วันพฤหัสบดีที่ 5 พฤษภาคม พ.ศ. 2559

ตาแทนตา ฟันแทนฟัน (2)

ตาแทนตา ฟันแทนฟัน (2)
อพย. 21:23 ถ้าหากว่าเป็นเหตุให้เกิดอันตรายประการใด ก็ให้วินิจฉัยดังนี้ คือชีวิตแทนชีวิต
อพย. 21:24 ตาแทนตา ฟันแทนฟัน มือแทนมือ เท้าแทนเท้า
อพย. 21:25 รอยไหม้แทนรอยไหม้ แผลแทนแผล รอยช้ำแทนรอยช้ำ

เป็นสำนวนที่ใช้สำหรับความเที่ยงธรรม (เสมอภาค) และเพื่อที่จะขอความยุติธรรม นี่ไม่ใช่ความเข้าใจว่าพระเจ้าอนุมัติการลงโทษเพื่อความพิกลพิการ

มธ. 5:38 “ท่านทั้งหลายได้ยินคำซึ่งกล่าวไว้ว่า‘ตาแทนตา และฟันแทนฟัน ’

แนวโน้มของการตอบแทน เมื่อเราได้ถูกกระทำการร้าย นั่นคือการร้าย แม้ผู้เชื่อในพระเจ้าเองก็ยังผิดพลาดในเรื่องเหล่านี้ อารมณ์เป็นสิ่งสำคัญ เช่นเมื่อใครขับรถปาดหน้าเราบนท้องถนน หลายครั้งเราก็สบถคำแช่งสาปออกมา เมื่อใครยืมเงินเราไปและโกงเรา ความคิดของเราอยากให้เราได้เจอกับการตอบแทนอย่างสาสม

คำเทศนาบนภูเขา พระเยซูได้ตรัสถึงปัญหาของสิทธิ และพระองค์ได้แสดงวิธีการที่เราจะตอบสนองเมื่อเราได้รับความอธรรม มีวิธีการที่ดีกว่าการตอบโต้ นั่นคือเส้นทางของความเห็นอกเห็นใจที่เราควรตอบสนอง พระเจ้าได้อนุญาตสำหรับบุคคลที่จะใช้กฎหมายในมือของตัวเองและแก้แค้นหรือ แต่ละคนที่จะแก้แค้นส่วนตัวสำหรับศัตรูของเขาหรือ จิตวิญญาณของเราเองมักต่อสู้กันสำหรับการแก้แค้นหรือให้อภัย หลายคนอ้างถึงทานัค แล้วทานัคหรือพันธสัญญาเดิมล่ะกล่าวเช่นไร

อพย. 21:24 ตาแทนตา ฟันแทนฟัน มือแทนมือ เท้าแทนเท้า
ลนต. 24:20 กระดูกหักแทนกระดูกหัก ตาแทนตา ฟันแทนฟัน เขาทำให้เสียโฉมอย่างไร เขาก็ต้องถูกทำให้เสียโฉมอย่างนั้น
ฉธบ. 19:21 อย่าให้นัยน์ตาของท่านสงสาร ควรให้ชีวิตแทนชีวิต ตาแทนตา ฟันแทนฟัน มือแทนมือ เท้าแทนเท้า

กฎหมายฉบับเหล่านี้ถูกมอบให้กับโมเสสเพื่อให้มั่นใจได้ว่าผู้พิพากษาจะทำการตัดสินตามความชอบธรรมของพระเจ้าและเป็นที่เหมาะสม ในทานัค เมื่ออ้างถึง "ตาต่อตาฟันต่อฟัน" มันหมายถึงการตัดสินโดยผู้พิพากษา เพื่อยับยั้งอาชญากรรม หรือความวุ่นวาย พระวจนะจึงไม่ได้หมายถึงการแก้แค้นหรือตอบแทนโดยบุคคล พระวจนะไม่ขัดแย้งกันในเรื่องการตอบแทนแน่นอน

ในตอนท้ายของข้อ 22 (อพยพ21:22) "เขาจะต้องเสียตามที่พวกผู้พิพากษาจะตัดสิน" นี่เป็นบริบทการพิจารณาของศาล หากแต่เพียงเรายกพระวจนะมาเพียงตอนเดียวโดยไม่ดูบริบท เราก็ทำในสิ่งที่ค้านกับพระวจนะ พระคัมภีร์ตอนนี้จึงสอนเราว่า ในกระบวนการพิจารณาคดีความยุติธรรจะต้องพบจะต้องมีความเหมาะสม

สภษ. 24:29 อย่ากล่าวว่า "ข้าจะทำแก่เขาอย่างที่เขาได้ทำแล้วแก่ข้า ข้าจะทำตอบแก่เขาอย่างที่เขาได้กระทำ"
สภษ. 20:22 อย่าพูดว่า "ข้าจะแก้แค้นความชั่ว" แต่จงรอคอยพระเยโฮวาห์ พระองค์จะทรงช่วยเจ้าให้รอด

พระเจ้าบอกว่าการแก้แค้นเป็นของเรา เพราะพระองค์รู้ความคิด จิตใจเจตนา การแก้แค้น มักเริ่มจากความโกรธที่ศัตรูใส่เข้ามาในเราและเราเองเป็นผู้คิดต่อยอดมันต่อไป วันนี้เราต้องใคร่ครวญและตอบสนองแบบพระเยซู

รม. 12:19 ท่านผู้เป็นที่รักของข้าพเจ้า อย่าทำการแก้แค้น แต่จงมอบการนั้นไว้แล้วแต่พระเจ้าจะทรงลงพระอาชญา เพราะมีคำเขียนไว้แล้วว่า `องค์พระผู้เป็นเจ้าตรัสว่า "การแก้แค้นเป็นของเรา เราเองจะตอบสนอง"
มาระโก 9:43-47 ตัดมือ ตัดเท้า ควักตา
มก. 9:43 ถ้ามือของท่านทำให้ท่านหลงผิด จงตัดทิ้งเสีย การที่จะเข้าสู่ชีวิตด้วยมือด้วน ยังดีกว่ามีทั้งสองมือแต่ต้องลงไปสู่นรกในไฟที่ไม่มีวันดับ
มก. 9:44
มก. 9:45 ถ้าเท้าของท่านทำให้ท่านหลงผิด จงตัดทิ้งเสีย การที่จะเข้าสู่ชีวิตด้วยเท้าด้วนยังดีกว่ามีเท้าทั้งสองข้างแต่ต้องถูกทิ้งลงนรก
มก. 9:46
มก. 9:47 ถ้าตาของท่านทำให้ท่านหลงผิด จงควักออกทิ้งเสีย การที่จะเข้าในแผ่นดินของพระเจ้าด้วยตาข้างเดียวยังดีกว่ามีตาสองข้างแต่ต้องถูกทิ้งลงนรก

เคยสงสัยไหมว่าพระคัมภีร์ตอนนี้ ให้เราตัดอวัยวะดังกล่าวทิ้งไปเลยถ้าไม่สามารถจะควบคุมมันได้ เช่นถ้าเรามองผู้หญิงด้วยใจกำหนัต แต่มองก็บาปแล้ว และคิดไม่ดีด้วย ยังไงก็ไม่หลุด ก็ควักตาออกไปเสียเลย แต่ผมก็ยังไม่เคยเห็นว่าจะมีใครทำตามพระคัมภีร์สักคน บางคนเข้าใจเช่นนั้นจริงๆ

แน่นอนผมเชื่อว่าผู้เชื่ออีกมากเข้าใจในบริบทนี้ เคยมีข่าวว่าในต่างประเทศมีคนควักตาของตนเองจริงๆ ทำไมพระคัมภีร์ถึงขัดแย้งกันล่ะ ในเมื่อพระวจนะบอกว่า ร่างกายของเราคือพระวิหารของพระเจ้า

1คร. 6:19 ท่านไม่รู้หรือว่า ร่างกายของท่านเป็นวิหารของพระวิญญาณบริสุทธิ์ซึ่งสถิตอยู่ในท่าน ซึ่งท่านได้รับจากพระเจ้า ท่านไม่ใช่เจ้าของตัวท่านเอง
1คร. 6:20 พระเจ้าได้ทรงซื้อท่านไว้แล้ว ด้วยราคาสูง เหตุฉะนั้น ท่านจงถวายพระเกียรติแด่พระเจ้าด้วยร่างกายของท่านเถิด

ผู้เชื่อทุกคนต่างรู้กันว่าการตีความพระคัมภีร์นั้นต้องอ่านทั้งบริบทอื่นๆด้วย พระวจนะตอนนี้เป็นการพูดเปรียบเทียบให้เรากลับใจเสียจากบาป ให้เห็นว่าทิ้งบางสิ่งบางอย่างไปยังดีกว่าต้องตกนรกแต่มีครบทุกอย่าง สิ่งที่ควรทำคือกลับใจจากบาป และไม่ทำบาปเพิ่มขึ้นด้วยการทำร้ายร่างกายตัวเอง

ตัดทิ้งตอนนี้มีเป้าประสงค์เพื่อให้เรา "จงหยุดมัน"

- ถ้ามีนิสัยขี้ขโมย ขโมยของ "จงหยุดมัน"
- ถ้ามีนิสัยขี้อิจฉา "จงหยุดมัน"
- ถ้าเป็นคนที่ชอบละเมิดกฎหมาย ล่วงล้ำ "จงหยุดมัน" และอื่นๆที่ค้านกับสิ่งที่พระเจ้าทรงสอนไว้  "จงหยุดมัน"


ชาโลม
ktm.Emunah

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น