งฝูงสัตว์ หรือหอสังเกตการณ์ของฝูงแกะ เยรูซาล็มเมืองของดาวิดผู้เป็นกษัตริย์อย่างคนเลี้ยงแกะ “ธิดาแห่งศิโยน” “ธิดาแห่งเยรูซาเล็ม” การเปรียบเยรูซาเล็มเป็นบุคคลเล็งถึงอาณาจักรของดาวิดจะถูกรื้อฟื้นขึ้นมาใหม่โดยพระเมสสิยาห์
หอคอยแห่งฝูงแกะ ในภาษาฮีบรู Migdal Eder มีคาห์เปิดเผยว่าพระผู้มาโปรดซึ่งเป็นตัวแทนแห่งความหวังแห่งราชอาณาจักรอิสราเอล จะถูกเปิดเผยออกมาจาก Migdal Eder - Tower of the Flock ใกล้กับที่ที่คนเลี้ยงแกะตั้งค่ายอยู่ในคืนนั้นในตอนเหนือของเบธเลเฮมบนถนนสู่กรุงเยรูซาเล็ม ซึ่งบันทึกไว้ในลูกา (ซึ่งใช้เวลาเดินทางไม่ถึงหนึ่งชั่วโมงโดยการเดินเท้า) เป็นหอคอยที่เรียกว่า Migdal Eder "หอคอยแห่งฝูงแกะ" นี่เป็นสถานีที่คนเลี้ยงแกะนำฝูงมาเลี้ยงเพื่อใช้ในเทศกาล (ปัสกา) ในพระวิหาร สำหรับสัตว์ที่อยู่ไกลจากเยรูซาเล็มไปทางเหนือของเบธเลเฮม Migdal Eder เป็นพื้นที่เลี้ยงแกะพิเศษที่ตั้งอยู่ห่างจากเมืองเบธเลเฮมประมาณหนึ่งไมล์ พรมแดนติดกับถนนสายหลักระหว่างเมืองเบธเลเฮมกับเยรูซาเล็ม
สภษ. 18:10 พระนามของพระเจ้าเป็นป้อมเข้มแข็ง คนชอบธรรมวิ่งเข้าไปในนั้นและปลอดภัย
ลก. 2:8 ในแถบนั้นมีพวกคนเลี้ยงแกะอยู่กลางทุ่งกำลังเฝ้าฝูงแกะของเขาในเวลากลางคืน
ลก. 2:9 มีทูตสวรรค์องค์หนึ่งขององค์พระผู้เป็นเจ้ามาปรากฏแก่พวกเขา และพระรัศมีขององค์พระผู้เป็นเจ้าส่องล้อมรอบเขา และเขากลัวนัก
ลก. 2:10 ทูตสวรรค์องค์นั้นกล่าวกับเขาทั้งหลายว่า “อย่ากลัวเลย เพราะเรานำข่าวดีมายังพวกท่าน เป็นความยินดีอย่างยิ่งที่จะมาถึงคนทั้งหลาย
ลก. 2:11 เพราะว่าในวันนี้ พระผู้ช่วยให้รอดของพวกท่านคือพระคริสต์องค์พระผู้เป็นเจ้ามาประสูติที่เมืองของดาวิด
ลก. 2:12 นี่จะเป็นหมายสำคัญสำหรับพวกท่าน คือท่านจะพบพระกุมารนั้นพันผ้าอ้อมนอนอยู่ในรางหญ้า”
ต่อไปในเรื่องนี้ตามประวัติศาสตร์จะมีปุโรหิตในพระวิหารซึ่งมีหน้าที่ดูแลแกะ แม้แต่คนเลี้ยงแกะก็จะได้รับการฝึกฝนเฉพาะสำหรับงานนี้ เพื่อให้แน่ใจว่าจะไม่มีสัตว์ที่ได้รับบาดเจ็บ หรือสกปรก ในช่วงฤดูแล้งแกะจะถูกนำตัวมาจากที่หอคอย ปุโรหิตเหล่านี้จะรักษาสถานที่คลอดให้สะอาด คนเลี้ยงแกะเหล่านี้คือ "ปุโรหิตผู้เลี้ยงแกะ" พวกเขาจะรักษาพื้นที่ไว้อย่างสะอาดเป็นพิธีการและนี่คือสิ่งที่พวกเขาทำ อ้างอิงจาก ICEJ (International Christian Embassy Jerusalem)
เมื่อแกะคลอดออกมาจะถูกนำไปวางที่ (หินอะไรสักอย่าง) ซึ่งเปรียบได้กับ "รางหญ้า" และ "ห่อลูกแกะทารกแรกเกิดขึ้นในเสื้อผ้าที่ห่อตัว" เพื่อป้องกันการที่แกะจะไม่ทำให้ตัวเองมีบาดแผล เพื่อที่พวกเขาจะสามารถตรวจสอบลูกแกะ "ไม่มีจุดหรือจุดด่างดำ"
ในคืนที่พระเยซูประสูติมีทูตสวรรค์ปรากฏแก่คนเลี้ยงแกะที่อยู่นอกท้องทุ่ง "เฝ้าระวังฝูงแกะของพวกเขาในเวลากลางคืน" และบอกพวกเขาว่า "ท่านจะพบทารกห่อหุ้มผ้าพันไว้ในรางหญ้า" ( ลูกา 2) คนเลี้ยงแกะตอบทันทีว่า "ให้เราไปที่เบธเลเฮมและดูสิ่งที่พระยาห์เวห์ทรงกระทำให้เราทั้งหลาย" (ข้อ 15) พวกเขาจะไปที่ไหน - ตั้งแต่ยังไม่มีคำแนะนำ? ทูตสวรรค์ยังไม่ได้บอกว่าให้พวกเขาไปที่ไหนเลย แต่เขารู้ว่าต้องไปที่เบธเลเฮม
ดังนั้นพวกเขา (น่าจะไม่ใช่คนเลี้ยงแกะทั่วไป จากความเชื่อส่วนตัว) พวกเขาคือผู้เลี้ยงและดูแลแกะที่ต้องใช้เพื่อการพิเศษ ถูกฝึกฝนมาในวิหาร เมื่อการประกาศของทูตสวรรค์มาพวกเขารู้ทันทีว่าจะต้องไปที่ไหนใน ลูกา 2 ระบุไว้ สัญลักษณ์ของ "รางหญ้า" อาจะเล็งถึง "รางหญ้า" หรือแท่นหินที่ฐานของหอคอยนั้น
การได้ยินว่า พระเยซูประสูติในเบธเลเฮ็มจะทำให้เกิดภาพ ลูกแกะของพระยาห์เวห์ผู้รับความผิดบาปโดยอัติโนมัติ คำแปลภาษาฮีบรู "tamiym" แปลว่า "ไม่มีจุดหรือจุดด่างดำ" หมายความว่าสมบูรณ์และเป็นคำเดียวกันกับคำว่า "perfect" ที่อธิบายถึงโนอาห์ในปฐมกาล 6: 9 ,17:1 การเสียสละนี้เป็นเวลาเดียวกับที่พระเยซูถูกตรึงที่กางเขน มาระโก 15:25 ในทานัค ประชาชนมาดูการถวายบูชาแกะ (อพยพ 29: 38-42)
นอกจากนี้โดยการเข้าใกล้เรื่องนี้จากมุมมองของชาวฮีบรูเราจะเห็นว่าในขณะที่ผ้าห่อตัวถูกนำมาใช้ในการจัดการของทารกแรกเกิด "ผ้า" ถูกนำมาใช้กับทารกแรกเกิด "รัดหรือพัน" ห่อตัว (โยบ 38:9) และถูกนำมาใช้สำหรับแกะก่อนที่จะดำเนินการ แถบพันนี้มีลักษณะคล้ายผ้ากอซที่เป็นตาข่าย เพื่อพันลูกแกะไม่ให้ดิ้นและทำให้เกิดบาดแผล เตรียมไว้สำหรับการตรวจสอบก่อนดำเนินการ ไม่ให้มีตำหนิ การเสียสละต้องถูก "ผูก" (อิสอัค) สำหรับการเสียสละเพื่อผู้ทรงฤทธิ์ในปฐมกาล 22: 9 ดังนั้นจึงไม่ใช่เรื่องยากที่จะเห็นพระวจนะบันทึกว่าพระเยซูเจ้าทรงบังเกิด "รางหญ้า"
แกะเกิดใหม่ถูกพัน
พระเยซูเกิดถูกพัน
อิสอัคถูกมัด
แกะถูกมัด
พระเยซูถูกตรึงที่กางเขน เสมือนเครื่องบูชาที่ไถ่บาป
ดังนั้นเราจะเห็นได้ว่าครั้งแรกที่ Migdal Eder ถูกกล่าวถึงในพระคัมภีร์เป็นเรื่องราวของราเชลผู้เสียชีวิตหลังจากคลอด Benjamin ลูกชายคนสุดท้องของยาโคบ นางราเชลเสียชีวิตและถูกฝังไว้ระหว่างทางไปถึงเอฟราธาห์ (นั่นคือเบธ เลเฮม) ยาโคบตั้งเสาไว้เหนือหลุมศพของนาง นั่นคือเสาหลักของหลุมฝังศพของราเชลจนถึงทุกวันนี้ แล้วอิสราเอลก็ยกเดินขึ้นไปยังเต็นท์ข้างนอกหอคอยแห่งเอเดอร์ ปฐมกาล 25: 19-21
ไม่ว่าพระเยซูประสูติในรางหญ้าในคอกสัตว์ ในเพิงในช่วงเทศกาลอยู่เพิง หรือที่แคบและสกปรกหลังโรงแรมที่แออัด หรือที่ Migdal Eder สิ่งที่แน่นอนและชัดเจนคือ ยอห์น 3:16 เพราะว่าพระเจ้าทรงรักโลก จนได้ทรงประทานพระบุตรองค์เดียวของพระองค์ที่บังเกิดมา เพื่อผู้ใดที่เชื่อในพระบุตรนั้นจะไม่พินาศ แต่มีชีวิตนิรันดร์
ชาโลม
ktm.Emunah
ที่มาบางส่วน : http://hethathasanear.com/Birth.html
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น