วันพุธที่ 4 ธันวาคม พ.ศ. 2556
จงมีความหวังใจ และรับการื้อฟื้น
ชาโลม นี่เป็นเวลาของการลุกขึ้นจากความสิ้นหวัง
ก้าวเข้าสู่ความหวังใจ และรับการรื้อฟื้น
นี่อาจจะเป็นเวลาท้อแท้ใจของใครบางคน
นี่อาจจะเป็นเวลาสิ้นหวังของใครหลายคน
นี่อาจจะเป็นเวลาหมดสิ้นเรี่ยวแรงและไร้ซึ่งหนทางที่เราจะมองทางออกได้
เรากำลังอยู่ในช่วงเวลาของเทศกาล
ฮานุกกาห์ เทศกาลแสงสว่างแห่วความหวังใจ
และนี่เป็นเวลาแห่งการรื้อฟื้น
การรื้อฟื้น จึงหมายถึง
การเริ่มใหม่, ทำใหม่, เปลี่ยนใหม่, ซ่อมแซม, เสริม, เติม, ฟื้นฟู,
สร้างใหม่, ทำให้เป็นหนุ่มใหม่, ทำให้มีพลังใหม่, ต่อสัญญา,
ทำให้กลับสู่สภาพเดิม
พระวิหารต้องได้รับการชำระให้บริสุทธิ์
เพราะพระวิหารคือ ที่ประทับและสถานที่ทรงสถิตของพระเจ้า
เพราะพระองค์ทรงบริสุทธิ์
เราไม่ปรารถนาเพียง การทรงสถิตเพียงครั้งคราว
แต่เราปรารถนาการทรงสถิตที่อยู่กับเราอย่างต่อเนื่อง
เมื่อ 165 ปีก่อน คริสตศักราช ชาวยิวไม่ได้มีกษัตริย์ของตนเอง
ถูกปกครองด้วยกษัตริย์ชาวซีเรีย ชื่อว่า แอนไทอะคัส
ซึ่งไม่ชอบศาสนาของชาวยิว
กษัตริย์แอนไทอะคัสใช้วิหารของชาวยิวเพื่อศาสนาของตนเอง
พระองค์สร้างเทวรูปของชาวกรีกในวิหารของชาวยิว
และๆได้ใช้หมูซึ่งเป็นสัตว์มลทินตามพระคัมภีร์เป็นเครื่องบูชาในวิหาร
ทรงสั่งให้ชาวยิวนมัสการรูปเคารพกรีกเหล่านั้น
และหากพวกเขาไม่นมัสการ พวกเขาก็จะถูกฆ่าเสีย
มีชาวยิวคนหนึ่งซึ่งมีลูกชายที่กล้าหาญ 5 คน
พวกเขามีนามสกุลว่า แมคคาบี หรือนำโดย ยูดา แมคคาบี
พวกเขาไม่ยอมก้มกราบนมัสการต่อเทวรูปของชาวกรีกนั้น
ต่อมา พี่น้องแมคคาบีได้กลายมาเป็นผู้นำของกองทัพชาวยิวที่ต่อสู้
และต่อต้านกษัตริย์ อันติโอคัสและกองทัพของพระองค์
พวกเขาได้วิหารกลับคืน
แต่พระวิหารที่ได้คืนมานั้น ทั้งสกปรก ทั้งเต็มไปด้วยมลทิน
เราจะฉลองพระวิหารไม่ได้เลย ถ้าวิหารนี้ยังเต็มไปด้วยขยะ
และสิ่งสกปรก และใครก็ตามที่เปิดรับเอาก็จะได้รับการ ชำระ และรื้อฟื้น
และสิ่งที่ต้องตามมาคือการชำระพระวิหาร
เพราะพวกเขาปรารถนาพระวิหารที่มีการทรงสถิต ไม่ใช่วิหารที่ว่างเปล่า
ฉะนั้นการรื้อฟื้นพระวิหาร จำเป็นที่จะต้องต่อสู้
และแย่งชิงเอากลับคืนมา และเราต้องรู้ว่า
อะไรคือสิ่งแปลกปลอม อะไรคือขยะ
พระเยซูเป็นแสงสว่างนั้น เพื่อเราจะเป็นสิ่งแปลกปลอม
ถ้าที่ใดเต็มไปด้วยขยะ หรือความรก และไม่เป็นระเบียบ
จากที่ประทับของพระเจ้า ก็จะกลายเป็นที่อยู่ของซาตาน
พวกตะขาบ แมงป่อง สัตว์มีพิษหลายชนิดชอบความรก สกปรกใช่ไหม ?
เมื่อตอนเด็ก ผมเป็นคนที่ห้องนอนจะรกมาก
ประมาณว่าแทบจะไม่มีที่ให้เดิน เมื่อเข้าไปในห้องนอน
แม่ผมมักพยายามจะเข้าไปเก็บห้องให้ แต่ผมก็มักจะไม่ยอม
เพราะผมอ้างความคุ้นเคยกับสิ่งเหล่านั้น
แต่ผมลืมบรรยากาศความปรอดโปร่งเมื่อห้องสะอาด
นี่เป็นเวลาของการรื้อฟื้นพระวิหาร นี่เป็นเวลาปฏิวัติ
“ผมไม่ได้หมายถึงต้องไปที่ราชดำเนินในตอนนี้” …………..
ปฏิวัติ คือ การหมุนกลับ การเปลี่ยนแปลงระบบ ปฏิวัติการปกครอง
ให้พระเยซูเข้าครอบครองเป็นศูนย์กลางของชีวิตเรา
การรื้อฟื้นพระวิหาร จึงไม่ใช่การรื้อฟื้น เพียงตัวอาคาร
แต่ยังหมายถึง ร่างกายจิตใจภายในของเราด้วย
1คร. 6:19 ท่านรู้แล้วไม่ใช่หรือว่า ร่างกายของพวกท่านเป็นวิหารของพระวิญญาณบริสุทธิ์ผู้สถิตในท่าน ผู้ซึ่งพวกท่านได้รับจากพระเจ้า และท่านทั้งหลายไม่ใช่เจ้าของตัวท่านเอง?
1คร. 6:20 เพราะว่าพระเจ้าทรงซื้อท่านไว้แล้วด้วยราคาสูง ฉะนั้น จงถวายพระเกียรติแด่พระเจ้าด้วยร่างกายของพวกท่านเถิด
ในช่วงเวลาที่ผ่านมา เราสะสมขยะอะไรไว้ในชีวิตของเราบ้าง
หรือวิหารหลังนี้สกปรกและรกเพียงใด และอะไรบ้างที่เป็นมลทิน
ที่ต้องเอาออก ที่ต้องถอนออกไป
ดังนั้นในช่วงเวลาที่ผ่านมา
วิหารหลังนี้ได้สะสมสิ่งใดไว้บ้าง ที่เป็นมลทิน
พระองค์ต้องการรื้อฟื้นพระวิหารของพระองค์
ผู้ที่เชื่อในพระองค์ และเปิดใจ ยอมรับการชำระ
ทำไมต้องชำระพระวิหาร ?
เพราะวิหารคือที่ประทับของพระเจ้า
เป็นที่ประทับของพระวิญญาณบริสุทธ์
มาระโก 11:15-17 พระเยซูก็ชำระพระวิหาร
พระองค์มีหัวใจของการรื้อฟื้นพระวิหาร
จริงๆเรื่องโต๊ะแลกเงินอาจจะไม่ผิดในความคิดบางคน
แต่ในเฉลยธรรมบัญญัติ การตั้งโต๊ะแลกเงินในพระวิหารถือว่าผิดโทราห์
เพราะต้องนำเงินมาจากภายนอก
ถ้าวิหารสกปรก พระเจ้าผู้บริสุทธิ์จะสถิตอยู่ด้วยได้อย่างไร
ใครในที่นี้อยากเข้าไปไปในห้องน้ำที่เต็มไปด้วยสิ่งปฏิกูล
ลอยฟ่อง กระจัดกระจาย บ้าง
แน่นอน ไม่มีใครเลย พระเจ้าเองก็เช่นกัน
พระองค์ผู้บริสุทธิ์ คือองค์ คาโดช ที่หมายถึง
การแยกออกจากความบาปอย่างสิ้นเชิง
หรือความสกปรกอย่างสิ้นเชิง
และเมื่อพระวิหารถูกรื้อฟื้น นั่นคือการรื้อฟื้นความสัมพันธ์
กับพระเจ้ากลับคืนมาอีกด้วย
พี่น้องครับ และสิ่งที่น่าตกตะลึงคือ เรามักคิดว่าเราคือ
เจ้าของตัวเราเอง และเราเองนี่แหละที่ทำลายพระวิหารด้วย
1คร. 3:16 ท่านทั้งหลายไม่รู้หรือว่าท่านเป็นวิหารของพระเจ้า และพระวิญญาณของพระเจ้าสถิตอยู่ในท่าน
1คร. 3:17 ถ้าผู้ใดทำลายวิหารของพระเจ้า พระเจ้าจะทรงทำลายผู้นั้น เพราะวิหารของพระเจ้าเป็นที่บริสุทธิ์ศักดิ์สิทธิ์ และท่านทั้งหลายเป็นวิหารนั้น
เมื่อเราชำระ และรื้อฟื้นแล้ว การทรงสถิตของพระเจ้า
พระสิริของพระเจ้าจะมาเหนือเรา และการอัศจรรย์ก็จะเกิดขึ้น
ดังเช่น เมื่อแมคคาบี ชำระ และรื้อฟื้นพระวิหาร
ต้องการทำตามที่พระเจ้าได้สั่งไว้ว่า คันประทีปในพระวิหารนั้น
จะสว่างทั้งกลางวันและกลางคืนเป็นนิตย์
แต่เมื่อพบว่ามีน้ำมันพอแค่เพียง วันเดียว
พระเจ้าก็ประทานการอัศจรรย์ ให้น้ำมันที่พอแค่เพียงวันเดียวนั้น
สามารถจุดได้ถึง 8 วัน จนสามารถผลิตน้ำมันใหม่มาเติมได้ทัน
เลข 8 เล็งถึง ความเป็นนิรันดร ชี้ให้เห็นว่า
พระเยซูมาเพื่อจะอยู่กับเราตลอดนิรันดร์
และ …!! พระองค์จะประทับอยู่ภายในเราตลอดอย่างต่อเนื่อง .. อาเมน
เชิงเทียนนี้มี 9 กิ่ง จึงเป็นสัญลักษณ์แห่งชัยชนะ
ของผู้เชื่อ ที่ไม่ยอมอยู่ใต้อาณัติจักวรรดินิยมกรีกในเวลานั้น
ยังมีประวัติศาสตร์ เรื่องราวอื้อฉาวอีกเรื่องหนึ่ง
นานมาแล้ว 334 ปีก่อน
คริสตกาล มีประวัติศาสตร์มากมาย
ซึ่งผมคงไม่ลงรายละเอียด
แต่ช่วงเวลานั้น อเล็กซานเดอร์มหาราช
นำประเพณีและวัฒนธรรมกรีกเข้ามา
อเล็กซานเดอร์ไม่ได้บังคับให้ใครเข้าร่วมหรือรับเอาวัฒนธรรมกรีก
มาปฏิบัติแต่อย่างใด แต่ก็จะเก็บภาษีในอัตราที่ต่ำมาก
กับชาวยิวกลุ่มใดก็ตามที่ยอมรับประเพณี
วัฒนธรรมและวิถีการดำเนินชีวิตแบบกรีก
สังเกตรูปแบบนี้นะครับ ไม่จำเป็นต้องเอาดาบจ่อคอบังคับ
แต่มีวิธีที่แยบยลอย่างมาก ล่อใจ
เมื่อไปศึกษาดู วัฒนธรรมกรีกสมัยนั้น มันสุดจะทนจริงๆ
มีเทวรูปเทพเจ้าแห่งการกีฬาต่างๆตั้งอยู่เต็มไปหมด
แถมรูปปั้นต่างๆนั้นยังเปลือยกาย ไม่มีอะไรปกปิดเลย
การเล่นกีฬายอดนิยม เช่นมวยปล้ำ ก็จะแก้ผ้าโทงๆเล่นกัน
จนยิวที่ยึดมั่นในโทราห์ สะดุ้งขนลุกไปตามๆกัน
แต่คนยิวรุ่นใหม่ที่เป็นรุ่นลูกรุ่นหลาน
ก็ทำตามวัฒนธรรมพวกกรีกไปด้วย นี่คือความน่าเศร้าใจ
พระวจนะบอกว่า รม. 12:2 อย่าลอกเลียนแบบอย่างคนในยุคนี้ แต่จงรับการเปลี่ยนแปลงจิตใจ แล้วอุปนิสัยของท่านจึงจะเปลี่ยนใหม่ เพื่อท่านจะได้ทราบพระประสงค์ของพระเจ้า จะได้รู้ว่าอะไรดี อะไรเป็นที่ชอบพระทัย และอะไรดียอดเยี่ยม
ผมอยากหยิบยกมุมหนึ่งที่ควรจะรื้อฟื้นเป็นสิ่งสำคัญคือ
ความหวังใจ จงให้ความหวังใจ ของท่านถูกรื้อฟื้นขึ้นใหม่
แต่เราอย่าลืมความหวัง “ความหวังใจ”นั้นคือการที่เรามั่นใจ
คาดหวังว่าสิ่งดีนั้นจะเกิดขึ้นแน่นอนในชีวิตเรา
พระวจนะขอพระเจ้าบันทึกไว้ว่า
1คร. 13:13 ดังนั้นยังตั้งอยู่สามสิ่ง คือความเชื่อ ความหวังใจ ความรัก แต่ความรักใหญ่ที่สุด
แม้ความรักจะใหญ่ที่สุด แต่ก็ขาดความหวังใจไม่ได้ เพราะ 3 สิ่ง ทำให้เกิดความั่นคง
วิหารที่เป็นวิหารแห่งการรื้อฟื้น คือวิหารที่มีการทรงสถิต
เราเรียกการทรงสถิตของพระเจ้ามาประทับท่ามกลางเรา
2คร. 7:1 ท่านที่รักทั้งหลาย ในเมื่อเรามีพระสัญญาเช่นนี้ ขอให้เราชำระตัวเองให้ปราศจากมลทินทุกอย่างของเนื้อหนังและวิญญาณ จงมีความบริสุทธิ์อย่างสมบูรณ์ด้วยความเกรงกลัวพระเจ้า
เราจะชำระตัวเองได้อย่างไร
แท้จริงเราอาจจะมีมุมที่แตกต่างกันที่ต้องชำระ
เราต้องค้นหาขยะให้เจอเพื่อจะจัดการ
เพื่อการรื้อฟื้นจะมาถึงเรา
ในฮักกัย ฮกก. 1:5 เพราะฉะนั้นบัดนี้พระยาห์เวห์จอมทัพจึงตรัสว่า จงพิจารณาความเป็นอยู่ของพวกเจ้า
ในภาษาฮีบรู Halacha หมายถึง วิธีการ วิธีการเดิน หรือการดำเนินชีวิต
คำว่าพิจารณา ยังอธิบายถึง การใคร่ครวญ (ไตร่ตรอง) ในการดำเนินชีวิต
นั่นหมายถึง จงระแวดระวังเป็นยามเฝ้าพระวิหารด้วย เราต้องรับผิดชอบ
เราต้องรื้อฟื้น คำว่ากลับใจ ยังหมายถึงการรื้อฟื้นได้ (Teshuvah)
ในความหมายหลักของ Teshuvah มุมหนึ่งคือ การรักษา
จากการถูกกดขี่ของความบาป (ขยะ)
จากอะไรที่ท่านเคยหนักอึ้ง และการถูกฟื้นฟูขึ้นมาใหม่
renewal (รีนิว'เอิล)
การเริ่มใหม่, การเปลี่ยนใหม่, การฟื้นฟู, การสร้างใหม่,
การทำให้กลับสู่สภาพเดิม, การต่อสัญญาใหม่, การยืนยัน,
การยืนยันคำมั่นสัญญา
4 ขั้นตอน ของการกลับใจ สู่การรื้อฟื้น
ตัวอย่างคำอุปมาของพระเยซู
เกี่ยวกับการหันกลับของบุตรน้อยหลงหาย
ใน ลูกา 15:11-32
1.เสียใจ
เสียใจต่อความสัมพันธ์ในการละเมิด ระหว่างเรากับพระเจ้า
ลูกา 15:17-19
เมื่อเขารู้สำนึกตัวแล้ว จึงพูดว่า 'ลูกจ้างของบิดาเรามีมาก
ยังมีอาหารกินอิ่มและเหลืออีก ส่วนเราจะมาตายเสียที่นี่เพราะอดอาหาร
18จำเราจะลุกขึ้นไปหาบิดาเรา และพูดกับท่านว่า “บิดาเจ้าข้า ข้าพเจ้าได้ผิดต่อสวรรค์และผิดต่อท่านด้วย
19ข้าพเจ้าไม่สมควรจะได้ชื่อว่าเป็นลูกของท่านต่อไป ขอท่านให้ข้าพเจ้าเป็นเหมือนลูกจ้างของท่านคนหนึ่งเถิด”
การเลี้ยงหมู เป็นภาพของการเสือมศักดิ์ศรีของคนยิว
เพราะหมูเป็นสัตว์น่ารังเกียจและมีมลทิน (เลวีนิติ 11:7)
- พระคัมภีร์ตอรนนี้เตือนเราว่า หยุด ! มองเสียก่อนที่คุณจะตกต่ำจนถึงที่สุด
และก่อนที่จะเลยไปไกลกว่านี้
สดุดี51
ดาวิดเสียใจอย่างมากที่เขาได้ล่วงประเวณีกับบัทเชบา
และฆ่าสามีของเธอเพื่อปกปิดเรื่องนี้
เมื่อดาวิดเสียใจและกลับใจพระเจ้าจึงทรงเมตตายกโทษให้เขา
ไม่มีบาปใดใหญ่เกินกว่าที่พระเจ้าจะทรงอภัย
มนุษย์เกิดมาในความบาปดังนั้นจึงชอบทำตามใจตัวเอง
มากกว่าที่จะให้พระเจ้าพอพระทัย
พระเจ้าเองต้องการจิตใจที่ชอกช้ำและสำนึกผิด เราต้องสำรวจตัวเองว่า
- เราเสียใจหรือไม่ที่เราทำผิดบาป
- เราตั้งใจจริงหรือไม่ที่จะหยุดทำบาป
นี่คือความเสียใจที่พระเจ้าทรงพอพระทัย
2คร. 7:10 เพราะว่าความเสียใจอย่างที่ชอบพระทัยพระเจ้าย่อมกระทำให้กลับใจใหม่ ซึ่งนำไปถึงความรอดและไม่เป็นที่น่าเสียใจ แต่ความเสียใจอย่างโลกนั้นย่อมนำไปถึงความตาย
2คร. 7:11 จงพิจารณาดูว่าความเสียใจอย่างที่ชอบพระทัยพระเจ้ากระทำให้เกิดความกระตือรือร้นมากทีเดียว ทำให้เกิดความขวนขวายที่จะแก้ตัวใหม่ และการโกรธแทน ความกลัว ความปรารถนาอย่างยิ่ง ความกระตือรือร้น การแก้แค้น ในทุกสิ่งเหล่านั้นท่านได้พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่าท่านก็หมดจดในการนี้แล้ว
2.ละทิ้ง
คือการละทิ้งความบาป กลับใจด้วยความจริงใจ
ลูกา 15:20
20แล้วเขาก็ลุกขึ้นไปหาบิดาของตน แต่เมื่อเขายังอยู่แต่ไกล
บิดาแลเห็นเขาก็มีความเมตตา จึงวิ่งออกไปกอดคอจุบเขา
นี่เป็นภาพให้เราเห็นว่า ไม่ต้องมีการลังเลใดๆทั้งสิ้น
เขารีบลุกและกลับไปหาบิดาของเขา
การละทิ้ง คือการกลับใจใหม่ คือการเปลี่ยนใจ
- เมื่อเราหันกลับ พระเจ้าไม่ได้ทรงสัญญาแค่ จะลบบาปเท่านั้น
แต่จะทรงประทานความชุ่มชื่นแก่วิญญาณ
…อย่าให้เราหันกลับมา แต่ไม่ยอมละทิ้งความบาป
สุภาษิต 28:13
บุคคลที่ซ่อนการละเมิดของตนจะไม่จำเริญ
แต่บุคคลที่สารภาพและทิ้งความชั่วเสียจะได้ความกรุณา
เมื่อเราเจอก็ทิ้งมันไป และไม่ต้องกลับไปมองมันอีก ละ คือทิ้งไป
เมื่อเราทิ้งขยะ เราก็ไม่ไปดูมันอีกและไปคิดถึงหรือเสียดายมันอีก
3.สารภาพ
คือสารภาพความผิดบาป
หมายถึง การพูดตรงกัน การเห็นพ้อง และการยอมรับ
ความจริง คือความจริงของพระเจ้า
คือการเปลี่ยนแปลงจิตใจ
การปฏิเสธในการสารภาพ ยิ่งทำให้บาปหยั่งลึกลงในชีวิต
ลูกา 15:21
21ฝ่ายบุตรนั้นจึงกล่าวแก่บิดาว่า 'บิดาเจ้าข้า ข้าพเจ้าได้ผิดต่อสวรรค์และต่อท่าน ข้าพเจ้าไม่สมควรจะได้ชื่อว่าเป็นลูกของท่านต่อไป
กำจัดมันเสียก่อนที่มันจะทำลายชีวิตทั้งหมดของเรา
1 ยอห์น 1:9
ถ้าเราสารภาพบาปของเรา พระองค์ทรงสัตย์ซื่อและเที่ยงธรรม ก็จะทรงโปรดยกบาปของเรา และจะทรงชำระเราให้พ้นจากการอธรรมทั้งสิ้น
4.แก้ไข
แก้ไข และก้าวต่อไปกับพระเจ้า
ลูกา 15:22-23,24
แต่บิดาสั่งบ่าวของตนว่า 'จงรีบไปเอาเสื้ออย่างดีที่สุดมาสวมให้เขา และเอาแหวนมาสวมนิ้วมือ กับเอารองเท้ามาสวมให้เขา
จงเอาลูกวัวอ้วนพีมาฆ่าเลี้ยงกัน เพื่อความรื่นเริงยินดีเถิด
เพราะว่าลูกของเราคนนี้ตายแล้ว แต่กลับเป็นอีก
หายไปแล้วแต่ได้พบกันอีก'
เขาทั้งหลายต่างก็มีความรื่นเริงยินดี
เสื้อผ้าที่ดีที่สุด เปรียบได้กับการที่เขาถูกรื้อฟื้นขึ้นมาใหม่อีกครั้งหนึ่ง
จากความสกปรกที่อยู่กับ หมู (สัญลักษณ์ของมลทิน)
เมื่อเราแก้ไขและปรับปรุงสิ่งเก่าๆที่ผ่านมา
พระคัมภีร์บอกเราว่า
เมื่อเราได้แก้ไขในเรื่องบาปของเขาแล้ว
พระองค์จะระลึกถึงพระสัญญา ของพระองค์ที่มีต่อเรา
การกลับใจ (Teshuvah) คือกระบวนการชำระ พระวิหาร
และเตรียมรับการรื้อฟื้นขึ้นใหม่โดยพระองค์
นี่เป็นการคืนดีกับพระเจ้าในทุกมุม
เราต้องมีความหวังใจ
ถ้าขาดซึ่งความหวังใจแล้วเราจะไม่มีเรี่ยวแรงเลย
ถ้าบุตรน้อยคนนี้ มองไม่เห็นความหวังใจ เขาคงไม่
เริ่มต้นเข้าสู่กระบวนการ รื้อฟื้นของการกลับใจ
แต่เราอย่าลืมความหวัง “ความหวังใจ”นั้นคือการที่เรามั่นใจ
คาดหวังว่าสิ่งดีนั้นจะเกิดขึ้นแน่นอนในชีวิตเรา
พระวจนะขอพระเจ้าบันทึกไว้ว่า
เรากำลังเข้าสู่ช่วงเวลาของ ฮานุกก้า เทศกาลแห่งแสงสว่าง
ในความหวังใจในพระยาห์เวห์ เราจำเป็นต้องเห็นซึ่งแสงสว่าง
เทศกาล Hanukkah จึงเป็นเทศกาลที่เป็นดังแสงสว่าง
ที่เข้ามาในความืดของความสิ้นหวัง พระเยซูคริสต์จึงเป็นความหวังใจ
ของทุกคนที่มีความหวังใจไม่ย่อท้อในความยากลำบาก
นี่คือเวลาแห่งความหวังใจ ของเรา มีความหวัง และมองให้เห็น
ความหวังใจยังหมายถึง การ คาดหมาย
และการชำระล้างความบาป ด้วย
จงเป็นบุคลแห่งความหวังในพระองค์
ยอห์น 1:4-5
4 พระองค์ทรงเป็นแหล่งชีวิต และชีวิตนั้นเป็นความสว่างของมนุษย์
5 ความสว่างส่องเข้ามาในความมืด และความมืดหาได้ชนะความสว่างไม่
แต่ความหวังในพระคัมภีร์หมายถึง “ความคาดหวัง”
ความหวังตามพระคัมภีร์กล่าวว่า “ฉันต้องผ่านสิ่งนี้ไปให้ได้
เพราะนี่เป็นน้ำพระทัยของพระเจ้า
ในโลกทุกวันนี้ บางครั้ง การมีความหวัง
เป็นเรื่องยาก แต่ “จงมีความหวังใจในพระเจ้า”
เมื่อท่านยอมรับความอ่อนแอ ยอมรับว่า
วิหารหลังนี้ต้องการรับการรื้อฟื้นและฟื้นฟูขึ้นมา ยอมรับว่า
เราต้องการพระองค์สถิตอยู่และประทับอยู่ในวิหารหลังนี้
จงลุกขึ้นด้วยความกล้าหาญ และเคลียร์ขยะออกไปให้หมด
1.เสียใจ
เสียใจต่อความสัมพันธ์ในการละเมิด ระหว่างเรากับพระเจ้า
2.ละทิ้ง
คือการละทิ้งความบาป กลับใจด้วยความจริงใจ
3.สารภาพ
คือสารภาพความผิดบาป
หมายถึง การพูดตรงกัน การเห็นพ้อง และการยอมรับ
ความจริง คือความจริงของพระเจ้า
4.แก้ไข
แก้ไข และก้าวต่อไปกับพระเจ้า รับการฟื้นฟู
ไม่ว่าเราจะเป็นอย่างไร จะรู้สึกแย่แค่ไหน พระองค์จะไม่ทรงทิ้งเรา
ยรม. 18:4 และภาชนะดินซึ่งกำลังทำนั้นเสียอยู่ในมือของช่างหม้อ เขาจึงปั้นใหม่ให้เป็นภาชนะอีกลูกหนึ่งตามที่เขาเห็นว่าควรทำ
เมื่อภาชนะดินนั้นเสีย ดินเหนียวนั้นไม่ได้ถูกโยนทิ้ง แต่ถูกปั้นขึ้นมาใหม่
เราอาจจะคิดว่าทุกอย่างเหมือนจบแล้ว
งานที่ทำมีปัญหา ครอบครัวมีปัญหา ภรรยา สามี ลูก
การเงิน เศรษฐกิจ สุขภาพ
สิ่งเหล่านี้อาจจะเป็นต้นตอของ ขยะต่างๆที่เกิดขึ้นในชีวิต
เมื่อเรามีความหวังใจ พระเจ้าพระองค์เองก็ไม่ทรงหมดหวังกับเรา
ไม้อ้อที่ช้ำแล้วพระองค์จะไม่หัก ตะเกียงที่ริบหรี่พระองค์จะไม่ดับ (อสย 42:3, มธ 12:20)
พระองค์ทรงรักษาบาดแผล พระองค์ทรงซับน้ำตา
อับราฮัม ชีวิตที่แตกเป็นเสี่ยงๆ
เขาโกหกว่าซาราห์เป็นน้องสาวเพื่อจะไม่ถูกฆ่า
พระเจ้าทรงซ่อม และนำเขาให้กลายเป็น บิดา ของบรรดาประชาชาติ
ดาวิด ทำบาปล่วงประเวณี ทำให้พระนามพระองค์ต้องเสื่อมเสีย
แต่เมื่อเขายอมจำนน พระองค์ทรงซ่อมชีวิตของเขา
เปโตร ผู้ปฏิเสธพระเยซูถึง 3 ครั้ง พระองค์ก็ทรงซ่อมชีวิตของเขา
เขาคือผู้ประกาศ ที่นำผู้คนมากมายมาถึงพระเจ้า
พวกเขาเหล่านี้ไม่ต่างไปจากบุตรน้อยที่หลงหาย
ที่ได้ยอมรับ และจัดการกับขยะภายใน
ค้นหามันในทุกซอกทุกมุมที่ซ่อนอยู่
เพื่อรับการถูกรื้อฟื้นขึ้นมาอีกครั้ง
การทรงสถิต เชไคนา (Shekinah) จะทรงอยู่ท่ามกลางเรา
คือการอยู่อย่างต่อเนื่อง คำนี้หมายความว่าการตั้งรกราก
ภายในวิหารของพระองค์ คือท่ามกลางคริสตจักร และภายในเราทั้งหลาย
ที่เป็นพระวิหารและที่ประทับของพระองค์
ชาโลม
ktm.shachah
สมัครสมาชิก:
ส่งความคิดเห็น (Atom)
-
คริสเตียนกับงานรับใช้เป็นอะไรที่คู่กัน เมื่อเป็นคริสเตียนเราต้องรับใช้ เราเองก็ต้องมีเป้าหมายในการรับใช้ตามของประทานทางใดทางหนึ่ง หลายคนไม...
-
YAHWEH Rapha ยาห์เวห์ ราฟา (เราเป็นพระเจ้าแพทย์ของเจ้า) สวัสดีครับพี่น้องที่รักในพระคริสต์ วันนี้เมื่อได้เข้าสู่เดือน Iyar หรือ อิยาห์...
-
การถวายผลแรก (Bikkurim) สภษ. 3:9 จงถวายพระเกียรติแด่พระยาห์เวห์ด้วยทรัพย์สินของเจ้า และด้วยผลแรกแห่งผลิตผลทุกอย่างของเจ้า ผลแรกใ...
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น